Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Hướng dẫn bảo hộ thương hiệu đúng chuẩn 2021

Thương hiệu là hình ảnh đại diện của một công ty, là thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải đến cộng đồng. Mỗi doanh nghiệp khi thành lập đều có một thương hiệu đặc trưng riêng của công ty để khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ. Và bảo hộ thương hiệu là một điều kiện để đảm bảo doanh nghiệp tránh khỏi các tranh chấp về bản quyền, bắt chước thì công ty đối thủ. Vậy bảo hộ thương hiệu là gì? Hướng dẫn cách đăng ký bảo hộ thương hiệu đúng chuẩn 2021 như thế nào, thì hãy theo dõi bài viết sau để được giải đáp nhé!

bao-ho-thuong-hieu
Tìm hiểu bảo hộ thương hiệu là gì?

Bảo hộ thương hiệu là gì?

Bảo hộ thương hiệu là một hình thức mới mẻ của sản phẩm được tập hợp lại từ những cảm nhận, các dấu hiệu nhận biết, các mối quan hệ hay những trải nghiệm của khách hàng về một sản phẩm, mặt hàng, một dịch vụ hay một doanh nghiệp với các khía cạnh khác nhau như: giá trị, mô tả nhận biết, đặc trưng.

Thương hiệu là một trong những yếu tố mang tính cốt lõi tạo nên sự thành công cho mỗi công ty hoặc mỗi doanh nghiệp trên thị trường. Thương hiệu có tầm quan trọng không thể phủ nhận, do đó bảo hộ thương hiệu hay còn được gọi là đảm bảo sự độc quyền thống nhất giữa các thương hiệu là điều vô cùng quan trọng, cần được quan tâm đặc biệt. Đăng ký bảo hộ thương hiệu chính là việc mỗi doanh nghiệp, công ty đến các cơ quan chức năng ở trong và ngoài nước để tiến hành đăng ký thủ tục pháp lý. Điều này giúp xác định tính sở hữu của các công ty, doanh nghiệp đối với thương hiệu của mình, có thể ngăn cản bất kỳ hình thức chiêu trò sao chép hoặc sử dụng thương hiệu trái phép.

Lý do cần đăng ký bảo hộ thương hiệu cho doanh nghiệp

ly-do-bao-ho-thuong-hieu-1
Lý do phải đăng kí bảo hộ thương hiệu

Sở dĩ các công ty, doanh nghiệp đều cần thiết phải đăng ký bảo hộ thương hiệu vì những lý do như sau:

Để có thể được sự bảo vệ của pháp luật

Việc đăng ký bản quyền thương hiệu, nhãn hiệu là nhằm đảm bảo cho sự hợp pháp bảo vệ của pháp luật với công việc sản xuất kinh doanh. Từ đó ngăn cản mọi đối thủ có hành vi bắt chước, sử dụng nhãn mác giả, hàng nhái thương hiệu của bạn. Với những trường hợp cố ý làm giả thương hiệu hoặc nhái sản phẩm nhãn mác của công ty, các bạn có quyền được khởi kiện để được hưởng bồi thường theo quy định của pháp luật.

Hạn chế gặp phải tình trạng nhầm lẫn thương hiệu

Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là điều vô cùng cần thiết bởi khách hàng khi sử dụng sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu như tên của doanh nghiệp, logo, slogan,…có thể dễ dàng xác định được doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh.

Hỗ trợ truyền thông, quảng cáo thương hiệu công khai

Một thương hiệu, nhãn hiệu khi đã được đăng ký bảo hộ thì có thể tùy ý sử dụng chúng trong các chiến dịch quảng bá cũng như tiếp thị…Từ đó giúp khách hàng có thể nhận diện và tiếp cận gần hơn được với thương hiệu.

Hướng dẫn đăng ký bảo hộ thương hiệu đúng chuẩn 2021

dang-ky-bao-ho-thuong-hieu-2
Các bước thực hiện đăng kỹ thương hiệu

Bước 1: Doanh nghiệp tiến hành nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ

Doanh nghiệp sẽ cử một người đại diện tới nộp đơn tại Cục sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc văn phòng đại diện có địa chỉ ở TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Sau khi nộp đơn, Cục sẽ cấp số nhận đơn và ghi nhận ngày hoàn thành nộp đơn của thương hiệu. Đây là cơ sở pháp lý giúp doanh nghiệp xác định đơn đã hợp lệ và ngày ưu tiên của đơn đã đăng ký nhãn hiệu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thể theo dõi tiến trình xử lý đơn thông qua số đơn và ngày nộp đơn.

Bước 2: Cục Sở hữu trí tuệ bắt đầu thẩm định đơn và đưa ra thông báo kết quả xét nghiệm đơn hợp lệ về hình thức

Cục Sở hữu Trí tuệ sẽ ra thông báo xét nghiệm hình thức của đơn với thời gian trong khoảng từ 1 – 2 tháng. Quá trình xét nghiệm sẽ kiểm tra xem xét xem đơn đã khai đúng, xác định đúng nhóm đăng ký bảo hộ và tư cách pháp lý của người yêu cầu đăng ký hay chưa.

Bước 3: Cục Sở hữu trí tuệ tiến hành công bố đơn đăng ký thương hiệu trên Công báo của Cục Sở hữu trí tuệ

Trong thời gian khoảng 2 tháng kể từ ngày có kết quả xét nghiệm đơn hợp lệ về mặt hình thức, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thực hiện thủ tục công bố đơn đăng ký thương hiệu tại Công báo của Cục sở hữu trí tuệ.

Bước 4: Cục Sở hữu trí tuệ tiếp tục công việc thẩm định nội dung đơn

Mục đích của điều này là nhằm xem xét khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo điều kiện được bảo hộ và đồng thời xác định phạm vi bảo hộ tương ứng. Thời gian thẩm định nội dung đơn kéo dài từ khoảng 9 – 12 tháng.

Bước 5: Thông báo kết quả xét nghiệm nội dung cấp hay không cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu cho doanh nghiệp

Nếu văn bằng bảo hộ thương hiệu được cấp, chủ đơn cần đóng phí cấp văn bằng trong đúng thời hạn; khoảng 2 tháng sau sẽ nhận được văn bằng bảo hộ.

Nếu bị từ chối cấp bằng, nếu chủ đơn thấy chưa thỏa đáng thì có thể tiến hành làm thủ tục phúc đáp với Cục Sở hữu trí tuệ để trao đổi thêm về khả năng cấp bằng của mình.

Kết luận

Trên đây là thông tin giải đáp về bảo hộ thương hiệu là gì? Hướng dẫn cách đăng ký bảo hộ thương hiệu đúng chuẩn 2021 như thế nào mà các bạn có thể quan tâm tìm hiểu. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về vấn đề phổ biến này.


Bài viết khác

Thiết kế app tại Thái Nguyên

Top 05 công ty thiết kế app mobile uy tín nhất hiện nay

Trong thời đại công nghệ 4.0, ứng dụng di động (mobile app) ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang đến cho con người sự tiện dụng trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong công việc. Tuy nhiên không phải dễ dàng tìm được một công ty thiết kế app chuyên nghiệp và uy tín….

linh vat 1

Linh vật thương hiệu là gì, những điều cần biết về BRAND MASCOT

Trong Marketing, Linh vật thương hiệu được xem là hình tượng “nhân hóa” đại diện cho cá tính thương hiệu, mang màu sắc thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Vậy linh vật thương hiệu là gì, lợi ích và phân loại ra sao, có những Case study thực tế nào hãy cùng…

gia-tri-cot-loi-cua-doanh-nghiep

Xem ngay tầm quan trọng của giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Trong kinh doanh thời hiện đại, giá trị cốt lõi là khía cạnh giúp nhận diện thương hiệu dễ dàng. Yếu tố này thường gắn liền với cụm từ như tầm nhìn, sứ mệnh phát triển, văn hóa doanh nghiệp… Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về giá trị cốt…

brand-guidelines

Giải đáp tất tần tật mọi thắc mắc về Brand Guidelines

Những sản phẩm logo, website, các thông điệp marketing cho doanh nghiệp…lấy đi khá nhiều thời gian đối với nhân viên branding. Tuy nhiên để những danh mục ấy thực sự thống nhất xuyên suốt đặc trưng để nhận diện ra thương hiệu thì bạn cần phải có một brand guidelines chuyên nghiệp. Vậy brand…

slogan-sang-tao

Slogan là gì? Gợi ý cách để có một slogan sáng tạo và dễ nhớ

Làm sao để mà khách hàng có thể nhớ đến bạn một cách nhanh chóng? Một câu slogan sáng tạo, slogan dễ nhớ, mang đậm chất hay – chất – ý nghĩa thì sẽ là một gợi nhớ cực kỳ tuyệt vời giúp cho khách hàng càng ấn tượng với bạn. Giúp bạn có thể…

tam-nhin-danh-nghiep

Bạn biết gì về tầm nhìn của doanh nghiệp ?

Bên cạnh sứ mệnh hoạt động thì tầm nhìn của doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều người nhầm lẫn giữa tầm nhìn và sứ mệnh. Bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về tầm nhìn của doanh nghiệp nhé. Tầm nhìn của doanh nghiệp là gì? Tầm nhìn…

su-menh-doanh-nghiep

5 Bước xây dựng sứ mệnh của doanh nghiệp hiệu quả

Mỗi một doanh nghiệp khi thành lập đều có mục đích, sứ mệnh riêng. Việc chọn được sứ mệnh của doanh nghiệp mình giúp cả doanh nghiệp có niềm tin để phát triển. Bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu sứ mệnh của doanh nghiệp là gì và những ảnh hưởng của nó nhé. Tìm…

0922272868