Marketing một khái niệm, thuật ngữ chuyên nghành ngần như ai cũng đã một hoặc nhiều lần nghe qua. Một thuật ngữ tưởng chừng như rất quen thuộc, thế nhưng không phải ai cũng hiểu đúng được định nghĩa của từ đó nếu không hoạt động trong ngành tiếp thị, hoặc không tìm hiểu chuyên sâu về ngành này. Tôi tin tưởng đâu là bài viết ” lột tả trần trụi được tất cả những khái niệm ngóc cụm tự Marketing này.

Theo định nghĩa về marketing của philip kotle: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.” Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người khác nhau nhận được cái mà họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác.

Video tìm hiểu ngành marketing là gì

  • Định nghĩa marketing là gì?
  • what is marketing?
  • Marketing là gì philip kotler
  • Marketing gồm những mảng nào?

Định nghĩa marketing Philip Kotler:

“Trong thế giới phức tạp ngày nay, tất cả chúng ta đều phải am hiểu marketing. Khi bán một chiếc máy bay, tìm kiếm việc làm, quyên góp tiền cho mục đích từ thiện, hay tuyên truyền một ý tưởng, chúng ta đã làm marketing… Kiến thức về marketing cho phép xử trí khôn ngoan hơn ở cương vị người tiêu dùng, dù là mua kem đánh răng, một con gà đông lạnh, một chiếc máy vi tính hay một chiếc ô tô… Marketing đụng chạm đến lợi ích của mỗi người chúng ta trong suốt cả cuộc đời.”

Marketing áp đặt rất mạnh mẽ đối với lòng tin và kiểu cách sống của người tiêu dùng. Vì thế, những người kinh doanh tìm cách để làm thoả mãn nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ với mức giá cả mà người tiêu dùng có thể thanh toán được.
Phạm vi sử dụng marketing rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: hình thành giá cả, dự trữ, bao bì đóng gói, xây dựng nhãn hiệu, hoạt động và quản lý bán hàng, tín dụng, vận chuyển, trách nhiệm xã hội, lựa chọn nơi bán lẻ, phân tích người tiêu dùng, hoạt động bán sỉ, bán lẻ, đánh giá và lựa chọn người mua hàng công nghiệp, quảng cáo, mối quan hệ xã hội, nghiên cứu marketing doanh nghiệp, hoạch định và bảo hành sản phẩm.

Tham khảo video định nghĩa marketing là gì

Vậy Marketing là gì?

Như bạn có thể thấy rằng, định nghĩa marketing tương đối đa dạng, nhiều khái niệm định nghĩa khác nhau. Hoặc bạn cũng có thể hiểu theo cách đơn giản marketing như sợi dây liên kết, kết nối mối quan hệ giữa người cung và người cấp. Marketing bao gồm tất cả mọi công việc giúp khách hàng biết đến, lựa chọn sản phẩm dịch vụ hay thương hiệu. Đồng thời, duy trì sự quan tâm của khách hàng với hàng hóa dịch vụ được tiếp thị.

marketing là gì
Tìm hiểu về ngành marketing

Tóm lại, Marketing là quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Đây là nhiệm vụ tập hợp các tiến trình để tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng nhằm đem đến giá trị thực tiễn có lợi cho tổ chức doanh nghiệp.

Lịch sử phát triển của ngành Marketing trong thời đại qua

Marekting hay còn gọi là ngành tiếp thị đã được hình thành qua những thời kỳ trước khi các nước bắt đầu tập trung phát triển kinh tế từ các cuộc cách mạng công nghiệp đời đầu

Trong giai đoạn những năm 80 đến đầu những năm 90, đất nước bước vào cuộc cách mạng công nghiệp thứ 2 khi mà năng suất sản xuất hàng hóa tăng cao, doanh nghiệp lúc bấy giờ tư duy theo kiểu chỉ cần sản xuất là sẽ bán được hàng. Từ đó ắt có lợi nhuận.

Giai đoạn từ năm 1920 đến 1940, thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa, các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt với nhau hơn. Từ đây hoạt động marketing đã được bên sản xuất chú trọng hơn.

Từ năm 1940 đến 1960, thời kỳ thiết lập marketing hình thành. Trong đó công việc quảng bá sản phẩm, bán hàng, đưa ra chương trình khuyến mãi hay tất cả những về tiếp thị đều quy về một nhóm.

Giai đoạn từ năm 1960 đến 1990, trong mỗi doanh nghiệp hoạt động theo hướng chuyên nghiệp đều bị chi phối bởi marketing. Toàn bộ từ lãnh đạo cho đến nhân viên đều thực công việc có liên quan đến marketing.

Cho đến 2010, khách hàng đóng vai trò thiết yếu, là mục tiêu lâu dài đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Mục tiêu của mỗi doanh nghiệp là phải đem đến dịch vụ chất lượng, thu hút khách hàng đã hợp tác phải quay lại sử dụng sản phẩm của mình. Do đó, các doanh nghiệp thường nâng cấp dịch vụ thường xuyên, thay đổi chiến lược, phát động các phong trào, chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay, marketing bằng hình thức social media, truyền thông dần được ưa chuộng và chiếm lĩnh thị trường. Đây là một chiến lược cực kỳ thông minh giúp kết nối dễ dàng với khách hàng, đặt khách hàng làm trung tâm để phát triển dịch vụ.

Phân biệt giữa marketing và quảng cáo

Phân biệt giữa marketing và quảng cáo
Phân biệt giữa marketing và quảng cáo

Dường như đây là hai khái niệm rất dễ bị nhầm lẫn, nhưng nếu bạn tìm hiểu chuyên sâu thì marketing và quảng cáo có những nét riêng khác biệt.

  • Trong đó marketing bao gồm các khâu nghiên cứu sản phẩm, phân tích thị trường, nghiên cứu chiến lược bán hàng, chăm sóc khách hàng, các công đoạn liên quan tới việc quảng bá thương hiệu, bán hàng, phân phối sản phẩm. Công việc tiếp thị cần sử dụng đến nhiều nền tảng truyền thông kết nối giữa khách hàng và bên cung cấp hàng hóa dịch vụ, tạo dựng lòng trung thành giữa 2 bên.
  • Còn quảng cáo chỉ đóng vai trò như một thành phần nhỏ trong marketing, thúc đẩy quá trình tiếp thị hoàn thành nhanh hơn. Quảng cáo muốn hiệu quả thì cần phải trả phí cho các hình thức truyền thông tăng cường nhận diện của khách hàng về sản phẩm. Tuy nhiên, quảng cáo không phải là một cách thức duy nhất mà doanh nghiệp sử dụng để tăng doanh thu.

Yếu tố quyết định tầm quan trọng của marketing

Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp tăng khả năng bán sản phẩm, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ. Nếu không thực hiện chiến lược tiếp thị thông minh có thể doanh nghiệp sẽ bị lụi tàn giữa thị trường đầy tính cạnh tranh gam go.

Giúp khách hàng có thêm thông tin về doanh nghiệp

Nếu không triển khai khâu marketing, khách hàng khó mà tiếp cận được thông tin của doanh nghiệp cũng như thông tin liên quan đến mọi sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp.

  • Khi ra mắt bất cứ sản phẩm nào, bạn cần nêu rõ các thông tin:
  • Thông tin tổng quan nhất của hàng hóa hay dịch vụ
  • Lợi ích mà sản phẩm đem tới cho khách hàng
  • Hướng dẫn sử dụng chi tiết
  • Các chứng nhận về sản phẩm hay dịch vụ đã được cấp
  • Đánh giá của những người đã từng sử dụng trải nghiệm sản phẩm

Mở rộng cơ hội cạnh tranh

Tạo cơ hội cạnh tranh trực tiếp với các công ty đối thủ, từ đó có thể nâng tầm chất lượng dịch vụ, từng ngày phát triển, mở rộng cơ hội cạnh tranh.

Một chiến lược đầu tư thông minh không phải là bạn chi bao nhiêu tiền, mà phụ thuộc vào cách quảng bá chiến lược đó. Nhờ vào thời đại phát triển như hiện nay, bạn nên biết cách áp dụng công nghệ vào thực tiễn, đem đến giá trị tiếp thị hiệu quả nhất.

Chẳng hạn như hình thức inbound marketing không đòi hỏi bạn phải đầu tư lớn cho khâu quảng bá nhưng vẫn đem lại hiệu quả. Đó là bởi hình thức này đã xây dựng được hệ thống nội dung phù hợp thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, khéo léo dẫn dắt họ đến với sản phẩm dịch vụ.

Như vậy, marketing đã mở rộng cơ hội cạnh tranh công bằng cho mọi nghiệp. Và người hưởng lợi nhất vẫn là khách hàng.

Tạo dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng

Marketing chính là cầu nối liên kết mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Marketing giữ nhiệm vụ duy trì mối quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu.

Khâu tiếp thị cung cấp đến khách hàng những thông tin cần thiết về sản phẩm dịch vụ, tạo mối quan hệ vững chắc giữa bên mua và bên bán, doanh số bán hàng đương nhiên sẽ tăng.

Hơn nữa, tỷ lệ biến khách hàng tiềm năng thành thành khách hàng chính thức là cực kỳ cao.

Tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm dễ dàng

Ngày nay, hình thức marketing giúp bên cung và bên cấp dễ trao đổi thuận tiện với nhau hơn. Chẳng hạn như khi truy cập vào bất kỳ website bán hàng nào, bạn cũng có thể liên hệ trò chuyện trực tiếp với nhân viên tư vấn thông qua live chat, hoặc nhắn tin, bình luận trực tiếp trên fanpage thì sẽ luôn có nhân viên hỗ trợ ngay tức khắc.

Đặc biệt nhờ có digital marketing, quá trình quảng bá cho thương hiệu sản phẩm đã đạt được sức lan tỏa mạnh mẽ hơn, giúp cho doanh nghiệp tiếp cận một lượng người dùng khổng lồ.

Nâng cao doanh số bán hàng

Các hoạt động marketing là giải pháp hiệu quả nhất để để khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn. Thực thi chiến lược marketing hợp lý có thể giúp doanh số bán hàng của doanh nghiệp của bạn bứt phá nhanh. Từ đó nâng cao lợi nhuận thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tạo dựng thương hiệu chuyên nghiệp

Quá trình pr thông minh sẽ giúp danh tiếng thương hiệu được nâng cao. Hoạt động marketing đóng vai trò như khâu truyền dẫn đưa thương hiệu đến gần với khách hàng và giúp họ nhận diện rõ ràng hơn.

Thương hiệu hay chính là danh tiếng của doanh nghiệp tạo dựng trong suốt quá trình hoạt động. Để xây dựng một thương hiệu mạnh đòi hỏi phải phối hợp nhiều phương pháp trong đó không thể thiếu đi khâu marketing.

Hơn nữa, quá trình xây dựng thương hiệu cần biến đổi linh hoạt và có sự hỗ trợ của hoạt động tiếp thị để mở rộng sức lan tỏa.

Tạo tiền đề để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ

Nhờ có hoạt động marketing mà danh sách khách hàng mới sẽ ngày càng được mở rộng.

Những chiến dịch quy mô nhỏ như email marketing , đăng bài trên web hay nền tảng truyền thông xã hội có khả năng thu hút được đối tượng người dùng hiện tại. Đồng thời hỗ trợ tốt cho việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu mới.

Các loại hình marketing phổ biến hiện nay

các loại hình marketing
Các loại hình marketing phổ biến hiện nay

Ngày nay, các loại hình marketing được thiết lập rộng rãi trên thị trường. Do đó, bạn cần hiểu rõ từng lọi hình để vận dụng đém vào chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp mình thật hiệu quả nhé!

Marketing truyền thống

Thuật ngữ marketing truyền thống dùng để chỉ các hoạt động từ khâu sáng tạo, truyền tải nội dung tiếp thị, phân phối sản phẩm đến tay khách hàng,..Mà không cần đến sự hỗ trợ của nền tảng kỹ thuật số. Khi mà internet chưa bùng nổ và phổ biến thì người làm tiếp thị tư duy nghiệp vụ theo các phương thức để triển khai.

Theo các công cụ truyền thống để làm tiếp thị. Từ việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi và đối tượng người dùng. Cho đến việc thiết lập các chiến lược và thực thi tiếp thị.

Một số hình thức quảng bá trong marketing truyền thống là:

  • Tổ chức hội thảo sự kiện
  • Điều tra phỏng vấn trực tiếp người dùng (Research)
  • Hội chợ, triển lãm
  • Quảng cáo ngoài trời
  • Phát hành voucher, catalogue, tờ rơi, các ấn phẩm,…
  • Thông cáo báo chí, quảng cáo truyền hình, radio
  • Gửi thư truyền thống, tiếp thị qua điện thoại,…

Ưu điểm của marketing truyền thống chính là có thể tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng địa phương, tạo độ tin cậy,.. Tuy nhiên, từ khi xuất hiện các nền tảng số, các doanh nghiệp dường như đã hạn chế sử dụng hình thức marketing truyền thống vì một số hạn chế.

Marketing mix

Marketing mix là loại hình marketing tổng hợp sử dụng mọi tài nguyên hiện có và có khả năng huy động thêm của doanh nghiệp với mục đích tiếp thị trên diện rộng.

Mô hình 4Ps trong marketing

  • Chiến lược sản phẩm – Product: Phương thức tốt nhất để khảo sát thị trường là sử dụng bảng hỏi để thu thập thông tin với số lượng mẫu lớn, hoặc tham khảo ý kiến của focus group (một nhóm khách hàng thuộc nhiều đối tượng khác nhau, sẽ dùng thử sản phẩm và cho ý kiến về sản phẩm thử đó).
  • Chiến lược giá – Price: Khi xây dựng chiến lược giá cho sản phẩm, doanh nghiệp nên cân nhắc tham khảo giá bán sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trực tiếp, hoặc sử dụng khảo sát từ khách hàng để quyết định mức giá khi tung sản phẩm ra thị trường.
  • Chiến lược phân phối – Place: Việc xác định đối tác bán hàng và phân phối sản phẩm là việc vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, đòi hỏi họ phải thấu hiểu hành vi mua hàng của khách hàng, cũng như nắm vững bản chất các hoạt động trong chuỗi cung ứng hàng bán.
  • Chiến lược thúc đẩy xúc tiến – Promotion: bao gồm các hình thức như quảng cáo trên các phương tiện đại chúng, thực hiện event, giảm giá, ưu đãi thương mại…. với mục tiêu lớn nhất nâng cao nhận thức của khách hàng, hướng tới tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Những biến thể của mô hình Marketing 4Ps

  • Mô hình 8Ps dành cho dịch vụ: Bao gồm 4P của mô hình ban đầu, và 3P mới cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ như Process (quy trình phân phối dịch vụ, khách hàng thanh toán,…), Physical Evidence (cơ sở vật chất, thái độ tiếp khách,..) và People (khía cạnh con người, cả người trong doanh nghiệp lẫn khách hàng sử dụng dịch vụ).
  • Mô hình 4Cs: Biến thể của Marketing Mix 4Ps, bao gồm Cost (chi phí để khách hàng sử dụng sản phẩm), Customer Wants and Needs (nhu cầu mong muốn của khách), Communication (quá trình tương tác với khách hàng) và Convenience (kênh phân phối thuận tiện với khách hàng).
  • Mô hình 4Es: Bao gồm Experience (trải nghiệm của khách hàng), Exchange (sự trao đổi giữa khách hàng và nhà sản xuất), EveryPlace (phương cách phân phối không giới hạn vị trí địa lý) và Evangelism (sự truyền tải thông điệp).

Trade marketing

Trade marketing hay còn gọi là tiếp thị tại điểm bán. Chức năng này đảm nhận việc triển khai chiến lược tiếp thị của ngành hàng và thương hiệu tại điểm bán thực hiện tối ưu hoá trải nghiệm người mua hàng và đơn vị bán lẻ nhằm đem về lợ nhuận trong thời gian ngắn.

Công việc tiếp thị tại điểm bán là để khách hàng tiếp cận và trải nghiệm tốt nhất với sản phẩm dịch vụ tại điểm bán.

Trade marketing đề cao xây dựng chính sách khuyến mãi giảm giá đánh trúng nhu cầu của khách hàng. Vậy nên hiệu quả diễn ra nhanh chóng, tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thời gian ngắn.

Truyền thông marketing

Truyền thông Marketing là tất cả các thông điệp và phương tiện truyền thông để doanh nghiệp dựa vào đó triển khai tiếp cận tới thị trường và khách hàng tiềm năng của mình.

Việc thực hiện chiến lược truyền thông đơn lẻ là không hiệu quả. Trước tiên, để thực hiện chiến lược, bạn cần xác định các mục tiêu sau đây:

  • Mục tiêu xây dựng sự nhận biết (awareness building)
  • Mục tiêu đưa tin (informational)
  • Mục tiêu nhắc nhở (remiding)
  • Mục tiêu xây dựng thương hiệu (branding)
  • Mục tiêu làm thay đổi nhận thức (change perception)
  • Mục tiêu bán hàng (selling)…

Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng là tạo nên câu chuyện để mọi người nói chuyện về bạn và tạo điều kiện cho câu chuyện đó được diễn ra dễ dàng nhất. Loại hình marketing truyền miệng lợi dụng sự tương tác qua lại giữa khách hàng với nhau qua môi trường trực tiếp hoặc gián tiếp.

4 nguyên tắc marketing truyền miệng:

  • Chuẩn bị lời nói ra phải tạo được dấu ấn sâu đậm
  • Đơn giản hóa thông tin đến mức thấp nhất
  • Làm hài lòng mọi người
  • Chiếm được sự tôn trọng và lòng tin từ khách hàng.

Lưu ý những điều cần tránh khi ứng dụng nguyên tắc tiếp thị truyền miệng:

  • Đừng bao giờ để truyền miệng gắn liền với lợi ích
  • Tiếp xúc tần suất và số lần quá nhiều
  • Quên mất lý do tại sao mọi người nói về bạn,…

Nhiệm vụ của marketing truyền miệng là tạo sự lan truyền thông tin theo hướng tích cực để nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu lựa chọn mặt hàng dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Viral marketing

Viral Marketing là khả năng tạo ra sự quan tâm và tiềm năng quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm thông qua các thông điệp lan truyền. Nói cách khác, đó là sự chuyển tiếp thông tin nhanh chóng và từ người này sang người khác, để chính người dùng chọn chia sẻ nội dung chứa thông điệp tiếp thị. Có thể kể đến những trang social có thể viral mạnh nhất như: Youtube, Facebook, Twitter…

Chi phí đầu tư Viral thấp hơn hẳn so với marketing truyền thống. Tuy nhiên nếu không áp dụng khôn khéo, viral marketing có thể gây hiệu ứng tiêu cực cho sản phẩm.

Digital Marketing

Digital marketing hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số, là phương thức triển khai nghiệp vụ tiếp thị dựa trên công nghệ số. Digital Marketing là nội dung có khối lượng thông tin và kiến thức rất lớn.

Digital marketing gồm tập hợp hoạt động tiếp thị trong bối cảnh số. Có nghĩa mọi hoạt động từ sáng tạo nội dung đến khâu phân phối nội dung đó đều diễn ra trên nền tảng số.

Trong digital marketing chia thành nhiều phương thức nhỏ như:

Dịch vụ SEO

✅ Blog Marketing

Social Media Marketing

✅ Video marketing

✅ Content video

✅ Search Engine Marketing – SEM: Hình thức đặt liên kết trên website đã được Index. Không như SEO, SEM đòi hỏi khách hàng phải trả phí.

Marketing bao gồm những mảng nào?

Theo CIT Group, ở mỗi một thời đại, Marketing có những bước phát triển sao cho phù hợp với thời đại đó, cho nên Marketing là một lĩnh vực rất rộng lớn bao gồm:

  • Brand (thương hiệu)
  • Communicate (Giao tiếp)
  • Consumer psychology (tâm lý người tiêu dùng)
  • Design (thiết kế)
  • Marketing research (nghiên cứu thị trường)
  • Price (định giá)
  • Measuring (đo lường hiệu quả)

Tầm quan trọng của chiến lược Marketing đối với doanh nghiệp

1. Đối với doanh nghiệp

Lợi ích mà marketing mang lại cho doanh nghiệp là không hề nhỏ:

👉 Hiểu rõ khách hàng của mình:

Thông qua các hoạt động marketing doanh nghiệp sẽ hiểu rõ và xác định được khách hàng muốn nhắm đến là ai, đặc điểm, nhu cầu và mong muốn của họ để có những hướng đi đúng đắn cho sản phẩm khi ra mắt tới thị trường.

👉 Hiểu rõ môi trường kinh doanh:

Thực hiện các hoạt động nghiên cứu để doanh nghiệp hiểu được môi trường kinh doanh và xác định được môi trường đó có tác động tích cực và tiêu cực như thế nào đối với doanh nghiệp.

👉 Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh:

Các hoạt động nghiên cứu marketing giúp nhận rõ đối thủ cạnh tranh, đâu là điểm mạnh, điểm yếu  của họ. Nhờ đó doanh nghiệp của bạn sẽ đưa ra được những phương hướng hoạt động hiệu quả nhất tạo nên lợi thế cạnh tranh cao.

👉 Xác định được những chiến lược marketing hỗn hợp:

sản phẩm – giá – phân phối – xúc tiến để tạo bước đà tốt nhất giúp những doanh nghiệp mới xâm nhập thị trường và những doanh nghiệp đã và đang hoạt động trên thị trường có những điều chỉnh thích hợp tạo nên lợi thế cạnh tranh.

👉 Tìm kiếm khách hàng nhanh chóng:

Marketing giúp doanh nghiệp kết nối với các khách hàng hiện tại, tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới, thông qua các bài đăng trên các trang mạng xã hội hay chiến dịch email.

Relationship
Tầm quan trọng của chiến lược Marketing

2. Đối với người tiêu dùng

Marketing không chỉ có lợi cho doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm mới dành cho khách hàng.

  • Marketing nhằm thỏa mãn, nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng. Khách hàng trực tiếp phản hồi, góp ý về hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp để cải thiện sản phẩm tốt hơn.
  • Người tiêu dùng sở hữu được sản phẩm, nắm bắt được nhiều thông tin và có sự so sánh giữa các mặt hàng với nhau để đưa ra lựa chọn tốt nhất.
người tiêu dùng
Tầm quan trọng của marketing đối người người tiêu dùng

3. Đối với xã hội

Vai trò của Marketing còn ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống xã hội hiện nay như:

  • Nhiều sản phẩm, dịch vụ ra đời nhằm cải thiện cuộc sống tốt hơn, dịch vụ phát triển đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu của con người hơn
  • Tiết kiệm được thời gian, chi phí cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
  • Nâng cao hiệu quả của các khâu bán sỉ, bán lẻ và kết hợp được nhiều kênh phân phối.
  • Bắt kịp với xu thế hiện đại của các nước trên thế giới

Tổng hợp xu hướng Marketing 2021

marketing trend 2021
Xu hướng Marketing 2021

Xu hướng marketing 2021 là điều mà các doanh nghiệp cần nắm bắt trong giai đoạn hiện nay. Nhằm thay đổi tư duy, tầm nhìn để có chiến lược xây dựng thành công kế hoạch Marketing phù hợp.

Năm 2020 vừa qua, sự bùng nỗ của đại dịch Covid 19 đã làm cho tâm lý, hành vi và nhu cầu của còn người thay đổi. Dẫn đến các hình thức Marketing trong giai đoạn này có sự thay đổi rất lớn. Các hình thức Marketing truyền thống hầu như không còn phù hợp. Các hình thức marketing online phát triển liên tục và sẽ có nhiều sự thay đổi trong năm 2021.

Công nghệ trí thông minh nhân tạo AI

Công nghệ này đã và đang được sử dụng, phát triển rộng rãi bởi nhiều cái tên lớn như Facebook, Google…AI được xem như là 1 chiến lược marketing đắc lực của nhiều doanh nghiệp vào thời gian sắp tới. Bởi AI giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về khách hàng, thông qua những phân tích sở thích, tính cách, thói quen tiêu dùng. Nhờ đó việc đưa sản phẩm hay truyền tải thông điệp đến khách hàng cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Video marketing

Marketing Online bằng Video được xem là xu hướng tiếp theo mà các doanh nghiệp không thể bỏ quên. Hầu như mọi thương hiệu hiện nay đều đang sử dụng chiến lược này để thúc đẩy tiếp thị. Với nội dung sống động bằng hình ảnh âm thanh đa dạng chắc chắn sẽ tạo được hứng thú mạnh mẽ đối với khách hàng.

video-marketing
Video marketing

Cho dù bạn chọn hình thức Marketing Video ở nền tảng nào, thì chúng cũng mang lại hiệu quả cao. Bạn hãy cố gắng sáng tạo để Video của mình có tính phổ biến, bắt Trend tốt thì việc tiếp cận người dùng không còn là vấn đề khó khăn. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn tung ra các sản phẩm bằng video trên youtube hay tiktok, đây là các MXH có lượng người truy cập khổng lồ.

Công cụ Google

Điển hình nhất là Google Ads – một trong những nền tảng quảng cáo từ khoá hiệu quả. Gần đây, Google Ads không ngừng nâng cấp và cung cấp thêm nhiều tính năng và công cụ mới để các chiến dịch Marketing của bạn thông minh và chính xác hơn. Google Ads cũng sử dụng công nghệ máy học để tối ưu hoá giá thầu từ khoá và giúp cho bạn có một tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.

Going live (Live Stream)

Trong những năm gần đây, việc Live Stream hoặc phát video trực tiếp đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn, bởi tính thực tế, ứng dụng cao và độ tương tác qua lại của chức năng này. Những nền tảng mạng xã hội lớn hiện nay như: Facebook, Instagram, Youtube, Twitter…đều đã và đang cho phát triển công cụ này.

live-stream
Live Stream

Chúng ta càng không thể quên ứng dụng Video Call/Chat như Zoom, Twitch, Google Meet,…được tận dụng một cách triệt để trong công việc, sự kiện online, chiến lược marketing.

Trong năm 2021 này, công cụ Go Live sẽ còn đi xa hơn nữa bởi sự hấp dẫn tức thì và tạo tính cảm giác đáng tin cậy cực kỳ cao.

Content marketing

Content Marketing là một yếu tố cực quan trọng và ngày càng phát triển đa dạng hơn trong xu hướng marketing 2021. Đây đích thị là hoạt động Marketing có thể thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng tốt nhất. Không có thứ gì có thể xây dựng được niềm tin của khách hàng hiệu quả như nội dung. Nội dung càng sáng tạo, càng độc đáo và nhắm đúng lợi ích khách hàng thì càng hấp dẫn.

Một nội dung hay sẽ cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hữu dụng và tạo uy tín tốt. Họ còn chia sẻ và tạo nên nhiều tương tác hơn cho doanh nghiệp của bạn. Tất cả những điều này sẽ tạo cơ hội cho bạn bán được dịch vụ, sản phẩm, tăng doanh thu bán hàng.

Chatbot hoặc ứng dụng nhắn tin

chatbot marrketing
Marketing bằng chát boot

Chất lượng dịch vụ khách hàng luôn là tiêu chí hàng đầu mà mọi doanh nghiệp quan tâm. Ngoài thái độ phục vụ, việc giải đáp nhanh nhu cầu cho khách chính là hình thức cần chú trọng. Việc bạn đáp ứng ngay lập tức sẽ có thể giữ chân được khách hàng và tăng những trải nghiệm tốt đẹp cho họ.

Chatbot đang được ứng dụng khá mạnh mẽ trong các lĩnh vực chăm sóc khách hàng, hơn 45% người dùng đang cảm thấy tuyệt vời hơn khi họ tương tác với chatbot thay vì với nhân viên CSKH. Vì thế Chatbot ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn là phương thức liên hệ/mua hàng với doanh nghiệp hơn là đến trực tiếp hoặc gọi điện thoại. Bởi tính thuận tiện, thân thiện với người dùng. Những hệ thống Chatbot điển hình hiện nay: Facebook Messenger, Direct Message Instagram, WhatsApp…

Kết: Chắc hẳn không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của marketing trong cuộc sống thời đại ngày nay. Nhờ có hoạt động marketing mà doanh nghiệp đã gia tăng sức ảnh hưởng cho thương hiệu, nâng cao doanh số bán, cạnh tranh sòng phẳng với mọi đối thủ. Với những kiến thức và trải nghiệm tuyệt vời mà công ty SEO CIT Group đã mang lại cho bạn, chắc hẳn bạn cũng đã có những chiến lược tiếp cận thị trường cho riêng mình. Thời đại công nghệ phát triển tới rồi, hãy mau tìm hiểu và vận dụng hiệu quả chiến lược tiếp thị vào hoạt động kinh doanh của mình ngay nhé! Chắc chắn bạn sẽ đạt được những mục tiêu trong tương lai nếu biết áp dụng thông minh những kiến thức trên.