Facebook ngày nay không còn quá xa lạ với thế giới là một dịch vụ mạng xã hội miễn phí truy cập do Mark Zuckerberg sáng lập ra . Mục đích của mạng xã hội này là để người dùng có thể liên kết và giao tiếp với người khác . Tới thời điểm hiện tại facebook vẫn là mạng xã hội luôn đứng top và chưa bao giờ ngừng hot . Vậy tại sao công ty facebook lại quyết định đổi tên thành Meta . Đây là một chiến lược của công ty hay đằng sau còn ẩn ý điều khác? chúng ta cùng tìm hiểu nhé !

Meta là gì?

Meta “Metaverse”.là một nơi hội tụ của thế giới vật lý, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR).  Mọi người có thể dạo chơi , làm việc, tham quan các địa điểm, mua hàng hóa và dịch vụ và tham dự các sự kiện với nhau .Đó là “một vũ trụ được máy tính tạo ra để tồn tại song song với thế giới thực, nơi mà con người có thể viết lại các tiêu chuẩn của xã hội”. Được đưa ra lần đầu trong “Snow Crash” . Tiểu thuyết khoa học viễn tưởng được sáng tác bởi nhà văn người Mỹ Neal Stephenson ra đời năm 1992 .

Lý do công ty facebook chính thức đổi tên thành Meta?

doi-ten-facebook-thanh-meta
doi-ten-facebook-thanh-meta

Facebook, Instagram và một số mạng xã hội khác đều là những sản phẩm của công ty mẹ Meta tạo ra . Tương tự như mà cách Google thực hiện khi thiết lập ra Alphabet.

Việc đổi tên facebook thành Meta phản ánh tham vọng ngày càng tăng của công ty đối với metaverse .

Sự kiện Connect vào sáng 29-10, tập đoàn hứng chịu loạt chỉ trích từ báo chí khi đổi tên công ty “Facebook Inc” thành “Meta”

Theo ý kiến của Mark Zuckerberg, việc thay tên của facebook được xem là cột mốc quan trọng trong lộ trình phát triển . Tên mới của Meta cho thấy rõ tham vọng của Zuckerberg đó là thành lập một vũ trụ ảo, làm mờ đi ranh giới giữa hai thế giới thật và ảo .

“Hiện nay, chúng tôi đang được xem như một công ty truyền thông của xã hội. Nhưng trong ADN của chúng tôi là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối mọi người và metaverse . Cũng là biên giới tiếp theo nó giống như mạng xã hội khi mới được chúng tôi bắt đầu”. Zuckerberg nói

Giám đốc Meta cho biết : “Về phía công ty hy vọng trong vòng một thập kỷ tới, Metaverse sẽ tiếp cận được một tỷ người dùng.Và hỗ trợ hàng trăm tỷ USD có giá trị giao dịch thương mại số , hỗ trợ việc làm cho người sáng tạo và các nhà phát triển”

Trong nhiều năm vừa qua, công ty đã tập trung phát triển về những lĩnh vực phần cứng và cho ra mắt các thiết bị gọi điện bằng video Portal, kính thông minh Ray-Ban Stories và rất nhiều tai nghe phiên bản thực tế ảo Oculus. Họ xác định thực tế ảo tăng cường là một phần quan trọng trong các chiến lược phát triển trong nhiều năm tới.

Phiên bản demo Metaverse là phiên bản hoạt hình của chính bản thân họ hoặc các nhân vật tưởng tượng , cho phép người dùng dạo chơi trong không gian. Zuckerberg cho biết thêm là còn rất nhiều điều mà phía công ty còn cần làm phía trước và Metaverse có khả năng sẽ trở thành xu hướng trong vòng 5 đến 10 năm nữa. Trước khi nền tảng này đạt quy mô cần thiết Meta dự kiến sẽ đầu tư nhiều tỷ USD trong những năm tiếp theo trước khi nền tảng này đạt được quy mô cần thiết .

Kết luận

Tuy vậy các tên gọi mạng xã hội như Facebook, Instagram, WhatsApp… được sử dụng trong hệ sinh thái của Công ty đều không thay đổi. Do đó điều thay đổi tên công ty không ảnh hưởng gì tới người sử dụng.Việc đổi tên của Facebook chủ yếu chỉ mang tính hình thức, giống như cách mà google thành lập công ty mẹ thông qua việc đổi tên vào năm 2015.