Website không chỉ là nền tảng marketing online đắc lực nhất mà còn là hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp trên internet . Do đó quản trị website là việc rất quan trọng và rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, để website duy trì hoạt động tốt và hiệu quả. Vậy quản trị website là gì? Công việc quản trị website bao gồm những gì? Hãy cùng CIT Group đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc trên trong bài viết này nhé!
Quản trị website là gì?
Quản trị website là một quá trình vận hành, quản lý và bảo dưỡng website trong suốt thời gian hoạt động như: thiết kế website, duy trì server, sửa lỗi code, theo dõi traffic, bảo trì. Ngoài ra còn quản lý nội dung, đánh giá và tối ưu SEO,…nhằm đảm bảo Website vận hành trơn tru cũng như nâng cao trải nghiệm người dùng.
Không những thế, việc quản trị website còn bao gồm cả phần quản lý rủi ro các chỉ số có liên quan đến website như click, CTR, session… Tất cả công đoạn này giúp bạn đưa ra phương án cải thiện website tốt hơn.
Công việc quản trị website bao gồm những gì?
– Tạo nội dung, chỉnh sửa nội dung phù hợp: 1 website khi mới được thiết kế, phần nội dung có sẵn chỉ mang tính demo cho sản phẩm. Chính vì thế để nội dung phù hợp và có liên quan đến dữ liệu của doanh nghiệp, công việc của người quản trị web sau khi tiếp nhận là xây dựng lại nổi dung hoặc chỉnh sửa những nội dung có sẵn sao cho phù hợp với website.
– Thường xuyên cập nhật nội dung: Để tăng độ tương tác của khách hàng với website hay để khách hàng hiểu hơn về doanh nghiệp mình. Thì cập nhật nội dung cho website chính là “dấu ấn” để thu hút người dùng, khách hàng. Không những thế, cập nhật nội dung thường xuyên cũng giúp cho các công cụ tìm kiếm đánh giá cao website của bạn hơn.
– Kiểm tra tình trạng và sửa lỗi phát sinh: Thế giới internet cập nhật liên tục, nên các vấn đề về website thường xuyên dính lỗi do code web, do dữ liệu hay do thay đổi của môi trường internet là chuyện rất hay gặp phải. Những lỗi phổ biến mà người dùng hay gặp như lỗi hình ảnh, đường dẫn bị thay đổi, code bị lỗ hổng…Do đó cần phải check tình trạng web thường xuyên và sửa chữa kịp thời để không gây ảnh hưởng cho quá trình sử dụng web của khách hàng.
– Tối ưu những trải nghiệm: Tối ưu website có thể hiểu đơn giản là việc tối ưu cho công cụ tìm kiếm (Google) và tối ưu trải nghiệm của người dùng.
– Quảng bá website: Website không thể phát triển nếu không thực hiện quảng bá, quảng cáo hay tối ưu để tiếp cận đến nhiều khách hàng, người dùng hơn. Vì thế, tối ưu website, thực hiện phát triển website qua các kênh soial media, các công cụ tìm kiếm hay các diễn đàn là công việc của quản trị viên website.
Tầm quan trọng của quản trị website
Việc quản trị website sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho kế hoạch bán hàng, quảng bá của doanh nghiệp trong mọi thời điểm.
Phát triển lưu lượng truy cập vào website
Việc thiết kế quản trị website không chỉ dừng lại ở nội dung mà còn là những công cụ chăm sóc khách hàng trực tuyến, thông qua các plugin và dòng lệnh lập trình, để công đoạn hỗ trợ khách hàng, tiếp thị trở nên được tự động hóa diễn ra trong thời gian ngắn.
Nói cách khác, một website có nhiều content hấp dẫn để người dùng tham khảo, sở hữu giao diện thân thiện với người dùng và được thiết lập hệ thống chăm sóc khách hàng tự động hiện đại sẽ có nhiều khách hàng truy cập hơn.
Tiết kiệm chi phí và mở rộng thị trường mục tiêu
Việc bán hàng truyền thống sẽ khiến doanh nghiệp tốn rất nhiều khoản chi phí như: thuê lực lượng nhân sự lớn cùng mặt bằng trưng bày sản phẩm. Nhưng khi có website, doanh nghiệp chỉ cần 1-2 quản trị viên website có kinh nghiệm là có thể quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình đến hàng triệu người dùng trên Internet. Chính vì thế mà việc quản trị website trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết.
Ngoài ra, khả năng tiếp cận của website không giới hạn về cả địa lý, thời gian và số lượng người dùng. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, website của bạn sẽ được lan truyền đến tất cả người dùng trên toàn thế giới. Từ đó, thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu, tăng thứ hạng website trên các trang công cụ tìm kiểm và chiếm được vị thế trong lòng người dùng
Nhiệm vụ và trách nhiệm của các Webmaster
Trong môi trường kinh doanh trên Internet hiện đại như ngày nay thì Webmaster đóng vai trò rất quan trọng giúp cho các doanh nghiệp phát huy được sức mạnh tiềm ẩn của mỗi một trang Web.
Và nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của các webmasster được gói gọn trong 4 gạch đầu dòng:
- Quản trị nội dung website
- Bảo hành, bảo trì web
- Vận hành website
- Báo cáo, theo dõi tình hình hoạt động của trang web.
Kĩ năng cần có của người làm quản trị website
Để đảm bảo được công việc quản trị Website được tốt nhất, các Webmaster cần có những kỹ năng sau:
- Am hiểu về cấu trúc Website
- Sử dụng thành thạo các công cụ quản trị Website như Goolge Webmaster Tool, Google Analytics,…
- Khả năng xử lý đồ họa cơ bản
- Có kĩ năng viết content tốt
- Có kiến thức về các ngôn ngữ lập trình
- Cẩn thận, chỉnh chu trong công việc.
- Có kiến thức cơ bản về SEO và Online Marketing: Một quản trị website chuyên nghiệp là phải am hiểu về SEO để tối ưu website thân thiện hơn với các Search Engine, mà ở nước ta thì Google là chủ yếu. Nhiệm vụ quan trọng của các webmaster là tăng lượng người truy cập (traffic) đến website và tăng thứ hạng từ khóa của trang web trên các công cụ tìm kiếm (Search Engine).
Tạm kết
Trên đây là những định nghĩa về quản trị website cũng như những yêu cầu công việc thực hiện đối với một webmaster khi tiếp nhận quản trị. Tầm quan trọng của quản trị website không kém bất kỳ phương thức tiếp xúc khách hàng nào hiện nay. Vì thế qua bài viết này, CIT Group hi vọng sẽ giúp bạn rút ra được những cách quản trị website tốt nhất cho trang web của mình,. Chúc bạn thành công!