Mô hình kinh doanh B2B ở trong kinh doanh đặc biệt là kinh doanh thương mại điện tử hiện nay đã được xem là một khái niệm rất quen thuộc. Nó được sử dụng như là một thuật ngữ chuyên ngành ở trong kinh doanh. Vậy mô hình kinh doanh B2B là gì và nó đóng vai trò như thế nào ở trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu về mô hình này thật kỹ qua bài viết dưới đây nhé.
Mô hình kinh doanh B2B nghĩa là gì?
Mô hình kinh doanh B2B (hay còn gọi là Business to Business) dùng để chỉ một hình thức kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, thông thường sẽ là mô hình kinh doanh thương mại điện tử và các giao dịch sẽ diễn ra chủ yếu ở trên các kênh thương mại điện tử hoặc là các sàn giao dịch điện tử, một số các giao dịch phức tạp hơn cũng sẽ có thể diễn ra ngoài thực tế, từ việc lập hợp đồng, báo giá cho đến việc mua bán sản phẩm.
B2B là một khái niệm đã tồn tại từ khá lâu trước đây và đã được khá nhiều doanh nghiệp cực ưa chuộng bởi việc giao dịch và sự hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau thường sẽ giúp mang lại lợi ích đa dạng và có hiệu quả nhanh hơn, các doanh nghiệp cũng sẽ có thể nhanh chóng khẳng định được chỗ đứng ở trên thị trường thông qua những hình thức hợp tác và làm việc cùng nhau.
Khi mà các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng các website thương mại để làm phương thức giao tiếp chính thì mô hình này đã ngày càng mở rộng hơn. Có thể nói rằng B2B là một hình thức kinh doanh khá quan trọng và nó đóng vai trò cực kỳ to lớn trong việc tăng doanh thu cũng như giúp tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
4 loại mô hình kinh doanh B2B phổ biến nhất hiện nay
Mô hình B2B thiên về bên mua nhiều hơn
Trong loại hình kinh doanh này, các đơn vị kinh doanh sẽ đóng một vai trò chủ đạo và sẽ nhập được các nguồn hàng cũng như là sản phẩm từ các bên thứ ba, thậm chí là một số đơn vị kinh doanh còn có hẳn trang web về các dịch vụ nhu cầu cần mua và các đơn vị bán khác sẽ có thể truy cập vào để báo giá cũng như phân phối sản phẩm.
Mô hình B2B thiên về bên bán nhiều hơn
Loại hình kinh doanh B2B này sẽ thường gặp nhiều hơn và hiện nay đang rất phổ biến tại Việt Nam. Trong đó thì một doanh nghiệp mà sở hữu một trang thương mại điện tử chính và họ cung cấp sản phẩm, hàng hóa cũng như dịch vụ cho các đơn vị thứ ba như là các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ hoặc là các doanh nghiệp sản xuất… hoặc là người tiêu dùng. Thông thường thì mô hình này còn giúp cung cấp sản phẩm với một số lượng lớn.
Mô hình B2B có dạng trung gian
Đây được xem là một mô hình kinh doanh B2B khá phổ biến. Bạn sẽ có thể dễ dàng tìm thấy được ví dụ như là ở trong một số trang web được coi là sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam như là Lazada, Zalora, Hotdeal… Trên các trang bán hàng này, các doanh nghiệp có nhu cầu buôn bán sẽ gửi những sản phẩm lên để quảng bá và các doanh nghiệp mà có nhu cầu mua họ sẽ xem và đặt hàng trực tiếp ở dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân thủ theo các luật lệ của trang thương mại điện tử trung gian đó.
Mô hình kinh doanh B2B theo dạng thương mại hợp tác
Mô hình kinh doanh B2B theo dạng thương mại hợp tác cũng giống như là mô hình B2B trung gian. Tuy nhiên nó mang tính chất tập trung và cũng thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị khác hơn. Mô hình kinh doanh B2B ở dưới dạng mô hình thương mại hợp tác thường sẽ được hiển thị ở dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như nổi bật như là:
- Sàn giao dịch Internet (hay Internet exchanges)
- Thị trường điện tử (hay e-markets)
- Cộng đồng thương mại (hay trading communities)
- Chợ trên mạng (hay net marketplaces)
- Chợ điện tử (hay e-marketplaces)
- Trung tâm trao đổi (hay exchange hubs)
- Sàn giao dịch thương mại (hay trading exchanges)
Tổng quan về mô hình kinh doanh B2B tại Việt Nam hiện nay
Hiện tại, mô hình kinh doanh B2B ở Việt Nam đang ở trên đà phát triển rất lớn, tuy nhiên các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn đang bỏ ngỏ và họ chưa thực sự tạo được sự đột phá ở trong nền kinh doanh của toàn quốc gia. Để có thể khắc phục điều này, các doanh nghiệp đã và sẽ có mong muốn có thể phát triển theo xu hướng này thì họ cần phải có những chiến lược, các hướng đi đột phá hơn ở trong các chiến lược kinh doanh truyền thống. Ngoài ra còn phải cải thiện lại phương án bán hàng, tiếp thị hợp tác, cũng như là đầu tư vào việc thiết kế website (đặc biệt là việc tối ưu hóa chất lượng của website thương mại điện tử) để mà họ có thể hội nhập và sẽ tiến hành các loại giao dịch B2B một cách chuyên nghiệp và thật sự hiệu quả nhất.
Trên đây là những thông tin cụ thể cũng như câu trả lời xác thực cho câu hỏi mô hình kinh doanh B2B là gì và tổng quan các loại mô hình kinh doanh B2B ở Việt Nam. Hy vọng bài viết trên sẽ có thể giúp bạn hiểu thêm về mô hình kinh doanh đặc biệt này nhé.