Insight khách hàng là một sự thật ngầm hiểu nhưng đã không ít số người đã “nhầm hiểu” về khái niệm này. Vậy bản chất thực sự của vấn đề là gì và làm thế nào và bằng cách nào để tìm Insight khách hàng thế nào chuẩn xác nhất? Mọi người hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé!
Insight là gì?
Insight khách hàng( hay còn gọi là Insight) có thể được hiểu là “sự thật về sự ngầm hiểu” về khách hàng. Insight cũng thể hiện như là sự thấu hiểu một cách thật sự sâu sắc về nhu cầu, mong muốn của họ.
Đây là những mong muốn ẩn sâu bên trong và có ảnh hưởng rất lớn đến ý định mua của khách hàng. Hầu như, khách hàng sẽ không nói hoặc ít khi nói đến họ thực sự muốn gì và bản thân những người làm Marketing phải dựa vào sự thấu hiểu của mình để tìm ra sự thật đó với nguyện vọng làm hài lòng và nhận được sự tin tưởng ở mặt hàng mà họ muốn giới thiệu.
Chúng ta có thể hiểu ý nghĩa của từ Insight dựa trên kết cấu của từ như sau:
- In (bên trong): bao gồm expectation – sự kỳ vọng, dream – ước mơ, emotion – cảm xúc và cả fear – nỗi sợ hãi.
- Sight ( cái nhìn khách quan có thể nhìn thấy được): bao gồm attitude – thái độ, behavior – hành vi và habit – thói quen.
Như vậy, Insight chính là những cái gì đó nằm sâu bên trong suy nghĩ (In) được biểu hiện ra thành những cái có liên quan đến quyết định mua có thể nhìn thấy được (Sight).
Vai trò của Insight trong hoạt động Marketing và kinh doanh
Phân tích đúng Insight khách hàng giúp tạo được những tích cực trong ý định mua hàng của khách hàng. Cũng nhờ đó, tạo nên sự thuận lợi và thành công trong việc đề ra chiến lược mới nhằm xây dựng thương hiệu ngày càng chất lượng, phổ biến, hiệu quả.
Giúp gia tăng thị phần và doanh thu tăng cao
Việc nghiên cứu và xác định đúng Insight khách hàng giúp chúng ta hiểu rõ được đâu là trọng tâm của hoạt động, đưa ra các phương án tập trung vào các vấn đề quan trọng để thuyết phục khách hàng. Chính những điều này giúp tiết kiệm thời gian, công sức và cũng đạt được hiệu quả cao.
Giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thương trường
Insight còn là những căn cứ quan trọng nhằm dự đoán những định hướng phát triển trong tương lai → giúp bạn có thể nắm bắt nhanh cơ hội trở thành người dẫn đầu thị trường. Đây có thể là yếu tố tạo ra lợi thế, nắm bắt những cơ hội chưa được khai thác trên thị trường hiệu tại. Ngoài ra, việc cung cấp các sản phẩm đặc biệt, chính sách ưu việt này sẽ giúp thu hút khách hàng và gia tăng sức cạnh tranh rất lớn.
Là cơ sở cho sự thay đổi chiến lược nhằm thích nghi trong từng hoàn cảnh
Trong kinh doanh luôn có sự đòi hỏi về thay đổi và thích nghi để tồn tại được trong lâu dài. Theo mọi thời điểm và hoàn cảnh cụ thể, việc xác định đúng Insight, dự đoán đúng xu hướng sẽ giúp đưa ra được các chiến lược về sản phẩm, các chiến dịch quảng cáo phù hợp với ý định của khách hàng.
Đối với các hoạt động Marketing và kinh doanh, Insight chính là cơ sở góp phần quan trọng để tiến hành nhằm thuyết phục khách hàng, gia tăng doanh số và lợi thế.
Các cách tìm Insight khách hàng hiệu quả nhất
Xác định đúng chân dung của khách hàng
Để có thể bắt đầu nghiên cứu và tìm hiểu về Insight của khách hàng, bạn cần ghi chú một cách chính xác những thông tin cơ bản của họ. Ví dụ như những thông tin về nhân khẩu học (như tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, mức thu nhập,…) kết hợp với các thông tin cụ thể và rõ ràng hơn như những thói quen, sở thích, hành vi sẽ là những căn cứ đầu tiên để tìm ra Insight.
Nghiên cứu và khảo sát
Insight là những thứ gì đó ẩn giấu sâu bên trong với những nhu cầu và mong muốn của khách hàng.Thực tế cho thấy rằng, đôi khi chúng ta cũng không biết thực sự mong muốn sâu thẳm của mình là gì. Vì vậy, muốn tìm hiểu rõ ra được điều này, cần phải tiến hành những nghiên cứu và khảo sát.
Trong đó, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh cũng là một nguồn thông tin quan trọng.Từ đó, hãy xây dựng bộ khung những câu hỏi cần nghiên cứu.
Sau khi đã xây dựng những câu hỏi nghiên cứu, chúng ta cần phải tiến hành khảo sát và thu thập thông tin để trả lời các câu hỏi đó.Một số cách để tiến hành nghiên cứu các thông tin này như: thực hiện khảo sát (khảo sát online hoặc trực tiếp), phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu, quan sát, sử dụng các công cụ phân tích hiện có như : Google Trends, Google Analytics, phân tích từ Facebook,…
Tổng hợp và phân tích số liệu
Sau khi tiến hành nghiên cứu, chúng ta cần tổng hợp lại tất cả các thông tin để tiến hành phân tích tổng thể. Việc này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng thể một cách toàn diện và sâu sắc nhất.Đối với các số liệu phức tạp, chúng ta có thể sử dụng các phần mềm để tiến hành tổng hợp và phân tích.
Kỹ thuật giúp tìm kiếm Insight của khách hàng
Marketing ngày nay đã thay đổi diện mạo của mình so với vài năm trước, thêm vào đó để nắm bắt được những xu hướng mới liên tục cũng đòi hỏi những người làm marketing phải có độ nhạy bén nhất định mới có thể tự mình tìm kiếm insight khách hàng chính xác.Nhưng trong quá trình đó, cũng có rất nhiều người đã đánh mất đi tính mục đích, mà trong đó cái cơ bản nhất đó là: thực sự hiểu rõ khách hàng của họ.
Cho nên, hãy dành thời gian để nghiên cứu, thảo luận xem những gì thực sự quan trọng với khách hàng góp phần làm cho thương hiệu của bạn mang đến cho họ những trải nghiệm có giá trị.
Kết luận
Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn những thông tin về Insight khách hàng. Đó cũng là những cơ sở hữu ích để biết thêm về yêu cầu của khách hàng. Hy vọng đây cũng là những thông tin giúp ích cho các bạn!