Bounce rate là chỉ số rất quan trọng SEO và cần thiết đối với website. Dựa vào các chỉ số này, nhà quản lý có thể đánh giá được chất lượng của trang web đó. Vậy làm sao để tối ưu tỷ lệ thoát trang ở mức hiệu quả nhất? Hãy cùng Công ty SEO web CIT Group tìm hiểu tất tần tật thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

bounce rate là gì?

Thiết kế webste tối ưu hoá Bounce rate

Bounce rate là gì? Tại sao chỉ số này lại quan trọng?

Bounce rate còn gọi là tỷ lệ thoát trang là tỷ lệ phần trăm lượng phiên truy cập 1 trang duy nhất của người dùng mà không vào bất cứ trang nào khác. Đây là chỉ số khá quan trọng trong Google Analytics để các nhà quản lý SEO đo lường. Tỷ lệ này được sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng và chất lượng của website và điều hướng người dùng trong trang.

Bounce rate là chỉ số quan trọng trên website bởi:

  • Bạn có thể biết được mức độ hài lòng của khách hàng khi truy cập vào trang web nếu bounce rate tăng cao.
  • Nếu người dùng website giảm thì google sẽ đánh giá thấp website của bạn, dẫn đến vị trí xếp hạng trên sẽ thấp.
  • Đặc biệt, tối ưu tỷ lệ thoát trang ở mức thấp nhất chính là cách để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Hướng dẫn cách tính tỷ lệ thoát trang trong Google Analytics

Bounce rate được tính bởi công thức đơn giản, những chỉ số này đều được tính sẵn và tích hợp trên Google Analytics.

công thức bounce rate

  • Bounce là lượng người truy cập vào trang duy nhất mà không có bất cứ tương tác nào
  • Entrance là tổng số lần truy cập của người dùng vào trang của bạn.

Bounce rate có chỉ số bao nhiều là tốt?

Website nào cũng đều có bounce rate với tỷ lệ cao hay thấp còn tùy thuộc vào lĩnh vực nội dung. Những trang cập nhật tin tức thường có tỷ lệ truy cập vào trang web lớn, tuy nhiên họ theo dõi trang mỗi ngày và cập nhật nhiều thông tin cùng một lúc, vì vậy lượng bounce rate của dạng website này thường rất thấp

Khi người dùng tìm kiếm thông qua google, và khi họ đã đọc được thông tin thì hiển nhiên sẽ thoát khỏi trang đó, nếu như vấn đề được đề cập không kèm theo những thông tin mở rộng hoặc các liên kết nội bộ. Khi hiểu rõ những vấn đề này, trước khi lập nên một website bạn có thể nghiên cứu để làm giảm bounce rate cho trang.

Nguyên nhân khiến Bounce rate tăng cao

Để giảm tỷ lệ thoát trang, bạn cần biết rõ một số nguyên nhân dưới đây để biết cách khắc phục.

Tốc độ tải trang chậm

Việc tốc độ tải trang chậm khoảng vài giây sẽ khiến người đọc chờ đợi và tỷ lệ thoát trang là rất cao. Bên cạnh đó, tốc độ tải trang còn là yếu tố để Google đánh giá kết quả xếp hạng. Do đó, việc cản thiện tốc độ tải trang sẽ tạo nhiều thuận lợi cho quá trình SEO web của bạn.

Nội dung không chất lượng

Nội dung chàm chán không chất lượng là lý do khiến khách hàng hứng thú với trang web của bạn. Vì vậy, bạn nên đầu tư chăm sóc nội dung cho website để thu hút người đọc, va còn lôi cuốn họ tham khảo thêm nhiều bài viết nữa.

Trải nghiệm người dùng trên website kém

Bố cục, màu sắc, hình ảnh, cách trình bày là thành phần vô cùng quan trọng. Cần bố trí trang web sao cho hợp lý, hài hòa cân đối để thu hút người dùng, và tăng tỷ lệ truy cập website.

Tiêu đề và mô tả không hợp lý

Việc đặt tiêu đề thu hút nhưng nội dung lại khác xa chính là nguyên nhân khiến người dùng khó chịu và thoát trang ngay lập tức. Việc đánh lừa người xem sẽ khiến bạn mất đi lượng người đọc lớn.

Không có liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ sẽ dẫn dắt khách hàng đi từ bài viết này đến bài viết khác, cải thiện được tỷ lệ thoát một cách đáng kể. Vì vậy, không gắn liên kết nội bộ cho bài viết trên website là một thiếu sót nghiêm trọng.

Lỗi kỹ thuật

Bounce rate trên website tăng cao, dẫn đến việc không tải được trang web, đây có thể là dấu hiệu cho thấy website đang gặp phải một số lỗi kỹ thuật.

Nguyên tắc làm giảm Bounce rate hiệu quả

bounce rate là gì

Xem thêm bài viết: Dịch vụ SEO chuyên ngiệp tại HCM

Sau khi bạn đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát trang. CIT Group sẽ liệt kê một số nguyên tắc giúp khắc phục tình trạng bounce rate đối với website.

Nguyên tắc 1

Nội dung bài viết trên website cần mới lạ độc đáo nhưng không được quá xa lạ với người đọc. Do đó, bài viết trên website là những bài kiến thức mới, quan điểm mới, không thể thu hút lượng truy cập từ những người tìm kiếm Google. Do đó, lượng bài viết nên có khoảng 70% khả năng tìm kiếm cao, 30% nội dung mới lạ.

Sau khi bạn điều chỉnh lại hướng phát triển nội dung, bạn sẽ thấy lượng truy cập website tăng lên.

Nguyên tắc 2

Nội dung bài viết cần có nội dung đặc sắc thu hút và giữ chân được người đọc. Bên cạnh việc soạn nội dung ấn tượng, có thể chèn thêm hình ảnh đẹp mắt, hay video để cuốn hút người đọc.

Nguyên tắc 3

Người làm website phải làm sao hiểu được ý định của người dùng, với nội dung chọn lọc giải đáp được thắc mắc để họ thoả mãn sau đó mới điều hướng sang một nội dung mới liên quan.

Đây chính là một cách để làm giảm bounce rate mà nhiều người đang tập trung vào chất lượng nội dung, thay vì viết quá nhiều bài nhưng nội dung lại không nhấn mạnh chuyên sâu.

Nguyên tắc 4

Nội dung phải trình bày khoa học, bạn nên bố trí theo nguyên tắc:

  • Bài viết nên có 2-3 hình ảnh chất lượng tốt.
  • Chú ý kích thước ảnh khoảng 500px đến 700px, nặng tối đa khoảng 100KB.
  • Phân đoạn nội dung hợp lý, dễ đọc.

Với một số gợi ý dưới đây, hy vọng bạn đã có một số kiến thức bổ ích giúp thay đổi tình trạng bounce rate cho website của mình. Chúc bạn thành công!