Ngày nay, chỉ với những từ khóa đơn giản như “cách viết content hay” hay ” làm sao để viết content hiệu quả” là Google sẽ hiển thị cho bạn hàng trăm nghìn bài viết chia sẻ/hướng dẫn. Nhưng giữa vô vàn bài viết đó thì đâu mới là bài viết thực sự giúp ích cho bạn, giúp ích cho kỹ năng viết của bạn? Làm sao để vừa cung cấp được nội dung có giá trị cho người đọc, khiến họ ở lại trang của bạn lâu hơn hay kích thích họ bấm theo dõi những nội dung của bạn sáng tạo, vừa đưa được trang web của bạn lên top SERPs? Tất nhiên mọi thứ thật không dễ dàng chút nào.
Vậy để giúp bạn trả lời câu hỏi đó, CIT Group sẽ chia sẻ cho bạn 9 bí kíp viết content hay, đảm bảo bạn sẽ rất cần đấy nhé!
Tham khảo: dịch vụ SEO top 1 google
1. Hãy đọc mỗi ngày
Đọc sách mỗi ngày là bước cơ bản nhất nếu bạn muốn cải thiện khả năng viết content của mình. Mỗi ngày bạn nên dành ra 20-30 phút hoặc có thể nhiều hơn để đọc những loại sách liên quan đến lĩnh vực bạn đang theo làm hoặc đơn giản chỉ là những sách kĩ năng sống,….để học hỏi cách người ta sáng tạo nội dung và sử dụng câu chữ sao cho hấp dẫn và lôi cuốn người đọc.
Không phải ai cũng có thể viết mọi thứ trôi chảy ngay từ lúc đầu, họ phải có kiến thức căn bản trước đã. Một bài content hay cần phải thể hiện được chất riêng của mình.
Bên cạnh đó bạn cũng nên tham khảo các sách hay về marketing, sách về content đặc sắc để “nạp” thêm những skill trước khi viết bài. Thêm một cuốn từ điển tiếng Việt để bên cạnh cũng sẽ giúp bạn khá nhiều trong việc sử dụng các câu chữ sao cho hợp lí. Bởi vì kho tàng tiếng Việt vô cùng phong phú, ngoài từ thuần Việt, từ Hán Việt, từ đồng nghĩa, nó còn có vô số những ca dao tục ngữ, bạn có thể ứng dụng, biến tấu cho nội dung của mình được phong phú hơn
2. Nghiên cứu thông tin
Việc nghiên cứu thông tin trước khi bắt tay vô viết content là bước vô cùng quan trọng để nội dung của bạn được chuẩn xác và mang tính viral cao:
Reseach từ khóa
Bạn có thể sử dụng công cụ Keyword Research & Strategy with Keyword Planner để theo dõi lưu lượng tìm kiếm & lên list cho từ khóa .
Reseach sản phẩm
Mọi thứ không biết thì cứ search Google. Để hiểu rõ và có thông tinh nhanh nhất về sản phẩm bạn đang viết thì Google là một công cụ không thể bỏ qua. Hoặc bạn có thể sử dụng công cụ Buzzsumo để bắt kịp xu hướng và xây dựng nội dung content cho sản phẩm một cách chuyên nghiệp nhất (tuy nhiên công cụ này có trả phí)
Research đối thủ
Tra cứu thông tin cũng như cách họ viết bài, nội dung họ thể hiện như thế nào là bước không kém phần quan trọng đối với một số bạn mới bắt đầu vô nghề. Tham khảo những nội dung nổi bật và sáng tạo thêm những nội dung độc đáo để có thể cạnh tranh với đối thủ.
Research tiếng Việt & tiếng Anh
Reseach bằng các ngôn ngữ khác nhau là điều vô cùng cần thiết nếu muốn nội dung của bạn kết nối với tất cả mọi người trên thế giới. Nhưng cơ bản nhất vẫn là Tiếng Việt và Tiếng Anh.
3. Thực hành viết đều đặn
Mỗi ngày mình viết một chút, và nên viết đều đặn mỗi ngày. Ngày hôm nay mình viết nhiều hơn ngày hôm qua một chút, và cứ thế trình viết của bạn sẽ tăng “level” đấy! Bạn có thể viết ra một cuốn sổ hoặc viết blog, viết trên facebook nhưng để chế độ riêng tư để luyện kĩ năng viết của mình.
Nếu thực sự muốn theo đuổi nghề copywriter, hãy biến việc viết lách trở thành một thói quen chứ không phải nhiệm vụ phải làm. Đừng nghĩ rằng mình phải bắt đầu từ những thứ vĩ mô xa vời, ngay cả những copy writer nổi tiếng họ vẫn phải viết và đọc mỗi ngày đó thôi.
Bài viết digital marketing là gì
4. Hãy nói ngôn ngữ mà khách hàng của bạn hiểu
Bạn không thể cứ thao thao bất tuyệt nói về sản phẩm của mình trong khi khách hàng họ không hiểu bạn đang truyền tải vấn đề gì. Thay vào đó, hãy biến nội dung của bạn thành thứ mà khách hàng của bạn đang mong muốn, đặt mình vào vị trí của khách hàng xem nếu mình là họ thì mình sẽ muốn nghe điều gì? Nội dung của bạn không chỉ trở nên ổn hơn mà còn giúp bạn khai sáng được nhiều ý tưởng nên làm tiếp theo đấy. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một mối quan hệ lâu dài và sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục họ.
Xem thêm công ty seo web chuyên nghiệp CIT Group
5.Cấu trúc bài viết
Là khâu cực kì quan trọng để có thể xây dựng content mạch lạc, đặc biệt là những dạng bài như indepth content.
Trước khi đặt tay lên phím gõ chữ, bạn nên xác định được những yếu tố sau đây:
- Viết để làm gì?
- Viết cho ai?
- Viết về cái gì?
- Thông điệp của bài viết là gì?
- Truyền thông trên kênh nào?
Tùy thuộc vào các kênh mà bạn truyền thông thì sẽ có những cách xây dựng content khác nhau ( facebook, website, báo chí,… ) nhưng chung quy vẫn phải trả lời được 5 câu hỏi trên để có thể hoàn chỉnh được bài content hiệu quả.
Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng mô hình AIDA ( Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động) để phát triển cấu trúc hợp lý cho bài viết của mình.
Bước kế tiếp, hãy review lại bài viết, rà soát các lỗi chính tả, đọc lại xem lại nội dung đã hợp lý chưa, có tuân thủ tính nhất quán hay không, check lại các H2 xem mình có bỏ qua những ý tưởng nào hay ho mà mình lỡ bỏ qua trong lúc viết hay không.
6. Kết hợp thêm hình ảnh và video
Một bài viết sẽ thật nhàm chán nếu không được dẫn chứng bằng những hình ảnh hay những video trực quan. Một content hay là một content biết cách phối hợp nhịp nhàng giữa nội dung, hình ảnh hay video. Hãy nhớ rằng người đọc thường rất lười, họ thường có xu hướng thích xem những loại content hình ảnh, video, inforgraphic,…hơn là một bài viết chỉ toàn là chữ không.
Hình ảnh và video chính là thỏi nam châm thu hút người đọc click vô xem nội dung của bạn & ở lại trên trang của bạn lâu hơn.
7. Những bằng chứng thuyết phục
Tâm lý chung của mọi khách hàng là thích được nghe, đọc những dẫn chứng về số liệu cụ thể hơn là cách nói chung chung. Khách hàng sẽ cảm thấy bài viết của bạn có độ tin cậy hơn khi bạn đưa ra những số liệu thuyết phục. Một vài ý tưởng để bạn có thể đưa ra dữ liệu đáng tin cậy bao gồm:
- Số liệu thống kê
- Phương pháp
- Những lần kiểm định
- Case study
- Những câu chuyện thành công
8. Kết hợp lại các nguyên tắc cơ bản của copywriting
- Tập trung vào khách hàng
- Thu hút sự chú ý
- Tạo sự khác biệt hơn đối thủ
- Nhấn mạnh lợi ích
- Tạo lập lòng tin
- Đưa ra bằng chứng thuyết phục
- Xây dựng giá trị
- Kết thúc bằng kêu gọi hành động (call to action)
9. Cách Viết Content Chuẩn SEO
Bài viết chuẩn SEO là một cụm từ không còn xa lại gì đối với các bạn làm trong ngành marketing. Content chuẩn SEO là đáp ứng đủ các nguyên tắc về mật độ từ khóa, định dạng văn bản phù hợp và tối ưu tốt nhất cho từ khóa mục tiêu. Các tips giúp cho bạn có một content chuẩn SEO:
- Tối ưu URL: Từ khóa chính phải đặt vào URL để đạt lượng tìm kiếm cao nhất và URL nên ngắn ngọn nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác, rõ nghĩa.
- Tối ưu thẻ Meta Description: Nên viết ngắn gọn, đủ ý và có chứa từ khóa chính để bao quát nội dung của cả bài viết.
- Tối ưu H1: Mỗi bài viết chỉ có một H1 duy nhất, tối đa 70 ký tự và chứa keyword chính.
- Tối ưu H2, H3, H4: Các tiêu đề này sẽ chứa các từ khóa phụ, bổ trợ cho từ khóa chính. Cần phân chia bố cục, Heading hợp lý.
- Tối ưu hình ảnh: SEO hình ảnh cũng là một cách mang lại lượng traffic đáng kể cho website. Vì vậy, khi đăng tải hình ảnh lên website bạn cần dùng keyword không dấu đặt tên và trong một bài viết có tối thiểu 3 hình ảnh.
Xem thêm:
- Mô hình 4p marketing
Kết: Với 9 cách viết Content hay và thu hút các độc giả mà CIT Group đã tổng hợp. Hi vọng bạn sẽ tìm được cho mình một lối viết content phù hợp và đạt hiệu quả cao. Chúc bạn thành công!