Khi thực hiện những chiến dịch marketing hay là bất kỳ một hoạt động cụ thể nào khác, thì điều đầu tiên các công ty hoặc là doanh nghiệp phải làm đó chính là lên ý tưởng cho một bản brief. Và một bản brief có thể giúp cho nhà quản trị biết được doanh nghiệp sẽ cần làm gì khi thực hiện chiến lược. Hãy cùng tìm hiểu về brief là gì và những loại brief đặc biệt nào được sử dụng phổ biến nhất. 

Định nghĩa về brief là gì?

brief-la-gi
Brief là gì?

Brief được hiểu chính là một bản tóm tắt mà các khách hàng cung cấp cho những công ty đi theo dịch vụ marketing. Những bản tóm tắt này sẽ chứa đựng những thông tin vô cùng cần thiết nhằm để có thể giúp cho công ty đang cung cấp dịch vụ có thể sẽ hiểu được yêu cầu của chính mình. Một bản brief được đánh giá cao thường sẽ được chứa đựng vô cùng đầy đủ các thông tin thật sự cơ bản như sau:

  • Cung cấp những thông tin vô cùng cần thiết cho khách hàng của mình.
  • Đưa ra những nhu cầu chính mà khách hàng muốn giải quyết.
  • Truyền cảm hứng đến với những người thực hiện dự án hoặc là chiến lược đó.

Có mấy loại briefs trên thị trường hiện nay

Sau khi đã biết được rằng brief là gì, dưới đây sẽ là 2 loại briefs hiện đang được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay đó chính là:

Communication brief – Bản brief trong giao tiếp

Đây chính là bản tóm tắt đã được sử dụng hiệu quả giữa những khách hàng và bộ phận account ở trong một agency nào đó. Bản tóm tắt này sẽ có thể cung cấp được đầy đủ những thông tin vô cùng cần thiết về dự án chính của bạn. Nội dung chính của bản tóm tắt này sẽ đi theo hướng như sau:

brief-COMUNICATION
Brief comunication là gì?
  • Project description: Những mô tả đầy đủ, chi tiết về dự án của mình.
  • Brand background: Thông tin chính về nền tảng phân tích thị trường, thương hiệu, những đối thủ cạnh tranh, cả những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ,…
  • Objectives: Mục đích truyền thông mà bạn cần làm khi đã thực hiện những chiến lược.
  • Budget: Ngân sách chính thức dành cho chiến dịch.
  • Timing: Thời gian để có thể trình bày ý tưởng.
  • Target Audience: Đối tượng mà mục tiêu hiện đang hướng đến.
  • Project: Mục đích của việc thực hiện chiến lược là gì.
  • Brand: Thông tin cụ thể về thương hiệu của mình, bao gồm đầy đầy đủ được tất cả những điều mà bạn cần biết về thương hiệu đó.
  • Coverage: Địa bàn để thực hiện dự án.

Creative brief – Bản brief sáng tạo

Sau khi đã có communication briefs ở trong tay, account team sẽ có thể lựa chọn những thông tin thật sự quan trọng để có thể chuyển lại cho Creative team. Những thông tin này cần phải đảm bảo được yếu tố về sự ngắn gọn, súc tích, cung cấp được đầy đủ thông tin mà những đội nhóm sáng tạo cần phải sử dụng. Những nội dung chính của creative brief sẽ bao gồm:

brief-creative-la-gi-1
Bản brief sáng tạo
  • Job description: Mô tả công việc một cách cụ thể nhất.
  • SMP: Điểm khác biệt lớn nhất của sản phẩm có tác động tới khách hàng một cách trực tiếp.
  • Key Response: Mục tiêu hành động cụ thể của khách hàng sau khi mà chiến dịch được diễn ra.
  • Target Audience: Thông tin của các khách hàng mục tiêu là gì.
  • Budget: Ngân sách cụ thể dành cho chiến dịch.

Các yếu tố cấu tạo nên sự chính xác cho briefs là gì?

Một số yếu tố tạo nên một bản tóm thật sự chất lượng giúp bạn có được hiệu quả trong công việc bao gồm:

Ngắn gọn và thật sự dễ hiểu

Đặc điểm của những in brief đó chính là phải ngắn gọn nhưng vẫn có thể truyền tải được đầy đủ những thông tin đến với công ty agency. Thông tin đưa ra ở trong brief cần phải có sự cốt lõi, súc tích, không nên dài dòng. Từng nội dung của briefs phải có những mục tiêu cụ thể. Điều này vô cùng quan trọng và được đánh giá là sẽ giúp được cho nội dung của bạn trở nên hoàn chỉnh hơn. 

Xác định những đối thủ để cạnh tranh

Hãy xác định được đối thủ cạnh tranh của bạn một cách chính xác, đưa ra được những điểm khác biệt cụ thể của đối thủ với bạn. Đó là cơ sở để cho bạn có thể thực hiện chiến dịch một cách hiệu quả hơn. Đồng thời từ đó bạn sẽ có thể nắm bắt được hướng đi chính xác và có được sự tích cực trong việc lập kế hoạch một cách hoàn chỉnh .

Mục tiêu cụ thể của chiến dịch cần tiến hành

Bất kỳ chiến dịch nào khi muốn hoàn thành thì bạn cũng phải đặt ra những mục tiêu cụ thể để bạn có thể cố gắng đạt được nó trong thời gian quy định. 

Thời gian để tiến hành hiệu quả nhất

Bất kỳ chiến lược nào cũng sẽ cần phải có một thời gian thực hiện cụ thể nhất. Phần thời gian này nhằm mục đích để bạn có thể nhận định kết quả tốt nhất, đồng thời cũng chính là cơ sở để mà agency tiến hành dự án sao cho đúng tiến độ.

Kết luận

Trên đây là những thông tin vô cùng cụ thể và chi tiết để trả lời cho câu hỏi brief là gì và những loại brief được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết trên sẽ có thể giúp bạn hiểu rõ thêm về breif và sử dụng nó sao cho hiệu quả nhất.