Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Tổng hợp kiến thức cần biết về Niche market

Nếu bạn làm trong ngành tài chính hoặc lĩnh vực có liên quan đến ngành kinh tế thì có lẽ bạn sẽ biết hoặc có nghe qua niche market là gì. Thuật ngữ này đã được tiếp cận khá lâu đối với phương tiện truyền thông xã hội và kỹ thuật số. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về niche market nghĩa là gì nhé.

niche-market-la-gi
Niche Market là gì?

Niche Market là gì trong kinh tế học?

Niche market thương được gọi theo tiếng Việt là thị trường ngách. Mà thị trường ngách là một thị trường con từ một sản phẩm hay một dịch vụ cụ thể nào đó nhưng lại nhắm tới số khách hàng có nhu cầu hẹp hơn hay độc đáo cụ thể hơn. Ví dụ trong khu vực thị trường xe hơi, có một thị trường ngách chuyên bán các loại xe cổ. Vì thị trường xe hơi có nhiều loại mà xe cổ là một trong những loại đó.

Thị trường ngách thường chiếm một phần rất nhỏ của thị trường lớn. Đa số doanh nghiệp theo đuổi thị trường thì tìm cho mình phần lớn trong duy nhất thị trường nhỏ, thay vì tìm hiểu một phần nhỏ trong thị trường lớn. Thị trường ngách thường nhắm đến một nhóm đối tượng hoặc phân khúc thị trường nhất định nào đó.

>> Tìm hiểu về lĩnh vực Marketing

Niche Market là gì có quan trọng hay không?

Thị trường ngách có vai trò vô cùng quan trọng. Niche market luôn có một ưu điểm cực kỳ lớn, đó là không gian thị trường thường tránh. Việc làm này cũng giống với việc bớt đi một vài số lượng đối thủ cạnh tranh khá đáng kể trên một mặt bằng chung.

Thông thường thì những công ty lớn sẽ bị hấp dẫn bởi những món đầu tư lớn, trong khi đó các doanh nghiệp nhỏ thì lại thích công việc với những ngách thị trường không hề giống nhau. Khi mục đích của người tiêu dùng là chỉ một group đối tượng mục tiêu để tập trung, từ đó doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc biên chế và phục vụ nhu cầu thị trường.

7 bước để tạo ra Niche Market là gì

Hãy tìm kiếm thị trường ngách của bạn thông qua 7 bước bên dưới nhé.

Những điều bạn mong muốn thực sự là gì

Bạn muốn là bán sản phẩm/dịch vụ của mình cho người nào? Việc ghi ra càng cụ thể càng tốt. Bạn nên nhận dạng khu vực địa lí mà bạn muốn bắt đầu và xác định hình thức khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ đó của mình.

niche-market-la-gi-2
Hãy ghi ra những điều bạn thực sự cần trong market niche là gì

Hãy tập trung

Bạn cần xác định rõ ràng thứ bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ gì, và hãy nhớ rằng: Thứ nhất, bạn không nên bán tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người; thứ hai, áp dụng thị trường mục tiêu càng hẹp càng tốt thông qua niche market là gì.

Hãy là đôi mắt của người khác

Khi bạn bắt đầu quan sát vào mọi thứ xung quanh từ góc nhìn của những khách hàng tiềm năng, bạn có khả năng nhận dạng được nhu cầu hoặc có thể là mong muốn của họ.

Để có thể làm việc này tốt nhất thì bạn hãy bắt đầu nói chuyện với những khách hàng tiềm năng và phát hiện cũng như là phân tích những mối quan tâm hàng đầu của họ là gì.

Hãy tăng tốc

Đây là một trong những giai đoạn thị trường ngách mà bạn bắt đầu “hình thành” khi những ý tưởng nảy ra trong bạn, cộng với những điều yêu cầu và sự mong muốn của khách hàng hợp nhất sẽ tạo ra một điều gì đó mới.

Niche market là gì thì sẽ không ngừng phát triển và nó sẽ cho phép bạn tạo ra những cơ hội hoặc lợi nhuận khác nhau nhưng vẫn sẽ giữ được yếu tố kinh doanh cốt lõi nhất, từ đó đảm bảo thành công dài lâu cho bạn.

Hãy đánh giá

Đã đến lúc bạn đánh giá niche market là gì qua những sản phẩm/dịch vụ mà bạn định khởi nghiệp với những tiêu chí được đề cập trong bước 4.

niche-market-la-gi-3
Hãy đánh giá lại hướng đi của bạn trong Niche market

Khi bạn nhận ra rằng thị trường ngách mà bạn hướng tới yêu cầu bạn phải đi đi lại lại nhiều thì trong khi bạn lại không phải là kiểu người thích di chuyển, nên việc này có nghĩa rằng thị trường ngách đó vẫn chưa đáp ứng tất cả những tiêu chí đề ra – và do đó sẽ không thể dẫn bạn đến nơi mà bạn muốn.

Hãy thử nghiệm

Một khi đã có sự kết nối giữa thị trường ngách với sản phẩm của mình, bạn nên thử bán nó ra thị trường.

Hãy cho mọi người thấy cơ hội mua sản phẩm hay dịch vụ từ bạn ngoài thị trường thực tế. Cách này có thể thực hiện bằng việc tung ra các sản phẩm mẫu, diễn ra qua buổi seminar hay qua các bức thư giới thiệu,.., Bạn nên nhớ việc thử nghiệm không nên tiêu hao nhiều tiền của bạn.

Tiến hành

Đã đến thời điểm thích hợp để triển khai ý tưởng của bạn rồi. Với rất là nhiều người cùng khởi nghiệp, đây cũng là giai đoạn khó khăn với vô vàn thách thức nhất. Nhưng bạn không nên sợ: Một khi bạn đã “làm bài tập với một cách đầy đủ” thì việc gia nhập thị trường với niche market là gì thì chỉ là một bài tập mang tính mạo hiểm có tính toán, chứ không phải bạn đang thua.

Kết luận

Thông qua bài viết này chắc chắn bạn hiểu thêm về niche market là gì. Hy vọng với việc hiểu định nghĩa này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về lĩnh vực kinh tế, giúp ích được cho công việc tương lai của bạn hoặc có thể giúp bạn mở mang thêm kiến thức.


Bài viết khác

linh vat 1

Linh vật thương hiệu là gì, những điều cần biết về BRAND MASCOT

Trong Marketing, Linh vật thương hiệu được xem là hình tượng “nhân hóa” đại diện cho cá tính thương hiệu, mang màu sắc thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Vậy linh vật thương hiệu là gì, lợi ích và phân loại ra sao, có những Case study thực tế nào hãy cùng…

chien-luoc-san-pham-2

Vai Trò Của Chiến Lược Sản Phẩm Và Các Yếu Tố Then Chốt

Để một công ty phát triển mạnh mẽ, các nhà tiếp thị phải quan tâm nhiều hơn đến một chiến lược đặc biệt đó là chiến lược sản phẩm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu chiến lược sản phẩm là gì và làm thế nào để phát triển chiến lược sản…

kiem-tien-online

Hướng Dẫn Kiếm Tiền Online Tại Nhà Hiệu Quả Và Thành Công 2021

Trong thời đại ngày nay, việc kiếm tiền trên mạng không có gì đáng ngạc nhiên. Có thể nói, bất kỳ ai cũng có thể tăng thu nhập của mình bằng cách kiếm tiền trên mạng. Chúng mình muốn chia sẻ đến bạn những cách kiếm tiền online hiệu quả nhất hiện nay. Viết Blog…

tim-kiem-bang-giong-noi

Tìm kiếm bằng giọng nói ảnh hưởng đến Marketing thế nào?

Trong thời đại công nghệ đang ngày càng phát triển không ngừng, tìm kiếm bằng giọng nói ra đời và đã có thể làm thay đổi rất nhiều thứ theo hướng trở nên tích cực hơn. Đây cũng chính là tính năng thực sự vô cùng hấp dẫn và có thể mang lại vô số…

tiep-can-khach-hang

Bật mí 8 cách tiếp cận khách hàng gây ấn tượng mạnh

Trong bất kỳ lĩnh vực hay ngành nghề nào thì khách hàng vẫn luôn là đối tượng tiềm năng thu hút sự săn đón từ các doanh nghiệp hay công ty. Vậy thì một câu hỏi hay được đặt ra về chủ đề khách hàng ở mọi bài báo hay phương tiện thông tin đại…

social-listening

Tầm quan trọng của Social Listening đối với các doanh nghiệp

Social Listening còn được biết đến với cái tên khác là Social monitoring. Nó ra đời với chức năng lắng nghe xem cộng đồng mạng đang nói gì về những thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm trên các nền tảng Social Media. Tùy vào những mục đích sử dụng mà nó được ứng dụng cả…

insight-la-gi

Insight khách hàng là gì? Cách để tìm ra insight khách hàng hiệu quả

Insight khách hàng là một sự thật ngầm hiểu nhưng đã không ít số người đã “nhầm hiểu” về khái niệm này. Vậy bản chất thực sự của vấn đề là gì và làm thế nào và bằng cách nào để tìm Insight khách hàng thế nào chuẩn xác nhất? Mọi người hãy cùng tham…