Chắc hẳn từ khóa SEO không còn xa lạ gì đối với những bạn làm SEO. Nhưng cách chọn từ khóa SEO như thế nào để được Google đánh giá cao trên trang kết quả tìm kiếm thì không phải ai cũng làm được. Chọn đúng từ khóa SEO sẽ khiến chiến dịch Marketing của bạn đạt được thành công ngoài mong đợi. Vậy từ khóa SEO là gì? Và cách chọn từ khóa SEO hiệu quả được thực hiện như thế nào? Hãy cùng công ty SEO web CIT Group theo dõi trong bài viết này nhé!
Từ khóa SEO là gì
Từ khóa SEO là những từ hoặc cụm từ xuất hiện trong bài viết với chức năng mô tả nội dung của một bài viết/trang chứa chúng. Từ khóa SEO đóng vai trò như một chìa khóa giúp cho người dùng tìm thấy trang Web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Hay nói một cách dễ hiểu, từ khóa SEO là một thuật ngữ seo để nói về những từ khóa được tối ưu trong một bài viết với mục đích cải thiện vị trí xếp hạng của trang đó trên SERP. Nếu bạn muốn trang web của bạn được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm và có thể thu hút nhiều người đến trang web – bạn phải chọn từ khóa một cách cẩn thận. Các từ khóa phải có liên quan đến nội dung trang web, và có lượng truy cập cao từ người dùng cũng như công cụ tìm kiếm.
SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa là bước quan trọng quyết định đến thứ hạng của Website trên công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm nhiều công đoạn nhằm đưa các từ khóa lên “Top” các công cụ tìm kiếm.
Tầm quan trọng của từ khóa SEO
Đối với những ai mong muốn website có vị trí cao hơn trong công cụ tìm kiếm và muốn có nhiều lượt truy cập hơn thì từ khóa vô cùng quan trọng. Việc xác định được từ khóa SEO sẽ giúp bạn những việc sau:
- Keyword giúp các SEOer vạch ra chiến lược và đi đúng định hướng trong quá trình SEO Website. Chiến lược là điều vô cùng quan trọng trước khi bắt tay vào làm một điều gì đó đặc biệt là trước khi triển khai SEO website.
- Keywords trong SEO có thể nói là khung sườn cho website. Một website cần được cung cấp đủ nội dung với các từ khóa sườn sẽ giúp bạn xây dựng website dễ dàng hơn.
- Từ khóa SEO giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng, mất ít chi phí và giảm thiểu gánh nặng cho các chiến dịch quảng cáo của mình.
- Chọn đúng từ khóa SEO sẽ rút ngắn thời gian công việc của bạn đồng thời gúp tăng thứ hạng trang web của bạn.
Xem thêm: Công ty seo chuyên nghiệp tphcm
Phân loại từ khóa SEO
Có rất nhiều loại từ khóa seo nhưng tóm gọn lại có 6 loại từ khóa chính như sau:
Từ khóa thương hiệu
Loại từ khóa này mang tên thương hiệu của doanh nghiệp, cung cấp các thông tin về doanh nghiệp đến với khách hàng như: thiết kế website CIT Group, điện thoại Samsung,…
Từ khóa sản phẩm, dịch vụ
Loại từ khóa này miêu tả chính xác thông tin chi tiết sản phẩm khách hàng cần tìm, chính xác đến từng ký tự, mẫu mã.
Vd: thiết kế web nội thất, thiết kế web xây dựng,…
Với mỗi loại từ khóa, sẽ có các hướng phân tích phù hợp để có thể tìm ra từ khóa tiềm năng, từ đó tăng được tỉ lệ chuyển đổi.
Từ khóa thông tin, hỏi đáp
Là từ khóa thông tin hữu ích về các sản phẩm dịch vụ, mà khi khách hàng search trên các thanh công cụ tìm kiếm thường có xu hướng search một cụm hỏi đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, uy tín của cửa hàng. Với từ khóa thông tin, bạn không nên sử dụng lối viết bài PR sản phẩm vì lúc này, người dùng chỉ mong muốn thấy những bài viết đáng tin và chỉnh chu.
Ví dụ: Dịch vụ Thiết kế website ở CIT Group có uy tín không? Dịch vụ SEO từ khoá tại CIT Group có chuyên nghiệp không?
Từ khóa sai
Đôi lúc người tìm kiếm sẽ mắc lỗi chính tả khi tìm kiếm vì vậy cũng có rất nhiều trang web tập trung tối ưu SEO những từ khóa sai chính tả và coi đấy là một chiến lược SEO quan trọng.
Từ khóa dài (long tail keyword)
Là những từ khóa ít được tìm kiếm, độ cạnh tranh thấp, thường thì tỉ lệ chuyển đổi khách hàng của loại từ khóa này khá cao.
Từ khóa ngắn (short tail keyword)
Là những từ khóa được tìm kiếm nhiều, độ cạnh tranh cao, nhưng đa phần tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tương đối thấp.
Cách chọn từ khóa trong SEO hiệu quả
Dự đoán từ khóa
Để có thể dự đoán được từ khóa SEO một cách hiệu quả, bạn hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng xem khách hàng cần gì, mong muốn gì để đưa ra những từ khóa phù hợp với nhu cầu của họ.
Sử dụng tool để gợi ý từ khóa
Tool UberSugGest – Là một trong những công cụ được nhiều SEOer yêu thích nhất. Công cụ này cực kỳ hữu ích cho việc nghiên cứu từ khóa trong Google AdWords, cũng như việc nghiên cứu từ khóa trong SEO. Chỉ cần nhập từ khóa của bạn, lập tức UberSuggest sẽ hiển thị danh sách các từ khóa biến thể theo ký tự khác nhau. Tool UberSuggest sẽ sắp xếp các dữ liệu thông tin theo thứ hạng từ khóa SEO – Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng check được từ khóa SEO đó có chất lượng hay không.
Kiểm tra đối thủ đang sử dung bộ từ khóa nào
Nghiên cứu đối thủ đang sử dụng từ khóa SEO nào cũng là một cách hữu hiệu để bạn biết được họ đang tập trung vào phân khúc nào của khách hàng, của thị trường. Từ đó bạn có thể đi vào mọi ngóc ngách để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng.
Để có thể nghiên cứu được đối thủ của mình đang đánh vào từ khóa nào. Thì bạn có thể sử dụng các phần mềm check từ khóa SEO của đối thủ như: Ahref, Google Keyword Planner, KeywordTool.io,…
Ngoài ra, khi thiết lập một từ khóa trong SEO, bạn có thể dựa vào công thức KBATL, trong đó với K, B, A, L, T lần lượt là:
- Keyword – Từ khóa chính cho sản phẩm/ dịch vụ cần SEO.
- Brand – Thương hiệu sản phẩm/dịch vụ.
- Adjective – Tính chất
- Target Audience – Đối tượng
- Local – Địa điểm
Ví dụ:
- Keyword: Laptop
- Brand: Apple, Dell, Acer, …
- Adjective: cao cấp, tốc độ load nhanh, giá hấp dẫn, tốt nhất, bền,…
- Target Audience: nhân viên văn phòng, sinh viên, chủ cửa hàng,…
- Local: HCM, Đồng Nai, Biên Hòa, Bình Dương,…
Áp dụng công thức này bạn có thể chọn được những từ khóa chính xác như: “Laptop Dell cao cấp cho nhân viên văn phòng ở Biên Hòa”,…và vô số truy vấn khác.
Những sai lầm phổ biến khi chọn từ khóa SEO
- Từ khóa chung chung: Việc lựa chọn từ khóa quá chung chung sẽ không đánh trúng vào nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
- Từ khóa không ai tìm kiếm, không nhắm đúng được đối tượng khách hàng: Đây cũng chính là một sai lầm phổ biến khi chọn từ khóa SEO có thể khiến chiến dịch marketing của bạn thất bại.
- Từ khóa cạnh tranh cao: Từ khóa cạnh tranh cao sẽ khiến cơ hội lên top website của bạn thấp, dẫn đến chiến dịch SEO kém hiểu quả, không tìm kiếm được khách hàng.
Trong quá trình chọn lọc từ khóa SEO, bạn nên ghi nhớ một điều: “từ khoá này có mang lại khách hàng tiềm năng không? ”