Đối với quản trị web mà nó thì khái niệm Subdomain đã trở nên quá quen thuộc rồi. Tuy nhiên, khái niệm này lại không được quá nhiều người biết đến, trong đó có cả những quản trị viên mới vào nghề. Những nhà kinh doanh muốn tìm hiểu thêm về website. Vậy Subdomain là gì, khi nào chúng ta nên sử dụng nó, vào mục đích nào? Bài viết này của chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về Subdomain!
>> Liên hệ Dịch vụ Thiết kế website cao cấp
Subdomain là gì?
Subdomain là gì ư, Subdomain hay còn được các chuyên gia gọi là domain phụ (tên miền phụ). Đây là 1 phần được tách ra từ Domain nha. Nó hoạt động riêng biệt như 1 website bình thường và có cùng tên miền chính. Nó tách biệt hoàn toàn như một trang web khác nên về mặt SEO, thì nó không hưởng bất kỳ backlinks nào từ domain chính cả.
Để dễ hiểu hơn, chúng ta có thể lấy ví dụ về 1 trang web có tên mình chính là 123.com. Khi đó các bạn muốn tạo 1 trang web mới để review những sản phẩm của công ty. Các bạn có thể đăng ký 1 subdomain dưới dạng là review.123.com chẳng hạn. Chúng không phải là module, nếu chúng là module thì sẽ có tên miền truy cập là 123.com/review rồi.
Do đó, thay vì phải tạo thêm 1 Module mới hoạt động dưới sự kiểm soát của trang web chính. Thì các bạn hoàn toàn có thể sử dụng 1 subdomain để tự do tạo ra các trang web mới, trong khi vẫn giữ nguyên được tên miền chính. Những subdomain này thường được dùng để tạo ra những website như: blog, thương mại điện tử, kênh review,…
>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách để trở thành một UX/UI Design chuyên nghiệp
Mục đích cho việc sử dụng subdomain là gì?
Mục đích của việc sử dụng subdomain là gì à, nó là chìa khóa vô cùng hữu ích cho những nhu cầu của quản trị viên nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Nếu như không có subdomain thì chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện những mục đích sau:
Tạo trang web dành riêng cho những đối tượng nhất định
Như đã nó ở phía trên, mục đích chính của subdomain đó là để tạo ra 1 trang web mới mà vẫn sử dụng Domain chính. Các bạn sẽ không phải mất thêm bất kỳ chi phí nào để đăng ký 1 tên miền mới. Trong khi trang web được tạo ra từ subdomain lại có thể hoạt động tốt như trang web chính.
Chia website thành các trang nhỏ riêng biệt
Dùng subdomain để chia những module vốn dĩ ở web chính ra những trang web riêng biệt, độc lập không phải là chuyện hiếm. Với 1 doanh nghiệp đa ngành, đa nghề thì việc tách chúng ra có lợi cho việc phát triển về quy mô.
Tạo web dành riêng cho mảng mobile
Sử dụng subdomain để tạo ra website dành riêng cho mảng mobile cũng không có gì mới lạ. Thậm chí giờ đây nó còn không được sử dụng phổ biến nữa. Giờ đây các website đều được thiết kế chuẩn di động, chuẩn Responsive. Chính vì vậy, tạo subdomain thiết kế web dành cho di động thường chỉ được sử dụng cho những trang web chưa đạt chuẩn di động, Khi người dùng truy cập vô trang web, nó sẽ xác định kích thước của thiết bị bạn đang sử dụng. Từ đó cung cấp bố cục phù hợp với kích cỡ đó.
Tiết kiệm chi phí
Nếu ai học mục đích quan trọng nhất khi sử dụng Subdomain là gì ư, thì chắc chắn đó sẽ là tiết kiệm chi phí rồi. Subdomain là 1 công cụ miễn phí, các bạn có thể tạo ra nhiều website mới dưới dạng này mà không cần phải bỏ tiền đăng ký tên miền. Hình thức này vô cùng tiết kiệm lại mang lại hiệu quả rất tốt. Hơn nữa, các bạn có thể sử dụng trực tiếp những thiết kế của website do subdomain quản lý giống với những thiết kế của trang web chính. Mà chẳng phải lo chúng trùng lặp do có tính thống nhất cao.
>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để xây dựng một cấu trúc website chuẩn SEO – Tối ưu Google tìm kiếm
Khi nào nên sử dụng Subdomain?
Vì subdomain là miễn phí và có thể sử dụng nó vô hạn. Thế nên các bạn có thể sử dụng chúng vô cùng thoải mái, bất kỳ lúc nào cũng được. Tuy nhiên chúng chỉ đạt hiệu quả tốt nhất khi các bạn sử dụng nó đúng mục đích mà thôi. Các bạn nên sử dụng nó khi hỗ trợ quảng bá, xây dựng thương hiệu. Hoặc là khi quản lý, hỗ trợ các website hay là lúc doanh nghiệp ra mắt 1 sản phẩm hay 1 dịch vụ mới.
Một vài lưu ý khi chúng ta sử dụng Subdomain
Subdomain thật sự rất hữu dụng. Nhưng chúng ta vẫn phải lưu ý 1 vài điều khi sử dụng nó. Nó có nhiều công dụng, tiện ích thật đấy. Nhưng subdomain không phải là 1 điều gì đó hoàn hảo thế nên nó cũng có 1 vài nhược điểm. Vậy những lưu ý khi chúng ta sử dụng Subdomain là gì, khi sử dụng nó các bạn cần chú ý tới những điều sau:
- Thứ nhất đó là quản lý chặt chẽ những subdomain để tránh bị giả mạo
- Thứ hai đó là subdomain yêu cầu quản trị xây dựng nhiều hơn
- Thứ ba là khó tạo ra hình ảnh cho thương hiệu 1 cách nhất quán
- Thứ tư là nó ảnh hưởng tới SEO
Kết luận
Trên đây là bài viết về Subdomain là gì? Những điều mà các bạn cần biết về Subdomain. Nhìn chung thì subdomain là 1 công cụ tuyệt vời, Nó miễn phí, mang lại cực kỳ nhiều lợi ích, công dụng. Mặc dù vậy các bạn không nên quá lạm dụng nó cho website của mình. Nó chỉ phát huy hiệu quả tối đa khi được sử dụng đúng mục đích mà thôi. Mong rằng qua bài viết này các bạn đã biết thêm được nhiều thông tin hữu ích về subdomain nhé!