Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Brand Storytelling là gì? 3 Bước tạo câu chuyện thương hiệu lôi cuốn

Chắc hẳn những người làm Marketing đã nhận ra rằng: Brand storytelling – là cách truyền tải thông điệp tiếp thị thông qua một hình thức gọi là kể chuyện chính là cách thức nhanh nhất để rất nhiều khách hàng ghi nhớ đến thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ khăng khít với họ.

Mặc dù vậy, dưới sức ép cần phải đáp ứng được hầu hết các sự thay đổi không ngừng của những loại thuật toán (từ Tik Tok, Facebook, Google,…) việc xây dựng những câu chuyện thương hiệu làm sao cho hấp dẫn và thú vị có vẻ đây chính là một bài toán rất khó.

Vì lẽ đó, nhằm mục tiêu nâng tầm những nội dung Marketing cho thương hiệu của chính bạn, mình xin phép giới thiệu đến bạn hướng dẫn chi tiết các bước để bạn đã có thể kể câu chuyện thương hiệu – Brand storytelling thật truyền cảm và lôi cuốn.

brand-storytelling
Brand Storytelling là gì?

Brand storytelling là gì?

Brand storytelling có thể hiểu đơn giản là một câu chuyện kể về chính thương hiệu mà bạn đang gầy dựng kể từ những ngày doanh nghiệp mới thành lập, từ quá trình bạn đeo đuổi mục tiêu và cho đến khi nó phát triển thành công và rực rỡ như hiện tại.

Cũng giống như trong phim ảnh, sách báo khi mà bạn kể các câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn này, tự khắc những câu chuyện này sẽ để lại trong lòng khách hàng bạn là ai, hiểu hơn bộ nhận diện thương hiệu của bạn

Quan trọng nhất chính là họ thực sự sẽ đồng cảm và quan tâm đến thương hiệu của bạn giống như một người thân.

Xây dựng câu chuyện hấp dẫn bằng các bước sau

buoc-xay-dung-Brand-storytelling-
Quy trình xây dựng Brand Storytelling

Với những chia sẻ trên bạn đã có thế hình dung cụ thể về Brand Story và bây giờ là lúc bắt tay vào việc tạo cho mình một câu chuyện bằng các bước sau:

Những nút thắt được làm nổi bật

Trước hết hãy thử nghe một mẫu chuyện kể sau và bạn có thể thử xem câu chuyện này có đọng lại gì trong bạn không nhé!

Chuyện kể về một cô bé có chiếc khăn quàng đỏ đang đi lang thang trong một khu rừng.

Nhiệm vụ chính của cô bé là đem thức ăn cho người bà của mình ở ngay sau cánh rừng. Trên đường đi, cô gặp phải những con sói, tuy nhiên thay vì bị nó tấn công, cô lại chỉ thấy chúng chạy qua hay chạy lại, đôi lúc lại những hành động như tru một hai tiếng.

Mất khoảng 30 phút vượt rừng, cuối cùng cô cũng đến được nhà của bà ngoại. Bà vô cùng cảm kích cô bé và thưởng ngay cho cô bé một bữa cơm ngon miệng. Cô bé rất vui, vì hôm nay cô đã làm được một việc rất tốt. Câu chuyện kết thúc!

Có phải bạn có cảm giác nó đang sai sai ở đâu đúng không nào? Tuy mẩu chuyện đều có đầy đủ mở-thân-kết.

Điều này xảy ra là vì những nút thắt của câu chuyện này đã không được đẩy lên cao trào.

Tuy đúng là cô bé quàng khăn đỏ cần phải đi qua một khu rừng, tuy nhiên lại chẳng có điều gì xảy ra cả, vì cô chẳng phải đương đầu với lũ sói và được bác thợ săn cứu giúp đâu.

Đừng ngỡ việc kể ra những khó khăn hay thất bại sẽ khiến người đọc có những cái nhìn tiêu cực về bạn đâu.

Bởi có gian nan mới sinh thử thách, bạn càng có sự chân thành bao nhiêu, khách hàng sẽ ngày càng trân trọng và đồng cảm bạn bấy nhiêu.

Cách bạn vượt qua thử thách

Việc tạo ra các nút thắt như trên là chưa đủ, bạn cần phải đưa ra một giải pháp để giải quyết các vấn đề nan giải mà bạn từng vượt qua. Hãy thử lấy ví dụ với câu chuyện Cô bé quàng khăn đỏ như trên nhé:

Tình huống mà cô bé quàng khăn đỏ phải đi vào rừng và đem đồ ăn đến cho bà ngoại đang bị bệnh.

Nút thắt: Sói xấu xa đã biết được, liền tiếp cận cô bé ngay, con soi đã giả danh làm người lành và hỏi cô bé đang đi đâu.

Cô bé đã rất thật thà trả lời là đang đưa đồ ăn cho bà và đã chỉ cho con sói nơi mà bà ngoại đang ở. Con sói rất khôn ngoan, nó đã dụ cô bé hái thêm nhiều bông hoa để tặng bà, trong khi nó lại lẻn vào nhà bà ngoại để ăn thịt bà.

Sau khi ăn thịt bà ngoại, con sói gian ác này lại tiếp tục đóng giả làm bà ngoại để ăn thịt luôn cô bé.

Sau cùng thì cô bé cũng đến nhà bà, mặc dù đã nhận ra ngoại hình của bà có gì đó không đúng, nhưng cô bé vẫn bỏ qua. Chính điều này nên cô bé cũng bị con sói ăn thịt.

Giải pháp: Một tiếng động rất to từ phía bên ngoài của ngôi nhà, thì ra bác thợ săn đã hay tin.

Anh đã phá cửa và giao chiến với con sói gian ác, sau một hồi đánh nhau, bác thợ săn đã giết được con sói và giải cứu hai bà cháu.

Rõ ràng, câu chuyện này đã trở nên mạch lạc và vô cùng hấp dẫn hơn nhiều, phải không?

Bí quyết kể Brand storytelling hấp dẫn

Phải có ý nghĩa: Trong một thế giới đang có hàng ty tỷ các nhãn hàng đang giành giật sự chú ý của từng khách hàng, bạn dường như đang bị mất phương hướng trong việc kể một câu chuyện thương hiệu thực sự hấp dẫn.

Phải gần gũi: Brand storytelling của chính bạn có thể sẽ hài hước, truyền cảm hứng hay cũng sẽ đem lại khá nhiều kiến thức bổ ích.

Phải cảm động: Để có thể đi vào lòng người nghe, câu chuyện của bạn nhất định phải lay động được cảm xúc mạnh mẽ từ người nghe.

Phải đơn giản: Đơn giản chính là tốt nhất, người đọc sẽ không thể nào kiên nhẫn để đọc một câu chuyện quá dài dòng.

Phải chân thực: Một câu chuyện thương hiệu thật sự hấp dẫn và lôi cuốn sẽ chẳng còn có nghĩa lý gì, nếu câu chuyện này chỉ dựa trên những điều bịa đặt.

Hy vọng với những chia sẻ cách kể Brand storytelling cho doanh nghiệp của bạn đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé. Đừng quên thường xuyên theo dõi kênh để cập nhật thêm nhiều điều hấp dẫn nữa bạn nhé!


Bài viết khác

linh vat 1

Linh vật thương hiệu là gì, những điều cần biết về BRAND MASCOT

Trong Marketing, Linh vật thương hiệu được xem là hình tượng “nhân hóa” đại diện cho cá tính thương hiệu, mang màu sắc thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Vậy linh vật thương hiệu là gì, lợi ích và phân loại ra sao, có những Case study thực tế nào hãy cùng…

gia-tri-cot-loi-cua-doanh-nghiep

Xem ngay tầm quan trọng của giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Trong kinh doanh thời hiện đại, giá trị cốt lõi là khía cạnh giúp nhận diện thương hiệu dễ dàng. Yếu tố này thường gắn liền với cụm từ như tầm nhìn, sứ mệnh phát triển, văn hóa doanh nghiệp… Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về giá trị cốt…

bao-ho-thuong-hieu

Hướng dẫn bảo hộ thương hiệu đúng chuẩn 2021

Thương hiệu là hình ảnh đại diện của một công ty, là thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải đến cộng đồng. Mỗi doanh nghiệp khi thành lập đều có một thương hiệu đặc trưng riêng của công ty để khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ. Và bảo hộ thương hiệu…

brand-guidelines

Giải đáp tất tần tật mọi thắc mắc về Brand Guidelines

Những sản phẩm logo, website, các thông điệp marketing cho doanh nghiệp…lấy đi khá nhiều thời gian đối với nhân viên branding. Tuy nhiên để những danh mục ấy thực sự thống nhất xuyên suốt đặc trưng để nhận diện ra thương hiệu thì bạn cần phải có một brand guidelines chuyên nghiệp. Vậy brand…

slogan-sang-tao

Slogan là gì? Gợi ý cách để có một slogan sáng tạo và dễ nhớ

Làm sao để mà khách hàng có thể nhớ đến bạn một cách nhanh chóng? Một câu slogan sáng tạo, slogan dễ nhớ, mang đậm chất hay – chất – ý nghĩa thì sẽ là một gợi nhớ cực kỳ tuyệt vời giúp cho khách hàng càng ấn tượng với bạn. Giúp bạn có thể…

tam-nhin-danh-nghiep

Bạn biết gì về tầm nhìn của doanh nghiệp ?

Bên cạnh sứ mệnh hoạt động thì tầm nhìn của doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều người nhầm lẫn giữa tầm nhìn và sứ mệnh. Bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về tầm nhìn của doanh nghiệp nhé. Tầm nhìn của doanh nghiệp là gì? Tầm nhìn…

su-menh-doanh-nghiep

5 Bước xây dựng sứ mệnh của doanh nghiệp hiệu quả

Mỗi một doanh nghiệp khi thành lập đều có mục đích, sứ mệnh riêng. Việc chọn được sứ mệnh của doanh nghiệp mình giúp cả doanh nghiệp có niềm tin để phát triển. Bây giờ, chúng ta cùng tìm hiểu sứ mệnh của doanh nghiệp là gì và những ảnh hưởng của nó nhé. Tìm…