Ngày nay, kinh doanh online trở thành một trong những ngành hot nhất trong các ngành kinh tế tại việc làm. Việc buôn bán online giúp shop hạn chế các chi phí phát sinh cũng như những tốn phí mặt bằng. Vấn nạn boom hàng đã trở thành một trong những vấn nạn khủng khiếp nhất đối với người kinh doanh online. Vậy Boom hàng là gì? Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về vấn đề nhức nhối này nhé.

Boom hàng là gì trong thương mại điện tử?
Vậy Boom hàng nghĩa là gì? Đây còn gọi là bùng hàng là cụm từ dùng để chỉ trách hành động người mua hàng đặt hàng online nhưng lại không chịu nhận hàng hoặc trả lại hàng với nhiều lý do vô lý khác nhau. Tình trạng boom hàng xảy ra khá phổ biến đối với những shop sử dụng hình thức giao hàng thu tiền hộ (hay còn gọi ship cod). Boom hàng gây ra những rắc rối không hề nhỏ đối với người bán.

Những nguyên nhân gây ra boom hàng là gì?
Có rất nhiều lý do để khách hàng giải thích cho tình trạng boom hàng của mình. Đôi khi cũng có một số lý do chúng ta không thể nào hiểu được tâm lý của khách hàng.
Đặt hàng cho vui và không bao giờ nhận
Nghe qua thì có vẻ khá rảnh rỗi sinh nôi nổi đúng không. Việc rảnh rỗi đặt hàng online rồi không nhận thì nó quá phổ biến, như là người khách có quá nhiều thứ muốn mua nhưng không có 1 đồng dính túi nên đặt cho vui rồi hủy hoại cuộc sống của người khác. Đối với loại người troll thì nói vui nhưng đối với người bán hàng online thì vô cùng rất bực.
Thấy shop hay shipper khó ưa nên boom hàng
Do thấy khó ưa shop hoặc shipper nên họ đặt hàng rồi không nhận cho bỏ ghét. Đối tượng chính thuộc nhóm này là những shop làm họ bực mình, nóng mặt và phát ghét. Những anh shipper nói chuyện thô lỗ khiến họ không muốn nhận hàng.
Đối thủ cạnh tranh boom hàng để phá cho bỏ ghét
Một trong những lý do chủ chốt chính là sự cạnh tranh và hơn thua nhau trong buôn bán online dẫn đến hãm hại nhau. Shop đối thủ dùng số điện thoại giả thông qua đầy đủ kết nối Facebook và zalo để chuyên bom hàng là một chuyện không hề khó. Kẻ boom hàng chính của nhóm này là những shop kinh doanh cùng loại mặt hàng hoặc sản phẩm với họ. Những shop kinh doanh loại mặt hàng khác không ảnh hưởng nhiều.

Tác động tiêu cực của boom hàng là gì đối với người kinh doanh?
Những tác động tiêu cực từ việc boom hàng có thể gây ra cho người kinh doanh online có thể nhắc đến như sau:
Chuyên gây ra thiệt hại về kinh tế (phải chịu hoàn toàn phí gửi hàng và phí trả lại hàng, ngoài ra còn những khoản phí khác như liên lạc hoặc nhân viên quản trị doanh nghiệp, quản lý đơn hàng,…)
Làm mất thời gian, công sức đến từ việc chốt đơn, lên đơn hàng, đóng gói và giao hàng. Hàng hóa hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng đến chất lượng trong quá trình vận chuyển hàng. Tất cả là do boom hàng mà ra.
Đặc biệt đối các mặt hàng tươi sống, có hạn dùng ngắn, dễ bị hư hỏng. Thời gian trả hoàn hàng khá lâu, khiến cho khách cần mua lại mà không có hàng để bán gây ra tình trạng chán nản và làm mất lòng tin với người mua hàng.
Cách giảm thiểu tình trạng boom hàng đến tối thiểu
Tình trạng boom hàng phụ thuộc vô cùng lớn vào ý thức của người mua, do vậy rất khó để có thể xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, thay vì mà để nó tiếp tục xảy ra, bạn hoàn toàn có thể áp dụng một số phương pháp dưới đây để ngăn chặn tình trạng này.
Xác nhận yêu cầu thực sự mua hàng của khách hàng
Khi xác nhận chốt đơn qua phần mềm bán hàng bạn cần chắc chắn với khách hàng rằng họ thật sự muốn mua và có đủ khả năng để thanh toán. Ngoài ra, hãy yêu cầu thông tin càng chi tiết càng tốt. Nếu chốt đơn thông qua tin nhắn bạn hãy gọi để xác minh số điện thoại đó có tồn tại hay không.
Hãy xác nhận yêu cầu của khách hàng một cách cẩn thận
Hãy tra địa chỉ người nhận nếu bạn nghi ngờ với Google để tránh giao địa chỉ ảo. Bạn nên hỏi chính xác thời gian có thể nhận hàng để tránh tình trạng boom hàng.
Kinh doanh mặt hàng uy tín chất lượng giảm boom hàng
Đôi khi có rất nhiều lý do boom hàng mà không phải xuất phát từ người mua mà lại đôi khi chính từ các chủ shop. Có nhiều trường hợp khách hàng phải trả lại hàng do người bán thực hiện “treo đầu dê, bán thịt chó”.
Shop gửi sai mẫu mã, thổi phồng quá chất lượng sản phẩm,… Do đó, bạn nên đặt uy tín lên hàng đầu để tư vấn cho khách những sản phẩm thật phù hợp.
Thái độ tư vấn cho khách hàng nhiệt tình tận tâm
Thái độ tư vấn cũng luôn phải hòa nhã và lịch sự, văn minh. Tránh trường hợp làm người khác ghét, mất thiện cảm cho shop. Một số trường hợp chỉ vì có ấn tượng xấu mà nhiều người cố tình đặt và boom hàng.
>> Xem thêm Công ty phầm mềm HOT nhất hiện nay
Kết luận
Bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về vấn nạn boom hàng là gì đến từ những khách hàng tinh nghịch. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn phần nào hiểu hơn và có biện pháp phù hợp để tránh tình trạng hoàn hàng khi kinh doanh online nhé.