Canonical là gì dường như không còn quá lạ lẫm đối với các SEOer, nhưng để sử dụng sao cho hiệu quả không phải ai cũng biết rõ. Công cụ này được tạo ra với mục đích hỗ trợ chủ website khắc phục các vấn đề trùng lặp nội dung một cách nhanh chóng hơn. Dịch vụ SEO web CIT Group sẽ giúp bạn khắc phục những lỗi phổ biến và giúp tối ưu nội dung để xếp hạng trang web đạt kết quả tốt nhất.

canonical là gì

Thẻ Canonical là gì?

Thẻ Canonical là cách khai báo với công cụ tìm kiếm về việc định danh cho nội dung thuộc một thủ thể đường dẫn, khi bài viết của các bạn phát sinh nhiều URL thì dựa vào thẻ canonical sẽ biết được nội dung đó thuộc trang nào và không bị đánh giá trùng lập nội dung.

Canonical URL là một thành phần HTML nhằm thông báo cho các công cụ tìm kiếm biết cách thu thập dữ liệu trang và xếp hạng mức độ quan trọng của nội dung. Khi xuất hiện cùng một nội dung thẻ rel canonical giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn nội dung, cải thiện xếp hạng của nội dung và thu hút lượng lớn khách hàng đến trang web.

Tầm quan trọng của Canonical là gì trong SEO website?

Khi nội dung trùng lặp gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm khiến cho công cụ tìm kiếm không có tín hiệu tối ưu hóa từ khóa rõ ràng:

  • Không biết phần nào để gán tín dụng
  • Không biết URL nào nên lập chỉ mục
  • Không biết trang nào nên xếp hạng

Lúc đó, thẻ canonical giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và cải thiện nội dung giúp bài viết có khả năng được xếp thứ hạng

Có thể bạn chưa biết rằng Google không trừng phạt các trang web có nội dung trùng lặp mà nó chỉ lọc ra các kết quả trùng để tìm kiếm nội dung phù hợp đến người đọc. Google luôn tìm nguồn nội dung tốt nhất để tạo trải nghiệm tích cực cho người dùng, hỗ trợ để tránh phải nhấp qua nhiều URL với cùng một nội dung.

Tuy nhiên, việc nội dung trùng lặp là điều khó tránh khỏi, vì người ta đã ước tính được khoảng 30% nội dung trên web có khả năng trùng lặp. Vì vậy, cách giải quyết những vấn đề này và giúp việc SEO hiệu quả thì bạn có thể sử dụng các phương pháp về canonical URL.

Cách tối ưu hóa canonical URL có lợi cho SEO

canonical URL là gì

Để thiết lập canonical cho nội dung web bạn có thể tham khảo một trong số những phương pháp dưới đây:

Chèn thẻ canonical URL vào mã HTML

Bạn cần đặt thẻ với thuộc tính thích hợp ở thẻ <head>. Để thực hiện việc này, giữa “head” và “/ head”, hãy chèn mã sau:

<link rel = “canonical” href = “canonical URL” />

Dùng tiêu đề HTTP rel=canonical

Để biểu thị canonical URL cho các tài liệu không phải dạng HTML, bạn có thể định cấu hình máy chủ bằng cách thêm một dòng trong tiêu đề HTTP rel=“canonical”

<http://www.example.com/dowloads/document.pdf>; rel=“canonaical”

Giải pháp của sơ đồ trang web

sơ đồ canonical là gì

Sơ đồ trang web chứa các canonical URL của tất cả các trang trên trang web của bạn. Dựa trên mức độ trùng lặp hay giống nhau về nội dung là Googlebot sẽ quyết định đâu là trang trùng lặp.

Sử dụng một trong những phương pháp trên đây, sẽ giúp đảm bảo việc kiểm soát được URL thích hợp nhất để liên kết đến nội dung nhất định trên trang web. Nếu bạn không xác định rõ canonical URL thì Google sẽ tự động tùy chọn URL phù hợp nhất theo tiêu chuẩn của nó.

6 Lỗi cần tránh khi sử dụng thẻ Canonical Url

Sai lầm về chuẩn hóa có thể dẫn đến lỗi hiển thị trong công cụ tìm kiếm ảnh hưởng đến đánh giá thứ hạng website. Dưới đây là một số lỗi mà bạn cần tránh khi sử dụng thẻ canonical URL.

Rel = canonical

Một sai lầm phổ biến mà mọi người thường làm là tự tham chiếu các phiên bản URL di động của họ bằng thẻ canonical.Bạn cần thêm một thẻ canonical trỏ từ URL trên thiết bị di động đến URL trên máy tính và một thẻ alternate trỏ từ URL máy tính để bàn đến URL di động.

Các thẻ HTML chính xác là:

<link rel = ”alternate” media = ”only screen và (max-width: 640px)” href = ”http://m.example.com/page-1 ″> (trỏ từ URL máy tính để bàn đến URL di động)

<link rel = ”canonical” href = ”http://www.example.com/page-1 ″> (trỏ từ URL trên thiết bị di động đến URL trên máy tính)

Chỉ định nội dung không liên quan

Khắc phục các vấn đề về nội dung trùng lặp. Nếu bạn đang cố gắng sử dụng nó chỉ để xếp hạng trang web cụ thể trên các từ khóa khác nhau, nó sẽ không hoạt động tốt. Bạn nên điều hướng 301 từ phiên bản yếu hơn sang phiên bản mạnh hơn hoặc hợp nhất cả hai thành một URL mạnh hơn.

Sử dụng nhiều phiên bản canonical

Tuy nhiên, việc có nhiều phiên bản canonical không hoàn toàn trực quan đối với công cụ tìm kiếm. Việc có nhiều thẻ canonical trên cùng một trang như là một dạng trùng lặp.

Nhiều thẻ canonical từ một trang trỏ đến các phiên bản chính khác nhau có thể bị SE bỏ qua nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn tránh chúng.

HTTP & HTTPS trong canonical URL

Khi hợp nhất từ HTTP sang HTTPS nhiều người thường quên sửa các thẻ canonical. Nếu bạn điều hướng 301s đúng cách, nó sẽ đưa Google trở lại HTTPS, trong một vòng lặp liên tục.

Hợp chuẩn hóa nội dung được phân trang

Việc chuẩn hóa cho trang đầu tiên của danh mục sản phẩm là hoàn toàn sai lầm, vì tất cả các trang khác có thể chứa nội dung độc đáo và có thể được xếp hạng cao hơn cho các từ khóa khác nhau.

Đối với nội dung được phân trang, tốt hơn nên sử dụng thẻ rel-prev/next thay vì thẻ rel-canonical.

Đặt sai vị trí vào thẻ <body>

Canonical URL phải được đặt trong thẻ <head>, càng gần phần phía trên càng có lợi. Nếu đặt canonical vào trong thẻ <body> thì Google có thể bỏ qua nó.

Lưu ý khi dùng Canonical Url hiệu quả

  • Canonical URL do bạn quyết định và do SE lựa chọn có thể khác nhau tùy thuộc vào thuật toán sử dụng. Do đó, bạn nên thay đổi canonical URL của bạn sao cho phù hợp với thuật toán của SE.
  • Chỉ khi khối lượng và số lượng trùng lặp nội dung lớn thì mới nên sử dụng Canonical URL.
  • Điều hướng 301 nên được ưu tiên sử dụng hơn việc chỉ định canonical URL, đối với các giao thức http và https, hay phiên bản có www và không có www.

Canonical là công cụ cực kỳ hữu ích cho quá trình SEO, nhưng bạn cần biết sử dụng thật hợp lý để tránh phản tác dụng. Với những gợi ý trong bài viết của CIT Group trên hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về canonical là gì. Chúc bạn thành công khi sử dụng Canonical Url thật hiệu quả nhé!