Ngày nay, hình thức kinh doanh trực tuyến mang lại nguồn thu nhập to lớn cho nhiều doanh nghiệp. Để có được thành công từ nó, doanh nghiệp cần tạo ra lượng truy cập lớn cho website của mình. Đa số doanh nghiệp đang ưa dùng một công cụ mới là clickbait để tăng tương tác cho trang web. Vậy hãy cùng tìm hiểu clickbait là gì, được sử dụng với mục đích gì nhé!
>> Xem ngay dịch vụ: Thiết kế website cao cấp tại Biên Hòa
Tìm hiểu về công cụ tiếp thị clickbait là gì?
Ngày trước, content marketing là một công cụ phổ biến giúp thu hút khách hàng cho website. Tuy nhiên đến hiện tại, clickbait đang dần trở nên thịnh hành trong các phương thức quảng bá. Vậy thực chất, chúng ta nên hiểu clickbait là gì?
Công cụ clickbait được hiểu là gì?
Clickbait trong tiếng việt có nghĩa là “mồi nhử nhấp chuột” và nó tồn tại dưới dạng một liên kết. Đây thực chất là một phương thức quảng cáo, tiếp thị khách hàng dành cho website.
Ở dưới dạng một liên kết, nó sẽ lôi kéo người dùng nhấp vào đường link đó. Điều này sẽ dẫn họ tới một trang web cụ thể để tăng lượt xem cho web đó. Như vậy là clickbait đã giúp kiếm tiền cho website bằng một cái nhấp chuột của người dùng.
Đường dẫn clickbait phản ánh nội dung gì?
Tiêu đề của clickbait thường chứa những từ khóa giật gân để kích thích sự tò mò của người đọc. Như vậy, nó sẽ thu hút người đọc, khiến họ không ngại ngần mà click ngay vào đường dẫn đó.
Những tiêu đề ấy thường có tính gây sốc, đánh mạnh vào tâm lý của nhiều người. Chẳng hạn như “Bật mí bí quyết giảm 25kg chỉ trong 1 tháng của hotgirl nổi tiếng” ; hay như “bạn sẽ không tin điều này, chỉ 20k/ngày có ngay làn da vạn người mê”…
Vậy bạn có tò mò rằng trong những đường link ấy chứa nội dung gì không? Nhiều người sẽ rất hào hứng, tò mò khi chuẩn bị ấn vào link. Và khi click vào nó, chắc chắn sẽ họ sẽ phải thất vọng rất nhiều đấy. Bởi đây chỉ là một phần nội dung trình bày sai sự thật, cố ý hứa hẹn quá mức. Nó không đáp ứng được gì cho mong đợi của người dùng hết.
Nội dung trong clickbait được tạo ra bằng cách nào?
Hiểu được clickbait là gì, bạn cũng nên biết cách thức mà người ta tạo ra nội dung trong nó. Các bài viết trong clickbait thường không có ý tưởng gốc, và luôn phải lớn hơn 300 từ.
Cách phổ biến để tạo một clickbait là tổng hợp nội dung từ nhiều trang web khác; rồi nhét chúng vào một website cụ thể. Nói đơn giản, nội dung trong clickbait là phần tóm tắt của các bài viết hoặc video nhúng khác. Cách tạo nội dung này được gọi là tạo ra “listicle”, đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay.
>> Tìm hiểu ngay về Chatbot là gì? và Nguyên tắc hoạt động của Chatbot
Các đường liên kết clickbait được triển khai ở đâu?
Cùng tìm hiểu cách thức triển khai clickbait là gì nữa nhé! Hầu hết mọi người trên thế giới đều sử dụng mạng xã hội rất nhiều. Và đó chính là địa điểm mà doanh nghiệp triển khai clickbait của họ.
Khi lướt facebook, chắc chắn bạn đã từng gặp phải những bài viết với tiêu đề giật gân, gây sốc. Và bạn đã bao giờ ấn vào nó chưa? Như đã nói ở trên, khi ấn vào thì sẽ chẳng nhận được kết quả gì cả; bởi nội dung và tiêu đề của clickbait không hề ăn khớp với nhau. Ngoài facebook, clickbait cũng được triển khai trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác như linkedin, twitter hay trong các website…
Clickbait được tạo ra nhằm mục đích gì?
Bạn đang thắc mắc mục đích của clickbait là gì phải không? Nó thực chất là một con dao hai lưỡi, có cả mục đích tiêu cực lẫn tích cực. Về điều tốt thì clickbait mang lại cho website của bạn lượng truy cập cao. Giúp bạn quảng cáo, lan tỏa những nội dung, thông tin của mình đến khách hàng dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, clickbait có thể khiến người dùng mạng xã hội rơi vào tình huống nguy hiểm. Bởi nó có thể dẫn đến những trang web tin tặc, chứa virus độc hại. Khi click vào những website lừa đảo, thông tin người dùng có thể bị lộ, bị đánh cắp. Đây chính là mặt tiêu cực nguy hiểm của clickbait mà mọi tổ chức, cá nhân cần lưu ý.
Sử dụng clickbait để quảng bá doanh nghiệp có rủi ro gì?
Clickbait là cách quảng bá trang web được nhiều đại lý tiếp thị và doanh nghiệp nhỏ ưa chuộng. Bạn đã hiểu clickbait là gì và cần phải thật cẩn thận khi sử dụng nó để quảng bá website. Việc sử dụng clickbait quá nhiều với nội dung không trùng với tiêu đề đưa ra; sẽ khiến người dùng cảm thấy bị lừa đảo và lãng phí thời gian. Từ đó, họ sẽ tránh và không truy cập vào các liên kết clickbait nữa.
Đồng thời, thương hiệu của bạn có thể bị gắn mác chuyên đưa thông tin không hợp lý khi sử dụng clickbait không có giới hạn. Hơn nữa, điều này cũng làm giảm xếp hạng của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm của Google.
Bởi Google thường dựa vào tỷ lệ thoát của trang web để xếp hạng các website.Và khi mà bạn để clickbait có nội dung và tiêu đề không khớp nhau; người dùng sẽ lập tức thoát ra ngay khi vừa truy cập trang web. Càng nhiều người dùng thoát khỏi, trang web của bạn sẽ bị Google đánh giá là ít giá trị hơn.
Trên đây là những thông tin liên quan đến clickbait là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Clickbait là con dao hai lưỡi, vì vậy hãy sử dụng nó thật khéo léo và thông minh để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé!