Vendor chính là một mắt xích quan trọng ở trong quá trình đưa sản phẩm của bạn ra ngoài thị trường, và việc tiếp cận với vendor cũng sẽ khác so với tiếp cận tới khách hàng thông thường. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin giúp bạn hiểu được Vendor là gì và làm thế nào để tiếp cận được với các vendor hiệu quả nhất.
Khái niệm về Vendor là gì?
Vendor đã được định nghĩa là một bên cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ tới khách hàng dưới hình thức B2C, nghĩa là họ sẽ mua sản phẩm, dịch vụ từ nhà sản xuất và sau đó bán lại cho khách hàng. Có thể nói rằng Vendor chính là là mắt xích cuối cùng ở trong quá trình sản xuất cũng như bán hàng hóa. Vendor ở trong tiếng Việt Nam thường sẽ được gọi là người bán hàng rong. Tuy nhiên là thuật ngữ vendor thường hướng tới những cá nhân mà cung cấp sản phẩm dịch vụ từ doanh nghiệp và sau đó bán lại cho khách hàng.
Mỗi Vendor sẽ có thể bán sản phẩm ở nhiều hình thức khác nhau như:
- B2B (Business to Business)
- B2G (Business to government)
- B2C (Business to consumer)
Làm thế nào để có thể Marketing đến Vendor hiệu quả?
Việc tiếp thị đến một Vendor sẽ không giống như cách tiếp thị đến công chúng với hy vọng thu hút các khách hàng như thông thường. Các vendors sẽ không thật sự quan tâm đến chất lượng sản phẩm hay là sản phẩm đó đẹp đẽ ra sao, nó tiện lợi như thế nào khi mà bạn trình bày với họ, vì họ đâu có sử dụng sản phẩm hay là dịch vụ mà bạn giới thiệu đó đâu. Khi mà Marketing đến Vendor, điều quan trọng mà bạn cần làm đó chính là tạo ra một giao dịch hấp dẫn cho cả hai bên.
Một số cách tiếp cận đến Vendor hiệu quả
Tham dự vào các chương trình thương mại của quốc gia
Hãy tham dự vào tất cả các chương trình thương mại quốc gia quan trọng để mà có thể gặp gỡ các Vendor trong ngành của bạn
Hãy tham dự vào tất cả các chương trình thương mại quốc gia quan trọng để mà có thể gặp gỡ các Vendor trong ngành của bạn. Với tâm thế đó là tìm kiếm đối tác khi mà tham gia các triển lãm thương mại thì việc để bạn gây chú ý và thuyết phục các Vendor sẽ có thể trở nên cực kỳ đơn giản hơn rất nhiều.
Cung cấp các ưu đãi thật sự hấp dẫn dành cho các Vendor
Khi mà bạn là một nhà cung ứng (supplier) và muốn để cho Vendor lấy nhiều sản phẩm của bạn để bán, thì việc mà bạn tạo ra ưu đãi nổi bật cho họ hơn là các Supplier khác chính là một việc rất quan trọng để giữ chân Vendor. Trước hết chính là một số ưu đãi khi mà ký kết hợp tác, coi như là ưu đãi để chào mừng tạo một mối quan hệ. Tiếp theo đó là sau một vài tháng, hãy đưa ra một gói ưu đãi khác để coi như là phần thưởng cho một số lượng doanh số nhất định. Ưu đãi này thường sẽ là tỷ suất lợi nhuận cao hơn để có thể thúc đẩy Vendor bán nhiều sản phẩm của bạn. Như vậy là việc ưu đãi này đã tạo được một mối quan hệ cân bằng cho cả hai bên.
So sánh trực tiếp với các sản phẩm hiện tại của các Vendor
Cho các Vendor thấy được hiệu quả hoạt động, doanh thu của họ rõ ràng thì sẽ tốt hơn và cho họ thấy rằng khách hàng của họ sẽ nhận được những gì khi sử dụng sản phẩm mình thay vì sử dụng của Supplier hiện tại. Nếu như bạn có thể cung cấp được những sản phẩm tốt hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn ở cùng một mức giá thì chắc chắn rằng điều này sẽ tác động mạnh tới đối tác của bạn.
Phân biệt sự khác nhau giữa Vendor và Supplier
Mặc dù xét về nghĩa thì sẽ không phân biệt được Vendor với Supplier nhưng mà khi đặt chúng vào quy trình chuỗi cung ứng, thì bạn sẽ thấy rõ được vai trò và cả sự khác biệt của Vendor với Supplier qua các đặc điểm chính sau đây:
- Nếu như Vendor nằm tại vị trí kế cuối trong chuỗi cung ứng với mục đích đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Thì Supplier lại đảm nhiệm vị trí đầu tiên để mà cung cấp các nguyên vật liệu để tạo ra sản phẩm. Bạn sẽ có thể dễ dàng nhận thấy rằng ở Supplier sản phẩm vẫn chưa được hình thành, còn ở Vendor thì sản phẩm đã được sản xuất và chúng hoàn toàn sẽ có thể sử dụng được.
- Để mà có được một sản phẩm hoàn hảo thì điều đó đòi hỏi nhà sản xuất phải mua nhiều loại nguyên vật liệu đến từ Supplier. Nhưng khi đã tạo ra thành phẩm từ các nguyên liệu này thì Vendor chỉ nhập một mặt hàng để có thể bán.
- Mục tiêu của Supplier đó chính là tạo ra sản phẩm và mục tiêu của Vendor chính là bán được sản phẩm.
- Vendor chính là mắt xích quan trọng để có thể đưa sản phẩm trực tiếp đến tay của người tiêu dùng, trong khi đó thì Supplier không có mối liên hệ đặc biệt gì với người tiêu dùng.
Kết luận
Trên đây là những thông tin cực kỳ cụ thể để giúp bạn trả lời cho câu hỏi Vendor là gì và có thể Marketing Vendor bằng cách nào. Hy vọng bài viết sẽ có thể giúp bạn hiểu thêm về Vendor cũng như ứng dụng của nó.