Hiện nay, ở Việt Nam, cũng giống như Facebook, Zalo cũng là một mạng xã hội lớn với lượng người dùng lớn. Vì vậy, nhiều công ty và cá nhân cũng đang tận dụng cơ hội này để kinh doanh trên nền tảng Zalo. Zalo Marketing là một hình thức quảng bá trực tuyến được nhiều nhà tiếp thị chú ý. Đầu tiên, bạn cần marketing Zalo một cách hiệu quả. Khi đó hoạt động quảng cáo và bán hàng của bạn trên kênh mới sẽ thành công.
Giới thiệu tổng quan nền tảng Zalo
Hiểu một cách trực quan nhất Zalo là ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí dành cho thị trường Việt Nam, chạy trên nền tảng di động (ứng dụng OTT) tương tự như Viber, Whatsapp, Line, Wechat, v.v. Được phát triển bởi công ty VNG, và phát hành phiên bản đầu tiên vào ngày 08/08/2012. Tuy nhiên, thời gian đầu, Zalo không thu hút được sự quan tâm của người dùng Việt Nam.
Mặt khác, Zalo còn được coi là mạng xã hội chia sẻ nội dung. Với tính năng cho phép người dùng cập nhật thông tin, hình ảnh trên trang cá nhân và theo dõi cập nhật từ bạn bè, Zalo đã tạo ra nhiều kết nối đa dạng hơn so với các ứng dụng nhắn tin khác.
Đối với những người kinh doanh, Zalo là mảnh đất màu mỡ để tiếp cận khách hàng bởi những lý do sau:
Người dùng Zalo rất đông, có xu hướng cao hơn và năng động hơn
Do sự tiện lợi và dễ dàng sử dụng khi đăng ký tài khoản mới, hầu hết người dùng điện thoại thông minh đều đã cài đặt Zalo và tham gia mạng này. Ngoài ra, khi Facebook ngày càng phàn nàn về quyền riêng tư và nội dung rác, Zalo đã trở thành vật thay thế của nhiều người vì nó có thể kết nối với người thân, bạn bè và đảm bảo quyền riêng tư trên Internet. Zalo sẽ có 50 triệu người dùng trở lên trong tương lai, trở thành một môi trường phát triển kinh doanh tốt.
Phương thức kết nối của Zalo đơn giản hơn Facebook và người bán có thể tìm kiếm khách hàng tốt hơn
Zalo sử dụng số điện thoại để có thể xác định tài khoản. Khi muốn tìm kiếm người dùng chỉ cần thông tin số điện thoại là được, đây là một trong những ưu điểm của Zalo. Theo thói quen của người Việt Nam, số điện thoại là cách chia sẻ thông tin liên lạc (không phải email), vì vậy khi có số điện thoại của bạn, chúng tôi có thể dễ dàng liên hệ với những khách hàng đã từng bán hàng trước đây.
Nhắm mục tiêu tốt hơn khách hàng theo vị trí với Zalo
Vì là ứng dụng trên nền tảng di động, sử dụng công nghệ GPS để định vị vị trí của người dùng nên Zalo có thể xác định chính xác vị trí của người dùng (có thể chi tiết đến từng, ngách, hẻm, cộng đồng). Điều này giúp người kinh doanh kết nối với vị trí chính xác của khách hàng mục tiêu. Không giống như Facebook, vì ip dùng để định vị nên việc định vị thường không chi tiết và chỉ có thể tóm tắt đến nhiều quận, huyện, thành phố khác nhau.
Chính những yếu tố trên đã khẳng định Zalo là một hướng đầu tư tiềm năng cho các hoạt động tiếp thị, quảng cáo và bán hàng. Đây là một xu hướng marketing mới, tuy nhiên những kiến thức, thông tin và chia sẻ về Zalo Marketing vẫn còn rất hạn chế. Tiếp theo chúng ta sẽ hiểu Zalo Marketing là gì? Tìm hiểu sơ bộ về lĩnh vực mới này.
Vậy bạn đã biết Zalo Marketing là gì?
Zalo Marketing là tất cả các cách mà Zalo dùng để thực hiện các biện pháp tiếp thị nhằm mang lại lợi ích trong kinh doanh, chẳng hạn như chăm sóc khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới, tăng độ nhận diện thương hiệu, v.v. Zalo được sử dụng như một môi trường / nền tảng, công cụ / phương tiện kết nối với khách hàng.
Zalo Marketing được triển khai theo nhiều cách khác nhau, mỗi cách phù hợp với từng loại mô hình kinh doanh và mục tiêu tiếp thị khác nhau, chẳng hạn như:
- Tiếp thị Zalo qua tài khoản cá nhân
- Tiếp thị tài khoản công khai Zalo
- Tiếp thị Zalo thông qua Quảng cáo Zalo
- Zalo marketing hỗn hợp (kết hợp nhiều phương pháp để tạo hiệu quả cao)
Cách thức thực hiện Marketing trên Zalo như thế nào?
Tiếp thị Zalo qua tài khoản cá nhân
Zalo Marketing sử dụng tài khoản cá nhân để thực hiện Zalo Marketing thông qua tài khoản cá nhân. Trước tiên, chúng ta hãy xem xét một số loại kết nối mà tài khoản cá nhân có thể thiết lập:
- Tài khoản cá nhân có thể gửi lời mời kết bạn / tin nhắn cho bạn để tìm kiếm những người có giới tính và độ tuổi cụ thể ở gần vị trí của bạn
- Tài khoản cá nhân có thể gửi lời mời kết bạn / tin nhắn cho những người có tài khoản Zalo trong danh sách số điện thoại có sẵn
- Tài khoản cá nhân có thể tham gia các nhóm trò chuyện được chia theo sở thích, khu vực và chủ đề để kết bạn và gửi tin nhắn
- Tài khoản cá nhân có thể trực tiếp gửi tin nhắn cho những người đã trở thành bạn bè của tôi
- Tài khoản cá nhân có thể đăng và chia sẻ nội dung trên Zalo của mình, bạn bè có thể thấy rằng tỷ lệ vào bài này rất cao ~ 90%
- Khi tính năng này cho phép mọi người xung quanh tìm thấy bạn, bạn có thể tìm thấy tài khoản cá nhân của mình
Sử dụng tài khoản cá nhân để tương tác và chăm sóc khách hàng đã mua hàng
Sử dụng tài khoản Zalo cá nhân để kết bạn với những khách hàng mua sản phẩm tại cửa hàng, sau đó đăng sản phẩm mới lên Zalo cá nhân để bạn bè cùng biết. Bạn thậm chí có thể inbox cho bạn bè (đã mua) để thông báo các chương trình khuyến mãi hoặc gửi tin nhắn dịch vụ khách hàng.
Đây là một phương pháp rẻ nhưng hiệu quả, vì những khách hàng đã mua thường có xu hướng mua lại. Ngoài ra, thông qua kết nối Zalo, bạn có thể giúp chủ shop giới thiệu hình ảnh và thông tin chi tiết về hình ảnh (không giới hạn tin nhắn).
Sử dụng tài khoản cá nhân của bạn để kết bạn, sau đó tương tác và kết nối để biến họ thành khách hàng
Ngoài cách Zalo Marketing định vị khách hàng đã mua, tài khoản cá nhân cũng có thể tìm kiếm khách hàng dựa trên vị trí cụ thể, giới tính, độ tuổi và các điều kiện khác để gửi yêu cầu kết bạn. Khi họ đã trở thành bạn bè, chúng ta sẽ sử dụng tính năng đăng thông tin sản phẩm, hình ảnh sản phẩm trên Zalo để giới thiệu với họ và biến họ thành khách hàng. Chúng tôi thậm chí có thể sử dụng tài khoản cá nhân để inbox. (Phiên bản miễn phí của phần mềm quảng cáo Zalo có thể giúp bạn triển khai tính năng này một cách hiệu quả, tìm hiểu tại đây).
Sử dụng tài khoản cá nhân để lan truyền thông báo
Ngoài việc gửi lời mời kết bạn đến những người thuộc giới tính và độ tuổi nhất định tại một địa điểm, tài khoản Zalo cá nhân còn có thể gửi tin nhắn bao gồm văn bản, hình ảnh và liên kết. Đây là một gợi ý để nhân viên kinh doanh nhanh chóng thông báo đến khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, nếu chúng ta lạm dụng biểu mẫu này quá mức, nó sẽ bị coi là thư rác.
Kết luận
Có thể nói, Zalo Marketing hiệu quả là mục tiêu của các nhà tiếp thị trong năm nay. Một thị trường tiềm năng như vậy, sẽ thật đáng tiếc nếu bỏ lỡ. Mong rằng những chia sẻ của PA Marketing trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình. Và nhận thấy tầm quan trọng và vai trò của Zalo Marketing đối với doanh nghiệp.