Những sản phẩm logo, website, các thông điệp marketing cho doanh nghiệp…lấy đi khá nhiều thời gian đối với nhân viên branding. Tuy nhiên để những danh mục ấy thực sự thống nhất xuyên suốt đặc trưng để nhận diện ra thương hiệu thì bạn cần phải có một brand guidelines chuyên nghiệp. Vậy brand guidelines là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải có brand guidelines?

Giải đáp brand guidelines là gì?

brand-guidelines
Khái niệm Brand Guidelines

Brand guidelines là một bộ quy chuẩn của thương hiệu bao gồm các đặc trưng nhận biết, hình ảnh, thông tin liên quan đến nhận diện thương hiệu một cách đầy đủ nhất. Nhờ vào brand guidelines, doanh nghiệp sẽ được thống nhất trong các vấn đề xây dựng, phát triển và quảng bá hình ảnh thương hiệu mình trên các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, khi có brand guidelines, doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc phát triển cũng như củng cố hình ảnh trong tâm trí nhiều khách hàng.

Brand guidelines như một bản hướng dẫn có tác dụng hỗ trợ các nhà thiết kế, chuyên gia ngôn ngữ hay bất kỳ ai sử dụng các yếu tố của thương hiệu như thiết kế logo, website, văn phòng phẩm, đồng phục…và các sản phẩm phục vụ chiến dịch marketing của doanh nghiệp khác.

Đây là một bản hướng dẫn được trình bày theo kết cấu một cuốn sách, chỉ ra cách mà thương hiệu của doanh nghiệp hoạt động và tiến hành như thế nào để các yếu tố khác nhau hoạt động cùng nhau từ đó hình thành nên bộ nhận diện thương hiệu.

Brand guidelines mẫu sẽ bao gồm những gì?

Không có bất kỳ brand guidelines nào là giống nhau toàn bộ, tuy nhiên vẫn sẽ bao gồm một số đặc điểm chung thường có là:

Cách chọn bảng màu và sử dụng đồng bộ, thống nhất

brand-guidelines-1
Gợi ý bảng màu để tạo Brand Guidelines

Màu sắc đặc trưng cho thương hiệu giúp truyền tải nhiều thông điệp qua cảm xúc của khách hàng. Nếu không có một bảng màu cố định, đồng bộ, ấn phẩm truyền thông của nhãn hàng sẽ là một bảng màu rối loạn, thiếu sự nhất quán và gây bối rối cho người tiêu dùng trong việc ghi nhớ kĩ đặc điểm thương hiệu này. Đơn vị cần đảm bảo đưa ra các kết hợp màu sắc cho phép, những hiệu ứng nên sử dụng, tránh gặp phải tình trạng dùng quá nhiều màu sắc gây hỗn loạn, rối mắt.

Có thể kể đến một vài thương hiệu quen thuộc với bảng màu cố định theo năm tháng như Coca Cola với màu đỏ tươi nhiệt huyết, Pepsi với màu xanh dương trẻ trung, đầy sức sống, Diana hồng ngọt ngào đầy sự nhẹ nhàng, nữ tính…

Logo của thương hiệu và quy định về sử dụng logo

Logo là gương mặt đại diện, thể hiện những nét độc đáo, nổi bật mà nhãn hàng muốn truyền tải qua những biểu tượng, màu sắc. Do đó, nhãn hàng cần xây dựng một bộ quy tắc hướng dẫn sử dụng logo làm quy chuẩn chung cho các ấn phẩm truyền thông của mình. Ở phần logo guidelines này, nhãn hàng cần quy định rõ kích thước, màu sắc chủ đạo của logo, kích thước tối thiểu được chấp nhận, các biến thể của logo. Đặc biệt là nhãn hàng cần chỉ ra những điểm không được chấp nhận như: thay đổi font chữ, màu sắc, hình dạng của logo…

Một bộ logo guidelines hoàn chỉnh cần có hướng dẫn các quy tắc thiết kế như: cách phối màu trên các phông nền khác nhau sao cho nổi bật; cách sử dụng logo trên các background phức tạp, nhiều chi tiết…

brand-guidelines-2
Gợi ý bố trí Logo trên background

Font chữ thể hiện đặc trưng riêng biệt mỗi thương hiệu

Ngoài màu sắc, logo thì font chữ cũng góp phần vào việc truyền thông, thể hiện cá tính riêng biệt của mỗi nhãn hàng. Tùy theo mục đích và đối tượng muốn quảng bá, nhãn hàng sẽ có quy định về font chữ chung vfa font chi tiết có thể bổ sung tại brand guidelines. Trong bộ hướng dẫn phong cách thương hiệu, nhãn hàng cũng có thể quy định rõ các cách sử dụng font chữ, cỡ chữ, khoảng cách giữa các ký tự…cho từng hạng mục sản phẩm khác nhau.

Tiêu biểu có thể kể đến một vài thương hiệu với font chữ đặc trưng như Vietnam Airline với font chữ thẳng, tối giản thể hiện sự thanh lịch, tối giản và không kém phần tinh tế. Còn Vietjet Air thì nghiêng về hơi hướng trẻ trung, hiện đại với font chữ nghiêng, nét cong.

Cách sử dụng, bố trí hình ảnh

Thương hiệu cần định hướng rõ quy chuẩn sử dụng hình ảnh cho các sản phẩm truyền thông của mình. Cách sử dụng hình ảnh trong brand guidelines cần giải đáp được vấn đề như: Nhãn hàng sẽ sử dụng hình minh họa, hình vẽ hay hình chụp? Hình ảnh sử dụng được chỉnh sửa và sử dụng hiệu ứng như thế nào? Tone màu nào là được phép dùng? Góc chụp, concept hình ảnh nào nên sử dụng?

Giọng văn – phong cách viết bài

Giọng văn hay phong cách viết bài trong truyền thông thương hiệu cũng cần có sự nhất quán, đồng bộ trong quy định chung của brand guidelines. Ứng với những đặc trưng khác nhau mà copywriter cần lựa chọn từ ngữ và cách biểu đạt phù hợp với quy định cũng như bối cảnh, các hình ảnh, logo đi kèm. 

Vai trò quan trọng của brand guidelines với mỗi doanh nghiệp

Giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và ghi nhớ về thương hiệu

Khi một thương hiệu muốn lấy được cảm xúc của khách hàng để họ ghi nhớ lâu hơn về nhãn hàng của mình thì cần có một bộ mặt ấn tượng. Một brand guidelines đồng bộ, chuyên nghiệp sẽ giúp thương hiệu đạt được điều đó dễ dàng.

Tiết kiệm thời gian tối ưu cho các doanh nghiệp

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian mỗi khi tuyển một designer mới bằng cách gửi brand guidelines rõ ràng và giải thích những điểm cần lưu ý.

Tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả các chiến dịch truyền thông thương hiệu

Brand guidelines rõ ràng, chuyên nghiệp chính là nền tảng cốt lõi để phát huy hiệu quả các chiến dịch truyền thông. 

Kết luận

Bài viết đã giải đáp giúp các bạn về vấn đề brand guidelines là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải có brand guidelines. Hy vọng qua thông tin này sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết và làm việc hiệu quả hơn trong tương lai.