Lazada – một cái tên quá thân quen với tất cả mọi người, là một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Chúng ta biết đến Lazada như người bạn đồng hành với những ai yêu thích mua sắm, nơi thu hút rất nhiều các doanh nghiệp. Vậy, tại sao có sự nổi tiếng như vậy? Cùng tìm hiểu mô hình kinh doanh Lazada để tìm ra lí do nhé!

Giới thiệu chung về Lazada

Mô hình kinh doanh Lazada
Lazada – Nơi giao lưu mua bán online

Lịch sử hình thành

Lazada được điều hành bởi giám đốc kiêm nhà sáng lập người Đức Maximilian Bittner. Sau đó, tập đoàn Alibaba của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma mua lại và hoàn tất thương vụ vào đầu năm 2015.

Lazada Việt Nam được thành lập vào tháng 3 năm 2012, là một phần của Lazada Group thuộc sở hữu tập đoàn Alibaba – tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia. Khi mới xuất hiện chưa đầy 2 năm ở Việt Nam, Lazada đã đứng đầu về thị phần các website bán hàng trực tuyến theo thống kê năm 2014. Hiện tại, đang có chi nhánh tại các nước như Indonesia, Philippin, Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Lazada là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Lazada là nơi giao lưu mua bán online, là một trung tâm mua sắm trực tuyến số một Đông Nam Á, sàn giao dịch thương mại điện tử được rất nhiều nhà kinh doanh và khách hàng lựa chọn. Cung cấp hàng trăm ngàn sản phẩm đa dạng trên nhiều nghành hàng khác nhau đáp ứng mọi nhu cầu cho người tiêu dùng.

Cách thức hoạt động của Lazada

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể tạo được một cửa hàng trên Lazada để kinh doanh. Ở đây, mỗi người có thể đảm nhiệm hai vai trò khác nhau, vừa là người bán, vừa là người mua. Khi các đối tác hoạt động tại đây, Lazada sẽ thu phần trăm hoa hồng từ họ. Bất kì cá nhân, danh nghiệp, công ty, thương hiệu nào đều có thể tham gia bán hàng trên Lazada với vô số dịch vụ để bạn lựa chọn cùng với đó là rất nhiều sản phẩm đa dạng, chất lượng

Mô hình kinh doanh Lazada

Liên tiếp tạo ra nhiều thành công trong chiến lược “cách mạng mua sắm”. Với lượng truy cập tăng vọt, thu hút rất nhiều người tiêu dùng và nhận được sự tham gia nhiệt tình của các nhãn hàng nổi tiếng. Chắc hẳn bạn đang thắc mắc mô hình kinh doanh Lazada hoạt động như thế nào mà có thể tạo ra được những thành công lớn như vậy đúng không? Sau đây sẽ giải đáp giúp bạn. Cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về các mô hình kinh doanh Lazada sử dụng nhé!

Lazada – Đơn vị tiên phong áp dụng mô hình Marketplace

Để tiết kiệm các khoản phí và đồng thời có thể tạo được doanh thu cho người bán cũng như người mua có cơ hội tiếp xúc với nhiều sản phẩm hơn thì mô hình thương mại điện tử Marketplace xuất hiện. Chính vì điều này, Lazada lựa chọn cho mình mô hình Marketplace để kinh doanh phù hợp, mang lại hiệu quả tối ưu cho tất cả mọi người.

Chúng ta hiểu một cách đơn giản, mô hình kinh doanh Marketplace là một sàn giao dịch với sự kết hợp giữa bên bán và bên mua, nhằm mục đích để có thể dễ dàng tìm kiếm lẫn nhau.

Trong những năm đầu của thương mại điện tử, khá nhiều doanh nghiệp theo đuổi mô hình kinh doanh này nhằm cung cấp cho người mua thêm nhiều cơ hội để tiếp cận đa dang các sản phẩm và dịch vụ hơn.

Lazada là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình thương mại điện tử Marketplace tại thị trường Việt Nam. Marketplace là mô hình kết nối các doanh nghiệp, hoặc nhà phân phối chính hãng của thương hiệu tại Việt Nam đến người tiêu dùng. Đây là nơi bán hàng dành cho các doanh nghiệp bán sản phẩm chính hãng, uy tín, chất lượng.  Mô hình kinh doanh của Lazada đảm bảo chất lượng và giá cả cho khách hàng.

B2B – Mô hình kinh doanh Lazada 

Mô hình thương mại điện tử B2B của Lazada là mô hình B2B trung gian. Vậy B2B là gì? B2B là viết tắt của cụm từ “ Business to business”, có thể hiểu là “doanh nghiệp đến doanh nghiệp”. Đọc đến đây bạn có thể hình dung được, B2B là mô hình mô tả các giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp như giữa nhà sản xuất và người bán buôn, hoặc giữa người bán buôn và người bán lẻ. Đây là mô hình được rất nhiều công ty lựa chọn vì nó đem lại nhiều lợi ích cũng như hiệu quả tối ưu.

Các mô hình B2B phổ biến là:

  • Mô hình B2B tốt cho người mua: bộ phận bán hàng tiếp nhận nhu cầu hàng hóa từ khách hàng, sau đó nhận hàng hóa từ bên thứ ba.
  • Mô hình B2B hướng đến người bán nhiều hơn: các công ty có trang web thương mại điện tử lớn. Họ cung cấp một số lượng lớn các sản phẩm; hàng hóa; dịch vụ cho các đối tác kinh doanh; tổ chức; bán lẻ,…
  • Mô hình trung gian B2B: Người mua và những người bán thiết lập một mối liên hệ thông qua các nền tảng thương mại điện tử.
  • Mô hình B2B kinh doanh hợp tác: gần tương tự như B2B trung gian, nhưng tập trung và thuộc sở hữu của nhiều công ty hơn.
  • Công ty sẽ lựa chọn các loại B2B khác nhau tùy theo quốc gia / khu vực.

Lợi thế của mô hình kinh doanh Lazada

Mô hình kinh doanh Lazada
Lợi thế của mô hình kinh doanh Lazada

Với việc xây dựng một trang web thương mại mô hình B2C chuyên nghiệp cùng với vô số dịch vụ chất lượng, uy tín thì đến nay Lazada đã chiếm được đại đa số niềm tin của người dùng trong nước.

Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp thường mang lại nhiều lợi ích và tạo ra kết quả nhanh hơn. Tiết kiệm được thời gian và tiền bạc cũng như mở ra sự liên kết nhận tạo nên lợi ích chung. Nhờ các trang web thương mại điện tử B2B, doanh thu đã tăng lên đáng kể giúp công ty có được lợi thế trong cạnh tranh trên thị trường.

Với sự kết hợp của một chiến lược quảng cáo trực tuyến mạnh mẽ, liên tục và thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi và mã giảm giá, tối ưu hoá thao tác đặt hàng cùng với nhiều hình thức thanh toán và đồng thời cam kết bảo mật thông tin cá nhân của người dùng. Mô hình kinh doanh Lazada tiếp cận được lượng lớn khách hàng.

Không thể phủ nhận rằng mô hình kinh doanh B2B đã đem đến lợi thế về tăng trưởng kinh doanh mà còn giúp mở rộng phạm vi marketing, chăm sóc khách hàng chu đáo nhất và tiết kiệm rất nhiều chi phí quản lý cho các doanh nghiệp.

Mô hình thương mại điện tử Lazada như thế nào?

Mô hình hoạt động ra sao?

Bạn chờ đợi câu trả lời cho câu hỏi sau: “Mô hình kinh doanh Lazada là gì?” Giờ thì đây chính là điều bạn mong muốn. Lazada hiện nay áp dụng mô hình thương mại điện tử B2B. Mô hình thương mại điện tử B2B của Lazada hiện nay đó là mô hình B2B trung gian.

Do đó, Lazada sẽ đóng một vai trò trung gian giữa người mua và người bán. Bán hàng cá nhân và các doanh nghiệp. Họ sẽ gửi thông tin về hệ thống website và mẫu mã của các sản phẩm này để người dùng liên hệ, quảng bá và phân phối.

Sau đây là các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua. Họ truy cập trang web Lazada và sau đó kiểm tra đánh giá, mẫu mã và giá cả trước khi quyết định đặt hàng. Việc đặt hàng cũng phải tuân theo quy định của cơ quan trung gian. Đổi lại, bạn sẽ được hưởng những quyền bảo vệ của Lazada.

Vai trò mà mô hình B2B đã mang lại cho Lazada là gì?

Các quyền được đảm bảo và các yêu cầu tuân thủ quy định. Lazada đã đảm bảo với người tiêu dùng về chất lượng của sản phẩm. Ngay cả với mô hình này, Lazada trung gian sẽ không làm gây ra sự can thiệp đáng kể đến quyền sở hữu cũng như giấy phép kinh doanh của đối tác.

Mô hình kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã giúp Lazada trở thành một trong những website thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Đây là trang tiềm năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và triển vọng phát triển kinh doanh.

Một ảnh hưởng khác của mô hình. Nói cách khác, bạn hãy tạo một trang web thương mại điện tử, nơi được tối ưu hóa về thời gian; các nguồn lực cũng vẫn có thể đảm bảo hiệu quả của công ty.

Tổng kết

Sàn giao dịch thương mại điện tử cùng một trang web thương mại B2B chuyên nghiệp. Lazada là lựa chọn tốt cho những ai đang có nhu cầu kinh doanh và đây cũng là nơi uy tín cho mọi người có thể thỏa sức mua sắm. Hy vọng CIT Group những chia sẻ về mô hình kinh doanh của Lazada trên đây sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích.