Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Bật mí 5 bước tối ưu SEO hình ảnh lên top Google

Yếu tố hình ảnh ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc xếp hạng website.Tuy nhiên, có một số người làm SEO hầu như chỉ tập trung SEO nội dung mà vô tình quên đi việc tối ưu hoá SEO hình ảnh lên Google. Nếu không có sự tối ưu hoá phù hợp thì xem như bạn đang lãng phí một tài sản SEO có giá trị. Vậy SEO hình ảnh là gì? Lợi ích của việc SEO hình ảnh lên google là gì? Và làm thế nào để có thể tối ưu hình ảnh một cách hiệu quả? Trong bài viết này công ty seo chuyên nghiệp CIT Group sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này nhé!

SEO hình ảnh là gì?

SEO hình ảnh là gì
SEO hình ảnh lên google là gì?

SEO hình ảnh hay tối ưu hóa hình ảnh chuẩn SEO (Image SEO Optimization) là phương pháp áp dụng các kỹ thuật SEO để tối ưu ảnh, giúp cho hình ảnh trở nên thân thiện với Google. Qua đó, tăng lưu lượng truy cập về website.

Thảm khảo bài viết: Dịch vụ SEO web lên top google

Lợi ích khi SEO hình ảnh lên top Google

– Hỗ trợ tiếp thị bán hàng dễ dàng hơn (khi người dùng search google hình ảnh để tìm kiếm sản phẩm)

– Tăng tần xuất hiển thị thương hiệu (khi bạn chèn logo thương hiệu vào hình ảnh)

– Kéo lượng traffic lớn về cho website (khi người dùng nhấp vào xem ảnh, sau đó nhấp vào liên kết hiển thị kèm với hình ảnh)

– Tối ưu SEO hình ảnh sẽ bổ trợ bài viết lên top dễ dàng hơn (vì có hình ảnh đính kèm làm nội dung thêm sinh động và phong phú)

5 Cách seo hình ảnh lên Google

Lựa chọn hình ảnh tương ứng nội dung

Mặc dù các công cụ của Google được cải tiến rất nhiều nhưng ở thời điểm hiện tại Google chưa hiểu được đầy đủ nội dung khi chỉ có file hình ảnh. Để Google đọc được các bức ảnh, hình ảnh phải có nội dung text hoặc văn bản đi kèm.

Điều quan trọng khi thực hiện SEO hình ảnh lên google, bạn bắt buộc phải sử dụng hình ảnh liên quan trực tiếp đến phần nội dung bài viết. Bạn có thể lựa chọn ảnh gốc, ảnh tự chụp, ảnh tự thiết kế,… Tuyệt đối không nên sử dụng các hình ảnh không rõ nguồn gốc, hoặc không phù hợp với nội dung bài viết.

Ngoài ra, Google có nhiều công cụ để tìm kiếm, chọn lọc hình ảnh giống nhau nên việc bạn sao chép hình ảnh từ các trang web khác sẽ không đạt hiệu quả khi tiến hành SEO. Vì vậy hãy đảm bảo hình ảnh của bạn là độc quyền và có đầy đủ thông tin nguồn gốc.

Đặt tên đúng nguyên tắc

Để gia tăng hiệu quả SEO hình ảnh lên google, các file ảnh cần được sửa lại theo một số nguyên tắc sau đây trước khi đăng tải lên website:

  • Độ dài tối đa là 55 ký tự
  • Tên ảnh chứa từ khóa mà bạn muốn SEO (từ khóa chính)
  • Đặt tên không dấu, không dấu cách, sử dụng gạch ngang/ gạch dưới để ngăn cách giữa các từ

Kích thước và dung lượng ảnh

Kích thước và dung lượng ảnh
Kích thước và dung lượng ảnh phù hợp khi seo hình ảnh lên google

Kích thước hình ảnh tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tối ưu SEO. Vì thế bạn nên lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Định dạng phổ biến JPG, JPEG, PNG (nên ưu tiên định dạng JPG/JPEG hơn là PNG)
  • Hình ảnh chất lượng tốt, sắc nét, không nhòe, không mờ,…
  • Kích thước hình ảnh được chèn vào nội dung của các bài viết tối thiểu 700x500px
  • Kích thước ảnh đại diện (hình ảnh hiển thị đầu tiên khi tìm kiếm bài viết trên web) tối thiểu: 940x492px
  • Kích thước “vàng” cho banner của website: 1200x630px
  • Giảm dung lượng ảnh tối đa khi đăng web vào khoảng 8 MB, tùy vào từng trang thì dung lượng này có thể lớn hơn. Tuy nhiên, để tốc độ tải trang được nhanh, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, dung lượng hình ảnh nên nhỏ hơn 200KB.
  • Trong trường hợp kích thước ảnh không phù hợp hoặc dung lượng quá lớn, bạn có thể sử dụng thêm các phần mềm, công cụ online để sửa ảnh cũng như nén dung lượng.

Tối ưu thẻ ALT (alt text)

Để Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu được hình ảnh của bạn có nội dung gì thì nhiệm vụ của bạn là tối ưu thẻ ALT. Cách tối ưu khá đơn giản, bạn chỉ cần nhập nội dung ngắn gọn và có chứa từ khoá chính của nội dung.

Đây là cách bạn thông báo cho Google biết nội dung của hình ảnh và nhắc Google hãy xếp hạng cho hình ảnh này. Nếu không tối ưu thẻ ALT thì Google sẽ không hiểu hoặc hiểu sai nội dung mà bạn muốn truyền tải.

Số lượng ảnh trong từng bài

Các bài viết chứa đa phương tiện: hình ảnh, video, mp3,… thường nhận được đánh giá cao hơn từ Google so với những bài viết chỉ có text đơn thuần. Bởi hình ảnh giúp tạo sự thu hút và tăng độ tin cậy từ phía khách hàng.

Số lượng ảnh còn phụ thuộc vào độ dài của bài viết. Tần suất chèn ảnh không nên quá kín, khiến người đọc dễ sao nhãng phần nội dung và làm giảm tốc độ tải trang.

Lưu ý quan trọng khi tối ưu SEO hình ảnh lên google

1. Xóa liên kết khỏi hình ảnh

Xóa liên kết khỏi hình ảnh để nâng cao trải nghiệm người dùng vì khi ai đó đang đọc nội dung mà lỡ tay click vào ảnh tự nhiên chuyển sang trang khác thì không được hay lắm. Tuy nhiên, một số trường hợp là internal link thì vẫn có thể chấp nhận được.

2. Đăng ký bản quyền hình ảnh

Nếu Google phát hiện bạn đang sử dụng hình ảnh vi phạm bản quyền, thì rất có thể bạn sẽ bị phạt và điểm SEO của bạn sẽ giảm đáng kể. Để đảm bảo hình ảnh không bị dính bản quyền, cách tốt nhất hãy tự làm ảnh và gắn watermark hoặc logo riêng của bạn để xác nhận bản quyền hình ảnh đó, tránh người khác copy paste.

Lưu ý quan trọng khi tối ưu SEO hình ảnh
Lưu ý quan trọng khi tối ưu SEO hình ảnh lên google

3. Tạo sitemap hình ảnh

Điều này sẽ dễ tiếp cận đến người đọc có vị trí gần bạn khi họ search từ khóa. Google sẽ ưu tiên hiển thị trang web của bạn đến người dùng hơn.

4. Responsive hình ảnh

Để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, bạn nên responsive hình ảnh vì người dùng thường xem các trang web trên nhiều thiết bị khác nhau. Ngày nay, đa số người dùng lướt web bằng điện thoại. Vì vậy bạn nên tối ưu hình ảnh phù hợp trên cả thiết bị di động để tăng trải nghiệm người đọc.

5. Kích thước ảnh đại diện share social

Chú ý kích thước ảnh đại diện bài viết để share social không bị mất nội dung.

Với ảnh Shared Link Thumbnail (ảnh hiển thị khi share bài viết trên Facebook): Sẽ có kích thước là 1280 x 628 px.

Khi chạy quảng cáo, nhiều lúc không thể kiếm được ảnh sắc nét với kích cỡ như trên thì các bạn có thể làm theo size 940 x 492 px cũng được.

Tạm kết: Không chỉ tối ưu nội dung mới quan trọng trong việc xếp thứ hạng website, mà SEO hình ảnh lên google cũng cực kỳ quan trọng và hữu ích để trang web của bạn tăng thứ hạng. Qua bài viết trên, hi vọng bạn sẽ biết cách tối ưu hình ảnh sao cho đạt hiệu quả lên top Google. Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu SEO web, hãy liên hệ chúng tôi, CIT Group – Dich vụ SEO web chuyên nghiệp, uy tín. Chúc bạn thành công!


Bài viết khác

category-la-gi

Category là gì? Xem ngay ứng dụng Category trong WordPress

Khi nhắc đến công cụ tìm kiếm SEO, thì bạn phải hiểu biết rất nhiều thông tin liên quan đến nó. Trong số đó phải kể đến là Category một yếu tố không thể thiếu được trong hệ thống. Vậy bạn có biết Category là gì không? Nó có ảnh hưởng gì đến web SEO…

link-nofollow-la-gi

Link Nofollow là gì? Hướng dẫn sử dụng link nofollow đúng cách

Link nofollow có lẽ là câu hỏi của những người mới tìm hiểu về SEO sẽ rất thắc mắc. Hầu hết, các SEOer đều đã được nghe nói về Link nofollow là gì, cách sử dụng link nofollow đúng cách. Riêng đối với những người không trong nghề hay chỉ mới vào nghề thì đó…

phan-mem-check-unique-content-3

Top những cách check unique content miễn phí tốt nhất hiện nay

Để có một bài viết content chất lượng và được đánh giá cao thì người viết phải không ngừng sáng tạo. Bên cạnh đó, bài viết không được trùng lặp về nội dung. Tuy nhiên, đôi khi người viết content cũng sẽ gặp phải tình trạng bị bí ý tưởng. Hiểu được điều này, các…

google-rich-snippet-la-gi

Google Rich Snippets là gì? Cách để xây dựng Rich Snippets hiệu quả

Google Rich Snippets là gì? Với những người làm Seo chuyên nghiệp thì khái niệm Google Rich Snippets quá quen thuộc với thuật ngữ này rồi. Đây là yếu tố ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến quá trình đưa website của bạn lên top trend của Google. Bài viết này sẽ giúp bạn…

tinh-nang-SE-Ranking-la-gi-1

Những thông tin không thể bỏ lỡ khi tìm hiểu SE Ranking là gì?

SE Ranking hiện nay được biết đến rộng rãi là một công cụ SEO hỗ trợ các trang web để nội dung của bạn có được vị trí tốt trên google. SE Ranking có 35 chức năng khác nhau: nghiên cứu từ khóa, kiểm tra backlink, phân tích trang web, giám sát từ khóa…Hãy theo…

Conversion-rate-la-gi

Bật mí 5 Cách làm tăng conversion rate cho website

Bạn có thể thường nghe về khái niệm conversion rate. Khái niệm này thường được dùng để nói về độ hoạt động hiệu quả của một trang web. Chỉ số tỷ lệ chuyển đổi này càng cao thì trang web đó hoạt động càng hiệu quả. Doanh thu nhận được từ website của đơn vị…