Để tăng khả năng chốt đơn của khách hàng thì hãy sử dụng Chatbot tự động. Chatbot có rất nhiều ưu điểm được nhiều người tin tưởng và sử dụng. Vậy Chatbot là gì? Nó hỗ trợ người dùng tốt như thế nào? Chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc trên dưới bài viết này.
Tổng quan thông tin bổ ích về Chatbot
Chatbot là gì mà nhiều mà người sử dụng đến thế?
Chatbot là một công cụ giúp chat tự động với khách hàng, thay thế nhân viên trả lời cho khách hàng. Nó là một chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ con người.
Chatbot thường tương tác với người dùng qua âm thanh hoặc là tin nhắn.
Phân loại Chatbot
Có khá nhiều loại Chatbot phổ biến, chúng tôi sẽ phân tích từng loại dưới đây:
Chatbot bán hàng
Công cụ này hoạt động 24/7, cập nhật liên tục, không bỏ sót thắc mắc của bất cứ khách hàng nào. Chatbot này có nhiều ưu điểm, dễ sử dụng và đơn giản. Chatbot bán hàng không dùng đến công cụ xử lý ngôn ngữ mà chỉ có các block (gallery/text/image,…) tương tác với khách hàng. Kịch bản tình huống cũng được xây dựng từ trước.
Chatbot chăm sóc khách hàng
Những trung tâm chăm sóc khách hàng lớn thường sử dụng loại chatbot này để trả lời các câu hỏi thường gặp theo kịch bản hoặc dữ liệu có sẵn.
Chatbot sẽ tự trả lời những câu hỏi đơn giản. Chatbot sẽ chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng những câu hỏi phức tạp hơn để giải quyết. Chatbot sẽ tự học trong quá trình hoạt động để đưa ra những câu trả lời phù hợp với thực tế và chính xác hơn.
Chatbot có các dạng chủ yếu như sau nếu dựa trên nền tảng đàm thoại: Telegram, Website, Slack, Messenger,…
Bạn có thể phân loại chatbot theo nền tảng trí tuệ nhân tạo hoặc dựa vào trải nghiệm người sử dụng.
Chatbot trò chuyện theo kịch bản có sẵn
Chatbot này sẽ hoạt động khi được lập trình sẵn. Đây chính là loại được sử dụng phổ biến nhất vì tính tiện lợi và đơn giản của nó. Phần mềm sẽ đưa ra các tùy chọn liên quan khi khách đặt câu hỏi. khách hàng sẽ chọn mục mà họ muốn biết. Sau đó thì Chatbot sẽ hiển thị câu trả lời được lập trình sẵn.
Tuy nhiên, nó cũng có nhược điểm, người dùng nhấp nhiều tùy chọn mới có thể tìm được chính xác những gì mình cần. Những yêu cầu của khách hàng thường sẽ được giải đáp khá chậm. Robot sẽ không trả lời được câu hỏi không được lập trình sẵn.
Chatbot trò chuyện theo các từ khóa
Chat bot sẽ được huấn luyện để quen với những cụm từ liên quan đến câu hỏi. Nó sẽ dùng Machine Learning để xử lý linh hoạt các truy vấn của người dùng. Khi gặp phải những cụm từ quen thuộc thì Chatbot sẽ hiểu được mục đích của khách hàng. Vì vậy, Chatbot sẽ hiển thị câu trả lời phù hợp, chứ không phải rập khuôn như loại Chatbot trên.
Chatbot trò chuyện theo một ngữ cảnh
Chatbot này sẽ hoạt động với xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) Al và học máy (Machine Learning). Nó sẽ hoạt động ghi nhớ lại bối cảnh, sở thích của khách từ những lần truy cập trước đó. Chatbot sẽ hiển thị những câu trả lời hợp lý.
Những thuật ngữ quen thuộc trong Chatbot là gì?
Để sử dụng Chatbot hiệu quả thì bạn nên biết các thuật ngữ mà chúng tôi đề cập dưới đây:
Chatbot: hoạt động 24/7, con Robot tự động giúp trả lời tin nhắn cho Page.
Khách hàng: Là những người từng gửi tin nhắn cho đã được tích hợp Chatbot.
Kịch bản: Chatbot sẽ tự động tương tác với khách hàng qua kịch bản có sẵn này Bạn cần tạo một vài kịch bản phổ biến như: kịch bản mặc định, kịch bản chào mừng, kịch bản từ khóa.
Cài đặt: Ở đây thì bạn sẽ thiết lập tên Bot, mời quản trị viên, thời gian hoạt động,…
Livechat: Đây chính là nơi tương tác giữa bot và người dùng.
Chăm sóc: Theo thời gian nhất định, bạn có thể dùng Chatbot để gửi đến khách hàng một chuỗi những kịch bản.
Gửi Broadcast: Bạn sẽ gửi hàng loạt kịch bản đến khách hàng.
Auto Inbox: Cho phép cài đặt chế độ tự động trả lời Comment của khách hàng, Like, nhắn tin,…
Tăng trưởng: Bạn có thể đưa Bot lên Poster, Email, Website,…
Thống kê: Cho thấy biểu đồ thể hiện mức độ tăng trưởng của khách hàng theo tuần hay tháng, mỗi ngày.
Các nguyên tắc hoạt động của chatbot là gì?
Chatbot sẽ giao tiếp với người dùng dựa vào quy trình như sau:
Translator: Các yêu cầu hay thông tin người dùng sẽ được dịch bằng ngôn ngữ lập trình. Máy tính có thể hiểu được những công việc cần phải thực hiện.
Processor: Công nghệ trí tuệ nhân tạo xử lý những yêu cầu của người sử dụng.
Respondent: Máy tính nhận output từ trí tuệ nhân tạo và gửi trả cho người sử dụng kết quả tương ứng trên platform messenger.
Chatbot thì được ứng dụng như thế nào?
Ngày nay, chatbot được sử dụng rất rộng rãi trong các lĩnh vực như:
Personal Assistant (Trợ lý cá nhân)
Giới thiệu các sản phẩm, đặt chỗ, bán hàng
Chăm sóc các khách hàng
Thanh toán online (Chức năng này có tại Facebook tại Mỹ)
Đưa ra các kết quả tìm kiếm và cập nhật tin tức
Kết luận
Qua những thông tin trên thì chúng ta đã biết chatbot là gì. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn có thể sử dụng Chatbot một cách hiệu quả. Chúc Page của các bạn sẽ có thêm nhiều khách hàng và chốt đơn liền tay.