Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Cấu trúc Silo là gì? Sức mạnh của Silo trong SEO

Tổ chức nội dung trên website làm sao cho hợp lý, tiện ích nhưng cũng không kém phần độc đáo, thu hút người tìm kiếm hiện đang là một thách thức cho các SEOer. Tuy nhiên, cấu trúc Silo là gì ra đời, mang đến nhiều tiện ích và góp phần quan trọng trong quá trình làm SEO. Vậy bạn đã bao giờ nghe qua khái niệm về cấu trúc Silo chưa? Và tại sao không thể phủ nhận sức mạnh của Silo trong SEO? Hãy cũng CIT Group giải nghĩa tất tần tật về từ khóa này nhé!

Cấu trúc Silo là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về cấu trúc Silo là gì thì mình sẽ đi tìm hiểu Silo là gì? Silo là một hiệu ứng có chức năng bóc tách các nội dung trên website thành những chủ đề nổi bật có mối quan hệ mật thiết với nhau. Từ đó người dùng có thể tìm được những nội dung thông tin liên quan đến nhau một cách dễ dàng và nắm bắt được toàn bộ thông tin nội dung

Cấu trúc silo là một hình thức cấu trúc chuyên sâu của website giúp tổ chức nội dung một cách hợp lý. Các nội dung trên website được chia thành các thư mục riêng biệt. Các thư mục sẽ chứa các bài viết với nội dung liên quan đến nhau và bổ trợ cho nhau. Hay nói dễ hiểu hơn, cấu trúc Silo trên trang web là một cách nhóm các trang web lại với nhau dựa trên chủ đề.

cấu trúc silo
Cấu trúc Silo là gì?

Phân loại cấu trúc Silo trong SEO

Có hai cách triển khai cấu trúc silo là gì trong SEO: Silo vật lý thông qua thư mục và silo ảo thông qua liên kết.

Silo vật lý

Silo vật lý là hình thức xây dựng cấu trúc website thông qua việc thiết lập các thư mục URL được xem như một tủ phân loại data để sắp xếp các trang có liên quan với nhau. Địa chỉ URL còn có thể cho người dùng lẫn Google bot biết trang đó viết về chủ đề gì:

Ví dụ:

Homepage: https://citgroup.vn/marketing.html
Silo page: https://citgroup.vn/digital-marketing-la-gi.html
Sub-silopage: https://citgroup.vn/sms-marketing-la-gi.html

…..

Silo ảo

Silo ảo là hình thức sử dụng cấu trúc internal link của website để liên kết những nhóm bài liên quan, tách rời những bài không liên quan ra và tăng sức mạnh cho những landing page chính của từng Silo.

Nếu Silo vật lý yêu cầu các trang có cùng chủ đề phải được xếp vào cùng một thư mục thì Silo ảo được hình thành bởi các hypertext link giữa các trang cùng chủ đề.

Trên thực tế, nếu không có Silo vật lý thì liên kết các trang liên quan thông qua text link (Silo ảo) vẫn tăng được thứ hạng SEO. Có thể nói Silo ảo có sức mạnh cực kì to lớn nhờ spider của công cụ tìm kiếm đi theo các liên kết này để crawl nội dung của website.

Bằng cách liên kết các trang có nội dung liên quan, bạn có thể tạo sự thống nhất về nội dung cho toàn website. Bạn nên xây dựng liên kết theo hệ thống phân tầng với top landing page và các trang con.

Tại sao nên sử dụng cấu trúc Silo trong SEO?

Sức mạnh của Silo trong SEO
Sức mạnh của Silo trong SEO
  • SEO: Đây là một trong những lợi ích lớn nhất mà cấu trúc Silo mang lại cho SEO. Silo giúp Google hiểu được thông điệp bạn muốn truyền tải. Mặt khác, Silo còn hỗ trợ các công cụ tìm kiếm đánh giá được mức độ liên quan của từ khóa (hoặc mức độ quan trọng) dựa trên nội dung của trang cũng như mức độ liên quan của toàn bộ trang web.
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng: Một website có cấu trúc thông tin logic sẽ giúp khách hàng truy cập điều hướng website dễ dàng. Bên cạnh đó, khi người dùng truy cập vào website của bạn và đang tìm kiếm thông tin chuyên sâu về chủ đề cụ thể nào đó có thể dễ dàng điều hướng đến các trang có nội dung liên quan.
  • Link Juice Passing: Phân phối liên kết đến các trang có liên quan nhiều hơn trên website là yếu tố để tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm. Cấu trúc SILO giúp lan truyền link juice giữa các trang thông qua các liên kết nội bộ.

Quy trình xây dựng cấu trúc Silo cho Website

Xác định chủ đề của Website.

Để xác định được chủ đề của Website, bạn cần phải trả lời những câu hỏi sau:

  • Các chủ đề nào liên quan đến trang web của bạn?
  • Chủ đề mà Website của bạn đang muốn cạnh tranh là gì?
  • Làm cách nào để triển khai các chủ đề của Website một cách cụ thể?
  • Người dùng tìm đến nội dung của bạn bằng cách nào? Hãy kết hợp bước này với quá trình nghiên cứu từ khóa.

Chọn chiến lược Silo tối ưu nhất

Bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng xem triển khai chiến lược Silo nào là phù hợp với mục đích trang web của bạn. Có thể triển khai chiến lược Silo vật lý thông qua cấu trúc thư mục của website được hay không? Hoặc chỉ áp dụng được mô hình Silo ảo.

Kiểm tra Link Building

Rà soát cấu trúc liên kết hiện tại của Website (bắt đầu bằng menu chính). Chèn liên kết nội bộ (internal link) giữa các trang để củng cố chủ đề cho từng trang. Để làm được điều này, bạn nên theo dõi hành vi của người dùng khi họ tìm kiếm nội dung của bạn.

Hãy nhớ rằng bạn cần ít nhất 4 – 5 trang con để tạo được 1 chủ đề Silo.

Đăng tải bài viết

Đến bước này, bạn đã có được chủ đề cho mình rồi. Nhiệm vụ của bạn lúc này là đăng tải các bài viết chất lượng, có chứa từ khóa mục tiêu và từ khóa liên quan vào Silo tương ứng.

Cấu trúc Silo và liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là một phần quan trọng của việc tạo ra các Silo nội dung. Nói cách khác, để cấu trúc Silo là gì mang lại hiệu quả tối đa, bạn phải biết cách phối hợp cẩn thận với các liên kết nội bộ của mình .

Trên thực tế, nếu thực hiện các liên kết nội bộ một cách ngẫu nhiên thì không tạo ra được các Silo nội dung được xác định rõ ràng. Không những thế, loại liên kết nội bộ này sẽ làm loãng bất kỳ cấu trúc silo nội dung nào mà bạn đã tạo.

Quy tắc bất di bất dịch với liên kết nội bộ cho Silo là không bao giờ cho liên kết bên ngoài Silo. Ngoại lệ duy nhất cho điều này là liên kết theo chiều dọc, khi bạn liên kết đến trang danh mục cấp cao hơn hoặc trang chủ:

a) Liên kết theo chiều dọc từ bài đăng trên blog đến trang danh mục và ngược lại
b) Liên kết theo chiều ngang giữa các bài đăng trên blog trong một Silo

Tổng Kết: Trên đây là tổng hợp những kiến thức về cấu trúc Silo là gì và lợi ích của Silo trong SEO mà chắc hẳn các bạn SEOer ai cũng quan tâm. Hy vọng rằng hững kiến thức này sẽ mang lại cho bạn nguồn kiến thức bổ ích. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích thì hãy share để tôi có động lực tổng hợp thêm nhiều kiến thức mới nhé!

Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu SEO web, hãy liên hệ chúng tôi, CIT Group – Công ty SEO web chuyên nghiệp , uy tín.


Bài viết khác

category-la-gi

Category là gì? Xem ngay ứng dụng Category trong WordPress

Khi nhắc đến công cụ tìm kiếm SEO, thì bạn phải hiểu biết rất nhiều thông tin liên quan đến nó. Trong số đó phải kể đến là Category một yếu tố không thể thiếu được trong hệ thống. Vậy bạn có biết Category là gì không? Nó có ảnh hưởng gì đến web SEO…

link-nofollow-la-gi

Link Nofollow là gì? Hướng dẫn sử dụng link nofollow đúng cách

Link nofollow có lẽ là câu hỏi của những người mới tìm hiểu về SEO sẽ rất thắc mắc. Hầu hết, các SEOer đều đã được nghe nói về Link nofollow là gì, cách sử dụng link nofollow đúng cách. Riêng đối với những người không trong nghề hay chỉ mới vào nghề thì đó…

phan-mem-check-unique-content-3

Top những cách check unique content miễn phí tốt nhất hiện nay

Để có một bài viết content chất lượng và được đánh giá cao thì người viết phải không ngừng sáng tạo. Bên cạnh đó, bài viết không được trùng lặp về nội dung. Tuy nhiên, đôi khi người viết content cũng sẽ gặp phải tình trạng bị bí ý tưởng. Hiểu được điều này, các…

google-rich-snippet-la-gi

Google Rich Snippets là gì? Cách để xây dựng Rich Snippets hiệu quả

Google Rich Snippets là gì? Với những người làm Seo chuyên nghiệp thì khái niệm Google Rich Snippets quá quen thuộc với thuật ngữ này rồi. Đây là yếu tố ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến quá trình đưa website của bạn lên top trend của Google. Bài viết này sẽ giúp bạn…

tinh-nang-SE-Ranking-la-gi-1

Những thông tin không thể bỏ lỡ khi tìm hiểu SE Ranking là gì?

SE Ranking hiện nay được biết đến rộng rãi là một công cụ SEO hỗ trợ các trang web để nội dung của bạn có được vị trí tốt trên google. SE Ranking có 35 chức năng khác nhau: nghiên cứu từ khóa, kiểm tra backlink, phân tích trang web, giám sát từ khóa…Hãy theo…

Conversion-rate-la-gi

Bật mí 5 Cách làm tăng conversion rate cho website

Bạn có thể thường nghe về khái niệm conversion rate. Khái niệm này thường được dùng để nói về độ hoạt động hiệu quả của một trang web. Chỉ số tỷ lệ chuyển đổi này càng cao thì trang web đó hoạt động càng hiệu quả. Doanh thu nhận được từ website của đơn vị…