CMO là gì? Đây là một trong những thuật ngữ thường thấy của nghành Marketing. Vậy đối với nghành Marketing thì CMO đóng vai trò quan trọng gì và có ảnh hưởng gì đến công việc Marketing của một công ty? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đầy đủ về vai trò và chức danh của một CMO trong doanh nghiệp qua bài viết sau đây nhé!

CMO là gì?

CMO là gì?

CMO là gì? CMO là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh Chief Marketing Officer, có nghĩa là Giám đốc Marketing. Là người trực tiếp quản lý bộ máy Marketing của một doanh nghiệp. Chức năng nhiệm vụ phòng Marketing mà một CMO đảm nhiệm đó chính là đưa ra những chiến lược quảng bá sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp đó để hỗ trợ cho các hoạt động thương mại của công ty.

Những công việc phải đảm nhiệm của một CMO là gì?

CMO là một trong những chức danh quan trọng trong bộ máy hoạt động của một công ty, quản lý hầu hết các hoạt động Marketing trong công ty. Đây là người sẽ trực tiếp làm việc với CEO và đảm nhiệm những dự án lớn có tầm ảnh hưởng. Vậy thực chất những công việc phải làm của CMO là gì?

  • CMO là người đưa ra những giải pháp, kế hoạch cho những dự án Marketing của doanh nghiệp và thực hiện chúng.
  • Nghiên cứu và phát triển thị trường mời và duy trì hoạt động ở thị trường cũ.
  • Là người nghiên cứu những công cụ đo lường cho các chiến dịch Marketing.
  • Giám độc Marketing là người tạo dựng các mối quan hệ với đối tác, khách hàng, các đơn vị truyền thông cho doanh nghiệp, KOLs và Influcers…v.v.
  • Quản lý đội ngũ Marketing, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho công ty.
  • Xây dựng văn hóa làm việc tốt, môi trường làm việc năng động sáng tạo cho công ty.

Vai trò và nhiệm vụ của CMO là gì?

Vai trò và nhiệm vụ của CMO là gì?

CMO đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Vậy trên thực tế những trách nhiệm mà một CMO cần phải gánh vác và đảm nhiệm là gì?

CMO là người xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Vai trò của Giám đốc Marketing là người luôn phải chịu trách nhiệm cho hình ảnh của doanh nghiệp đó. Việc xây dựng hình ảnh tốt sẽ giúp doanh nghiệp đó gây ấn tượng tốt với khách hàng. Từ đó thu hút những khách hàng tiềm năng đến với họ và tin tượng lựa chọn họ thay vì đối thủ.

Phân tích thị trường và nắm bắt các xu hướng mới

Với hàng trăm xu hướng ra đời trong cùng một thời điểm. CMO phải là người nắm bắt rõ những xu hướng ấy để đưa ra những chiến dịch Marketing phù hợp. Đây được xem như là đòn bẫy thúc đẩy cho sự phát triển của một công ty và có thể giúp họ tiến xa hơn.

Xây dựng và thực hiện các chiến dịch Marketing

Thông qua những chiến dịch Marketing, Chief Marketing Officer sẽ là những người mang khách hàng đến gần hơn với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đó. Nếu xây dựng thành công những chiến dịch Marketing trong thời điểm đó. Doanh nghiệp sẽ có thể thu hút thêm nhiều tệp khách hàng mới. Đồng thời đẩy mạnh lòng tin và sự trung thành của các khách hàng cũ. Góp phần đưa doanh số của sản phẩm lên cao hơn.

Nghiên cứu tâm lý của khách hàng giúp CMO đưa ra những chiến lược đúng đắn

Công việc của một Giám đốc Marketing là gì? Không chỉ giúp công ty bán được nhiều hàng hơn mà họ còn là những người đứng ở cương vị khách hàng, hiểu được khách hàng đang muốn gì và cần gì. Từ đó, CMO sẽ là người đưa ra các kế hoạch cải thiện chất lượng sản phẩm. Đồng thời họ cũng đại diện cho khách hàng để mang tiếng nói của khách hàng đến với ban quản trị công ty.

Kỹ năng cần có để trở thành một CMO là gì?

  • Có khả năng lãnh đạo và có tiếng nói trong tập thể
  • CMO phải là người luôn sáng tạo và đưa ra nhiều ý tưởng đột phá
  • Kỹ năng thuyết trình của Chief Marketing Officer là gì? Là khả năng thuyết phục ban lãnh đạo và truyền đạt các ý tưởng của mình với cấp dưới.
  • Biết sắp xếp công việc hợp lý
  • CMO phải là người có khả năng giao tiếp tốt. Biết tạo dựng các mối quan hệ giữa mình với khách hàng và với các đơn vị truyền thông.
  • Có kiến thức chuyên nghành Marketing dày dặn
  • Có kinh nghiệm làm việc lâu năm, đã từng tham gia nhiều dự án lớn nhỏ
  • Đặc biệt, CMO phải thật sự am hiểu về sản phẩm của công ty mình.
  • Và cuối cùng, điều cần có ở một Giám đốc kinh doanh là gì? Đó chính là kiến thức đa lĩnh vực. Điều này sẽ giúp họ phân tích và nhìn nhận vận đề ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Sự khác nhau giữa CCO và CMO là gì?

CCO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Chief Customer Officer, Giám đốc kinh doanh. Trên thực tế, vai trò và nhiệm vụ của CCO và CMO rất dễ khiến người khác nhầm lẫn. Nét tương đồng giữa CCO và CMO là mang những sản phẩm của doanh nghiệp đến tay khách hàng, thuyết phục khách hàng bằng những chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, CMO chỉ đóng vai trò trong hoạt động tiêu thụ và vận hành sản phẩm đến tay người tiêu dùng trên cơ sở những hoạt động tiếp thị và quảng bá của bộ phận Marketing.

Kết luận

CMO là một trong những chức danh quan trọng của một công ty. Để có thể làm được CMO đòi hỏi mọi người phải có kỹ năng làm việc và kiến thức chuyên môn cao. Hy vọng rằng qua những chia sẻ của chúng tôi về CMO là gì, vai trò và các kỹ năng cần có của một CMO sẽ giúp mọi người hiểu hơn về công việc này!