4P Marketing là gì? Bí Quyết Thành Công Trong Marketing

Marketing Mix (4P Marketing) – thuật ngữ không còn xa lạ với dân Marketer và giới kinh doanh. Đây được xem là mô hình marketing phổ biến mà hầu như doanh nghiệp nào cũng áp dụng vào chiến lược kinh doanh của mình. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu về Marketing Mix và vận dụng nó một cách hiệu quả?

Trong bài viết này, CIT Group sẽ giải thích chi tiết về mô hình 4P trong Marketing và đưa ra ví dụ minh họa về mô hình Marketing Mix trong thực tế để bạn có thể hình dung một cách dễ dàng nhất.

Marketing Mix là gì?

Marketing mix (hay Marketing hỗn hợp) là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường.

4P

4P trong Marketing là gì?

4P trong marketing là mô hình marketing bao gồm 4 yếu tố cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). 4 yếu tố này còn được gọi là Marketing hỗn hợp hoặc Marketing Mix. 4 chữ P ảnh hưởng được quyết định mua hàng bao gồm:

1. Product (Sản phẩm): Sản phẩm sẽ bán là gì?

Một sản phẩm được coi là “mạch máu” của marketing mix .Tất cả các hoạt động marketing đều bắt đầu từ sản phẩm. Sản phẩm không chỉ là một thực thể vật lý mà nó còn nắm bắt được toàn bộ khía cạnh hữu hình và vô hình như: dịch vụ, tính cách, tổ chức và ý tưởng,…Không có sản phẩm, thì cũng sẽ không có giá, không có quảng cáo hoặc địa điểm. Do đó trong 4P, sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất.

Và Product mix là một thuật ngữ hỗn hợp sản phẩm liên quan đến marketing. Hỗn hợp sản phẩm (Product mix) là tổng thể các sản phẩm mà một công ty cung cấp cho khách hàng.

Ví dụ: Apple là công ty chuyên sản xuât, cung cấp các thiết bị điện tử. Giả sử, Apple quyết định mở rộng dòng sản phẩm của mình với giày thể thao Apple mới. Khi đó, hỗn hợp sản phẩm của Apple sẽ bao gồm: điện thoại di động, iPad, iPods, Macbook, Apple watch,… và dòng sản phẩm mới trong Apple Shoes.

product

Các yếu tố tác động đến hỗn hợp sản phẩm:

  • Tên thương hiệu
  • Thiết kế
  • Tính năng
  • Chất lượng
  • Dịch vụ
  • Đa dạng sản phẩm
  • Bao bì, hoàn trả,…

2. Price (Giá): Sản phẩm của bạn giá thành bao nhiêu?

price

Giá cả là giá trị tiền tệ mà khách hàng sẽ phải trả để mua hoặc sở hữu sản phẩm của một cá nhân hoặc một doanh nghiệp. Đó là kết quả của các yếu tố khác nhau bao gồm: lợi nhuận của công ty, phân khúc mục tiêu, trợ cấp, giảm giá, cung-cầu và chi phí của ba P khác trong Marketing Mix. Khía cạnh này quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp trên thị trường. Do đó giá cả có ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ chính sách Marketing Mix.

Chiến lược về giá còn tác động đến việc định vị sản phẩm giữa các đối thủ cạnh tranh cũng như nhận thức của khách hàng về sản phẩm. Do đó, các doanh nghiệp thường sử dụng một trong ba chiến lược này để định giá.

  • Giá thâm nhập (giữ giá thấp để chiếm thị phần).
  • Giảm giá (giá cao ban đầu sau đó giảm giá).
  • Giá cả cạnh tranh (giá ngang bằng với cạnh tranh).

Các quyết định kết hợp giá cả cần xem xét các biến số tiếp thị dưới đây:

  • Phương pháp của chiến lược giá, chính sách
  • Trợ cấp
  • Giảm giá bằng %, giảm giá bằng tiền mặt
  • Kỳ thanh toán
  • Chính sách tín dụng
  • Chiến lược giá của bạn phải phù hợp với mục tiêu tổng thể của tổ chức doanh nghiệp để hợp lý hóa một cách chuyên nghiệp.

3. Place (Địa điểm): Khách hàng có thể mua sản phẩm của bạn ở đâu?

place

Một sản phẩm, chỉ có giá trị khi nó đươc phân phối để tiếp cận đến khách hàng, do đó chiến lược về phân phối kênh bán hàng trong mô hình Marketing Mix cũng không kém phần quan trọng. Doanh nghiệp nên xác định kỹ lưỡng về thị trường mục tiêu và làm thế nào để đạt được sự phân phối tốt nhất.

Chiến lược phân phối bao gồm

  • Phân phối chuyên sâu (Bao phủ thị trường nhiều nhất có thể. Ví dụ: Các công ty lướt web)
  • Phân phối chọn lọc (Đối với các sản phẩm cao cấp. Mở cửa hàng giới hạn. Ví dụ: Gucci)
  • Phân phối độc quyền (Đối với các sản phẩm độc quyền hơn. Rất ít cửa hàng. Ví dụ: Roll royce)
  • Hệ thống nhượng quyền (Các công ty nhỏ phân phối thay mặt bạn. Ví dụ: Highland)

Một doanh nghiệp cũng có thể quyết định giữa phân phối trực tiếp và gián tiếp:

  • Phân phối trực tiếp – Khi doanh nghiệp bán trực tiếp cho khách hàng mà không liên quan đến bất kỳ bên trung gian nào.
  • Phân phối gián tiếp – Khi doanh nghiệp liên quan đến các bên trung gian trong chiến lược phân phối của họ.

4. Promotion (Quảng bá): Khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm như thế nào?

Quảng bá sản phẩm là khía cạnh cuối cùng trong tổ hợp mô hình Marketing Mix. Thông qua khía cạnh này, khách hàng sẽ nhận biết về sản phẩm của công ty, từ đó doanh nghiệp sẽ dễ dàng thúc đẩy nhu cầu mua hàng của khách hàng, đồng thời nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu của mình nhanh chóng hơn.

Các yếu tố chính của tiếp thị phối hợp là:

  • Quảng cáo
  • Bán hàng cá nhân hóa
  • Quan hệ công chúng
  • Tiếp thị trực tiếp
  • Truyền thông xã hội
  • Khuyến mại

promotion

6 bước phát triển 4P trong Marketing Mix

Để có thể thành công, marketing mix cần phải dựa trên việc nghiên cứu kĩ lưỡng yếu tố 4P trong marketing, đồng thời kết hợp với sự đổi mới thông qua 6 bước sau:

1. Xác định Điểm bán hàng độc nhất

Unique selling point (USP hay Điểm bán hàng độc nhất) là những giá trị mà chỉ có riêng sản phẩm/dịch vụ của bạn mới có được. Đây chính là điểm khác biệt của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.

Thông qua các khảo sát người tiêu dùng, bạn sẽ xác định được đâu là đặc điểm hoặc tính năng chính của sản phẩm mà nhiều người yêu thích. Từ đó, tìm cách đáp ứng các nhu cầu của họ.

2. Thấu hiểu khách hàng

Xác định khách hàng của mình thông qua các câu hỏi:

  • Ai là người sẽ mua sản phẩm?
  • Vấn đề mà họ đang gặp phải là gì?
  • Họ mong muốn một sản phẩm như thế nào?

Hiểu được nhu cầu khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra các offer đúng với insight vào đối tượng mà mình hướng tới, từ đó chiến lược marketing của bạn sẽ hiệu quả hơn.

3. Tìm hiểu đối thủ

Chi phí và các lợi ích đi kèm như giảm giá, bảo hành, ưu đãi đặc biệt, … của đối thủ phải được xác định và phân tích đánh giá kĩ lưỡng. Công việc này sẽ giúp bạn đưa ra mức giá cho sản phẩm cũng như những chính sách đi kèm của mình một cách thực tế, khách quan, phù hợp với người tiêu dùng.

4. Đánh giá các kênh phân phối và địa điểm mua hàng

Đến bước này, người làm marketing cần tìm hiểu được:

  • Khách hàng tiềm năng thường mua hàng ở đâu?
  • Họ thường sử dụng kênh social nào?

Việc chọn lựa kênh phân phối và cách thức truyền thông cần phải được cân nhắc kĩ lưỡng. Vì nhiều kênh social media (như Facebook, website, Youtube, …) có thể target số lượng khách hàng lớn trên phạm vi rộng. Trong khi đó, nếu sản phẩm chỉ phục vụ một thị trường nhất định, thì bạn nên tập trung đẩy mạnh kênh/khu vực địa lý cụ thể.

5. Phát triển chiến lược truyền thông (Promotion)

Dựa trên việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và thiết lập mức giá cho sản phẩm. Đến bước này, chiến lược truyền thông marketing cần được thực hiện.

Dù sử dụng bất kỳ phương thức quảng cáo nào cũng cần phải đảm bảo được yếu tố thu hút khách hàng tiềm năng, đồng thời các tính năng và lợi ích của sản phẩm phải được làm nổi bật, dễ hiểu.

6. Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể

Đến bước này, bạn cần phải xem xét các yếu tố trên liên kết với nhau như thế nào? Vì cả 4 yếu tố trong 4P Marketing đều bổ trợ nhau, phụ thuộc lẫn nhau và có liên quan mật thiết với nhau tạo nên một chiến lược thành công.

  • Các kênh phân phối, kênh marketing có củng cố giá trị của sản phẩm hay không?
  • Tài liệu quảng cáo có phù hợp với kênh phân phối được đề xuất?

4P MARKETING

Ví dụ cụ thể về mô hình Marketing Mix

Cocacola là một trong những thương hiệu lớn và có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới. Cocacola đã áp dụng chiến lược Marketing Mix cực kỳ thành công qua ví dụ dưới đây:

  • Hiện tại Coca Cola có hệ thống sản phẩm rất đa dạng với hơn 3500 sản phẩm (Product).
  • Coca Cola hoạt động ở khắp nơi trên thế giới với hệ thống phân phối rộng khắp (Place).
  • Tất cả các sản phẩm của Coca Cola đều có chiến lược về giá hết sức khôn ngoan khiến các đối thủ phải săm soi và cạnh tranh khốc liệt. (Price)
  • Đến nay, Coca Cola đã có cả một “kho tàng quảng cáo” với các chiến dịch quảng cáo vang dội khắp thế giới và để lại dấu ấn trong lòng khách hàng, cùng hoạt động CSR cực kỳ mạnh mẽ. (Promotion)

Coca Cola chính là một trong những minh chứng cho sự áp dụng chiến lược Marketing Mix thành công. Đặt đúng sản phẩm vào đúng thời điểm với mức giá phù hợp cùng cách quảng cáo khôn ngoan, chắc chắn bạn sẽ trở thành nhà vô địch.

KẾT

Hi vọng với những kiến thức về 4P trong Marketing mà CIT Group đã tổng hợp ở phía trên sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về chiến lược này. Chúc bạn sẽ áp dụng thành công mô hình Marketing 4P này vào chiến lược Marketing của bạn!