Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Bounce rate là gì? Cách làm giảm tỷ lệ thoát trang đối người đọc

Bounce rate là chỉ số rất quan trọng SEO và cần thiết đối với website. Dựa vào các chỉ số này, nhà quản lý có thể đánh giá được chất lượng của trang web đó. Vậy Tỷ lệ thoát trang là gì? Làm sao để tối ưu tỷ lệ thoát trang ở mức hiệu quả nhất? Hãy cùng Công ty SEO web CIT Group tìm hiểu tất tần tật thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

bounce rate là gì?
Tỷ lệ thoát trang là gì? Thiết kế webste tối ưu hoá Bounce rate

Bounce rate là gì? Tại sao chỉ số này lại quan trọng?

Bounce rate còn gọi là tỷ lệ thoát trang, vậy tỷ lệ thoát trang là gì? Đây là tỷ lệ phần trăm lượng phiên truy cập 1 trang duy nhất của người dùng mà không vào bất cứ trang nào khác. Đây là chỉ số khá quan trọng trong Google Analytics để các nhà quản lý SEO đo lường. Tỷ lệ này được sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng và chất lượng của website và điều hướng người dùng trong trang.

Bounce rate là chỉ số quan trọng trên website bởi:

  • Bạn có thể biết được mức độ hài lòng của khách hàng khi truy cập vào trang web nếu bounce rate tăng cao.
  • Nếu người dùng website giảm thì google sẽ đánh giá thấp website của bạn, dẫn đến vị trí xếp hạng trên sẽ thấp.
  • Đặc biệt, tối ưu tỷ lệ thoát trang ở mức thấp nhất chính là cách để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Hướng dẫn cách tính tỷ lệ thoát trang trong Google Analytics

Bounce rate được tính bởi công thức đơn giản, những chỉ số này đều được tính sẵn và tích hợp trên Google Analytics.

công thức bounce rate

  • Bounce là lượng người truy cập vào trang duy nhất mà không có bất cứ tương tác nào
  • Entrance là tổng số lần truy cập của người dùng vào trang của bạn.

Bounce rate có chỉ số bao nhiều là tốt?

Website nào cũng đều có bounce rate với tỷ lệ cao hay thấp còn tùy thuộc vào lĩnh vực nội dung. Những trang cập nhật tin tức thường có tỷ lệ truy cập vào trang web lớn, tuy nhiên họ theo dõi trang mỗi ngày và cập nhật nhiều thông tin cùng một lúc, vì vậy lượng bounce rate của dạng website này thường rất thấp

Khi người dùng tìm kiếm thông qua google, và khi họ đã đọc được thông tin thì hiển nhiên sẽ thoát khỏi trang đó, nếu như vấn đề được đề cập không kèm theo những thông tin mở rộng hoặc các liên kết nội bộ. Khi hiểu rõ những vấn đề này, trước khi lập nên một website bạn có thể nghiên cứu để làm giảm bounce rate cho trang.

Nguyên nhân khiến Bounce rate tăng cao

Để giảm tỷ lệ thoát trang, bạn cần biết rõ một số nguyên nhân dưới đây để biết cách khắc phục.

Tốc độ tải trang chậm

Việc tốc độ tải trang chậm khoảng vài giây sẽ khiến người đọc chờ đợi và tỷ lệ thoát trang là rất cao. Bên cạnh đó, tốc độ tải trang còn là yếu tố để Google đánh giá kết quả xếp hạng. Do đó, việc cản thiện tốc độ tải trang sẽ tạo nhiều thuận lợi cho quá trình SEO web của bạn.

Nội dung không chất lượng

Nội dung chàm chán không chất lượng là lý do khiến khách hàng hứng thú với trang web của bạn. Vì vậy, bạn nên đầu tư chăm sóc nội dung cho website để thu hút người đọc, va còn lôi cuốn họ tham khảo thêm nhiều bài viết nữa.

Trải nghiệm người dùng trên website kém

Bố cục, màu sắc, hình ảnh, cách trình bày là thành phần vô cùng quan trọng. Cần bố trí trang web sao cho hợp lý, hài hòa cân đối để thu hút người dùng, và tăng tỷ lệ truy cập website.

Tiêu đề và mô tả không hợp lý

Việc đặt tiêu đề thu hút nhưng nội dung lại khác xa chính là nguyên nhân khiến người dùng khó chịu và thoát trang ngay lập tức. Việc đánh lừa người xem sẽ khiến bạn mất đi lượng người đọc lớn.

Không có liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ sẽ dẫn dắt khách hàng đi từ bài viết này đến bài viết khác, cải thiện được tỷ lệ thoát một cách đáng kể. Vì vậy, không gắn liên kết nội bộ cho bài viết trên website là một thiếu sót nghiêm trọng.

Lỗi kỹ thuật

Bounce rate trên website tăng cao, dẫn đến việc không tải được trang web, đây có thể là dấu hiệu cho thấy website đang gặp phải một số lỗi kỹ thuật.

Nguyên tắc làm giảm Bounce rate hiệu quả

bounce rate là gì
Cách làm giảm tỷ lệ thoát trang là gì?

Xem thêm bài viết: Dịch vụ SEO chuyên ngiệp tại HCM

Sau khi bạn đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát trang là gì. CIT Group sẽ liệt kê một số nguyên tắc giúp khắc phục tình trạng bounce rate đối với website.

Nguyên tắc 1

Nội dung bài viết trên website cần mới lạ độc đáo nhưng không được quá xa lạ với người đọc. Do đó, bài viết trên website là những bài kiến thức mới, quan điểm mới, không thể thu hút lượng truy cập từ những người tìm kiếm Google. Do đó, lượng bài viết nên có khoảng 70% khả năng tìm kiếm cao, 30% nội dung mới lạ.

Sau khi bạn điều chỉnh lại hướng phát triển nội dung, bạn sẽ thấy lượng truy cập website tăng lên.

Nguyên tắc 2

Nội dung bài viết cần có nội dung đặc sắc thu hút và giữ chân được người đọc. Bên cạnh việc soạn nội dung ấn tượng, có thể chèn thêm hình ảnh đẹp mắt, hay video để cuốn hút người đọc.

Nguyên tắc 3

Người làm website phải làm sao hiểu được ý định của người dùng, với nội dung chọn lọc giải đáp được thắc mắc để họ thoả mãn sau đó mới điều hướng sang một nội dung mới liên quan.

Đây chính là một cách để làm giảm bounce rate mà nhiều người đang tập trung vào chất lượng nội dung, thay vì viết quá nhiều bài nhưng nội dung lại không nhấn mạnh chuyên sâu.

Nguyên tắc 4

Nội dung phải trình bày khoa học, bạn nên bố trí theo nguyên tắc:

  • Bài viết nên có 2-3 hình ảnh chất lượng tốt.
  • Chú ý kích thước ảnh khoảng 500px đến 700px, nặng tối đa khoảng 100KB.
  • Phân đoạn nội dung hợp lý, dễ đọc.

Với một số gợi ý dưới đây, hy vọng bạn đã có một số kiến thức bổ ích về Tỷ lệ thoát trang là gì? và cách giúp thay đổi tình trạng bounce rate cho website của mình. Chúc bạn thành công!


Bài viết khác

category-la-gi

Category là gì? Xem ngay ứng dụng Category trong WordPress

Khi nhắc đến công cụ tìm kiếm SEO, thì bạn phải hiểu biết rất nhiều thông tin liên quan đến nó. Trong số đó phải kể đến là Category một yếu tố không thể thiếu được trong hệ thống. Vậy bạn có biết Category là gì không? Nó có ảnh hưởng gì đến web SEO…

link-nofollow-la-gi

Link Nofollow là gì? Hướng dẫn sử dụng link nofollow đúng cách

Link nofollow có lẽ là câu hỏi của những người mới tìm hiểu về SEO sẽ rất thắc mắc. Hầu hết, các SEOer đều đã được nghe nói về Link nofollow là gì, cách sử dụng link nofollow đúng cách. Riêng đối với những người không trong nghề hay chỉ mới vào nghề thì đó…

phan-mem-check-unique-content-3

Top những cách check unique content miễn phí tốt nhất hiện nay

Để có một bài viết content chất lượng và được đánh giá cao thì người viết phải không ngừng sáng tạo. Bên cạnh đó, bài viết không được trùng lặp về nội dung. Tuy nhiên, đôi khi người viết content cũng sẽ gặp phải tình trạng bị bí ý tưởng. Hiểu được điều này, các…

google-rich-snippet-la-gi

Google Rich Snippets là gì? Cách để xây dựng Rich Snippets hiệu quả

Google Rich Snippets là gì? Với những người làm Seo chuyên nghiệp thì khái niệm Google Rich Snippets quá quen thuộc với thuật ngữ này rồi. Đây là yếu tố ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến quá trình đưa website của bạn lên top trend của Google. Bài viết này sẽ giúp bạn…

tinh-nang-SE-Ranking-la-gi-1

Những thông tin không thể bỏ lỡ khi tìm hiểu SE Ranking là gì?

SE Ranking hiện nay được biết đến rộng rãi là một công cụ SEO hỗ trợ các trang web để nội dung của bạn có được vị trí tốt trên google. SE Ranking có 35 chức năng khác nhau: nghiên cứu từ khóa, kiểm tra backlink, phân tích trang web, giám sát từ khóa…Hãy theo…

Conversion-rate-la-gi

Bật mí 5 Cách làm tăng conversion rate cho website

Bạn có thể thường nghe về khái niệm conversion rate. Khái niệm này thường được dùng để nói về độ hoạt động hiệu quả của một trang web. Chỉ số tỷ lệ chuyển đổi này càng cao thì trang web đó hoạt động càng hiệu quả. Doanh thu nhận được từ website của đơn vị…