Chắc chắn rằng bạn đã nghe rất nhiều về thuật ngữ SEO phải không? Ví dụ như: thiết kế web chuẩn SEO, tối ưu hóa website chuẩn SEO, dịch vụ SEO chuyên nghiệp,….Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc SEO là gì? SEO có lợi ích gì?. Hãy tìm những câu trả lời cho những thắc mắc của bạn về SEO thông qua bài viết dưới đây nhé !.

Vậy SEO là gì?

Khái niệm về SEO
Khái niệm về SEO

SEO có tên đầy đủ là Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là quy trình giúp nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể tìm thấy trang web dễ dàng hơn trên bảng kết quả tìm kiếm của Google. Hiện nay, đây chính là hình thức chiến lược tiếp cận thị trường phổ biến nhất được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Bên cạnh đó, thực hiện theo các phương pháp SEO giúp tăng chất lượng trang web, tạo khả năng thân thiện với người dùng nhanh hơn và dễ điều hướng hơn.

Nhiệm vụ SEO quan trọng nhất phải làm với:

  • Xác định người dùng đang tìm kiếm nội dung gì liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn
  • Tạo nội dung đáp ứng mục đích của người dùng
  • Cung cấp các tín hiệu phù hợp cho thuật toán của công cụ tìm kiếm thông qua các kỹ thuật SEO

SEO có bao nhiêu phương pháp?

Yếu tố quyết định thành công của SEO gồm có:

  • SEO  Onpage
  • SEO Offpage
sự khác nhau của phương pháp seo là gì
Điểm khác biệt giữa SEO Onpage và SEO Offpage

Xem thêm: workshop là gì

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là tối ưu hóa thông tin hiển thị trên trang web như meta, content, heading, hình ảnh,… nhằm tăng thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm.

Hoạt động SEO Onpage bao gồm:

  • Nghiên cứu từ khóa: Phân tích các loại từ và tần suất được sử dụng bởi các khách hàng tiềm năng khi tìm kiếm dịch vụ
  • Kiểm toán kỹ thuật: Đảm bảo trang web có thể được thu thập và lập chỉ mục
  • Tối ưu hóa tại chỗ: Cải thiện cấu trúc trang web, điều hướng nội bộ nhắm đến các từ khóa có liên quan
  • Trải nghiệm người dùng: Đảm bảo nội dung cho thấy chuyên môn, tạo sự tin cậy, đơn giản, nhanh chóng và cung cấp trải nghiệm tốt nhất.

SEO Offpage là gì?

SEO Offpage là phương pháp tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website bao gồm link building, các kênh social media, social media bookmarking, … nhằm mục đích tăng số lượng liên kết có uy tín từ các trang web khác.

Hình thức SEO Offpage phổ biến bao gồm:

  • Xây dựng Sites để chạy backlinks
  • Đặt Backlinks tại các trang có độ uy tín cao.
  • Sử dụng mạng xã hội để đi backlinks

6 loại hình phổ biến của SEO là gì?

loai-hinh-seo-la-gi
Những loại hình SEO phổ biến

SEO từ khóa: Hình thức phổ biến và thông dụng nhất với mục đích tăng thứ hạng từ khóa của trang web mình trên kết quả tìm kiếm của Google

SEO tổng thể: Tối ưu hóa toàn bộ website trở nên thân thiện với công cụ tìm kiếm. SEO tổng thể nhằm tăng chất lượng website và trải nghiệm người dùng bao gồm: SEO Onpage, SEO Offpage và Technical SEO.

SEO Clip: SEO video, clip có sẵn trên web hoặc dùng các kênh khác như youtube để đưa trang web của bạn hiển thị trên tab Video.

SEO ảnh: Sử dụng kỹ thuật đưa hình ảnh trong trang web lên top tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm với từ khóa đó

SEO Google Map: Giúp cho người tìm kiếm dễ dàng nhận thấy được địa điểm cần tìm trên Google Map

SEO App Mobile: Hình thức SEO đưa các App xuất hiện trên trang tìm kiếm mà Google hiển thị, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

Ưu điểm chính của SEO là gì?

Nói đến SEO thì có rất nhiều ưu điểm nổi bật nên dịch vụ này mới ngày càng HOT như vậy.

Tiết kiệm chi phí

Hình thức Marketing này dựa trên sáng tạo nội dung hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng mà lại còn tiết kiệm chi phí đầu tư hơn những hình thức khác.

Phát triển thương hiệu

Doanh nghiệp sẽ có khả năng xuất hiện trên top đầu của các công cụ tìm kiếm. Từ đó, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, giúp thương hiệu ngày càng phát triển và mở rộng hơn,

Tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được

Xác định chính xác từ khoá tìm kiếm giúp gia tăng số lượng người dùng truy cập website, thu thập được thông tin chi tiết về số lượng khách tiềm năng liên lạc. Đồng thời biết được từ khóa mang về tỉ lệ khách hàng hoàn tất thanh toán cao nhất góp phần gia tăng lượng truy cập website và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Trong quá trình tối ưu SEO, cải thiện cấu trúc các trang web mang khách hàng đến những trải nghiệm tốt nhất giúp cho những ai tìm kiếm trang web cũng như các các thông tin trên trang web của doanh nghiệp dễ dàng hơn.

Hỗ trợ phân tích khách hàng

Phân tích khách hàng giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng  để lựa chọn các phương pháp marketing hiệu quả nhất thu hút sự chú ý của khách hàng.

Tạo sự uy tín

Nếu thứ hàng tìm kiếm của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm càng cao, càng nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng doanh nghiệp hơn. Từ đó, mang lại uy tín cho doanh nghiệp.

Hướng dẫn cách khai thác SEO hiệu quả

khai-thac-seo-la-gi
Xây dựng chiến lược khai thác SEO hiệu quả

Trước tiên bạn cần lập ra một chiến lược SEO theo các bước dưới đây:

Đề ra kế hoạch kinh doanh

Doanh nghiệp cần đề ra chiến lược kinh doanh bao gồm thiết lập Website chuẩn, cung cấp nội dung, thông tin cần thiết cho khách hàng.

Tiếp theo, đề ra các kế hoạch và mục tiêu ngắn hạn theo mỗi một giai đoạn phát triển của mình.

Kết hợp SEO với các công cụ Marketing khác

Doanh nghiệp nên kết hợp SEO các công cụ Marketing khác để đạt được hiệu quả tốt nhất giúp doanh nghiệp xuất hiện trên top đầu tìm kiếm được duy trì hiệu quả hơn.

Cung cấp giá trị nội dung cho khách hàng

SEO là phương pháp Marketing dùng nội dung để thu hút khách hàng. Vì vậy, nều chất lượng nội dung tốt , khách hàng sẽ tin tưởng và biết đến doanh nghiệp nhiều hơn.

TOP 10 Công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả

Google Analytics

cong-cu-seo-la-gi
Công cụ SEO – Google Analystics

Công cụ hỗ trợ SEO miễn phí của Google, hỗ trợ doanh nghiệp thống kế: giới tính, vị trí địa lý, ngôn ngữ, lịch sử tìm kiếm cũng như thời gian và cách thức khách hàng truy cập trang web của doanh nghiệp.

Google Keyword Planner

Công cụ giúp hỗ trợ doanh nghiệp tính toán khối lượng khách hàng truy vấn và tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng. Công cụ cũng sẽ cho thấy mức độ khó và cạnh tranh của từ khóa đó để bạn xác định được khoảng chi phí hợp lí cho từng chiến dịch quảng cáo và xác định xu hướng SEO cho chuẩn xác.

Tool Moz

cong-cu-seo-moaz
MOAZ – Công cụ SEO

Tool Moz có những tính năng tiện ích như:

  • Mozbar: khách hàng nhanh chóng cập nhật những tính năng của MOZ chỉ với một lần click chuột.
  • SERP Overlay: hiển thị số liệu SEO trên kết quả tìm kiếm cá nhân.
  • Open Site Explorer: phân tích backlink trỏ về trang web, cập nhật backlink nhanh, hiển thị DA và PA của trang web.
  • Followerwonk: Hiển thị số liệu trên twitter

Google webmaster tools

cong-cu-sao-hieu-qua
Google Webmaster Tools

Công cụ hỗ trợ tối ưu Onpage và cả offpage. Công cụ này có khả năng phân tích những sự cố có thể xảy ra với trang web và tối ưu các thẻ HTML trùng lặp đồng thời kiểm tra số lượng backlink trỏ về trang web.

Bing Webmaster Tools

Công cụ hỗ trợ SEO có các tính năng: kiểm soát số lượng truy cập, phân tích trùng lặp thẻ tiêu đề, kiểm tra rà soát những lỗi trên website.

SEO Quake Toolbar

cong-cu-SEO-Quake
Công cụ SEO Quake

Công cụ có chức năng tối ưu hóa SEO Onpage, kiểm tra mức độ tối ưu cho website.

SEO Tools Asia

Công cụ SEO phân tích website để tìm các lỗi SEO Onpage, Offpage.

GTmetrix

cong-cu-seo-gtmetrix
GTmetrix

Công cụ hỗ trợ kiểm tra tốc độ của website. Đây là công cụ tin cậy và dễ sử dụng nhất trong số những công cụ cùng chức năng khác.

Screaming Frog

Công cụ có chức năng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thu thập trang web với các tính năng cơ bản như: Phân tích lỗi, chuyển hướng, chèn các liên kết, phân tích các vấn đề về URI, Duplicate Trang, Nhan đề Trang, Meta Description…

Keywordtool.io

cong-cu-seo-la-Keywordtool.io
Keywordtool.io

Công cụ cho phép doanh nghiệp tạo ra từ khoá. Bạn chỉ cần nhập vào từ khoá bất kì nào đó, công cụ này sẽ nhanh chóng hiện ra những ý tưởng từ khoá liên quan.

Người làm SEO (SEOer)

Những người làm SEO là những chuyên viên tư vấn đưa ra những chiến lược tối ưu hóa cho các website của khách hàng. Một SEOer sẽ làm những công việc sau:

  • Nghiên cứu về lĩnh vực ngành nghề chuẩn bị SEO
  • Phân tích website của đối thủ hàng đầu
  • Đưa ra chiến lược SEO và danh sách từ khóa
  • Tối ưu hóa website sao cho đạt chuẩn
  • Soạn những nội dung chất lượng nhất cho website
  • Phát triển hệ thống backlinks chất lượng trỏ về trang web
  • Theo dõi và kiếm tra từ khóa thường xuyên
  • Duy trì và lặp lại các công việc trên.

Các nhóm người làm SEO hiện nay

Những người làm SEO hiện nay chia thành hai nhóm chính là SEO mũ trắng (White Hat SEO) và SEO mũ đen (Black White SEO). Bên cạnh đó, còn có một số nhóm SEO mũ xám (Gray Hat SEO) và SEO mũ xanh (Blue Hat SEO).

  • SEO mũ đen là những người lợi dụng các điểm sơ hở của công cụ tìm kiếm, thực hiện thủ đoạn để tăng vị trí thứ hạng website.
  • SEO mũ trắng là người sử dụng những phương pháp, thủ thuật bình thường để cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm. SEO mũ trắng thường có xu hướng xây dựng và phát triển nội dung website.

Kết quả của nhóm SEO mũ đen đem lại sẽ nhanh hơn nhưng lại không tồn tại được lâu và có nguy cơ bị Google phạt bởi các bộ máy tìm kiếm. Những thủ thuật của nhóm SEO mũ trắng tuy mang lại kết quả chậm hơn nhưng lại duy trì thứ hạng lâu bền hơn.

SEO mũ xám là nhóm ứng dụng cả hai phương pháp của SEO đen và SEO trắng. Đôi khi nhóm SEO này cũng sẽ bị phạt bởi những thủ thuật mà họ thực hiện đa phần giống với SEO mũ đen.

>>Xem thêm bài viết: Công ty SEO chuyện nghiệp CIT Group

Mục đích của làm SEO

Mục đích của việc làm SEO là để nâng cao thứ hạng website trên các trang kết quả tìm kiếm theo một số từ khóa. Đồng thời, giúp tăng số lượng và chất lượng của người truy cập trang web. SEO là một chiến lược marketing online đem lại hiểu quả rất lớn từ khi bắt đầu thiết kế website.

SEO dần trở thành một nhu cầu quan trọng đối với bất kỳ chiến lược Online Marketing nhằm phát triển thương hiệu, kinh doanh; tăng cường lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Cập nhật xu hướng SEO mới nhất 2021

xu-huong-seo-la-gi
Xu hướng SEO thịnh hành trong tương lai

Trong sự phát triển mạnh mẽ của thiết bị di động lẫn công nghệ hiện nay, người dùng có xu hướng tìm kiếm thông tin bằng cách nhập từ khóa khi có bất cứ gì thắc mắc. Đây cũng chính là lý do mà SEOer muốn từ khóa của mình đứng TOP khi người search tìm tới các từ khóa đó.

Công nghệ ngày càng phát triển, việc truy vấn thủ công sẽ có khả năng chuyển dịch dần sang truy vấn bằng giọng nói. Một xu hướng không kém phần quan trọng nữa là tìm kiếm bằng video. Việc thực hiện hành vi tìm kiếm này ngày càng phát triển và được dự đoán sẽ trở nên thịnh hành trong những năm tới.

Một số hình thức SEO phổ biến giúp tăng lượt truy cập, tối ưu hóa chuyển đổi cho website là:

  • SEO Branding
  • SEO Sales
  • SEO Crisis
  • SEO Traffic
  • SEO Trends

Không quá khó để hiểu được khái niệm SEO là gì? nhưng sẽ rất khó khăn để bạn có thể tìm hiểu các vấn đề liên quan đến lĩnh vực SEO. Bài viết trên chỉ là một phần kiến thức nhỏ, CIT Group đã tổng hợp ngắn, giúp các bạn mới tìm hiểu về SEO có thể hiểu rõ hơn và làm SEO hiệu quả hơn. Hãy cùng tìm hiểu thêm cơ chế hoạt động của cỗ máy tìm kiếm thông qua bài viết Google index là gì? Tìm hiểu về cơ chế hoạt động của Googlebot nhé !