Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Mô hình kinh doanh B2C là gì? Các loại B2C phổ biến hiện nay

Mô hình kinh doanh B2C ở trong kinh doanh đặc biệt là kinh doanh online hiện nay trên các sàn thương mại điện tử được xem là một khái niệm cực kỳ quen thuộc và nó đã được sử dụng rất nhiều khi mà ta nói đến các thuật ngữ về chuyên ngành kinh doanh. Vậy mô hình kinh doanh B2C và các loại mô hình B2C phổ biến hiện nay là gì? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

b2c-la-gi
Sau sự phát triển của Internet, B2C hiện nay là một mô hình bán hàng rất phổ biến và được biết đến trên toàn thế giới

Mô hình kinh doanh B2C nghĩa là gì?

Mô hình kinh doanh B2C (hay còn gọi là Business to Customer) hiện nay được sử dụng để mô tả giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp và giữa người tiêu dùng cuối cùng. Theo khái niệm truyền thống, thuật ngữ này được dùng để chỉ một quá trình bán sản phẩm trực tiếp đến cho người tiêu dùng, bao gồm việc mua sắm ở tại cửa hàng hoặc là ăn trong nhà hàng. Ngày nay nó được dùng để mô tả các giao dịch giữa các nhà bán lẻ trực tuyến và các khách hàng của họ. Hầu hết là các doanh nghiệp mà bán trực tiếp cho người tiêu dùng sẽ có thể được gọi là các doanh nghiệp đi theo mô hình B2C.

B2C là một khái niệm được nhiều công ty và cá nhân ưa chuộng vì các giao dịch, hợp tác giữa các đơn vị tham gia mua bán thường mang lại nhiều lợi thế đa dạng và hiệu quả hơn, củng cố vị thế trên thị trường và xây dựng thành công thương hiệu đối với khách hàng thông qua việc cộng tác và cộng tác.

Sau sự phát triển của Internet, B2C hiện nay là một mô hình bán hàng rất phổ biến và được biết đến trên toàn thế giới. Thay vì sử dụng mô hình B2C truyền thống, mua hàng trong trung tâm thương mại, cửa hàng, thanh toán khi xem phim, ăn uống tại nhà hàng… Mô hình kinh doanh B2C mới đã chuyển đổi hoàn toàn sang hình thức thương mại điện tử hoặc bán hàng trực tuyến qua Internet.

Đặc điểm chính của mô hình kinh doanh B2C là gì?

Để triển khai mô hình này, các công ty phải thiết kế kênh bán hàng trực tuyến như website, fanpage, mạng xã hội hoặc cũng có thể được bán qua nền tảng trung gian là các nền tảng thương mại điện tử. Do tính chất đơn giản, không có yêu cầu kỹ thuật cao. Ngoài ra để hạn chế chi phí đầu tư, bất kỳ công ty nào cũng có thể chọn B2C làm mô hình kinh doanh chính của mình.

Mô hình kinh doanh B2C có đặc điểm là khách hàng của mô hình là người dùng cá nhân. Do đó, sẽ không mất nhiều thời gian để đàm phán giữa hai bên. Do tất cả các điều khoản mua hàng, chính sách, giá cả, trả lại và trao đổi, khách hàng chỉ cần đọc và đưa ra quyết định có mua hay không.

Các mô hình B2C phổ biến hiện nay

mo-hinh-b2c
Đặc biệt, mô hình này giúp tiếp thị và quảng bá sản phẩm dựa theo nhân khẩu học và vị trí địa lý của người tiêu dùng

Mô hình B2C khi bán hàng trực tiếp

Đây là mô hình B2C phổ biến nhất hiện nay, bằng việc xây dựng các gian hàng ảo ở trên các Website, fanpage bán hàng riêng… để cho người mua sẽ có thể dễ dàng mua được những hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến.

Mô hình B2C thông qua trung gian trực tuyến

Mô hình này kết nối người mua và người bán thông qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Adayroi hoặc là các trang web rao vặt như là chotot.com, vatgia.com… Công ty không phải là chủ sở hữu trực tiếp của sản phẩm nhưng họ đóng vai trò trung gian giữa người bán và người mua.

Mô hình kinh doanh B2C được dựa trên quảng cáo online

Với mô hình này, các công ty tạo ra các bài báo có nội dung hấp dẫn và thông tin hữu ích để thúc đẩy lưu lượng truy cập của người dùng vào web, Các bài viết sau đó, lưu lượng truy cập web được sử dụng để bán quảng cáo hàng hóa và dịch vụ cho các bên thứ ba, chẳng hạn như nhận treo băng rôn, áp phích, logo… Sau cùng, công ty sẽ nhận tiền từ việc thuê quảng cáo này.

Mô hình B2C được dựa vào cộng đồng là chính

Xây dựng một cộng đồng trực tuyến dựa theo sở thích chung ở trên các nền tảng mạng xã hội như là Facebook, Zalo, Instagram giúp cho các nhà tiếp thị có thể quảng cáo quảng bá sản phẩm của họ một cách trực tiếp đến người tiêu dùng. Đặc biệt, mô hình này sẽ còn giúp tiếp thị và giúp quảng bá sản phẩm dựa theo nhân khẩu học và theo vị trí địa lý của người tiêu dùng.

Mô hình kinh doanh B2C được dựa trên kinh phí

Việt Nam không có nhiều trang thu phí, nhưng các trang hàng đầu thế giới như Netflix, Spotify sẽ lập hóa đơn cho những người tiêu dùng khi ta truy cập vào nền tảng của họ. Hoặc nếu như người dùng đồng ý sử dụng phiên bản miễn phí, họ sẽ bị hạn chế việc xem và tải nội dung, hoặc là phải liên tục xem quảng cáo của các bên liên tục che chắn màn hình, rất bất tiện cho người dùng.

Kết luận

Trên đây là những thông tin rất cụ thể cũng như là câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi mô hình kinh doanh B2C là gì và các loại mô hình B2C phổ biến. Hy vọng bài viết sẽ có thể giúp cho bạn hiểu rõ hơn về mô hình đặc biệt này và áp dụng nó trong tương lai.


Bài viết khác

cpa-la-gi

Tìm hiểu CPA là gì và những lợi ích từ CPA Marketing là gì?

Với người mới tìm hiểu về Marketing thì các chỉ số, ký hiệu cũng như những khái niệm sẽ đều vô cùng mới mẻ. CPA là cụm từ vô cùng quan trọng mà bất kỳ Marketer nào cũng đều phải biết và nắm rõ được nó. Hãy cùng tìm hiểu về CPA là gì và…

FAQ là gì

FAQ Là Gì? Vai Trò Và Cách Tạo FAQ Hiệu Quả Cho Website

FAQ là một thuật ngữ khá phổ biến trên các trang mạng hiện nay. Bạn có thể đã từng bắt gặp FAQ ở đâu đó nhưng lại chưa thể hiểu rõ ý nghĩa của nó là như thế nào. Bạn cũng không bao giờ tìm hiểu rằng FAQ nó thực sự có tầm quan trọng…

ad-break-facebook

Cụm từ Ad Break là gì? Để kiếm tiền qua Facebook Ad Break thì làm sao?

Từ những năm 2000 Facebook chính thức ra đời, đây là nền tảng mạng xã hội hiện nay đang nổi tiếng trên khắp các quốc gia với nhiều tính năng tiện ích dành cho người tiêu dùng, đa dạng về thể loại. Tại nơi đây bạn có thể kiếm tiền hằng ngày từ việc như:…

5w1h-la-gi

Mô hình 5W1H là gì? Những ứng dụng thực tiễn 5W1H trong Content

Hiện nay trong kinh doanh đã xuất hiện rất nhiều các mô hình ứng dụng, nổi bật và quen thuộc nhất trong số đó chính là 5W1H. Các bạn hãy cùng chúng tôi thông qua bài viết hôm nay đi tìm hiểu khái niệm 5W1H là gì? Ứng dụng thực tiễn của 5W1H trong Content….

smes-la-gi

Mô hình doanh nghiệp SMES và những điều bạn chưa biết!

Đại đa số các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đều hoạt động theo mô hình vừa và nhỏ hay còn được gọi là SMES. Mặc dù SMES chỉ có quy mô nhỏ nhưng vai trò của nó đối với nền kinh tế Việt Nam là điều không thể bàn cãi. Bài viết này sẽ…

metadata-la-gi-1

Tìm hiểu về metadata là gì? Ứng dụng metadata trong thực tế

Như các bạn đã biết thì thuật ngữ metadata ( siêu dữ liệu) đã xuất hiện vào những năm cuối của thế kỷ 20. Phần lớn nó đã xuất hiện trên các tiêu đề công nghệ trong vài năm qua. Nó đã làm nổi bật tầm quan trọng về khái niệm này có ý nghĩa…

google-sandbox

Sandbox là gì? Hướng dẫn cách để kích hoạt sandbox trên Windows 10

Ở thế giới của máy tính thì Sandbox chính là một kỹ thuật cực kỳ quan trọng để mà có thể tăng tính bảo mật, giúp bảo vệ được máy tính trước các nguy cơ bị tấn công bởi những phần mềm hoặc là malware độc hại. Cùng bài viết sau đây tìm hiểu Sandbox…