Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Insight khách hàng là gì? Cách để tìm ra insight khách hàng hiệu quả

Insight khách hàng là một sự thật ngầm hiểu nhưng đã không ít số người đã “nhầm hiểu” về khái niệm này. Vậy bản chất thực sự của vấn đề là gì và làm thế nào và bằng cách nào để tìm Insight khách hàng thế nào chuẩn xác nhất? Mọi người hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé!

insight-la-gi
Insight khách hàng và cách tìm insight khách hàng một cách hiệu quả

Insight là gì?

Insight khách hàng( hay còn gọi là Insight) có thể được hiểu là “sự thật về sự ngầm hiểu” về khách hàng. Insight cũng thể hiện như là sự thấu hiểu một cách thật sự sâu sắc về nhu cầu, mong muốn của họ.

Đây là những mong muốn ẩn sâu bên trong và có ảnh hưởng rất lớn đến ý định mua của khách hàng. Hầu như, khách hàng sẽ không nói hoặc ít khi nói đến họ thực sự muốn gì và bản thân những người làm Marketing phải dựa vào sự thấu hiểu của mình để tìm ra sự thật đó với nguyện vọng làm hài lòng và nhận được sự tin tưởng ở mặt hàng mà họ muốn giới thiệu.

Chúng ta có thể hiểu ý nghĩa của từ Insight dựa trên kết cấu của từ như sau:

  • In (bên trong): bao gồm expectation – sự kỳ vọng, dream – ước mơ, emotion – cảm xúc và cả fear – nỗi sợ hãi.
  • Sight ( cái nhìn khách quan có thể nhìn thấy được): bao gồm attitude – thái độ, behavior – hành vi và habit – thói quen.

Như vậy, Insight chính là những cái gì đó nằm sâu bên trong suy nghĩ (In) được biểu hiện ra thành những cái có liên quan đến quyết định mua có thể nhìn thấy được (Sight).

Vai trò của Insight trong hoạt động Marketing và kinh doanh

Phân tích đúng Insight khách hàng giúp tạo được những tích cực trong ý định mua hàng của khách hàng. Cũng nhờ đó, tạo nên sự thuận lợi và thành công trong việc đề ra chiến lược mới nhằm xây dựng thương hiệu ngày càng chất lượng, phổ biến, hiệu quả.

Giúp gia tăng thị phần và doanh thu tăng cao

Việc nghiên cứu và xác định đúng Insight khách hàng giúp chúng ta hiểu rõ được đâu là trọng tâm của hoạt động, đưa ra các phương án tập trung vào các vấn đề quan trọng để thuyết phục khách hàng. Chính những điều này giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cũng đạt được hiệu quả cao.

Giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thương trường

Insight còn là những căn cứ quan trọng nhằm dự đoán những định hướng phát triển trong tương lai → giúp bạn có thể nắm bắt nhanh cơ hội trở thành người dẫn đầu thị trường. Đây có thể là yếu tố tạo ra lợi thế, nắm bắt những cơ hội chưa được khai thác trên thị trường hiệu tại. Ngoài ra, việc cung cấp các sản phẩm đặc biệt, chính sách ưu việt này sẽ giúp thu hút khách hàng và gia tăng sức cạnh tranh rất lớn.

Là cơ sở cho sự thay đổi chiến lược nhằm thích nghi trong từng hoàn cảnh

Trong kinh doanh luôn có sự đòi hỏi về thay đổi và thích nghi để tồn tại được trong lâu dài. Theo mọi thời điểm và hoàn cảnh cụ thể, việc xác định đúng Insight, dự đoán đúng xu hướng sẽ giúp đưa ra được các chiến lược về sản phẩm, các chiến dịch quảng cáo phù hợp với ý định của khách hàng.

Đối với các hoạt động Marketing và kinh doanh, Insight chính là cơ sở góp phần quan trọng để tiến hành nhằm thuyết phục khách hàng, gia tăng doanh số và lợi thế.

Các cách tìm Insight khách hàng hiệu quả nhất

tim-insight-khach-hang
Hướng dẫn tìm Insight khách hàng hiệu quả

Xác định đúng chân dung của khách hàng

Để có thể bắt đầu nghiên cứu và tìm hiểu về Insight của khách hàng, bạn cần ghi chú một cách chính xác những thông tin cơ bản của họ. Ví dụ như những thông tin về nhân khẩu học (như tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, mức thu nhập,…) kết hợp với các thông tin cụ thể và rõ ràng hơn như những thói quen, sở thích, hành vi sẽ là những căn cứ đầu tiên để tìm ra Insight.

Nghiên cứu và khảo sát

Insight là những thứ gì đó ẩn giấu sâu bên trong với những nhu cầu và mong muốn của khách hàng.Thực tế cho thấy rằng, đôi khi chúng ta cũng không biết thực sự mong muốn sâu thẳm của mình là gì. Vì vậy, muốn tìm hiểu rõ ra được điều này, cần phải tiến hành những nghiên cứu và khảo sát.

Trong đó, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh cũng là một nguồn thông tin quan trọng.Từ đó, hãy xây dựng bộ khung những câu hỏi cần nghiên cứu.

Sau khi đã xây dựng những câu hỏi nghiên cứu, chúng ta cần phải tiến hành khảo sát và thu thập thông tin để trả lời các câu hỏi đó.Một số cách để tiến hành nghiên cứu các thông tin này như: thực hiện khảo sát (khảo sát online hoặc trực tiếp), phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu, quan sát, sử dụng các công cụ phân tích hiện có như : Google Trends, Google Analytics, phân tích từ Facebook,…

Tổng hợp và phân tích số liệu

Sau khi tiến hành nghiên cứu, chúng ta cần tổng hợp lại tất cả các thông tin để tiến hành phân tích tổng thể. Việc này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng thể một cách toàn diện và sâu sắc nhất.Đối với các số liệu phức tạp, chúng ta có thể sử dụng các phần mềm để tiến hành tổng hợp và phân tích.

Kỹ thuật giúp tìm kiếm Insight của khách hàng

Marketing ngày nay đã thay đổi diện mạo của mình so với vài năm trước, thêm vào đó để nắm bắt được những xu hướng mới liên tục cũng đòi hỏi những người làm marketing phải có độ nhạy bén nhất định mới có thể tự mình tìm kiếm insight khách hàng chính xác.Nhưng trong quá trình đó, cũng có rất nhiều người đã đánh mất đi tính mục đích, mà trong đó cái cơ bản nhất đó là: thực sự hiểu rõ khách hàng của họ.

Cho nên, hãy dành thời gian để nghiên cứu, thảo luận xem những gì thực sự quan trọng với khách hàng góp phần làm cho thương hiệu của bạn mang đến cho họ những trải nghiệm có giá trị.

Kết luận

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn những thông tin về Insight khách hàng. Đó cũng là những cơ sở hữu ích để biết thêm về yêu cầu của khách hàng. Hy vọng đây cũng là những thông tin giúp ích cho các bạn!


Bài viết khác

linh vat 1

Linh vật thương hiệu là gì, những điều cần biết về BRAND MASCOT

Trong Marketing, Linh vật thương hiệu được xem là hình tượng “nhân hóa” đại diện cho cá tính thương hiệu, mang màu sắc thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Vậy linh vật thương hiệu là gì, lợi ích và phân loại ra sao, có những Case study thực tế nào hãy cùng…

chien-luoc-san-pham-2

Vai Trò Của Chiến Lược Sản Phẩm Và Các Yếu Tố Then Chốt

Để một công ty phát triển mạnh mẽ, các nhà tiếp thị phải quan tâm nhiều hơn đến một chiến lược đặc biệt đó là chiến lược sản phẩm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu chiến lược sản phẩm là gì và làm thế nào để phát triển chiến lược sản…

kiem-tien-online

Hướng Dẫn Kiếm Tiền Online Tại Nhà Hiệu Quả Và Thành Công 2021

Trong thời đại ngày nay, việc kiếm tiền trên mạng không có gì đáng ngạc nhiên. Có thể nói, bất kỳ ai cũng có thể tăng thu nhập của mình bằng cách kiếm tiền trên mạng. Chúng mình muốn chia sẻ đến bạn những cách kiếm tiền online hiệu quả nhất hiện nay. Viết Blog…

tim-kiem-bang-giong-noi

Tìm kiếm bằng giọng nói ảnh hưởng đến Marketing thế nào?

Trong thời đại công nghệ đang ngày càng phát triển không ngừng, tìm kiếm bằng giọng nói ra đời và đã có thể làm thay đổi rất nhiều thứ theo hướng trở nên tích cực hơn. Đây cũng chính là tính năng thực sự vô cùng hấp dẫn và có thể mang lại vô số…

tiep-can-khach-hang

Bật mí 8 cách tiếp cận khách hàng gây ấn tượng mạnh

Trong bất kỳ lĩnh vực hay ngành nghề nào thì khách hàng vẫn luôn là đối tượng tiềm năng thu hút sự săn đón từ các doanh nghiệp hay công ty. Vậy thì một câu hỏi hay được đặt ra về chủ đề khách hàng ở mọi bài báo hay phương tiện thông tin đại…

social-listening

Tầm quan trọng của Social Listening đối với các doanh nghiệp

Social Listening còn được biết đến với cái tên khác là Social monitoring. Nó ra đời với chức năng lắng nghe xem cộng đồng mạng đang nói gì về những thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm trên các nền tảng Social Media. Tùy vào những mục đích sử dụng mà nó được ứng dụng cả…

zalo-marketing-la-gi

Các Chiến Lược Zalo Marketing, Bán 100 Đơn Mà Không Mất Phí 2021

Hiện nay, ở Việt Nam, cũng giống như Facebook, Zalo cũng là một mạng xã hội lớn với lượng người dùng lớn. Vì vậy, nhiều công ty và cá nhân cũng đang tận dụng cơ hội này để kinh doanh trên nền tảng Zalo. Zalo Marketing là một hình thức quảng bá trực tuyến được…