FMCG là thuật ngữ được đông đảo mọi người quan tâm. Vậy FMCG là gì? Công ty FMCG là gì? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin về FMCG cũng như ngành FMCG.
Giới thiệu FMCG là gì?
FMCG là từ viết tắt của cụm Fast Moving Consumer Goods – nhóm hàng tiêu dùng nhanh dựa vào một số tiêu chí cụ thể. Trước tiên, FMCG là ngành công nghiệp sản xuất những hàng hóa có thời gian tiêu thụ nhanh trong các siêu thị, cũng như ở các chuỗi bán lẻ trên thế giới.
“Thời gian tiêu thụ nhanh” ở đây cụ thể là thời gian rời khỏi những kệ hàng hóa thường diễn ra nhanh với các mặt hàng này, hoặc cũng có thể hiểu là hàng hóa này thường được các doanh nghiệp sản xuất với số lượng lớn, do đó giá tiền cho mỗi sản phẩm ở mức thấp.
FMCG gồm các sản phẩm dành cho gia đình, như sản phẩm tẩy rửa và lau chùi, thực phẩm chức năng, cũng như các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Hơn nũa, các sản phẩm như hộp bảo quản đồ ăn, điện tử gia dụng cũng nằm trong nhóm các sản phẩm FMCG.
Cơ hội nghề nghiệp cho ngành FMCG
Ngành FMCG vô cùng lớn mạnh nên nếu bạn mới bước chân vào ngành FMCG thì nên cố gắng phấn đấu làm những công việc sau:
Quản lý sức khỏe và an toàn
Việc này đòi hỏi người làm phải duy trì, kiểm soát vấn đề về sản phẩm nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất mà doanh nghiệp đưa ra. Ngoài ra, người làm công việc này phải sáng tạo, có ý tưởng mới phù hợp với chương trình đào tạo cũng như phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp.
Quản lý bán hàng
Người làm ngành này cần học hỏi, phát triển các kỹ năng để có thể bắt kịp xu thế của thị trường, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Quản lý bán hàng cũng cần kiểm soát tăng trưởng lợi nhuận, phát triển dịch vụ nhằm giúp phù hợp với chi phí và hoạt động quản lý nội bộ doanh nghiệp.
Quản lý cổ tức
Công việc này là phân phối cổ tức cho thành viên thuộc nội bộ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, họ cũng cần thường xuyên cập nhật các quy trình kiểm soát cổ tức để điều chỉnh cho doanh nghiệp.
Nhà phân tích quy trình
Công việc này đòi hỏi người làm am hiểu các hoạt động của doanh nghiệp cũng như đối tác cung cấp hàng hóa của chuỗi cung ứng. Sau đó họ sẽ có bản phân tích chiến lược doanh nghiệp ở góc độ khác nhau. Việc này cần các kỹ năng như phân tích và diễn giải số liệu từ các hệ thống nội bộ.
Các kỹ năng trên sẽ giúp kiểm soát chất lượng của sản phẩm, tối đa hiệu quả công việc nhờ đó đưa ra quan điểm chuyên sâu về hoạt động của doanh nghiệp.
Bộ phận kiểm soát nguồn lực
Người làm phải đề xuất chiến lược để cân đối nguồn lực trong doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn đã đề ra.
Mục tiêu của người làm việc này là duy trì lợi thế về nguồn lực của doanh nghiệp đang có, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Kỹ năng thiết yếu để làm việc trong công ty FMCG là gì?
Sáng tạo trong công ty fmcg là gì?
Sáng tạo là tiêu chí quan trọng hàng đầu của nhân viên làm việc trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong thời kỳ kinh doanh cạnh tranh, mỗi ý tưởng đều là quý báu. Bởi vậy, nhân viên trong lĩnh vực FMCG không sáng tạo thì chính bản thân họ sẽ trở nên “lỗi thời” và tự đào thải mình khỏi dòng chảy xiết của các xu thế cạnh tranh khốc liệt.
Chính vì vậy, các ông trùm trong lĩnh vực FMCG luôn ưu tiên việc đẩy mạnh truyền thông thương hiệu, chiến dịch marketing, thiết kế bao bì sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm phá cách “đẹp, độc, lạ” để gia tăng trải nghiệm của khách hàng và cạnh tranh lành mạnh với đối thủ.
Khả năng học hỏi nhanh và thích ứng tốt
Tương tự tên gọi của loại hình dịch vụ này, nhân sự làm việc trong ngành này cần liên tục thay đổi và có thể thích ứng với xu thế chung của ngành nghề. Họ cần thông thạo kỹ năng phối hợp hiệu quả và làm việc nhóm chuyên nghiệp.
Hơn nữa, bạn không thể chỉ làm việc ở một vị trí lâu dài trong lĩnh vực FMCG bởi nhân sự của ngành luôn được luân chuyển hàng ngày và sẽ tốt hơn nếu bạn có thể nắm bắt được chu trình thăng tiến ngay từ khi chập chững bước vào lĩnh vực này.
Có đầu óc kinh doanh nhạy bén
Làm việc trong nhóm ngành kinh doanh, nhân viên kinh doanh cần sở hữu tư duy kinh doanh nhạy bén để phục vụ khách hàng tốt nhất. Mục tiêu của doanh nghiệp không chỉ đơn giản là doanh số mà còn là giá trị thương hiệu.
Là một nhân viên kinh doanh, bạn cần “đọc viết thông thạo” các thông tin về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp và “nằm lòng” tất cả lộ trình kinh doanh để sẵn sàng là cầu nối vững chắc giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Hơn nữa, điều mà một nhân viên trong lĩnh vực FMCG cần “ghi nhớ” là sự tiện lợi và lợi ích đối với sức khỏe mà các dòng sản phẩm mang lại.
Kết luận
Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn FMCG là gì? Công ty fmcg là gì? cùng với những thông tin cần biết về ngành FMCG. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ phần nào giúp ích cho bạn.