Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

CCO là gì? Làm sao để trở thành CCO chuyên nghiệp

CCO là người nắm giữ một trong những chức vụ cấp cao nhất ở trong doanh nghiệp. Đây là vị trí đảm nhiệm công việc điều phối, quản lý tất cả hoạt động trong kinh doanh của doanh nghiệp. Để tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm CCO là gì? giữ chức vụ gì trong công ty và cần làm những công việc gì, mời các bạn hãy theo dõi bài viết sau đây của chúng mình để hiểu rõ hơn nhé!

cco-la-gi-2
Khái niệm CCO là gì?

CCO là gì?

CCO (cụm từ viết tắt của Chief Customer Officer) có nghĩa là Giám đốc kinh doanh, một vị trí rất quan trọng cần có ở trong các công ty lớn. Công việc chủ yếu của CCO là quản lý và điều phối những hoạt động liên quan tới khách hàng và tình hình kinh doanh. Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo chiến lược đề ra của công ty và theo những chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc điều hành CEO.

CCO là một vị trí rất quan trọng trong công ty, do vậy người có thể đảm nhận vị trí quan trọng này phải là người được đào tạo một cách bài bản có hệ thống và có kiến thức sâu rộng thì mới có khả năng làm tốt chức vụ này.

Những kỹ năng mà CCO cần có

Hoạch định chiến lược kinh doanh phát triển cho doanh nghiệp

Giám đốc kinh doanh cần nắm rõ các yêu cầu từ cấp trên, có nhiệm vụ tiến hành nghiên cứu thị trường và đưa ra những chiến lược rõ ràng dựa trên các yếu tố khác nhau như sản phẩm mới, giá cả, chi phí phải bỏ và nhu cầu thị trường. Đưa ra một chiến lược tối ưu nhất để có thể đạt được các kết quả cao do công ty đề ra.

Dự báo biến động thị trường và kế hoạch bán hàng

Giám đốc kinh doanh sẽ là người phụ trách và chịu trách nhiệm cao nhất về việc kinh doanh cũng như doanh số của công ty. CCO sẽ phải thường xuyên nắm rõ tất các số liệu về sản lượng sản phẩm và cả doanh số bán hàng theo từng thời điểm trong năm, để có thể lên kế hoạch mới và chuẩn bị sẵn sàng tung sản phẩm ra thị trường nhằm đáp ứng đủ số lượng sản phẩm cần để bán

Kĩ năng quản lý đội ngũ sale

Để có thể bán được các sản phẩm với số lượng lớn thì việc đầu tiên cần phải có một đội ngũ Sale chuyên nghiệp là điều không thể thiếu. Công việc của Giám đốc kinh doanh là phải thường xuyên trao đổi và đào tạo các nhân viên kinh doanh để phát triển chuyên môn, truyền năng lượng cho đội ngũ sale để họ có thêm nhiều động lực phấn đấu, tiến xa hơn trong công việc nhằm đạt được những mục tiêu đề ra.

Xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt trong kinh doanh

Một CCO giỏi phải là người có tầm nhìn chiến lược sâu rộng trong việc xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm và phát triển các mối quan hệ tốt với các đối tác và không ngừng tăng cường khả năng giao tiếp của mình để có thể tìm kiếm, xây dựng và phát triển các mối quan hệ đó.

Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán cũng là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng bắt buộc mà giám đốc kinh doanh cần phải có. Kỹ năng đàm phán thông minh sẽ giúp CCO đạt được những thỏa thuận với khách hàng, nhân viên, các đối tác và những nhà cung cấp khác.

cco-la-gi
Kĩ năng đàm phán trong kinh doanh

Những thách thức mà một CCO sẽ phải đối mặt

Vì giám đốc kinh doanh có chức vụ cao đồng nghĩa với việc mang trong mình trọng trách rất lớn. Chính vì vậy mà những thách thức và trách nhiệm đặt ra cũng khó khăn hơn. CCO mặc dù được xem là có “quyền năng” lớn trong công ty tuy vậy đôi khi vai trò vẫn không được xác định một cách rõ ràng và chính xác.

  • CCO không báo cáo trực tiếp lên cho Hội đồng quản trị cấp cao.
  • Công việc của CCO không được tự ý quyết định và chấm dứt chỉ từ Hội đồng quản trị công ty.
  • CCO không có nguồn lực tài chính và nhân lực cố định cần thiết để thực hiện công việc.
  • Không có chính sách gồm các thủ tục giám sát và báo cáo hiệu quả tại chỗ, còn CCO không thể làm gì đến điều đó.

Những yếu tố cần có để trở thành CCO

yeu-to-tro-thanh-cco
Làm sao để trở thành CCO?

Học vấn với chuyên môn cao

Để có thể đảm nhận được vị trí quan trọng CCO, ứng viên cần phải có nền tảng kiến thức vững chắc trong các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, và marketing. Với tấm bằng thạc sĩ trong những lĩnh vực này, ứng viên sẽ có nhiều lợi thế hơn khi ứng tuyển vị trí CCO. Ngoài ra, nếu có kinh nghiệm làm việc nhiều năm và kiến thức chuyên môn vững vàng thì cũng có thể được lựa chọn.

Kinh nghiệm làm việc

Người có thể đảm nhận vị trí giám đốc kinh doanh, ứng viên cần có tối thiểu 10 năm kinh nghiệm trên các hoạt động kinh doanh, có kinh nghiệm dày dặn trong việc xây dựng và triển khai những chiến lược kinh doanh thành công. Ngoài ra, một CCO tiềm năng cũng cần có kinh nghiệm làm việc ở trong môi trường kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh và phi tập trung.

Kết luận

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về khái niệm CCO là gì? Những việc mà CCO cần làm để phát triển doanh nghiệp của mình. Hi vọng với những thông tin bổ ích trên đã giúp các bạn hiểu thêm về một lĩnh vực quản trị quan trọng trong công ty.


Bài viết khác

cpa-la-gi

Tìm hiểu CPA là gì và những lợi ích từ CPA Marketing là gì?

Với người mới tìm hiểu về Marketing thì các chỉ số, ký hiệu cũng như những khái niệm sẽ đều vô cùng mới mẻ. CPA là cụm từ vô cùng quan trọng mà bất kỳ Marketer nào cũng đều phải biết và nắm rõ được nó. Hãy cùng tìm hiểu về CPA là gì và…

ad-break-facebook

Cụm từ Ad Break là gì? Để kiếm tiền qua Facebook Ad Break thì làm sao?

Từ những năm 2000 Facebook chính thức ra đời, đây là nền tảng mạng xã hội hiện nay đang nổi tiếng trên khắp các quốc gia với nhiều tính năng tiện ích dành cho người tiêu dùng, đa dạng về thể loại. Tại nơi đây bạn có thể kiếm tiền hằng ngày từ việc như:…

5w1h-la-gi

Mô hình 5W1H là gì? Những ứng dụng thực tiễn 5W1H trong Content

Hiện nay trong kinh doanh đã xuất hiện rất nhiều các mô hình ứng dụng, nổi bật và quen thuộc nhất trong số đó chính là 5W1H. Các bạn hãy cùng chúng tôi thông qua bài viết hôm nay đi tìm hiểu khái niệm 5W1H là gì? Ứng dụng thực tiễn của 5W1H trong Content….

smes-la-gi

Mô hình doanh nghiệp SMES và những điều bạn chưa biết!

Đại đa số các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đều hoạt động theo mô hình vừa và nhỏ hay còn được gọi là SMES. Mặc dù SMES chỉ có quy mô nhỏ nhưng vai trò của nó đối với nền kinh tế Việt Nam là điều không thể bàn cãi. Bài viết này sẽ…

metadata-la-gi-1

Tìm hiểu về metadata là gì? Ứng dụng metadata trong thực tế

Như các bạn đã biết thì thuật ngữ metadata ( siêu dữ liệu) đã xuất hiện vào những năm cuối của thế kỷ 20. Phần lớn nó đã xuất hiện trên các tiêu đề công nghệ trong vài năm qua. Nó đã làm nổi bật tầm quan trọng về khái niệm này có ý nghĩa…

google-sandbox

Sandbox là gì? Hướng dẫn cách để kích hoạt sandbox trên Windows 10

Ở thế giới của máy tính thì Sandbox chính là một kỹ thuật cực kỳ quan trọng để mà có thể tăng tính bảo mật, giúp bảo vệ được máy tính trước các nguy cơ bị tấn công bởi những phần mềm hoặc là malware độc hại. Cùng bài viết sau đây tìm hiểu Sandbox…