Hiện nay trong kinh doanh đã xuất hiện rất nhiều các mô hình ứng dụng, nổi bật và quen thuộc nhất trong số đó chính là 5W1H. Các bạn hãy cùng chúng tôi thông qua bài viết hôm nay đi tìm hiểu khái niệm 5W1H là gì? Ứng dụng thực tiễn của 5W1H trong Content.
Khái niệm về 5W1H là gì?
Cụm từ 5w1h là từ viết tắt của các từ What – Where – When – Why – Who và How. Đối với cụm từ 5W1H là gì trong kỹ thuật cũng rất nổi tiếng không chỉ bởi sự đơn giản, dễ hiểu.
Thêm vào đó, mô hình 5W1H là gì còn có tính ứng dụng rất cao. Mô hình thường xuất hiện trong rất nhiều công việc, nhất là trong kinh doanh.
Từng thành phần trong 5W1H có ý nghĩa như thế nào?
Thông qua khái niệm 5W1H là gì, thì mời bạn đọc cùng đi sâu vào ý nghĩa từng thành phần trong 5W1H là gì ngay sau đây.
What (cái gì)
Trong mô hình 5W1H What có nghĩa là phải mô tả chi tiết được đặc điểm, tính năng ưu việt của sản phẩm. Và cụ thể cần trả lời được những câu hỏi trong 5W1H là gì sau đây:
- Đó là gì?
- Đặc biệt vấn đề được đề cập đến là gì?
- Những bài học này giới thiệu về vấn đề gì?
- Các vấn đề đang được trình bày trong trang web này là gì?
- Những sản phẩm của bạn có đặc điểm gì nổi bật?
- Những điểm mới lạ của sản phẩm này so với các nhãn hàng khác trên thị trường?
Where (ở đâu)
Bạn muốn thành phần Where trong mô hình 5W1H là gì thực sự phát huy tác dụng. Trước hết thì bạn cần trả lời được những câu hỏi:
- Những mặt hàng này thường được ưa chuộng ở khu vực nào?
- Các trang Web này giới thiệu về lĩnh vực nào?
- Loại mặt hàng này có thể mua ở đâu?
- Những ứng dụng có thể tìm thấy sản phẩm này?
- Tất cả khách hàng của bạn có thể chủ động mua hàng của bạn không?
When (khi nào)
Bạn muốn xác định được vấn đề này bạn cần đưa ra một số câu hỏi cho When:
- Xác định thời gian diễn ra sự kiện là khi nào?
- Những mặt hàng này đã được bán từ bao giờ?
- Các sản phẩm này đã xuất hiện trên thị trường từ bao giờ?
Why (tại sao)
Và để giải quyết được vấn đề cho Why, bạn cần nêu bật được các vấn đề trong 5W1H là gì sau đây:
- Vì sao nên chọn sản phẩm này chứ không phải sản phẩm khác?
- Tại vì sao nên xây dựng Website bán hàng?
- Tại vì sao cần xây dựng chiến lược cụ thể?
- Tại sao khách hàng nên quan tâm đến sản phẩm của bạn?
Who (là ai)
Sau đó bạn nên xác định cụ thể xem đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai. Cũng từ đó có các câu hỏi trong mô hình 5W1H là gì và chiến lược phù hợp:
- Những sản phẩm này hướng tới đối tượng khách hàng nào?
- Người nào phân phối sản phẩm ra thị trường?
- Nếu gặp vấn đề trục trặc sản phẩm thì gặp ai để giải quyết?
How (làm như thế nào)
Bước cuối cùng là cách thức hoạt động của sản phẩm là điều bạn cần phải nói với khách hàng. Khi đó bạn cần trả lời những câu hỏi sau để giải quyết vấn đề How trong mô hình 5W1H là gì:
- Các dự án sắp tới nên được xây dựng như thế nào?
- Nên làm như thế nào để giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm?
- Cần xây dựng kịch bản tư vấn sản phẩm như thế nào?
Những ứng dụng mô hình 5W1H trong Content Marketing
Đối với phương pháp tư duy 5W1H được ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực từ SEO, du lịch, kinh doanh hay các công việc Marketing v.v…Vì nó thực sự đem đến nhiều ý nghĩa cần thiết trong từng trường hợp khác nhau. Bạn đã hiểu rõ 5W1H là gì? Cũng biết được các ý nghĩa từ mô hình này đem đến đã giúp bạn tự tin ứng dụng nó hay chưa? Và cuối cùng áp dụng 5W1H vào một bài viết chuẩn SEO như thế nào để đem đến hiệu quả cao nhất cho website của bạn?
Trong đó, việc ứng dụng mô hình 5W1H vào Content Marketing sẽ trở nên khá dễ dàng khi bạn giải quyết được các vấn đề như sau:
- Đối với What: Bài viết bạn đang đề cập đến vấn đề gì? Hãy cố gắng vận dụng tư duy, phác thảo các vấn đề mà bạn cần gửi đến trong bài viết. Một sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn không bỏ sót những vấn đề chính cần truyền tải.
- Đối với Where: Bài viết của bạn sẽ được đăng ở đâu? Facebook, Website, Zalo v.v.. Bước xác định rõ nơi đăng tải thông tin viết giúp bạn điều tiết nội dung và độ dài phù hợp hơn. Nên sắp xếp bố cục bài viết hợp lý hơn.
- Đối với When: Khi nào nội dung bài viết được đăng? Khi một bài viết được gọi là chuẩn SEO khi bạn đảm bảo đầy đủ các yếu tố về cấu trúc, phân bố từ khóa chính/ từ khóa liên quan. Từ nội dung bài viết đã đảm bảo Unique hay chưa? Bài đã được kiểm tra kỹ càng lỗi chính tả hay chưa?
- Đối với Why: Tại sao bạn cần thực hiện bài viết này? Những bài viết được ra đời nhằm mục đích giới thiệu doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm hay chia sẻ kiến thức, thủ thuật hữu ích?
- Đối với Who: Đối tượng nội dung bài viết của bạn là ai? Khi đó bạn cần tìm hiểu một cách tổng quan về đối tượng mục tiêu hướng đến, từ đó giúp bạn chủ động trong từng cách xưng hô khi truyền tải nội dung. Hãy dùng đại từ nhân xưng nào hợp lý nhất để người đọc cảm thấy dễ chịu và được tôn trọng?
- Đối với how: Bài viết sẽ được thực hiện như thế nào? Bởi vì đa phần Content Marketing là hướng đến những người đọc chưa nắm rõ về sản phẩm, thông tin, doanh nghiệp? Chính vì thế, bài viết cần được xuất bản với một lối văn phong cuốn hút, dễ hiểu, đơn giản và thật rõ ràng. Cũng đồng thời cần đưa ra các ví dụ điển hình giúp người đọc dễ dàng hình dung hơn.
Kết luận:
Mong rằng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã phần nào giúp bạn hiểu được mô hình 5W1H là gì ? Cùng những ứng dụng của nọ. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên thực sự hữu ích với bạn. Sẽ giúp bạn đọc chi tiết hóa, hiểu sâu các khía cạnh của một vấn đề, sự vật, sự việc.