Quản lý doanh nghiệp đóng vai trò cực kì quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình vận hành của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, quản cách vận hành doanh nghiệp hiệu quả là một nhiệm vụ đầy thách thức, yêu cầu nhà lãnh đạo phải có kiến thức sâu rộng cũng như năng lực quản lý tốt để mang lại những giá trị thiết yếu, mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.
Vậy quản trị doanh nghiệp là gì? Làm sao để quản trị doanh nghiệp đạt hiệu quả tối ưu nhất? Cùng CIT Group tìm hiểu bài viết dưới đây nhé
CIT Software nhận thiết kế phần mềm ứng dụng chuyên nghiệp – Bảo hành từ 3 đến 5 năm
I. Quản lý doanh nghiệp là gì?
Quản lý doanh nghiệp là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, điều hành, kiểm tra và đánh giá các hoạt động của một doanh nghiệp. Quá trình này cần sử dụng đến nhiều nguồn lực như: nhân sự, thiết bị, máy móc,… để đảm bảo doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra và hiệu suất công việc cao. Những mục tiêu này có thể là mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận, xây dựng thương hiệu,…
Quản trị doanh nghiệp bao gồm nhiều khía cạnh và lĩnh vực khác nhau trong hoạt động kinh doanh, các lĩnh vực này bao gồm:
Quản lý nguồn nhân lực: Chiêu mộ, tuyển dụng, đào tạo và duy trì nhân sự, quản lý nguồn nhân lực đảm bảo rằng nhân viên có đủ điều kiện và động lực làm việc để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
Quản lý chiến lược: Xác định mục tiêu chiến lược ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp, phân tích môi trường cạnh tranh, cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp sẽ gặp phải
Quản lý tài chính: Quản lý tài sản, quản lý nguồn vốn, lập kế hoạch tài chính và thực hiện kiểm soát chi phí để đảm bảo doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả và có lợi nhuận.
Quản lý khách hàng: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng và chăm sóc khách hàng tận tâm để tối ưu sự trải nghiệm của khách hàng, đồng thời làm gia tăng lượng khách hàng trung thành của doanh nghiệp
Quản lý sản phẩm, dịch vụ và marketing: Liên quan đến việc phát triển sản phẩm và marketing của doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và khả năng cạnh tranh trên thị trường
Quản lý quá trình sản xuất và vận hành: Lập kế hoạch và tối ưu hóa quá trình sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng cùng duy trì hệ thống vận hành của doanh nghiệp
Quản lý rủi ro: Đánh giá và quản lý rủi ro kinh doanh cũng có các chiến lược đối phó với các rủi ro có thể xảy ra đối với doanh nghiệp
II. Những lý do cần quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Quản trị doanh nghiệp hiệu quả chính là chìa khóa thành công cho mỗi doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện năng lực cạnh tranh và danh tiếng của công ty, mà còn giúp quy trình vận hành nội bộ được diễn ra trơn tru, giúp doanh nghiệp triển khai theo đúng chiến lược đã đề ra, giúp doanh nghiệp dễ dàng đạt mục tiêu và là cơ hội để nhà quản trị thể hiện năng lực của mình. Dưới đây là các lợi ích khi doanh nghiệp có khả năng quản lý hiệu quả:
1. Đối với doanh nghiệp
- Đảm bảo mục tiêu và chiến lược được triển khai đúng như đã đề ra
- Quản lý, kiểm soát và thống nhất về mặt nhân lực
- Đo lường, kiểm soát và cải thiện rủi ro về mặt tài chính
2. Đối với nhà quản trị
- Khẳng định được năng lực của mình
- Nắm bắt chính xác tiến độ của dự án và là cơ sở để đưa ra các chiến lược tiếp theo
3. Đối với nhân viên
- Thực hiện công việc theo đúng quy trình, mục tiêu đã đề ra, tránh những sai sót trong quá trình làm việc
- Hiểu được lộ trình phát triển của công ty và hướng đi sắp tới cho bản thân
- Có cơ hội được phát huy điểm mạnh, sở trường của bản thân
III. Những sai lầm của doanh nghiệp trong quá trình quản trị doanh nghiệp
1. Thiếu kế hoạch chi tiết
- Không có chiến lược kinh doanh rõ ràng, cụ thể để thực hiện chiến lược
- Đặt ra mục tiêu xa vời so với thực tế hoặc không thể đo lường
- Mất sự quyết định, khả năng dự đoán và chuẩn bị cho những thay đổi trong tương lai
- Mất khả năng tiếp cận vốn đầu tư
2. Không nghiên cứu kĩ về thị trường
- Chưa thật sự hiểu rõ về thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng
- Phát triển sản phẩm không đáp ứng đúng nhu cầu thị trường
- Hoạt động marketing kém hiệu quả
3. Quản lý tài chính kém
- Không theo dõi chặt chẽ dòng tiền hoặc không có kế hoạch tài chính cụ thể
- Lạm dụng nguồn vốn gây cạn kiệt nguồn tài chính
- Quản lý rủi ro tài chính kém
4. Quản lý nhân sự kém
- Tuyển dụng nhân sự không phù hợp với vị trí
- Không đào tạo hoặc phát triển nhân viên dẫn đến kỹ năng chuyên môn kém
- Giao tiếp kém hiệu quả giữa các nhân viên gây khó khăn trong việc truyền đạt nội dung và làm việc
- Không tạo được động lực làm việc cho nhân viên
5. Thiếu sự linh hoạt, đổi mới
- Không có khả năng thích ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh và công nghệ mới
- Không đầu tư vào nghiên cứu thị trường và phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ mới
IV. Quy trình quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Quy trình sau đây sẽ giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về cách quản lý hiệu quả.
1. Xác định tầm nhìn và sứ mệnh, giá trị cốt lõi của tổ chức
Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xác định được mọi hoạt động của mình sau này
2. Hoạch định hệ thống mục tiêu, chiến lược khoa học và chi tiết
Giúp doanh nghiệp xác định được con đường mà mình sẽ đi, từ đó đánh giá được hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
3. Thiết lập sơ đồ của tổ chức
Là hệ thống giúp doanh nghiệp quản lý bộ máy nhân sự, phân công công việc rõ ràng và giao chỉ tiêu, đánh giá thành thích cũng như khen thưởng nhân viên.
4. Xây dựng hệ thống quy trình, quy định và hướng dẫn
Việc xây dựng hệ thống quy trình, quy định và hướng dẫn giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn và quản lý doanh nghiệp cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
5. Tích hợp các hệ thống phần mềm
Hiện nay nhiều doanh nghiệp sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp để hỗ trợ mình trong quán trình vận hành. Quy trình thực tế hóa trên phần mềm giúp các bộ phận trong doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy mỗi doanh nghiệp cần lựa chọn phần mềm phù hợp với nhu cầu và môi trường kinh doanh của mình để đạt được hiệu quả cao nhất.
V. Giải pháp quản trị doanh nghiệp hiệu quả
Quản lý doanh nghiệp hiệu quả là một trong những nguyên nhân chủ chốt giúp cho doanh nghiệp đó phát triển. Để đạt được hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp thì nhà quản trị cần tuân thủ các phương pháp sau đây:
1. Hoạch định chiến lược một cách khoa học, chi tiết
Hoạch định chiến lược được xem là nhiệm vụ tiên quyết trong quá trình quản lý doanh nghiệp. Đây là quá trình mà nhà quản lý phải xác định được chiến lược rõ ràng, đưa ra các yêu cầu, mục tiêu cũng như phương hướng hoạt động chính xác. Việc này giúp hỗ trợ thúc đẩy quá trình triển khai dự án, đồng thời tạo động lực cho đội ngũ nhân viên đạt được hiệu suất cao hơn.
2. Phân chia công việc hiệu quả
Doanh nghiệp cần có sự phân công, sắp xếp công việc phù hợp cho từng bộ phận, từng phòng ban, từng nhân viên một cách hợp lý nhất để đảm bảo các chiến lược mà doanh nghiệp đề ra có hiệu quả. Với phương pháp này, người quản lý cần nắm được năng lực, trình độ và khối lượng công việc mà mỗi nhân viên đang đảm nhận. Có vậy mới đảm bảo việc được giao đúng người và được thực hiện theo đúng kế hoạch.
Đồng thời giúp việc quản lý doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn, giúp doanh nghiệp giảm nguồn lực, chi phí cũng như nâng cao hiệu suất chung của tổ chức.
3. Tổ chức, phân tầng hệ thống nhân viên phù hợp
Việc tổ chức, phân tầng hệ thống nhân viên phù hợp trong quản lý doanh nghiệp là điều rất cần thiết. Đây là quá trình lựa chọn, triển khai cơ cấu tổ chức cũng như phân bổ công việc cho người khác phù hợp với chiến lược kinh doanh cũng như điều kiện, môi trường của doanh nghiệp để điều phối công việc một cách hiệu quả hơn.
Đặc biệt là với các doanh nghiệp lớn. thì hệ thống phân tầng này trở thành một hoạt động không thể thiếu để có thể thực hiện công tác quản trị doanh nghiệp khoa học và đơn giản hơn
4. Kiểm soát tốt những dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp
Để kiểm soát dữ liệu khoa học và hiệu quả hơn, quản lý doanh nghiệp đòi hỏi phải kiểm soát tốt các loại dữ liệu sau:
Quản lý dòng tiền
Theo dõi, quản lý và lập kế hoạch giám sát dòng tiền hàng ngày. Đảm bảo xử lý dư nợ kịp thời, đúng hạn và tối ưu quy trình quản lý hàng hóa thành phẩm, hàng tồn kho để giải phóng dòng tiền.
Theo dõi các khoản nợ phải thu: Doanh nghiệp cần theo dõi, phân tích và kiểm soát kỹ các khoản nợ phải thu. Tìm hiểu xem khoản nợ đó từ đâu mà có, đã tồn đọng bao lâu, nguyên nhân tại sao họ chưa trả và đưa ra các chính sách đòi nợ hợp lý cho doanh nghiệp.
Kiểm soát lượng hàng hóa
Lượng hàng hóa bán ra tăng hay giảm đều ảnh hưởng đến quá trình vận hành của doanh nghiệp. Người quản lý doanh nghiệp cần theo dõi và kiểm soát tốt số lượng hàng hóa bá ra để phân tích được nguyên nhân tăng, giảm và đề ra các phương án thích hợp để điều chỉnh kịp thời, thúc đẩy quá trình bán hàng và phù hợp với lợi ích của doanh nghiệp.
Năng suất làm việc của nhân sự
Việc kiểm soát năng suất của người lao động giúp các nhà quản lý biết được hiệu suất làm việc cụ thể của từng nhân viên, xem xét thái độ và thời gian làm việc của họ để đưa ra các quyết định trong việc khen thưởng, khuyến khích, phát triển tài năng của người lao động hay có những kỷ luật nhân sự công bằng. Đồng thời có những điều chỉnh phù hợp để nâng cao hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp