Mô hình kinh doanh B2C ở trong kinh doanh đặc biệt là kinh doanh online hiện nay trên các sàn thương mại điện tử được xem là một khái niệm cực kỳ quen thuộc và nó đã được sử dụng rất nhiều khi mà ta nói đến các thuật ngữ về chuyên ngành kinh doanh. Vậy mô hình kinh doanh B2C và các loại mô hình B2C phổ biến hiện nay là gì? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé.
Mô hình kinh doanh B2C nghĩa là gì?
Mô hình kinh doanh B2C (hay còn gọi là Business to Customer) hiện nay được sử dụng để mô tả giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp và giữa người tiêu dùng cuối cùng. Theo khái niệm truyền thống, thuật ngữ này được dùng để chỉ một quá trình bán sản phẩm trực tiếp đến cho người tiêu dùng, bao gồm việc mua sắm ở tại cửa hàng hoặc là ăn trong nhà hàng. Ngày nay nó được dùng để mô tả các giao dịch giữa các nhà bán lẻ trực tuyến và các khách hàng của họ. Hầu hết là các doanh nghiệp mà bán trực tiếp cho người tiêu dùng sẽ có thể được gọi là các doanh nghiệp đi theo mô hình B2C.
B2C là một khái niệm được nhiều công ty và cá nhân ưa chuộng vì các giao dịch, hợp tác giữa các đơn vị tham gia mua bán thường mang lại nhiều lợi thế đa dạng và hiệu quả hơn, củng cố vị thế trên thị trường và xây dựng thành công thương hiệu đối với khách hàng thông qua việc cộng tác và cộng tác.
Sau sự phát triển của Internet, B2C hiện nay là một mô hình bán hàng rất phổ biến và được biết đến trên toàn thế giới. Thay vì sử dụng mô hình B2C truyền thống, mua hàng trong trung tâm thương mại, cửa hàng, thanh toán khi xem phim, ăn uống tại nhà hàng… Mô hình kinh doanh B2C mới đã chuyển đổi hoàn toàn sang hình thức thương mại điện tử hoặc bán hàng trực tuyến qua Internet.
Đặc điểm chính của mô hình kinh doanh B2C là gì?
Để triển khai mô hình này, các công ty phải thiết kế kênh bán hàng trực tuyến như website, fanpage, mạng xã hội hoặc cũng có thể được bán qua nền tảng trung gian là các nền tảng thương mại điện tử. Do tính chất đơn giản, không có yêu cầu kỹ thuật cao. Ngoài ra để hạn chế chi phí đầu tư, bất kỳ công ty nào cũng có thể chọn B2C làm mô hình kinh doanh chính của mình.
Mô hình kinh doanh B2C có đặc điểm là khách hàng của mô hình là người dùng cá nhân. Do đó, sẽ không mất nhiều thời gian để đàm phán giữa hai bên. Do tất cả các điều khoản mua hàng, chính sách, giá cả, trả lại và trao đổi, khách hàng chỉ cần đọc và đưa ra quyết định có mua hay không.
Các mô hình B2C phổ biến hiện nay
Mô hình B2C khi bán hàng trực tiếp
Đây là mô hình B2C phổ biến nhất hiện nay, bằng việc xây dựng các gian hàng ảo ở trên các Website, fanpage bán hàng riêng… để cho người mua sẽ có thể dễ dàng mua được những hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến.
Mô hình B2C thông qua trung gian trực tuyến
Mô hình này kết nối người mua và người bán thông qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Adayroi hoặc là các trang web rao vặt như là chotot.com, vatgia.com… Công ty không phải là chủ sở hữu trực tiếp của sản phẩm nhưng họ đóng vai trò trung gian giữa người bán và người mua.
Mô hình kinh doanh B2C được dựa trên quảng cáo online
Với mô hình này, các công ty tạo ra các bài báo có nội dung hấp dẫn và thông tin hữu ích để thúc đẩy lưu lượng truy cập của người dùng vào web, Các bài viết sau đó, lưu lượng truy cập web được sử dụng để bán quảng cáo hàng hóa và dịch vụ cho các bên thứ ba, chẳng hạn như nhận treo băng rôn, áp phích, logo… Sau cùng, công ty sẽ nhận tiền từ việc thuê quảng cáo này.
Mô hình B2C được dựa vào cộng đồng là chính
Xây dựng một cộng đồng trực tuyến dựa theo sở thích chung ở trên các nền tảng mạng xã hội như là Facebook, Zalo, Instagram giúp cho các nhà tiếp thị có thể quảng cáo quảng bá sản phẩm của họ một cách trực tiếp đến người tiêu dùng. Đặc biệt, mô hình này sẽ còn giúp tiếp thị và giúp quảng bá sản phẩm dựa theo nhân khẩu học và theo vị trí địa lý của người tiêu dùng.
Mô hình kinh doanh B2C được dựa trên kinh phí
Việt Nam không có nhiều trang thu phí, nhưng các trang hàng đầu thế giới như Netflix, Spotify sẽ lập hóa đơn cho những người tiêu dùng khi ta truy cập vào nền tảng của họ. Hoặc nếu như người dùng đồng ý sử dụng phiên bản miễn phí, họ sẽ bị hạn chế việc xem và tải nội dung, hoặc là phải liên tục xem quảng cáo của các bên liên tục che chắn màn hình, rất bất tiện cho người dùng.
Kết luận
Trên đây là những thông tin rất cụ thể cũng như là câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi mô hình kinh doanh B2C là gì và các loại mô hình B2C phổ biến. Hy vọng bài viết sẽ có thể giúp cho bạn hiểu rõ hơn về mô hình đặc biệt này và áp dụng nó trong tương lai.