Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Tìm hiểu giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?

Chúng ta thường được nghe về khái niệm cốt lõi của doanh nghiệp. Nhưng lại không biết giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì? Tầm quan trọng của nó ra sao. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin cần biết về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và tại sao nó lại quan trọng đến vậy.

gia-tri-cot-loi
Tìm hiểu giá trị cốt lõi doanh nghiệp

Tìm hiểu giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ tầm nhìn, định hình văn hóa và phản ánh các giá trị của doanh nghiệp. Chúng là những tinh hoa của bản sắc doanh nghiệp, bao gồm các nguyên tắc, niềm tin và các triết lý về giá trị. Nhiều doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào năng lực kỹ thuật và thường quên mất đi rằng chính những năng lực tiềm ẩn đang giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru, đó chính là giá trị cốt lõi. Thiết lập các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mạnh mẽ tạo nên những điểm lợi cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình ra quyết định. Giá trị cốt lõi giúp các khách hàng tiềm năng và các bạn hàng hiểu được doanh nghiệp đang làm gì và nhận diện được doanh nghiệp. Đặc biệt trong thế giới đầy cạnh tranh này, doanh nghiệp có một tập hợp các giá trị cốt lõi để công bố với công chúng sẽ là một lợi thế trong kinh doanh.

Giá trị cốt lõi giờ đây còn trở thành một công cụ tuyển dụng và giữ chân nhân viên ưu tú. Nhiều người tìm việc hiện nay đang nghiên cứu bản sắc riêng của các doanh nghiệp trước khi họ nộp đơn xin việc. Họ cũng cân nhắc liệu đến việc có nên làm cho doanh nghiệp nào có giá trị cốt lõi mà người tìm việc cho là quan trọng hay không.

Tại sao doanh nghiệp cần tìm kiếm giá trị cốt lõi?

Trong bài viết “Startup Culture: Values vs. Vibe”, tác giả Chris Moody viết về cách phân biệt giá trị cốt lõi với cảm xúc. Vibes nói về mặt cảm xúc của doanh nghiệp; chúng luôn vận động và phản ánh với môi trường bên ngoài. Một ví dụ được ông ấy đưa ra là “Làm chăm chỉ, chơi nhiệt tình”. Đó có thực sự là một giá trị cốt lõi không? Giá trị cốt lõi là vô hạn, không thay đổi và chúng được duy trì trong thời hạn dài. Liệu câu nói trên có còn đúng trong lúc nền kinh tế suy thoái không? Câu trả lời là có lẽ sẽ không phải vậy. Một ví dụ sai lầm sẽ tạo ra tư duy rằng chỉ duy nhất có đặc quyền thì họ mới có thể tạo ra một giá trị công ty mạnh mẽ, thống nhất và độc đáo.

Bây giờ, có câu hỏi lớn đặt ra là: “Làm thế nào để tìm ra giá trị cốt lõi cho công ty của tôi?” Ở bài viết của tác giả Jim Collins viết về “Hợp nhất Hành động và các Giá trị”, ông đã nói rằng các giá trị của doanh nghiệp không thể được “thiết lập”, bạn chỉ có thể tìm hiểu và khám phá ra chúng. Nhiều doanh nghiệp đã mắc sai lầm khi cóp nhặt những giá trị ở đâu đó và rồi cố gắng nhồi nhét vào doanh nghiệp của họ. Giá trị cốt lõi không phải loại “phù hợp cho mọi doanh nghiệp” cũng chẳng phải loại “ứng dụng thực tiễn tốt” trong mọi ngành nghề kinh doanh. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần tìm kiếm những giá trị cốt lõi riêng để tạo nên nét riêng biệt cho doanh nghiệp của mình.

Một số giá trị cốt lõi của doanh nghiệp để bạn tham khảo

gia-tri-cot-loi-doanh-nghiep
Tham khảo giá trị cốt lõi doanh nghiệp

Chúng ta vừa thảo luận về tầm quan trọng của giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Bạn có thể đang thắc mắc rằng vậy những giá trị cốt lõi này trông thế nào? Dưới đây là 10 giá trị cốt lõi phổ biến mà bạn sẽ có thể áp dụng cho nhiều loại hình doanh nghiệp trong lĩnh vực khác nhau:

  • Trách nhiệm: Nhận thức, giả định trách nhiệm đối với hành động, sản phẩm, quyết định và các chính sách. Điều đó có thể áp dụng cho cả trách nhiệm của cá nhân đối với nhân viên và đối với toàn doanh nghiệp.
  • Cân bằng: Tạo một lập trường chủ động và duy trì ở thế cân bằng giữa công việc và cuộc sống mạnh khỏe cho nhân viên.
  • Cam kết: Cam kết sản phẩm, dịch vụ và các sáng kiến khác ảnh hưởng đến cuộc sống bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.
  • Cộng đồng: Đóng góp cho xã hội và thể hiện trách nhiệm đối với xã hội doanh nghiệp.
  • Đa dạng: Tôn trọng sự đa dạng và cho đi những phần tốt nhất mà mình có. Thiết lập một chương trình vốn chủ sở hữu của toàn nhân viên.
  • Trao quyền: Khuyến khích nhân viên đưa ra sáng kiến của mình và chọn những sáng kiến tốt nhất. Thông qua đó, một môi trường bao bọc để trao quyền cho nhân viên để dẫn dắt và ra quyết định.
  • Đổi mới: Theo đuổi những ý tưởng sáng tạo mới sẽ có khả năng thay đổi thế giới
  • Thống nhất: Hành động với sự trung thực và danh dự và không ảnh hưởng tới chân lý.
  • Quyền sở hữu: Chăm sóc tốt cho doanh nghiệp và khách hàng coi như họ đã là thuộc về mình.
  • An toàn: Đảm bảo sức khỏe và an toàn của nhân viên và những yêu cầu pháp lý để đem lại một môi trường làm việc không tai nạn.

Xem thêm:

Qua bài đọc này, chắc hẳn bạn đã hiểu được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì và tầm quan trọng của chúng ra sao.


Bài viết khác

linh vat 1

Linh vật thương hiệu là gì, những điều cần biết về BRAND MASCOT

Trong Marketing, Linh vật thương hiệu được xem là hình tượng “nhân hóa” đại diện cho cá tính thương hiệu, mang màu sắc thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Vậy linh vật thương hiệu là gì, lợi ích và phân loại ra sao, có những Case study thực tế nào hãy cùng…

gia-tri-cot-loi-cua-doanh-nghiep

Xem ngay tầm quan trọng của giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Trong kinh doanh thời hiện đại, giá trị cốt lõi là khía cạnh giúp nhận diện thương hiệu dễ dàng. Yếu tố này thường gắn liền với cụm từ như tầm nhìn, sứ mệnh phát triển, văn hóa doanh nghiệp… Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về giá trị cốt…

bao-ho-thuong-hieu

Hướng dẫn bảo hộ thương hiệu đúng chuẩn 2021

Thương hiệu là hình ảnh đại diện của một công ty, là thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải đến cộng đồng. Mỗi doanh nghiệp khi thành lập đều có một thương hiệu đặc trưng riêng của công ty để khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ. Và bảo hộ thương hiệu…

brand-guidelines

Giải đáp tất tần tật mọi thắc mắc về Brand Guidelines

Những sản phẩm logo, website, các thông điệp marketing cho doanh nghiệp…lấy đi khá nhiều thời gian đối với nhân viên branding. Tuy nhiên để những danh mục ấy thực sự thống nhất xuyên suốt đặc trưng để nhận diện ra thương hiệu thì bạn cần phải có một brand guidelines chuyên nghiệp. Vậy brand…

slogan-sang-tao

Slogan là gì? Gợi ý cách để có một slogan sáng tạo và dễ nhớ

Làm sao để mà khách hàng có thể nhớ đến bạn một cách nhanh chóng? Một câu slogan sáng tạo, slogan dễ nhớ, mang đậm chất hay – chất – ý nghĩa thì sẽ là một gợi nhớ cực kỳ tuyệt vời giúp cho khách hàng càng ấn tượng với bạn. Giúp bạn có thể…

tam-nhin-danh-nghiep

Bạn biết gì về tầm nhìn của doanh nghiệp ?

Bên cạnh sứ mệnh hoạt động thì tầm nhìn của doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều người nhầm lẫn giữa tầm nhìn và sứ mệnh. Bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về tầm nhìn của doanh nghiệp nhé. Tầm nhìn của doanh nghiệp là gì? Tầm nhìn…

su-menh-doanh-nghiep

5 Bước xây dựng sứ mệnh của doanh nghiệp hiệu quả

Mỗi một doanh nghiệp khi thành lập đều có mục đích, sứ mệnh riêng. Việc chọn được sứ mệnh của doanh nghiệp mình giúp cả doanh nghiệp có niềm tin để phát triển. Bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu sứ mệnh của doanh nghiệp là gì và những ảnh hưởng của nó nhé. Tìm…