AIDA chính là một mô hình truyền thông Marketing cổ điển và nó cho phép doanh nghiệp có thể hiểu được quá trình nhận thức của người tiêu dùng khi họ đưa ra quyết định mua hàng. Từ đó doanh nghiệp sẽ đưa ra được những chiến lược truyền thông phù hợp với từng giai đoạn này. Hãy cùng tìm hiểu AIDA là gì và cách để nhận biết mô hình truyền thông cực kỳ hiệu quả này.

AIDA nghĩa là gì?

AIDA-la-gi
Tìm hiểu về thuật ngữ AIDA

AIDA chính là một thuật ngữ viết tắt của 4 chữ là bao gồm: Attention, Interest, Desire, Action. Đây là 4 bước quan trọng sẽ giúp bạn thuyết phục hiệu quả người khác về một chủ đề mà họ không quen thuộc. Mô hình này dựa trên thực tế là trước tiên bạn phải thu hút sự chú ý của người khác, chỉ sau đó họ mới có thể cho họ thấy những điểm hữu ích và thú vị. để đánh thức niềm vui và sự nhiệt tình của bạn. Điều tiếp theo là ban cho mọi người một điều ước và mong muốn và cuối cùng là hướng khách hàng về phía số phận của họ. Đây là một trong những công thức tốt nhất đã được áp dụng thành công trong nhiều lĩnh vực như quảng cáo, bán hàng, truyền thông.

Mô hình truyền thông Marketing của AIDA như thế nào?

mo-hinh-AIDA-la-gi-1
Mô hình AIDA

 A:  Attention (Nhằm để tạo ra sự chú ý)

Bước đầu tiên trong mô hình truyền thông tiếp thị AIDA là thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Để thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu trong thời đại bùng nổ thông tin ngày nay, các nhà quản lý tiếp thị cần khéo léo lựa chọn các phương pháp và công cụ tiếp thị phù hợp để thu hút sự chú ý và buộc họ phải dừng lại trước các thông điệp truyền thông. 

Nhóm nghiên cứu của Adrian đã sử dụng phần mềm theo dõi mắt để phân tích nơi thu hút sự chú ý của những người tham gia nghiên cứu nhất. Trong hình minh họa ở trên, vị trí của các chấm màu xanh lá cây thể hiện nơi những người tham gia đang nhìn và kích thước của chấm màu xanh lam này thể hiện thời gian họ tạm dừng để đọc tại thời điểm đó.

I: Interest (Làm khách hàng cảm thấy thích thú)

Các nhà tiếp thị cần hỏi, “Tại sao khách hàng của tôi đến đây?” Hoặc “Bạn phải học gì?” Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi này, sau đó tạo nội dung thực sự hữu ích cho khách hàng của bạn. Khi bạn bán một sản phẩm, đây có thể là câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp nhất hoặc câu trả lời về những điểm nổi bật của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu không, các công ty có thể dễ dàng chìm trong biển bão hòa thông tin.

D: Desire (Đáp ứng mong muốn)

Sau khi khách hàng mục tiêu quan tâm, bước tiếp theo trong mô hình truyền thông tiếp thị là tạo ra mong muốn tương tác của khách hàng mục tiêu với công ty. 

Thành công của truyền thông tiếp thị không nằm ở việc bán sản phẩm của bạn, mà nằm ở việc khách hàng thực sự muốn mua sản phẩm của công ty bạn. Có 2 cách đơn giản mà công ty có thể tạo ra nhu cầu của khách hàng; NS. nâng cao trải nghiệm thực tế về các sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp cho người dùng hoặc cho khách hàng mục tiêu thấy những trải nghiệm tích cực mà những người khác đã có. 

Bán hàng trên mạng xã hội có thể có nhiều hình thức, nhưng cuối cùng, bạn xây dựng sự hứng thú của khách hàng bằng cách cung cấp thông tin chi tiết, có giá trị thông qua nhiều người có ảnh hưởng. Việc cung cấp tin tức này có thể ở dạng đánh giá, lời chứng thực hoặc nghiên cứu điển hình do người dùng tạo và các tương tác trên mạng xã hội.

A: Action (Bắt đầu hành động)

Công ty của bạn có thể đã thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu, họ sẽ quan tâm và mong muốn có thể sở hữu được các sản phẩm và dịch vụ của bạn; Nhưng mọi nỗ lực từ trước đến nay sẽ là “con số không” nếu cuối cùng khách hàng không có động thái xử lý. 

Một số lưu ý để có thể “Call to Action” thật hiệu quả cho doanh nghiệp:

  • Lời kêu gọi hành động không mất nhiều thời gian, nhưng phải rõ ràng 
  •  Sử dụng lời nói hiệu quả cho hành động (mua bây giờ, đăng ký ngay bây giờ …) 
  • Có thể làm cho CTA trở nên nổi bật (màu sắc tương phản, phông chữ lớn …)

Kết luận

Khi bạn đã hiểu được AIDA là gì thì bạn sẽ có thể thấy đây chính là một chiến lược truyền thông Marketing của doanh nghiệp, và hoàn toàn có thể được điều chỉnh để mà giúp thu hút được sự chú ý của khán giả, tạo ra sự quan tâm, trau dồi mong muốn và từ đó thúc đẩy hành động tích cực của đối tượng khách hàng. Hy vọng qua bài viết trên có thể giúp ích cho bạn thật nhiều cho tương lai.