Marketing Online là một xu hướng tiếp thị tất yếu khi thời đại công nghệ số 4.0 phát triển. Nhưng Marketing Online là gì? Thì không phải ai cũng có câu trả lời rõ ràng! Vậy các bạn hãy cùng với CIT Group đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!
Marketing Online là gì?
Marketing Online (tiếp thị trực tuyến) là các hoạt động nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm hay các chiến lược marketing tiếp thị trên internet.
Nói một cách dễ hiểu hơn, nó là quá trình quảng bá thông tin, sản phẩm, dịch vụ hữu ích tới khách hàng tiềm năng bằng các thiết bị số. Từ đó, đưa sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả góp phần làm tăng doanh thu và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.
Cách thức hoạt động của Marketing Online
Đối với hầu hết các doanh nghiệp và thương hiệu, mục tiêu marketing online cũng giống như hầu hết các loại hình marketing, quảng cáo khác. Mục đích cuối cùng của marketing online là thu hút sự quan tâm của người dùng internet đến sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và đẩy mạnh hiệu quả bán hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Một khi bạn có được sự chú ý của ai đó, họ sẽ biết đến bạn (Know). Khi họ biết đến bạn, bước tiếp theo họ sẽ dần có cảm tình với bạn (Like). Và sau khi họ thích bạn, mục tiêu của bạn sẽ khiến họ tin tưởng bạn (Trust). Đây được gọi là KLT (Know, Like, Trust – Biết đến, Thích và Tin tưởng). Và nó là công thức được thực hiện theo thời gian để biến khách hàng tiềm năng thành người mua hàng.
Xem thêm:
Các hình thức Marketing Online
1. Website Marketing
Website là hình ảnh đại diện cho công ty của bạn trên Internet. Đây được xem như cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Bạn có thể đặt quảng cáo thông tin của bạn trên những website khác có lượng traffic lớn để thu hút khách hàng vào xem thông tin sản phẩm trên website của bạn.
2. Social Media Marketing
Social Media Marketing viết tắt là SMM, được hiểu là Marketing trên nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Zalo, Instagram, Tiktok, … Các loại công cụ này được xem là kênh truyền thông khá đơn giản và hữu hiệu trong việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ mới, tăng độ nhận diện thương hiệu, giữ lòng trung thành nơi khách hàng và cải thiện trải nghiệm người dùng.
Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống mạng xã hội mà doanh nghiệp có cơ hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình thông qua quảng cáo, viral thương hiệu được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: Video, hình ảnh, nội dung hấp dẫn, kêu gọi sự tương tác của người dùng,…
3. Search Engine Marketing (SEM) bao gồm 2 cách là Adwords và SEO
Adwords là hình thức mua từ khóa quảng cáo trên Search Engine. Trang web của bạn sẽ xuất hiện khi người dùng gõ tìm kiếm đúng từ khóa bạn đăng ký và chạy quảng cáo. Đây là hình thức quảng cáo có trả phí cho nhà cung cấp.
SEO – Là quá trình tối ưu hóa website sao cho phù hợp với các tiêu chí của công cụ tìm kiếm, nhằm làm tăng thứ hạng website lên TOP của các trang công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google) mà không cần dùng đến phương thức quảng cáo, từ đó gia tăng được lượng truy cập tự nhiên và thu hút khách hàng.
4. Email Marketing
Email Marketing là một cách quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua Email (thư điện tử) làm phương tiện truyền thông tin gửi đến một nhóm khách hàng tiềm năng để giới thiệu, tặng quà, quảng cáo hay cảm ơn nhằm thúc đẩy họ sẽ mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn. Nó được xem như là một công cụ để xây dựng lòng trung thành, tăng độ nhận diện thương hiệu, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ cũng như xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt công chúng.
5. Mobile Marketing
Mobile Marketing là hình thức tiếp thị trên điện thoại di động – Sử dụng điện thoại để giới thiệu hoặc quảng cáo các thông tin tới khách hàng. Nói cách khác, Mobile Marketing là các hình thức quảng bá thông qua thiết bị di động.
Mobile Marketing là kênh truyền thông có tiềm năng lớn để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác trong thế giới Online Marketing nhằm đưa thông tin về thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng đạt hiệu quả cao nhất.
6. Viral Marketing
Đây là hình thức tạo ra các hoạt động, chương trình hay liên kết trong các cộng đồng mạng như diễn đàn, mạng xã hội, blog v.v…Không nằm ngoài mục tiêu là giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng. Đặc điểm của hình thức này là tạo ra hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng của các cộng đồg mạng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty.
Xem thêm:
Vai trò của Marketing Online – Tầm quan trọng của Marketing Online
Lợi ích từ Marketing Online đem đến cho các cá nhân, doanh nghiệp, công ty là một minh chứng “sống” khẳng định sự quan trọng của hình thức quảng cáo trực tuyến này trong thời đại ngày nay:
- Tiết kiệm nhân lực và chi phí đầu tư: bạn hoàn toàn có thể lấy ý kiến, đánh giá từ người tiêu dùng một cách chính xác nhất thông qua các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Email v.v…để phát hiện kịp thời và nhanh chóng khắc phục các khuyến điểm, sai sót về sản phẩm.
- Xóa bỏ mọi rào cản về khoảng cách:hình thức Marketing trực tuyến cốt yếu là sử dụng môi trường Internet để truyền tải thông tin. Vì vậy chỉ cần một thiết bị có kết nối Internet bạn có thể đăng tải nội dung quảng cáo sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng trên cả nước.
- Dễ dàng theo dõi đánh giá thay đổi theo từng thời kì phát triển của công ty, doanh nghiệp. Cụ thể khi sử dụng hình thức Marketing Online trên Website bạn có thể nắm rõ số lượng người đang truy cập, nội dung tìm kiếm chủ yếu từ khách hàng v.v…
Những cần làm khi triển khai Marketing Online
Xây dựng kế hoạch Marketing Online
Việc thiết lập, xây dựng kế hoạch Marketing Online là bước đầu tiên vô cùng quan trọng cho một chiến dịch online marketing hiệu quả. Việc xây dựng chiến dịch Marketing online giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức. Một kế hoạch tốt sẽ giúp doanh nghiệp có một hướng đi cụ thể, đo lường hiệu quả của từng kênh Marketing online, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn để phát triển doanh nghiệp.
Tìm người đồng hành đáng tin cậy
Mỗi doanh nghiệp nên tìm cho mình ít nhất một người bạn đồng hành trong lĩnh vực marketing – người có cùng chí hướng, có khả năng linh động và sáng tạo trong công việc để có thể cùng nhau xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả nhất.
Đo lường kết quả của các hoạt động Marketing Online
Một thiếu sót nghiêm trọng nếu doanh nghiệp bỏ qua bước đo lường kết quả của hoạt động Marketing online. Bởi như vậy doanh nghiệp sẽ không thể đánh giá được mức độ hiệu quả của các chiến dịch. Bên cạnh đó, việc đo lường thiếu chính xác và hiệu quả, cũng sẽ khiến bạn khó xác định bước đi tiếp theo phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Kết:
Có thể nói chiến dịch Marketing Online là một phần tất yếu trong chiến lược Marketing hiện nay vì tính ứng dụng cao cũng như hiệu quả mà nó mang lại. Qua bài viết này, hi vọng các bạn sẽ tự xây dựng được cho mình hay doanh nghiệp mình một chiến lược Marketing Online phù hợp và hiệu quả nhất nhé!