Trong số rất nhiều mẫu sơ yếu lý lịch, mẫu CV là một trong những mẫu từ phổ biến và được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Trong đơn xin việc, ngoài luận văn, bằng cấp, chứng chỉ thì sơ yếu lý lịch cũng là một phần không thể thiếu. Có lẽ bạn đã biết rất nhiều biểu mẫu, phần mềm làm sơ yếu lý lịch, … Trong bài viết này, chúng mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm mẫu cv xin việc file Word cho sinh viên.

mau-cv-xin-viec-dep
Tổng hợp mẫu CV xin việc file word đẹp chuẩn

CV xin việc là gì, có tác dụng như thế nào?

Khái niệm CV xin việc?

CV là viết tắt của cụm từ “Curriculum Vitae”, là một bản sơ yếu lý lịch. Đọc đến đây, bạn có thể nhầm lẫn nó với những bản lý lịch tự thuật thường được bày bán trong các cửa hàng văn phòng phẩm bình thường.

Bỏ qua các yếu tố khai báo về bố mẹ, người thân…, CV thực chất là một bản tóm tắt ngắn gọn và toàn diện về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, nghiên cứu và kỹ năng chuyên môn của bạn.

Những tác dụng mà CV xin việc mang lại là gì?

Sơ yếu lý lịch của bạn là một công cụ tiếp thị vì thế mà nó cần phải chứng minh được:

  • Rằng bạn là người phù hợp
  • Bạn có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc và công ty
  • Bạn có trình độ chuyên môn cũng như học vấn?
  • Bạn có đủ kinh nghiệm cùng kỹ năng?
  • Bạn có đủ trình độ và sự chuyên nghiệp cho công việc này không?

Cách trình bày một mẫu CV xin việc File Word đẹp, ấn tượng

  • Thông tin liên lạc
  • Bắt đầu với vị trí bạn đang ứng tuyển
  • Danh sách các kỹ năng quan trọng của bạn 
  • Danh sách kỹ năng phần mềm, máy tính và ngoại ngữ
  • Thông tin cá nhân / Tổng quan về chuyên môn
  • trình độ học vấn
  • Kinh nghiệm làm việc / tình nguyện viên / vị trí công việc
  • Tài liệu tham khảo / Tài liệu tham khảo (Giới thiệu)

Tất nhiên, không phải tất cả mọi thứ trong danh sách này đều phải xuất hiện trong sơ yếu lý lịch của bạn, và thứ tự có thể khác nhau giữa các vị trí.

Điều quan trọng nhất trong mẫu cv xin việc file word là đặt những thông tin hữu ích nhất lên hàng đầu. Ví dụ: nếu trình độ học vấn hoặc bằng cấp của bạn không liên quan cụ thể đến công việc của bạn, hãy đặt nó ở cuối sơ yếu lý lịch để nâng cao thông tin liên quan đến công việc hoặc kỹ năng của bạn.

Cụ thể hơn, ví dụ như thế này, bạn nộp hồ sơ cho tòa báo, nhưng bạn lại tốt nghiệp Đại học Kiến trúc và bằng cấp của bạn không liên quan gì đến ngành báo chí. Vậy bạn nên nhấn mạnh điều gì trong sơ yếu lý lịch của mình? Hãy cho họ thấy rằng bạn đã làm việc với nhiều tổ chức tin tức trong suốt 4 năm đại học, chẳng hạn như tờ báo này, tờ tạp chí kia …, bạn có kỹ năng chụp ảnh tốt và bạn là một chuyên gia du lịch. Khả năng giao tiếp và làm việc độc lập rất tốt… tất cả những kỹ năng này giúp bạn có thể làm tốt công việc của một nhà báo.

Cách viết sơ yếu lý lịch trong mẫu cv xin việc file word đơn giản

viet-cv-xin-viec
Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch trong mẫu cv xin việc hoàn chỉnh file word

Không có quy tắc hoặc định dạng cố định cho sơ yếu lý lịch. Bên cạnh cách trình bày văn bản truyền thống chỉ có dòng chữ, gạch đầu dòng,… thì có rất nhiều mẫu hay, được trình bày, thậm chí thiết kế rất đẹp và ấn tượng. 

Theo ngành nghề và công ty bạn ứng tuyển, bạn có thể chọn một mẫu sơ yếu lý lịch phù hợp. Ví dụ, nếu bạn xin việc vào cơ quan chính phủ, tất nhiên, bạn không thể sử dụng một sơ yếu lý lịch hiện đại, màu mè hoặc phá cách như hình trên.

Về cơ bản, một sơ yếu lý lịch bao gồm các phần sau:

☎ Thông tin cá nhân / liên hệ: Cung cấp họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại và địa chỉ liên hệ.

✍ Nền tảng học tập: Phần này không nhất thiết bạn phải tốt nghiệp cấp 3, bạn chỉ cần nói bạn tốt nghiệp đại học nào? Cũng như các bậc sau đại học như thạc sĩ, tiến sĩ …

✮ Các bằng cấp, chứng chỉ liên quan: như chứng chỉ tiếng Anh TOEFL, TOEIC … Chứng chỉ SEO …

☀ Kinh nghiệm làm việc: Mô tả ngắn gọn kinh nghiệm làm việc của bạn ở công ty nào, vị trí bạn nắm giữ và trách nhiệm nghề nghiệp của bạn là gì? Được liệt kê theo thứ tự thời gian từ gần nhất đến xa nhất và ngược lại. Nếu bạn là sinh viên chưa có việc làm, bạn có thể không có phần này và tập trung vào học tập và kỹ năng.

♕ Kỹ năng và trình độ: Nếu bạn có bất kỳ lợi thế nào như giao tiếp tiếng Anh thành thạo như người bản ngữ hoặc đàm phán thành công 100% hợp đồng mua bán nhà đất với khách hàng … hãy ứng tuyển vào vị trí này. Ở bất kỳ vị trí nào, bạn nên nhấn mạnh rằng các kỹ năng hoặc chuyên môn của bạn hoàn toàn liên quan đến vị trí đó. Nếu bạn “khoe” nhiều nhưng lại không có bất cứ thứ gì cần thiết cho công việc, điều đó sẽ không giúp ích được gì cho bạn, thậm chí còn dẫn đến tình trạng mất nhiều thời gian, mất điểm trong công ty tuyển dụng.

♬ Sở thích cá nhân: Không có gì sai khi đưa một số sở thích cá nhân vào sơ yếu lý lịch của bạn. Ví dụ, một người thích đọc sách, nghiên cứu tài liệu, học tiếng Anh hay yêu thích thể thao… sẽ thể hiện tính hiện đại, xã hội của anh ta.

Điều gì không nên xuất hiện trong sơ yếu lý lịch của bạn?

Dưới đây là một số điều không nên xuất hiện trong sơ yếu lý lịch của bạn. Xin lưu ý rằng có thể xảy ra trường hợp ngược lại, hãy cân nhắc điều gì là tốt nhất cho bạn!

Bạn cần thông tin cá nhân nào cho sơ yếu lý lịch của mình?

Bạn không cần phải cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào trong sơ yếu lý lịch của mình. Điều này không hữu ích trong việc giúp chứng minh rằng bạn là một nhân viên tiềm năng.

  • Địa chỉ của bạn
  • Một số bệnh hoặc khuyết tật
  • Sức khỏe của bạn

Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi lựa chọn thông tin, ví dụ như nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những ứng viên trẻ, hoặc giới tính ưu tiên là nữ thì không có lý do gì mà không đưa vào để tăng tính thuyết phục cho thư xin việc.

Lỗi chính tả: Nộp sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc có lỗi chính tả là cách dễ nhất và nhanh nhất để phá hỏng cơ hội phỏng vấn. Trước khi nộp, bạn nên kiểm tra kỹ lỗi chính tả và ngữ pháp.

Hình ảnh và đồ họa: Không cần phải bao gồm hình ảnh minh họa trong sơ yếu lý lịch của bạn. Không chỉ vì chúng không được các nhà tuyển dụng ưa chuộng mà đối với một số đơn xin việc trực tuyến, hình ảnh cũng có thể bị sai.

Tuy nhiên, nếu đó là một sơ yếu lý lịch dạng đồ họa thông tin, hoặc bạn đang ứng tuyển vào vị trí nhà thiết kế chẳng hạn, hình ảnh giải thích rất nhiều điều. Vui lòng xem xét!

Phông chữ và định dạng phức tạp: Luôn sử dụng phông chữ và định dạng dễ đọc. Điều này giúp nhà tuyển dụng xem sơ yếu lý lịch của bạn dễ dàng và thú vị hơn.

Kỹ thuật trình bày sơ yếu lý lịch

  • 2 mặt giấy A4 đủ để đựng sơ yếu lý lịch
  • Sử dụng giấy in chất lượng cao
  • Đối với giáo dục, hiện từ gần đến xa
  • Tóm tắt các bằng cấp đạt được từ nhiều năm trước
  • Kinh nghiệm làm việc phù hợp nhất nên được viết ở phía sau để nổi bật. Bạn có thể tạo một phần riêng cho phần này
  • Sơ yếu lý lịch phải rõ ràng và nhất quán với đủ chỗ trống
  • Tiêu đề phải được tô đậm hoặc in nghiêng
  • Nên sử dụng phông chữ dễ đọc cùng với kích thước tối thiểu là 11
  • Sử dụng lời nói / hành động tích cực để mô tả những gì bạn đã làm
  • Kiểm tra chính tả, ngữ pháp cũng như dấu câu

Tải mẫu CV xin việc File Word đẹp

Dưới đây là mẫu file word sơ yếu lý lịch, bạn có thể tải về (miễn phí) để tham khảo thêm và chọn cho mình mẫu phù hợp nhất. chúc may mắn!

Như vậy qua bài viết trên đây của chúng mình chắc hẳn các bạn đã nắm được cách sử dụng mẫu cv xin việc chuẩn file Word từ ​​đó ghi thêm điểm cộng với nhà tuyển dụng. Hi vọng những thông tin hữu ích này có thể giúp bạn nhanh chóng tìm được công việc phù hợp nhất.