Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

5 Bước xây dựng sứ mệnh của doanh nghiệp hiệu quả

Mỗi một doanh nghiệp khi thành lập đều có mục đích, sứ mệnh riêng. Việc chọn được sứ mệnh của doanh nghiệp mình giúp cả doanh nghiệp có niềm tin để phát triển. Bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu sứ mệnh của doanh nghiệp là gì và những ảnh hưởng của nó nhé.

su-menh-doanh-nghiep
CIT Group giới thiệu về sứ mệnh doanh nghiệp

Tìm hiểu về sứ mệnh của doanh nghiệp là gì?

Sứ mệnh của doanh nghiệp là gì là câu hỏi nhiều người đặt ra. Sứ mệnh của doanh nghiệp chính là một tuyên bố hay lời thông báo của doanh nghiệp. Đó chính là lý do để doanh nghiệp đó tồn tại và phát triển. Với khách hàng, sứ mệnh của doanh nghiệp chính là mục đích tối cao của doanh nghiệp đó. Ngoài ra, sứ mệnh còn thể hiện dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp hướng đến đối tượng khách hàng như thế nào.

Mục đích khi tuyên bố sứ mệnh của doanh nghiệp

Sứ mệnh có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp hay tổ chức bất kỳ. Vậy nên các doanh nghiệp thường thể hiện sứ mệnh ngắn gọn súc tích nhất. Từ đó khách hàng có thể nhìn thấy được phần nào trình độ của doanh nghiệp. Khi sứ mệnh doanh nghiệp được thông báo, nó sẽ giúp công ty thu hút những đối tượng khách hàng tiềm năng. Tạo được sự quan tâm của cộng đồng đến doanh nghiệp của mình.

Mỗi một công ty sẽ có một sứ mệnh khác nhau. Tại mỗi thời điểm phát triển, sứ mệnh của công ty cũng có sự thay đổi. Khi những mục tiêu cũ đã được chinh phục, mục tiêu mới sẽ hình thành và mục đích của doanh nghiệp lúc này cũng có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, tất cả đều xoay quanh mục đích tối cao nhất của doanh nghiệp. Việc điều chỉnh sứ mệnh sẽ giúp doanh nghiệp tạo cảm giác mới mẻ.

muc-dich-su-menh-doanh-nghiep-1
Mục đích sứ mệnh doanh nghiệp

Xác định được sứ mệnh, toàn bộ doanh nghiệp thêm vững tin để phát triển trong tương lai. Nhân viên sẽ tập trung để hoàn thành những mục tiêu đặt ra. Sứ mệnh tạo nên một nguồn năng lượng chảy trong lòng mỗi doanh nghiệp. Người tiêu dùng thường ấn tượng với doanh nghiệp có sứ mệnh hướng về cộng đồng. Họ dành nhiều tình cảm hơn, vị thế của các doanh nghiệp này trong lòng họ cũng cao hơn. Có 3 cách để xác định mục tiêu sứ mệnh của doanh nghiệp:

Đầu tiên, xác định doanh nghiệp có thể làm được gì cho khách hàng và cả cộng đồng. Thứ hai, xác định doanh nghiệp làm được gì cho nhân viên. Cuối cùng, xác định những gì mà doanh nghiệp đem lại cho chủ sở hữu của nó.

Việc phát triển sứ mệnh đầu tiên của doanh nghiệp chính là lúc để xác định mục tiêu, đạo đức, văn hoá kinh doanh của doanh nghiệp.

Các bước giúp doanh nghiệp xác định sứ mệnh

Với một doanh nghiệp mới thành lập, ngoài câu hỏi đặt ra sứ mệnh là gì? Sứ mệnh của doanh nghiệp là gì? Các cách để doanh nghiệp xác định sứ mệnh cũng rất được quan tâm. Sau đây chính là những bước cơ bản giúp doanh nghiệp xác định được tuyên bố sứ mệnh của họ.

su-menh-doanh-nghiep-2
Các bước xác định sứ mệnh của doanh nghiệp

Xác định thị trường của doanh nghiệp

Khi thành lập và đưa doanh nghiệp vào vận hành. Người làm chủ đã xác định được thị trường của doanh nghiệp mình hướng tới. Hãy trả lời những câu hỏi vì sao khách hàng mua sản phẩm của mình? Sản phẩm của mình có điểm gì khác biệt và nổi bật? Hãy suy nghĩ về những câu trả lời và làm thật chi tiết. Đây chính là một điều quan trọng khi bạn làm tuyến bố sứ mệnh cho doanh nghiệp. Phải biết và hiểu được khách hàng của mình là ai. Doanh nghiệp mới có thể đưa ra tuyên bố sứ mệnh hợp lý và thuyết phục nhất.

Xác định giá trị doanh nghiệp mang lại cho khách hàng

Khi xác định rõ thị trường mục tiêu, tiếp theo hãy xác định giá trị mình trao đi. Khách hàng mua hàng vì giá trị mà sản phẩm và dịch vụ bạn mang lại cho họ. Họ càng thêm tin tưởng khi doanh nghiệp bạn có giúp ích cho cộng đồng. Hãy nói đến giá trị mà doanh nghiệp của bạn trao đi. Điều này cực kỳ quan trọng và thu hút.

Xác định giá trị doanh nghiệp mang đến cho nhân viên

Bên cạnh khách hàng, nhân viên là người trực tiếp nhận giá trị từ doanh nghiệp. Một doanh nghiệp tốt không chỉ có sản phẩm tốt cho thị trường mà còn giúp nhân viên phát triển. Hãy xây dựng văn hóa doanh nghiệp với nhiều giá trị tốt đẹp. Tuy nhiên phần này hay bị trùng lặp bởi doanh nghiệp nào cũng mong muốn mang điều tốt cho nhân viên. Những hãy cứ khẳng định theo cách của doanh nghiệp bạn. Hãy thể hiện mối quan hệ tuyệt vời giữa nhân viên và doanh nghiệp.

Xác định khả năng doanh nghiệp làm cho chủ sở hữu

Đây thường là mục đích ban đầu mà chủ sở hữu đặt ra khi thành lập doanh nghiệp. Họ mong muốn doanh nghiệp mang lại cho họ nhiều giá trị. Thông thường một tuyên bố sứ mệnh sẽ hướng ra cộng đồng nhiều hơn. Hãy làm cho tuyên bố sứ mệnh doanh nghiệp bạn đặc biệt hơn, bằng cách thể hiện nó mang lại điều gì cho bạn.

Thảo luận, sửa đổi rút ra sứ mệnh

Sau khi xem xét các điều trên, hãy cùng nhau thảo luận và sửa đổi. Luôn nhớ rằng tuyên bố sứ mệnh là những gì ngắn gọn súc tích nhất. Hãy tin tưởng vào nhân viên và doanh nghiệp của mình. Đưa ra tuyên bố phù hợp nhất. Hãy lưu ý thay đổi bổ sung trong suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Kết luận:

Đến đây, bạn đã có câu trả lời cho sứ mệnh của doanh nghiệp là gì chưa? Hãy thực hành theo các bước và tìm ra câu trả lời cho doanh nghiệp của mình nhé.


Bài viết khác

linh vat 1

Linh vật thương hiệu là gì, những điều cần biết về BRAND MASCOT

Trong Marketing, Linh vật thương hiệu được xem là hình tượng “nhân hóa” đại diện cho cá tính thương hiệu, mang màu sắc thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Vậy linh vật thương hiệu là gì, lợi ích và phân loại ra sao, có những Case study thực tế nào hãy cùng…

gia-tri-cot-loi-cua-doanh-nghiep

Xem ngay tầm quan trọng của giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Trong kinh doanh thời hiện đại, giá trị cốt lõi là khía cạnh giúp nhận diện thương hiệu dễ dàng. Yếu tố này thường gắn liền với cụm từ như tầm nhìn, sứ mệnh phát triển, văn hóa doanh nghiệp… Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về giá trị cốt…

bao-ho-thuong-hieu

Hướng dẫn bảo hộ thương hiệu đúng chuẩn 2021

Thương hiệu là hình ảnh đại diện của một công ty, là thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải đến cộng đồng. Mỗi doanh nghiệp khi thành lập đều có một thương hiệu đặc trưng riêng của công ty để khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ. Và bảo hộ thương hiệu…

brand-guidelines

Giải đáp tất tần tật mọi thắc mắc về Brand Guidelines

Những sản phẩm logo, website, các thông điệp marketing cho doanh nghiệp…lấy đi khá nhiều thời gian đối với nhân viên branding. Tuy nhiên để những danh mục ấy thực sự thống nhất xuyên suốt đặc trưng để nhận diện ra thương hiệu thì bạn cần phải có một brand guidelines chuyên nghiệp. Vậy brand…

slogan-sang-tao

Slogan là gì? Gợi ý cách để có một slogan sáng tạo và dễ nhớ

Làm sao để mà khách hàng có thể nhớ đến bạn một cách nhanh chóng? Một câu slogan sáng tạo, slogan dễ nhớ, mang đậm chất hay – chất – ý nghĩa thì sẽ là một gợi nhớ cực kỳ tuyệt vời giúp cho khách hàng càng ấn tượng với bạn. Giúp bạn có thể…

tam-nhin-danh-nghiep

Bạn biết gì về tầm nhìn của doanh nghiệp ?

Bên cạnh sứ mệnh hoạt động thì tầm nhìn của doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều người nhầm lẫn giữa tầm nhìn và sứ mệnh. Bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về tầm nhìn của doanh nghiệp nhé. Tầm nhìn của doanh nghiệp là gì? Tầm nhìn…

chien-luoc-thuong-hieu

Những điều có thể bạn chưa biết về chiến lược thương hiệu!

Công ty, doanh nghiệp nào cũng đều muốn tạo ra 1 thương hiệu tốt, có sức hút, có chỗ đứng trên thị trường. Một thương hiệu uy tín, chất lượng sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng, tin dùng và tạo ra được tiếng vang lớn. Vậy đâu là những điều mà chúng ta cần…