Bên cạnh sứ mệnh hoạt động thì tầm nhìn của doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều người nhầm lẫn giữa tầm nhìn và sứ mệnh. Bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về tầm nhìn của doanh nghiệp nhé. 

tam-nhin-danh-nghiep
Tìm hiểu về tầm nhìn doanh nghiệp

Tầm nhìn của doanh nghiệp là gì?

Tầm nhìn của doanh nghiệp là một tuyên bố thể hiện những điều công ty mong muốn đạt được trong tương lai. Đây có thể coi là mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Có thể kéo dài trong thời gian từ 5 năm đến 10 năm, có thể lâu hơn nữa.

Tầm nhìn của doanh nghiệp không nhất định phải áp dụng cho tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp. Có thể áp dụng vào 1 vài bộ phận duy nhất. Tầm nhìn của doanh nghiệp là câu trả lời cho câu hỏi: “Doanh nghiệp muốn đi tới đâu?”.

Những yếu tố tạo nên một tầm nhìn doanh nghiệp 

Yếu tố đầu tiên tạo nên tầm nhìn của doanh nghiệp chính là mục đích. Đó là lý do tồn tại của tổ chức. Là những giá trị doanh nghiệp bạn có thể mang tới cho khách hàng và xã hội. Hãy đứng ở vị trí của khách hàng để nhìn nhận thật kỹ về mục đích của doanh nghiệp. 

Thứ hai, đó là bức tranh tương lai của doanh nghiệp. Bức tranh này có vẽ kết quả mà doanh nghiệp của bạn có được. Doanh nghiệp sẽ như thế nào khi hoàn thành những mục tiêu đề ra.

Cuối cùng đó là giá trị doanh nghiệp mang lại. Giá trị trao đi của doanh nghiệp là điều quan trọng khiến khách hàng quyết định mua. Hãy lựa chọn trao đi những giá trị hữu ích và đặc trưng nhất của lĩnh vực của doanh nghiệp. 

Vai trò của tầm nhìn đối với doanh nghiệp

Tầm nhìn của doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong quá trình hoạt động. Nó chính là một phần không thể thiếu của mỗi công ty. Sau đây là những vai trò của tầm nhìn doanh nghiệp.

Các tuyên bố tầm nhìn giúp xác định mục đích, thấm đượm văn hoá bản sắc của doanh nghiệp. Nhân viên hiểu được tầm nhìn của công ty, chăm chỉ làm việc để có được thành công.

vai-tro-tam-nhin-doanh-nghiep-1
Vai trò quan trọng của tầm nhìn đối với doanh nghiệp

Tầm nhìn chính là chiếc la bàn của doanh nghiệp, là thứ soi đường chỉ lối để cả doanh nghiệp đi nhanh và đúng hướng. Bên cạnh đó, nó còn giúp doanh nghiệp sắp xếp lại các nguồn lực. Điều này vô cùng cần thiết để doanh nghiệp có những thành công trong tương lai.

Tầm nhìn sẽ hướng dẫn cho chủ doanh nghiệp đưa ra những quyết định đúng đắn. Khi đứng giữa những lựa chọn khác nhau, chủ doanh nghiệp dựa vào tầm nhìn để ra quyết định. Điều này đảm bảo doanh nghiệp không đi sai hướng đã đề ra từ ban đầu.

Tầm nhìn cũng chính là điểm gắn kết cả doanh nghiệp. Tất cả nhân viên đều làm việc chung một mục đích, vì vậy sẽ gắn bó, đoàn kết hơn. Điều này giúp tạo nên sức mạnh tập thể vượt trội, tăng hiệu quả và năng suất công việc. 

Sự khác nhau của tầm nhìn và sứ mệnh 

Rất nhiều người có sự nhầm lẫn giữa tầm nhìn của doanh nghiệp sứ mệnh của doanh nghiệp. Họ thường cho rằng tầm nhìn và sứ mệnh là một. Đây là một nhận định sai lầm, và sau đây chính là sự khác biệt:

Ý nghĩa:

Sứ mệnh sẽ nói về cách bạn làm, cách bạn đi đến nơi mong muốn.

Tầm nhìn chính là phác thảo về nơi bạn mong muốn.

Trả lời cho câu hỏi :

Sứ mệnh trả lời cho câu hỏi chúng ta làm gì, làm như thế nào? Điều đặc biệt của chúng ta?

Tầm nhìn trả lời cho câu hỏi nơi chúng ta hướng đến là đâu?

Thời gian

Một sứ mệnh thường tập trung vào thời điểm hiện tại. Sứ mệnh sẽ thay đổi theo từng thời điểm phát triển của doanh nghiệp.

Tầm nhìn là cách doanh nghiệp nói về tương lai của họ. 

Cách tạo ra tầm nhìn của doanh nghiệp

Một tuyên bố tầm nhìn sẽ xác định những gì doanh nghiệp muốn đạt được trong tương lai. Hãy xác định những điều sau để tạo ra tầm nhìn cho doanh nghiệp của mình nhé.

Đầu tiên, chính là truyền cảm hứng. Một tuyên bố tầm nhìn phải truyền cảm hứng cho người nghe. Cho thấy được khát vọng của doanh nghiệp, thúc đẩy khả năng làm việc của nhân dân. Ngoài ra, tầm nhìn doanh nghiệp còn truyền cảm hứng được cho khách hàng. Khách hàng cảm nhận được họ là phần quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển trong tương lai. 

Thứ hai, tầm nhìn không giải thích cách thức để đạt được nó. Đây là câu trả lời của sứ mệnh. Tầm nhìn là bức tranh tương lai của doanh nghiệp. Vì vậy, đừng nhầm lẫn giữa tầm nhìn và sứ mệnh.

Cuối cùng, hãy đặt những câu hỏi cho chính mình nếu bạn là chủ doanh nghiệp. Bạn muốn doanh nghiệp của mình như thế nào trong 5 năm hay 10 năm tới? Bạn có thể trao giá trị gì tới khách hàng? Sản phẩm dịch vụ của mình có điểm gì đặt biệt, nổi trội hơn so với thị trường? 

Khi xác định được những điều trên, bạn có thể tuyên bố tầm nhìn cho doanh nghiệp của mình. Hãy bàn luận, sửa đổi để có một tuyên bố tầm nhìn chỉn chu nhất. 

Kết luận:

Trên đây là những điều cần biết về tầm nhìn của doanh nghiệp. Hy vọng những kiến thức đưa ra giúp bạn giải quyết phần nào những khó khăn của mình.