Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Ma trận BCG là gì? Phân tích vai trò của BCG trong chiến lược marketing

Ma trận BCG đã thể hiện mối quan hệ đặc biệt giữa tăng trưởng và thị phần. Thông qua việc phân tích SBU (đơn vị kinh doanh) ở trong ma trận này, nó sẽ cho phép nhà lãnh đạo có thể đánh giá vị thế cạnh tranh và tiềm lực phát triển của từng loại sản phẩm của công ty. Hãy cùng tìm hiểu xem ma trận BCG là gì và cách để phân tích ma trận BCG thật kỹ lưỡng qua bài viết dưới đây nhé.

bcg-la-gi-1
BCG là gì?

Định nghĩa về ma trận BCG là gì

Ma trận Boston, còn được gọi là Ma trận BCG hoặc là ma trận tăng trưởng, được phát triển bởi Boston Consulting Group và cung cấp cho các công ty một khuôn khổ sẵn để mà có thể phân tích sản phẩm theo tốc độ tăng trưởng và thị phần. Ma trận BCG đã được sử dụng vào năm 1968 để có thể giúp các công ty hiểu rõ hơn sản phẩm nào sẽ giúp họ tận dụng tốt nhất các cơ hội tăng trưởng thị phần. Trong ma trận Boston này chúng ta phân tích các khía cạnh của ma trận tương ứng với trục dọc và trục ngang:

  • Thị phần: Thị phần của sản phẩm trên thị trường thấp hay cao.
  • Tăng trưởng thị trường: Khách hàng tiềm năng trên thị trường có triển vọng tăng trưởng hay không. Phân tích ma trận

Phân tích ma trận BCG – ma trận giúp tăng trưởng thị phần

BCG-la-gi
BCG gồm 4 loại là ngôi sao, chấm hỏi, bò sữa và con chó

Ma trận SBU ngôi sao

Các sản phẩm thuộc nhóm này có thị phần kinh tế tương đối lớn trong các ngành tăng trưởng cao, có lợi thế cạnh tranh và vẫn mang lại nhiều cơ hội phát triển và tăng trưởng dài hạn. Ma trận này đã được công nhận rộng rãi về khả năng sinh lời và khả năng tự cung cấp vốn, nhưng nó cũng đòi hỏi nguồn vốn đầu tư đáng kể trong thời gian thành lập để duy trì vị trí dẫn đầu.

Ma trận SBU dấu chấm hỏi

Đây là những SBU có thị phần tương đối nhỏ và vị thế cạnh tranh tương đối thấp. Nhưng chúng là những ngành có tốc độ tăng trưởng cao và rất hứa hẹn về lợi nhuận cũng như tăng trưởng trong dài hạn. Nó có thể trở thành một SBU ngôi sao nếu được chăm sóc cẩn thận vì nó cần có nhiều vốn đầu tư và phải đánh giá đúng tiềm năng để có kế hoạch đầu tư vào đúng thời điểm.

Ma trận SBU con bò sữa

Đây là những ngành có tốc độ tăng trưởng thấp, có thị phần cao và vị thế cạnh tranh mạnh mẽ. Điểm mạnh này phát sinh từ việc tiết kiệm chi phí nhờ vào kích thước của đường cong kinh nghiệm. SBU này có khả năng, bạn sinh lời cao nhưng không có cơ hội phát triển và tốc độ phát triển của ngành rất thấp nên nhu cầu vốn đầu tư không quá lớn và được nhiều người coi là nguồn lợi nhuận có thể phát triển được.

Ma trận SBU con chó

Cạnh tranh yếu và thị phần thấp, đây là một trong những ngành phát triển chậm. Triển vọng đối với các SBU này là rất mỏng vì chúng đòi hỏi đầu tư lớn, nhưng chỉ để nắm giữ một phần thị phần thì rất mỏng, rất ít cơ hội để tạo ra lợi nhuận lớn.

Một chiến lược tiếp thị phải đảm bảo sự hỗ trợ gia tăng hoặc vĩnh viễn cho các sản phẩm “chủ lực” (ngay cả khi thị trường đang phát triển mạnh và có lợi nhuận và nhiều đối thủ cạnh tranh đang tham gia vào thị trường). Nhập khẩu và đầu tư nhiều hơn để giành thị phần) và “dấu hỏi” (để giành thêm thị phần tại các thị trường hấp dẫn). Nhưng cần giảm đầu tư vào “bò sữa” (khi tốc độ phát triển thị trường tăng). làm cho thị trường trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các đối thủ cạnh tranh) và bỏ qua hay là kết thúc tất cả những sản phẩm của ma trận “con chó” này.

Ưu điểm, nhược điểm của ma trận BCG là gì?

Lợi ích của ma trận BCG

  • Dễ để có thể thực hiện
  • Giúp hiểu được các vị trí chiến lược cực quan trọng của danh mục đầu tư kinh doanh
  • Nó chính là điểm khởi đầu cực kỳ tốt để phân tích kỹ lưỡng hơn trong kinh doanh

Những nhược điểm chính của ma trận BCG

  • Nó sẽ không thể định nghĩa được ‘thị trường’ là gì. Các doanh nghiệp có thể sẽ được phân loại là những bò sữa, trong khi rằng chúng thực sự là những con chó, hoặc là ngược lại.
  • Không có bao gồm các yếu tố bên ngoài khác có thể làm thay đổi hoàn toàn tình hình.
  • Thị phần và sự tăng trưởng ngành không phải là yếu tố duy nhất giúp cho lợi nhuận. Bên cạnh đó, thị phần cao thì sẽ không có nghĩa là nhất thiết là lợi nhuận cao.
  • Nó phủ nhận hoàn toàn sự cộng hưởng giữa các đơn vị khác nhau hiện cùng tồn tại. Chó có thể quan trọng như là bò sữa và đối với các doanh nghiệp rằng nó có thể giúp đạt được lợi thế cạnh tranh cho những phần còn lại của công ty.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cụ thể cũng như những phân tích rõ ràng cho câu trả lời ma trận BCG là gì và cách để mà có thể hiểu được nó. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ có thể giúp cho bạn hiểu kỹ và rõ hơn về ma trận đặc biệt này nhé.


Bài viết khác

cpa-la-gi

Tìm hiểu CPA là gì và những lợi ích từ CPA Marketing là gì?

Với người mới tìm hiểu về Marketing thì các chỉ số, ký hiệu cũng như những khái niệm sẽ đều vô cùng mới mẻ. CPA là cụm từ vô cùng quan trọng mà bất kỳ Marketer nào cũng đều phải biết và nắm rõ được nó. Hãy cùng tìm hiểu về CPA là gì và…

FAQ là gì

FAQ Là Gì? Vai Trò Và Cách Tạo FAQ Hiệu Quả Cho Website

FAQ là một thuật ngữ khá phổ biến trên các trang mạng hiện nay. Bạn có thể đã từng bắt gặp FAQ ở đâu đó nhưng lại chưa thể hiểu rõ ý nghĩa của nó là như thế nào. Bạn cũng không bao giờ tìm hiểu rằng FAQ nó thực sự có tầm quan trọng…

ad-break-facebook

Cụm từ Ad Break là gì? Để kiếm tiền qua Facebook Ad Break thì làm sao?

Từ những năm 2000 Facebook chính thức ra đời, đây là nền tảng mạng xã hội hiện nay đang nổi tiếng trên khắp các quốc gia với nhiều tính năng tiện ích dành cho người tiêu dùng, đa dạng về thể loại. Tại nơi đây bạn có thể kiếm tiền hằng ngày từ việc như:…

5w1h-la-gi

Mô hình 5W1H là gì? Những ứng dụng thực tiễn 5W1H trong Content

Hiện nay trong kinh doanh đã xuất hiện rất nhiều các mô hình ứng dụng, nổi bật và quen thuộc nhất trong số đó chính là 5W1H. Các bạn hãy cùng chúng tôi thông qua bài viết hôm nay đi tìm hiểu khái niệm 5W1H là gì? Ứng dụng thực tiễn của 5W1H trong Content….

smes-la-gi

Mô hình doanh nghiệp SMES và những điều bạn chưa biết!

Đại đa số các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đều hoạt động theo mô hình vừa và nhỏ hay còn được gọi là SMES. Mặc dù SMES chỉ có quy mô nhỏ nhưng vai trò của nó đối với nền kinh tế Việt Nam là điều không thể bàn cãi. Bài viết này sẽ…

metadata-la-gi-1

Tìm hiểu về metadata là gì? Ứng dụng metadata trong thực tế

Như các bạn đã biết thì thuật ngữ metadata ( siêu dữ liệu) đã xuất hiện vào những năm cuối của thế kỷ 20. Phần lớn nó đã xuất hiện trên các tiêu đề công nghệ trong vài năm qua. Nó đã làm nổi bật tầm quan trọng về khái niệm này có ý nghĩa…

google-sandbox

Sandbox là gì? Hướng dẫn cách để kích hoạt sandbox trên Windows 10

Ở thế giới của máy tính thì Sandbox chính là một kỹ thuật cực kỳ quan trọng để mà có thể tăng tính bảo mật, giúp bảo vệ được máy tính trước các nguy cơ bị tấn công bởi những phần mềm hoặc là malware độc hại. Cùng bài viết sau đây tìm hiểu Sandbox…