Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Giải đáp: Nhượng quyền thương hiệu là gì? Tổng hợp các loại nhượng quyền thương hiệu

Hiện nay có rất nhiều quán cà phê và trà sữa đang sử dụng phương thức nhượng quyền thương hiệu để kinh doanh. Câu hỏi đặt ra là nhượng quyền thương hiệu là gì và có mấy loại nhượng quyền thương hiệu? Bài viết này nhất định sẽ giải đáp những thắc mắc cho bạn.

Theo bạn nhượng quyền thương hiệu là gì?

nhuong-quyen-thuong-hieu
Tìm hiểu nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là một hình thức mà một cá nhân hoặc tổ chức nào đó được cấp quyền kinh doanh các loại hàng hóa/dịch vụ theo phương pháp kinh doanh của bên nhượng quyền thông qua các thỏa thuận như: Tên sản phẩm/dịch vụ, công nghệ sản xuất chế biến, văn hóa kinh doanh, cách quản lý cửa hàng,… Đây là một hình thức kinh doanh khá phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới.

Nhượng quyền thương hiệu được thực hiện trong khoảng thời gian nhất định cùng với số phần trăm lợi nhuận/doanh thu hoặc là một khoản phí cố định theo thương thảo hợp đồng.

Cụ thể như sau, việc mà bên thương hiệu nhượng quyền cần làm là phải cung cấp đầy đủ, chính xác về phương thức kinh doanh và hỗ trợ tối đa cho bên nhận nhượng quyền. Bên cạnh đó, bên nhận quyền thương hiệu phải đảm bảo việc kinh doanh đúng cách thức, quy trình của bên thương hiệu nhượng quyền, đặc biệt phải đảm bảo giữ các đặc trưng và uy tín cho thương hiệu gốc. Như vậy, bạn có thể hiểu rõ nhượng quyền thương hiệu là gì rồi.

Tổng hợp các loại nhượng quyền thương hiệu

loai-hinh-nhuong-quyen-thuong-hieu-1
Các loại hình nhượng quyền thương hiệu

Dưới đây là 4 loại nhượng quyền thương hiệu. Ngoài biết về định nghĩa nhượng quyền thương hiệu là gì thì các loại nhượng quyền thương hiệu cũng là thông tin cơ bản mà bạn cần biết.

Mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn diện – Full business format franchise

Đây là một mô hình nhượng quyền sở hữu cấu trúc hoàn chỉnh và chặt chẽ nhất khi thể hiện rõ mức độ hợp tác và cam kết giữa cả hai bên nhượng và nhận.

Bên nhận không chỉ được sử dụng nhãn hiệu nhượng quyền mà còn có quyền sử hữu toàn bộ các hệ thống để vận hành kinh doanh, các bí quyết trong công nghệ sản xuất/kinh doanh và thậm chí là quyền quản lý sản phẩm/dịch vụ (sản xuất, tiếp thị,…). Bên nhượng quyền sẽ cung cấp một kế hoạch cụ thể cùng với đầy đủ thủ tục chi tiết về mọi khía cạnh trong doanh nghiệp, hỗ trợ, cung cấp hệ thống đào tạo trong giai đoạn đầu cũng như về sau này.

Nhượng quyền theo mô hình kinh doanh toàn diện là một loại hình phổ biến nhất và thường được nhắc đến nhất. Hình thức này phổ biến nhất với các ngành hàng thức ăn nhanh, bán lẻ, dịch vụ kinh doanh, nhà hàng, các trung tâm/phòng tập thể hình,…

Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện – Non-business format franchise

Đối với mô hình này, bên nhượng quyền sẽ chỉ chuyển nhượng một số yếu tố trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thông thường là cung cấp các quyền như sử dụng hình ảnh thương hiệu, hoặc chia sẻ công thức, mô hình tiếp thị của các sản phẩm/dịch vụ.

  • Với hình thức nhượng quyền thương hiệu này, các thương hiệu thường có giá trị tương đối cao và có số lượng fans nhất định, cùng với mong muốn sử dụng tên tuổi cho việc sản xuất các mặt hàng/sản phẩm không chung ngạch.
  • Nhượng quyền phân phối các loại sản phẩm/dịch vụ là hình thức mà bên nhận quyền chỉ phụ trách ở phân phối sản phẩm/dịch vụ ra thị trường.
  • Nhượng quyền các công thức sản xuất và marketing cho sản phẩm chỉ xuất hiện khi bên nhượng quyền cung cấp quyền kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động vận hành, tổ chức, tiếp thị cho bên mua nhượng quyền.

Nhìn chung, cùng với mô hình nhượng quyền kinh doanh không toàn diện này, các doanh nghiệp thường áp dụng khi bên nhượng quyền mong muốn có thể mở rộng hệ thống phân phối nhằm gia tăng độ phủ thị trường, tăng doanh thu nhằm để cạnh tranh với đối thủ. Bởi vì bản chất không chuyển nhượng những yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp, nên hầu hết những doanh nghiệp này không quản lý quá chặt chẽ các hoạt động của bên nhận quyền mà chỉ quan tâm đến thu nhập của việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Nhượng quyền có sự tham gia của quản lý – Management franchise

nhuong-quyen-thuong-hieu-2
Nhượng quyền có sự tham gia quản lý của doanh nghiệp

Mô hình nhượng quyền quản lý này có mối liên quan đến chất lượng và kinh nghiệm của các bậc quản lý/lãnh đạo hơn là kinh nghiệm trong ngành. Về cơ bản, nhượng quyền quản lý chỉ xảy ra khi bên nhượng quyền cung cấp người quản lý và quyết định điều hành doanh nghiệp cho bên nhận quyền. Bên cạnh việc chuyển nhượng thương hiệu cùng với mô hình/ công thức kinh doanh, người quản lý không cần phải tham gia vào các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp mà chỉ có nhiệm vụ giám sát toàn diện. Vai trò của họ chính là sử dụng kinh nghiệm và chuyên môn của mình để lãnh đạo công ty cũng như quản lý các bộ phận một cách hiệu quả, tập trung vào phát triển kinh doanh và từ đó đưa ra những quyết định về tài chính. Hình thức nhượng quyền này đặc biệt phù hợp với các thương hiệu dịch vụ, có những yêu cầu cao về chất lượng liên quan đến nguồn nhân lực, cụ thể chính là ngành nhà hàng khách sạn.

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn – Equity franchise

Nhượng quyền tham gia vốn đầu tư cùng với tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia các hoạt động kiểm soát hệ thống. Bên cạnh đó, bên nhượng quyền có thể tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty thậm chí có số vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ.

>>Xem thêm:

Kết luận

Bài viết trên đây giúp bạn hiểu rõ hơn nhượng quyền thương hiệu là gì, cùng với đó là cung cấp cho bạn những thông tin về các loại hình nhượng quyền. Hy vọng bài viết này đem lại kiến thức hữu ích cho bạn.


Bài viết khác

linh vat 1

Linh vật thương hiệu là gì, những điều cần biết về BRAND MASCOT

Trong Marketing, Linh vật thương hiệu được xem là hình tượng “nhân hóa” đại diện cho cá tính thương hiệu, mang màu sắc thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Vậy linh vật thương hiệu là gì, lợi ích và phân loại ra sao, có những Case study thực tế nào hãy cùng…

gia-tri-cot-loi-cua-doanh-nghiep

Xem ngay tầm quan trọng của giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Trong kinh doanh thời hiện đại, giá trị cốt lõi là khía cạnh giúp nhận diện thương hiệu dễ dàng. Yếu tố này thường gắn liền với cụm từ như tầm nhìn, sứ mệnh phát triển, văn hóa doanh nghiệp… Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về giá trị cốt…

bao-ho-thuong-hieu

Hướng dẫn bảo hộ thương hiệu đúng chuẩn 2021

Thương hiệu là hình ảnh đại diện của một công ty, là thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải đến cộng đồng. Mỗi doanh nghiệp khi thành lập đều có một thương hiệu đặc trưng riêng của công ty để khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ. Và bảo hộ thương hiệu…

brand-guidelines

Giải đáp tất tần tật mọi thắc mắc về Brand Guidelines

Những sản phẩm logo, website, các thông điệp marketing cho doanh nghiệp…lấy đi khá nhiều thời gian đối với nhân viên branding. Tuy nhiên để những danh mục ấy thực sự thống nhất xuyên suốt đặc trưng để nhận diện ra thương hiệu thì bạn cần phải có một brand guidelines chuyên nghiệp. Vậy brand…

slogan-sang-tao

Slogan là gì? Gợi ý cách để có một slogan sáng tạo và dễ nhớ

Làm sao để mà khách hàng có thể nhớ đến bạn một cách nhanh chóng? Một câu slogan sáng tạo, slogan dễ nhớ, mang đậm chất hay – chất – ý nghĩa thì sẽ là một gợi nhớ cực kỳ tuyệt vời giúp cho khách hàng càng ấn tượng với bạn. Giúp bạn có thể…

tam-nhin-danh-nghiep

Bạn biết gì về tầm nhìn của doanh nghiệp ?

Bên cạnh sứ mệnh hoạt động thì tầm nhìn của doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều người nhầm lẫn giữa tầm nhìn và sứ mệnh. Bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về tầm nhìn của doanh nghiệp nhé. Tầm nhìn của doanh nghiệp là gì? Tầm nhìn…

su-menh-doanh-nghiep

5 Bước xây dựng sứ mệnh của doanh nghiệp hiệu quả

Mỗi một doanh nghiệp khi thành lập đều có mục đích, sứ mệnh riêng. Việc chọn được sứ mệnh của doanh nghiệp mình giúp cả doanh nghiệp có niềm tin để phát triển. Bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu sứ mệnh của doanh nghiệp là gì và những ảnh hưởng của nó nhé. Tìm…