Backlink là gì? Vai trò của backlink trong SEO?

Backlink là thành phần không thể thiếu trong chiến lược thành công của SEO và cũng là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định vị trí xếp hạng website của bạn. Vậy backlink là gì? Backlink đóng vai trò như thế nào đối với SEO? Chúng được phân loại như thế nào? Và làm sao để xây dựng được một backlink chất lượng? …Tất cả sẽ được CIT Group giải đáp ngay ở bài viết này!

Backlink là gì?

Chỉ cần lướt qua một vài diễn đàn về SEO, chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp một thuật ngữ mà có tới 99% người làm SEO vô cùng coi trọng: Backlink – Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định website của bạn có lên TOP và kéo được lượng traffic về hay không?

Hiểu theo cách đơn giản nhất là nếu bạn tách backlink thành “back” và “link”, thì phần nào bạn có thể đoán được backlink có nghĩa là liên kết trả về. Nếu một đường link website của bạn được đặt trên một trang web A, khi người dùng nhấp vào đường link đó thì đường link đó sẽ được dẫn về website của bạn. Vì thế mà nó được gọi là một liên kết trả về (backlink).Khi 1 link website của bạn được đặt trên website khác. Website của bạn có 1 backlink.

backlink là gì?

Backlink là gì?

Các loại backlink

  • Link trần: Đây là dạng link được gắn trực tiếp trong bài viết.
  • Image link: Đây là link được gắn trong hình ảnh. Khi người dùng nhấp chuột vào hình ảnh thì sẽ dẫn đến một website được liên kết. Loại này cũng hay được dùng trong một số bài viết SEO.
  • Text link: Đây là những từ, cụm từ khóa có gắn link. Khi bạn nhấp vào những từ hoặc cụm từ này thì chúng sẽ chuyển hướng người dùng đến một web được liên kết. Đây là loại link được sử dụng nhiều nhất hiện nay, đặc biệt là trong SEO.
  • Link Dofollow: Đây là dạng link có giá trị trong việc SEO Offpage.
  • Link Nofollow: Ngược lại với link Dofollow, những nội dung đặt đăng trên web sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến trang web của bạn. Tuy nhiên chúng không có hiệu quả về SEO.

Tầm quan trọng của backlink trong SEO

1. Cải thiện thứ hạng

Vì sao lại nói backlink có thể cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm? Bạn có thể hiểu đơn giản như sau: Nếu như website có backlink tốt thì nó giống như một tấm vé VIP thông hành một cách dễ dàng. Các backlink chất lượng, được đặt trên các website nổi tiếng cùng lĩnh vực sẽ giúp trang web của bạn được biết đến nhiều hơn, tăng cơ hội lên Top trang nhất Google.

Ngoài ra, các backlink chất lượng còn có khả năng chuyển hướng thêm nhiều khách truy cập vào website của bạn mà càng nhiều lượt truy cập bạn càng có nhiều điểm SEO hơn. Đây là một nhiệm vụ quan trọng của backlink trong SEO.

2. Tăng khả năng được phát hiện

Có thể bạn chưa biết, các bot công cụ tìm kiếm thỉnh thoảng sẽ “ghé” lại các trang mà chúng đã truy cập trước đó để kiểm tra các liên kết mới. Vì vậy, nếu bạn có nhiều backlink từ các trang web uy tín, công cụ tìm kiếm có thể phát hiện nội dung của bạn nhanh hơn, điểm uy tín website của bạn sẽ tốt hơn. Website càng uy tín – Thì sẽ được bot ưu ái truy cập lại thường xuyên hơn các website kém uy tín khác.

3. Tăng Referral Traffic hiệu quả

Một lý do nữa cần phải xây dựng backlink vì backlink giúp điều hướng người dùng từ nội dung này đến những nội dung khác. Khi ai đó thực hiện 1 cú click vào backlink trỏ về bài viết của bạn, thiì hiển nhiên bạn đã nhận được 1 lượt truy cập Referral. Do vậy, nếu bạn nhận được backlink từ các trang có lượng truy cập lớn. Thì bài viết cũng từ đó mà nhận được nhiều lượt truy cập Referral hơn.

Chiến thuật xây dựng backlink hiệu quả

Professional Backlinking

Đây là cách chèn link từ các trang báo mạng nổi tiếng. Vì các trang báo mạng thường có lượng truy cập rất cao, dễ dàng kéo Pagerank web của mình .Tuy nhiên, với cách làm này bạn sẽ tốn một khoản chi phí khá lớn cho việc đăng bài trên báo.

Trao đổi Backlink

Trao đổi backlink với các trang web khác là cách tạo ra các backlink mà các dân SEO hiện nay sử dụng nhiều nhất. Trao đổi blacklink có 2 cách là trao đổi 2 chiều và trao đổi chéo. Nhưng trong đó, cách trao đổi 2 chiều hầu như không cho kết quả tối ưu mà thay vào đó còn có nguy cơ bị Google đánh giá thấp. Do đó trao đổi liên kết chéo được đánh giá chất lượng cao hơn.

Ví dụ : Bạn có site X, Y và Z. Bạn cần Backlink cho X thì mô hình trao đổi sẽ được thiết lập như sau: X => Y => Z => X.

Chia sẻ lên các trang mạng xã hội

Mạng xã hội được xem là công cụ hỗ trợ xây dựng backlink miễn phí khá an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Sau khi đã đăng bài xong, bạn nên chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội như G+, Facebook, Tweet…Bạn cũng có thể lặp lại những hành động này với càng nhiều trang mạng xã hội khác nhau càng tốt. Với các hành động: like, click xem và bình luận,… của người dùng trên các trang mạng xã hội sẽ góp phần giúp site chính của bạn được Google index nhanh hơn.

chiến thuật xây dựng blacklink hiệu quả

chiến thuật xây dựng backlink hiệu quả

Chữ ký trên diễn đàn

Đây là phương pháp xây dựng backlink bằng cách tạo bài viết hay lang thang bình luận bài viết của người khác trên các diễn đàn, các trang web và để lại chữ ký có chứa backlink trỏ về site chính của bạn. Để thu được backlink chất lượng theo cách này bạn cần phải tốn khá nhiều công sức để xây dựng content và tìm kiếm các diễn đàn có lượng tương tác cao. Thường thì nếu bài viết của bạn mang đến lợi ích cho độc giả thì mới được các admin chấp nhận.

Cross Link

Cross Link là cách xây dựng cho mình nhiều site vệ tinh có cùng chủ đề với trang web chính. Sau đó, bạn sẽ đặt backlink từ các site vệ tinh này trỏ link về website chính. Những backlink được xây dựng theo cách này rất hiệu quả, chủ động và linh hoạt theo đúng điều hướng bạn mong muốn.

Link Bait

Đây được xem là một trong những cách xây dựng backlink mang tính “đỉnh cao của nghệ thuật”. Bởi với cách làm này bạn cần xây dựng được những content sáng tạo, độc đáo và mang tính viral cao để người đọc cảm thấy hấp dẫn sau đó share bài viết của bạn. Nếu hiệu ứng tốt, bạn có thể tạo ra hàng trăm backlink trỏ về website chính – Cách làm này đang được rất nhiều SEOẻ hướng tới để duy trì thứ hạng bền vững thông qua việc củng cố uy tín của website trong mắt của Google.

Cách đặt backlink hiệu quả

Có rất nhiều cách đặt backlink về website hiệu quả. Tuy nhiên, 5 cách mà CIT Group tổng hợp dưới đây sẽ là những giải pháp mang lại giá trị cao nhất cho backlink:

Đặt backlink trên các trang có chỉ số DA,PA cao

Các chỉ số DA, PA càng cao chứng tỏ website có độ uy tín càng lớn. Việc đặt backlink trên các website này được Google đặc biệt coi trọng. Các trang web có DA, PA lớn hơn 20 được đánh giá là có điểm uy tín cao.

Đặt backlink trên các trang có traffic cao

Các web có traffic cao vốn dĩ đã được Google đánh giá khá cao. Nếu backlink của website bạn xuất hiện ở những trang web đó, xác suất người xem click vào liên kết và được dẫn tới trang web bạn sẽ cao hơn bình thường.

Đặt backlink trên các trang có PR cao

PR là yếu tố được ưu tiên số 1 của mỗi dân làm SEO. Backlink được đặt trong các diễn đàn có PR ≥ 4 sẽ nhận được đánh giá cao từ Google. Điều này không hẳn là coi nhẹ những diễn đàn có PR thấp. Tuy nhiên, nếu xem mỗi backlink như là một phiếu bầu cho website thì phiếu bầu có uy tín (PR cao) sẽ có giá trị cao hơn và website mà có nhiều số phiếu hơn sẽ được tin dùng nhiều hơn.

Đặt backlink trong nội dung bài viết

Có nhiều vị trí đặt backlink: chữ ký, header, footer,… Tuy nhiên, vị trí đắt địa nhất chính là phần nội dung bài viết. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý, mỗi một liên kết mà ta muốn trỏ tới chỉ nên xuất hiện một lần trong đó.

Từ các site .gov .edu

Phần lớn các site .gov, .edu thuộc quyền sở hữu của chính phủ. Vì vậy, độ tin cậy của những địa chỉ này được Google nhận định là cực kì cao. Nếu có khả năng, hãy cố gắng liên kết các site .gov, .edu để xây dựng backlink.

cách đặt backlink hiệu quả

Đặt backlink như thế nào để được Google “quan tâm”?

Công cụ kiểm tra Backlink dành cho SEO

Thế giới SEO xuất hiện rất nhiều những công cụ chuyên hỗ trợ SEOer kiểm tra backlinks. Tuy nhiên, những công cụ dưới đây được cho là phổ biến và có độ chuẩn xác cao nhất:

Ahrefs

Ahrefs chắc chắn là cái tên không còn xa lạ đối với các SEOer. Ahrefs là một công cụ cung cấp tất cả các dịch vụ cần có cho SEO như:

  • Nghiên cứu từ khóa
  • Nghiên cứu nội dung
  • Phân tích cạnh tranh
  • Theo dõi xếp hạng
  • Giám sát web chỉ với bước làm đơn giản,..

Công việc của bạn là chỉ cần vào trang chủ và gõ URL của website chứa backlink đối thủ mà bạn muốn phân tích, khi đó Ahrefs sẽ xuất hiện một bản phân tích đầy đủ dữ liệu mà bạn cần. Với những tính năng nổi trội của Ahrefs, nó sẽ có mức phí rất cao. Tuy nhiên, “tiền nào của nấy”

Majestic SEO

Majestic SEO là công cụ check backlink đối thủ được nhiều SEOer sử dụng nhất thế giới. Cũng với nhừng thao tác nhập tên miền, URL hoặc cụm từ tìm kiếm vào ô Searching mọi kết quả thông tin về đối thủ sẽ hiện ra trước mắt bạn. Majestic SEO còn cho phép bạn tải miễn phí hồ sơ của đối thủ cạnh tranh. Khi đó, bạn có thể dễ dàng xâm nhập từng ngõ ngách để nghiên cứu chiến lược của họ.

SEMrush

SEMrush là công cụ SEO phổ biến nhất hiện nay. SEMrush hoạt động khá tốt do hiện tại nó đã được bổ sung chức năng phân tích backlink. Trước đây SEMrush chuyên dùng để phân tích độ cạnh tranh của keyword.

Backlink Watch

Backlink Watch là một công cụ dễ sử dụng nhất để check backlink của đối thủ và kể cả của bạn. Điều đặc biệt là nó sử dụng ahref’s API nên bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào kết quả. Qua đó, chúng ta có thể đánh giá backlink là một công cụ cực kỳ hữu ích giúp SEO nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Kết

Hy vọng qua bài viết giới thiệu về Backlink cũng như các cách xây dựng Backlink sao cho đạt hiệu quả nhất này sẽ phần nào giúp bạn hiểu và áp dụng vào thực tế cho SEO website của bạn. Tuy nhiên, nếu kiến thức về SEO của bạn còn hạn chế và bạn không có thời gian tìm hiểu về chúng, nhưng vẫn muốn SEO web lên top Google, bạn có thể tham khảo thêm về dịch vụ SEO của CIT Group – Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và đội ngũ nhân lực đầy nhiệt huyết sẽ giúp bạn có những chiến lược SEO tốt nhất cho doanh nghiệp bạn.