SEM là gì? Search Engine Marketing

Khi tìm hiểu về các hình thức Internet Marketing, chắc hẳn bạn đã gặp qua thuật ngữ SEM, nhưng bạn vẫn chưa rõ SEM là gì? Tại sao phải làm SEM? Sự khác biệt giữa SEM và SEO. Hãy cùng CIT Group tìm hiểu những vấn đề trên thông qua bài viết sau đây nhé !

Khái niệm về SEM – Search Engine Marketing?

Search Engine Marketing (SEM) theo tiếng việt có nghĩa là phương pháp tiếp thị thông qua các công cụ tìm kiếm. Một hình thức Internet Marketing phổ biến, SEM marketing bằng việc tăng sự hiện diện của website bạn, doanh nghiệp, tổ chức thông qua các cỗ máy tìm kiếm.

Ngay sau sự ra đời của công cụ tìm kiếm trên mạng lưới Internet. Thấy được sự tiện lợi khi tìm kiếm và tra cứu thông tin, số lượng người dùng sử dụng cỗ máy này tăng lên đáng kể. Cho đến hiện nay, hầu như mọi người truy cập Internet đều sử dụng công cụ tìm kiếm này hàng ngày. Chính vì thế mà các công ty sở hữu các bộ máy tìm kiếm thông tin trên Internet cũng bắt đầu nghĩ đến việc quảng bá tiếp thị thông qua công cụ tìm kiếm này và đó là sự ra đời của SEM.

Tiếp thị thông qua các công cụ tìm kiếm – Search Engine Marketing gồm các hình thức quảng cáo trả phí theo ngữ cảnh, mua nơi đặt quảng cáo và để xuất hiện quảng cáo. Bên cạnh đó, SEM còn bao gồm cả SEO, một hình thức marketing tăng sự hiện diện của bạn trên công cụ tìm kiếm bằng thủ thuật và cách tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm. Bạn có tìm hiểu thêm bài viết SEO là gì  nhé.

SEM là gì?

Sự phát triển của SEM

Theo thống kê vào năm 2008, các nhà quảng cáo ở Bắc Mỹ đã tiêu tốn đến 13,5 triệu USD cho SEM điều này cho thấy thị phần của SEM trên thị trường quảng cáo thế giới là rất lớn. Hiện nay có 3 nhà cung cấp dịch vụ SEM lớn nhất chính là Google AdwordsYahoo! Search Marketing và Microsoft AdCenter.  SEM được đánh giá là hình thức Internet Marketing phát triển mạnh mẽ nhất. Bởi những công nghệ áp dụng cho hình thức marketing này không hề đơn giản. Chính vì vậy mà các marketers thường sử dụng các dịch vụ trung gian để có thể triển khai và tối ưu chiến lược Marketing giúp họ.

Lịch sử SEM

Đến thập niên 90 của thế kỷ XX, khi mà công nghệ thông tin ngày càng phổ biến nhanh chóng trên thế giới. Số lượng website bắt đầu tăng lên đáng kể. Chính vì lẽ đó đã phát sinh nhu cầu tìm kiếm thông tin trên các website. Các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm đã tận dung cơ hội này để hái ra tiền. Năm 1998 đã xuất hiện một số hình thức quảng cáo trả tiền để tính trên số click chuột ra đời bởi Open Text và goto.com. Năm 2001 Goto.com đã đổi tên thành Overture và được mua lại bởi Yahoo! vào năm 2003. Đến hiện tại Yahoo! vẫn còn cung cấp dịch vụ này với tên gọi Yahoo! Search Marketing

Năm 2000, sự xuất hiện của dịch vụ quảng cáo tương tự trên trang kết quả tìm kiếm Google với tên là Google Adwords. Phải đến những năm 2007, hình thức quảng cáo trả tiền theo số lần nhấp chuột mới chính thức mang lại doanh thu cho các bộ máy tìm kiếm. Sự thống lĩnh trên thị trường tìm kiếm thông tin trên Internet của Google vào năm 2009. Yahoo! và Microsoft đã liên minh hợp tác và nhận được sự ủng hộ đáng kể của các người dùng ở Mỹ và Châu Âu năm 2010.

Bên cạnh đó những người làm SEO cũng đã mở rộng dịch vụ của mình nhằm tạo thêm cơ hội quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Những hình thức quảng cáo và tiếp thị trên các bộ máy tìm kiếm bắt đầu phát triển mạnh mẽ. SEM – Search Engine Marketing bao hàm của những việc làm SEO, quản lý danh sách trả phí cho công cụ tìm kiếm và phát triển chiến lược Marketing Online cho doanh nghiệp.

Ưu điểm và nhược điểm của SEM

SEM là hình thức marketing rất hiệu quả, bạn không thể bỏ lỡ SEM trong bất kỳ chiến lược Online Marketing nào. Cũng giống với các hình thức khác, SEM cũng có ưu điểm và nhược điểm:

Ưu điểm của SEM

  • Giúp website của bạn nhanh chóng xuất hiện ở các trang web, những vị trí mà bạn muốn.
  • SEM có độ phủ từ khóa rộng, bạn có thể quảng cáo nhiều từ khóa sản phẩm, dịch vụ cùng một lúc
  • Dễ dàng tùy biến quảng cáo, phân tích được chính xác hiệu quả của quảng cáo

Nhược điểm:

  • Do tính chất cạnh tranh, đấu thầu gay gắt nên bạn cần phải có ĐIỀU KIỆN mới có thể làm SEM.
  • Số tiền phải trả = số lượt click vào quảng cáo x đơn giá. Có nghĩa là nhiều người tiếp cận click vào quảng cáo thì số tiền chi ra càng khủng.
  • Đây là một hình thức Marketing đang có dấu hiệu bị “dị ứng” bởi vì số lượt người quảng cáo đang tràn lan trên mạng Internet.

Theo những thông tin về ưu và nhược điểm của SEM, chúng tôi chắc chắn rằng bạn đã có câu trả lời cho chiến lược Marketing của mình.

Bạn đang quan tâm đến dịch vụ SEO chuyên nghiệp của CIT Group. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ nhé!


Người đăng : CIT Group