Đưa ứng dụng lên các cửa hàng để người dùng tải về và sử dụng là bước quan trọng tiếp theo sau khi phát triển ứng dụng. Google Play (CH Play) là nền tảng phổ biến nhất đối với các ứng dụng Android.
Do đó, làm thế nào bạn có thể đưa ứng dụng của mình vào CH Play một cách hiệu quả, tuân theo các quy định của Google, đồng thời chi phí đưa app lên Google Play là bao nhiêu? Hãy cùng CIT tìm hiểu nhé!
>>> Dịch vụ thiết kế App theo yêu cầu chuyên nghiệp
Lợi ích của đưa App lên Google Play
Tiếp cận một lượng người dùng khổng lồ
- Với hơn 2.8 triệu ứng dụng và hơn 2.5 tỷ người dùng Android trên toàn thế giới, Google Play Store (CH Play) là cửa hàng ứng dụng lớn nhất trên nền tảng Android. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận một lượng người dùng lớn khi đưa app lên Google Play.
- Google Play giúp ứng dụng của bạn dễ dàng tiếp cận người dùng toàn cầu, không chỉ giới hạn ở một quốc gia, vì nó có mặt ở hầu hết các quốc gia.
Dễ dàng quản lý và phân phối ứng dụng
- Google Play Console là một công cụ mạnh mẽ để quản lý ứng dụng, theo dõi hiệu suất, tải lên bản cập nhật và kiểm tra doanh thu, đánh giá người dùng, lượt tải và phân tích thị trường.
- Ngoài ra, Google Play hỗ trợ phân phối ứng dụng nhanh chóng và đơn giản, cho phép bạn tiếp cận người dùng trên toàn thế giới mà không cần phải thực hiện các quy trình phức tạp.
Quản lý cập nhật dễ dàng
- Khả năng cập nhật tự động là một lợi ích lớn khi đưa App lên Google Play. Người dùng có thể nhận và cài đặt phiên bản mới nhất của ứng dụng mà không cần phải làm gì khi bạn phát hành một bản cập nhật.
- Điều này cho phép bạn sửa lỗi, thêm tính năng mới và cải thiện trải nghiệm người dùng mà không cần người dùng tải lại ứng dụng từ các nguồn khác.
Khả năng kiếm tiền từ ứng dụng
Google Play cung cấp nhiều cách để kiếm tiền từ ứng dụng, chẳng hạn như:
- Mua trong ứng dụng: bên trong ứng dụng, bạn có thể mua các tính năng cao cấp, vật phẩm ảo hoặc dịch vụ có trả phí.
- Quảng cáo (kinh doanh quảng cáo): Bạn có thể sử dụng Google AdMob hoặc các nền tảng quảng cáo khác để thêm quảng cáo vào ứng dụng của mình.
- Ứng dụng trả phí: Google Play cho phép bạn bán ứng dụng của mình trực tiếp.
- Đăng ký: Cung cấp mô hình đăng ký cho nội dung hoặc dịch vụ cao cấp trong ứng dụng.
Google Play cung cấp phương pháp thanh toán đơn giản và an toàn thông qua Google Play Billing.
Xây dựng thương hiệu và tăng trưởng doanh thu
- Thông qua tính năng tìm kiếm, xếp hạng ứng dụng và đánh giá của người dùng, Google Play giúp các ứng dụng được nhìn thấy và phát triển. Đánh giá tích cực có thể tăng uy tín và thu hút người dùng hơn.
- Có mặt trên một nền tảng lớn như Google Play có thể giúp củng cố thương hiệu của bạn và thu hút sự chú ý của các đối tác hoặc nhà đầu tư.
Khả năng tối ưu hóa và phân tích
- Google Play cung cấp nhiều công cụ phân tích và báo cáo cho phép bạn phân tích hành vi người dùng và hiệu suất của ứng dụng: các báo cáo về tải về, doanh thu, đánh giá của người dùng và thống kê lỗi được cung cấp bởi Google Play Console.
- Bạn có thể xem dữ liệu phân tích từ Google Analytics hoặc sử dụng các công cụ phân tích khác để tối ưu hóa ứng dụng và cải thiện trải nghiệm người dùng.
- Bạn có thể sửa đổi chiến lược tiếp thị, cải tiến chất lượng và phát triển ứng dụng dễ dàng với dữ liệu này.
An toàn và bảo mật
- Google Play yêu cầu các ứng dụng tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt của nó. Điều này giúp người dùng tránh các ứng dụng độc hại và malware.
- Ngoài ra, Google cung cấp các công cụ như Google Play Protect để kiểm tra và bảo vệ các ứng dụng khỏi các mối đe dọa bảo mật, tăng cường sự tin tưởng của người dùng vào ứng dụng.
Khả năng hỗ trợ nhiều ngôn ngữ và quốc gia
Google Play cho phép ứng dụng của bạn được phân phối đến hơn 190 quốc gia và khu vực. Ứng dụng của bạn có thể được cấu hình để hỗ trợ nhiều loại tiền tệ và nhiều ngôn ngữ khác nhau, mở rộng phạm vi tiếp cận đến các thị trường quốc tế.
>>> Xem thêm: Cách đưa App lên Google Play chi tiết nhất
Các bước đưa App lên Google Play Store (CH Play)
Chuẩn bị tài khoản Google Play Developer
Để đăng đưa app lên Google Play, trước tiên bạn phải có tài khoản Google Play Developer. Nếu không, bạn phải đăng ký tài khoản.
- Đăng ký tài khoản Google Play Developer: Truy cập Google Play Console, sau đó đăng ký. Để đăng ký, bạn phải trả 25 USD
- Cung cấp thông tin: Nếu có, hãy cung cấp tên công ty của bạn, địa chỉ email và phương thức thanh toán để bạn có thể nhận tiền từ việc bán ứng dụng hoặc tiền từ quảng cáo.
- Chấp nhận quy định và điều khoản của Google Play Developer
Chuẩn bị ứng dụng
- Đảm bảo rằng ứng dụng của bạn hoàn chỉnh trước khi tải lên Google Play. Đảm bảo rằng ứng dụng có giao diện người dùng mượt mà, không có lỗi nghiêm trọng và tất cả các tính năng hoạt động tốt.
- Kiểm tra tương thích: Đảm bảo rằng ứng dụng của bạn tương thích với nhiều thiết bị Android. Để kiểm tra các ứng dụng trên các thiết bị giả lập, bạn có thể sử dụng công cụ Android Emulator trong Android Studio.
Chuẩn bị tệp APK hoặc AAB
- Tệp cài đặt của ứng dụng Android được gọi là APK. Mặc dù Android Studio cho phép xuất tệp APK, nhưng Google hiện khuyến khích sử dụng AAB (Android App Bundle) thay vì APK.
- AAB: Định dạng mới được Google khuyến khích, AAB giúp giảm kích thước ứng dụng, giúp tải nhanh hơn và tiết kiệm không gian lưu trữ. Tệp AAB có thể được xuất bằng Android Studio.
- Công cụ để tạo APK/AAB: Để xây dựng và xuất bản tệp APK hoặc AAB của ứng dụng, hãy sử dụng Android Studio.
Đăng nhập vào Google Play Console
- Đăng nhập vào Google Play Console: Sau khi đăng nhập và cài đặt tài khoản và ứng dụng của mình, hãy truy cập Google Play Console.
- Tạo dự án ứng dụng mới: Nhấp vào “Tạo ứng dụng” để bắt đầu tạo trang ứng dụng mới.
- Chọn ngôn ngữ được sử dụng như mặc định: Chọn ngôn ngữ sẽ được sử dụng trong ứng dụng của bạn.
Cung cấp thông tin về ứng dụng
Tên ứng dụng: Đặt tên cho ứng dụng của bạn, đó sẽ được Google Play hiển thị.
Mô tả: Viết một mô tả ứng dụng chi tiết. Để người dùng biết ứng dụng của bạn làm gì, hãy làm cho mô tả hấp dẫn và dễ hiểu.
Hình ảnh và ảnh chụp màn hình:
- Ảnh chụp màn hình: Đưa ảnh chụp màn hình vào ứng dụng của bạn. Google yêu cầu ít nhất hai ảnh chụp màn hình khác nhau cho máy tính bảng và thiết bị di động.
- Biểu tượng ứng dụng: Tải biểu tượng ứng dụng, có kích thước 512 x 512 pixels.
- Video giới thiệu (tuỳ chọn): Nếu một video giới thiệu có sẵn trên YouTube, bạn có thể tải lên nó.
Danh mục ứng dụng: Chọn loại ứng dụng của bạn, chẳng hạn như trò chơi, công cụ hoặc giải trí, v.v.
Đối tượng người dùng: cung cấp thông tin về độ tuổi của người dùng mà ứng dụng của bạn phù hợp.
Chọn quốc gia mà bạn muốn ứng dụng của mình được phân phối.
Cung cấp quyền truy cập và các yêu cầu về quyền (Permissions)
- Quyền truy cập ứng dụng: Nếu ứng dụng của bạn yêu cầu quyền truy cập vào các tính năng như máy ảnh, vị trí, micro hoặc bất kỳ tính năng nhạy cảm nào khác, bạn phải nêu rõ quyền truy cập này trong phần Quyền truy cập.
- Chính sách bảo mật: Google yêu cầu các chính sách bảo mật cho ứng dụng, đặc biệt là những chính sách liên quan đến việc thu thập dữ liệu người dùng. Chính sách này phải dễ hiểu và rõ ràng.
Tải tệp APK/AAB lên Google Play
- Tải tệp AAB hoặc APK: Bạn có thể tải tệp APK hoặc AAB của ứng dụng lên Google Play Console sau khi điền đầy đủ thông tin. Tùy vào nhu cầu, bạn có thể tải lên phiên bản phát hành (release version) hoặc phiên bản thử nghiệm (beta).
- Phiên bản ứng dụng: Nhập thông tin liên quan đến phiên bản ứng dụng của bạn, bao gồm số phiên bản và tên phiên bản.
Cung cấp thông tin về kiểm tra và phát hành
- Các quy tắc và quy định: Đảm bảo rằng ứng dụng của bạn phù hợp với các quy tắc của Google Play. Google có các quy định nghiêm ngặt về quyền riêng tư, hành vi lừa đảo và nội dung không phù hợp. Điều quan trọng là bạn phải xác minh rằng ứng dụng của bạn không vi phạm bất kỳ chính sách nào.
- Trước khi phát hành, hãy kiểm tra và xem xét lại tất cả các thông tin đã nhập trong Google Play Console. Đảm bảo rằng ứng dụng của bạn đáp ứng mọi yêu cầu về bảo mật và quyền riêng tư.
Đưa ứng dụng vào chế độ phát hành
Chọn kênh phát hành:
- Kênh công khai: Để cung cấp cho tất cả người dùng ứng dụng.
- Beta hoặc Alpha: Đối với trường hợp bạn muốn phát hành ứng dụng cho một nhóm thử nghiệm.
Chọn thời gian phát hành: Bạn có thể phát hành ứng dụng ngay lập tức hoặc chọn thời gian phát hành sau.
Kiểm tra và phê duyệt
- Google sẽ kiểm tra ứng dụng sau khi được gửi. Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của ứng dụng và số lượng ứng dụng đang được xét duyệt, quá trình này có thể mất từ vài giờ đến vài ngày.
- Ứng dụng sẽ được phê duyệt và xuất hiện trên cửa hàng Google Play nếu nó không vi phạm các quy định của Google Play.
- Google sẽ báo cáo các vấn đề và cập nhật lại ứng dụng.
Theo dõi hiệu suất và phản hồi
- Bằng cách sử dụng Google Play Console, bạn có thể theo dõi hiệu suất của ứng dụng sau khi nó được phát hành và xem xét số lượt tải, đánh giá người dùng và các báo cáo lỗi hoặc vấn đề.
- Cập nhật ứng dụng: Bạn có thể phát hành các bản cập nhật để sửa lỗi, cải tiến tính năng và tương thích với các phiên bản Android mới.
Chi phí đưa app lên Goole Play Store (CH Play)
Chi phí đưa App lên Google Play nhìn chung khá là thấp. Google chỉ tính một phí đăng ký duy nhất, thường là 25 USD cho tài khoản nhà phát triển. Bạn có thể đăng tải bất kỳ số lượng ứng dụng nào bạn muốn mà không phải trả thêm phí đăng ký sau đó.
Mặt khác, chi phí liên quan đến việc đưa một ứng dụng lên Google Play không chỉ dừng lại ở đó. Chi phí cuối cùng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như:
Chi phí đưa app lên google play: Chi phí phát triển ứng dụng
- Thiết kế giao diện người dùng (UI/UX): Chi phí thiết kế giao diện có thể rất khác nhau tùy thuộc vào độ phức tạp của ứng dụng.
- Phát triển code: Viết các tính năng của ứng dụng bằng cách viết code.
- Kiểm thử và sửa lỗi: Đảm bảo rằng ứng dụng hoạt động tốt.
Chi phí marketing
- Công ty Tối ưu hóa Ứng dụng Cửa hàng (ASO): để tăng số lượng người sử dụng ứng dụng.
- Quảng cáo: Giúp người dùng tiềm năng tiếp cận.
Chi phí duy trì
- Cập nhật ứng dụng: Ứng dụng thường xuyên được cập nhật để bổ sung tính năng mới, sửa lỗi và đáp ứng các yêu cầu của Google Play.
- Hỗ trợ khách hàng: Giải quyết thắc mắc của người dùng và hỗ trợ họ.
Một số lưu ý khác
- Phí giao dịch: Google thu phí đăng ký và các giao dịch mua hàng trong ứng dụng.
- Chi phí đưa app lên Google play cũng bị ảnh hưởng chi phí của bên thứ ba: Nếu bạn sử dụng các dịch vụ của bên thứ ba như phân tích và thông báo push, bạn sẽ phải trả phí cho chúng.
- Chi phí cơ hội: Chi phí đưa App lên Google Play cần tính đến thời gian và công sức bạn bỏ ra để phát triển ứng dụng.
Để có một cái nhìn rõ hơn về chi phí đưa app lên Google Play Store (CH Play) cho dự án của mình thì hãy liên hệ ngay với Công ty phần mềm CIT – Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách về chi phí một cách chính xác hơn dựa trên yêu cầu và quy mô dự án của khách hàng.