Theo thống kê, cứ mỗi một ngày, Google phải thực hiện hơn 3,5 tỷ tìm kiếm thông tin. Không chỉ là một công cụ tìm kiếm mà trên thực tế, Google còn mang lại những giá trị cực kỳ có lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực Marketing, SEO. Trong rất nhiều các công cụ của Google, nổi bật nhất chính là Google My Business. Vậy Google My Business là gì? Google My Business mang lại những lợi ích gì cho SEO? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về công cụ này nhé!

google business là gì
google business là gì

Google Business là gì?

Vậy Google Business là gì? Nó có tên gọi đầy đủ là Google My Business – Là một công cụ hữu ích đặc biệt dành riêng cho các doanh nghiệp, tổ chức để quản lý sự hiện diện trực tuyến của họ trên Google, bao gồm cả Google Search (Google tìm kiếm) và Google Maps (Google bản đồ). Đặc biệt hơn, Google My Business là một công cụ miễn phí và dễ sử dụng, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm hiểu cách sử dụng thông qua hướng dẫn từ chính Google và tự cài đặt cho mình.

5 lợi ích tuyệt vời của Google My Business đối với SEO

Google My Business được đánh giá khá cao, tác động tích cực nhiều đến kết quả SEO của bạn trên Google. Thông qua các truy vấn địa phương hay tìm kiếm trên bản đồ, công cụ này góp phần giúp bạn quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả hơn. Dưới đây là 5 lợi ích tuyệt vời đến từ Google My Business có thể kể đến như:

Quản lý thông tin doanh nghiệp

Với công cụ Google My Business là gì, bạn có thể dễ dàng quản lý thông tin mà người dùng Google nhìn thấy khi họ tìm kiếm doanh nghiệp hoặc các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Các doanh nghiệp khi xác minh thông tin của mình với Google Business thường sẽ tạo được cảm giác uy tín, tin tưởng hơn với người dùng. Khi mọi người tìm thấy doanh nghiệp của bạn trên Google Maps và Google Search, hãy đảm bảo rằng họ có quyền truy cập vào thông tin như giờ giấc, website và địa chỉ của doanh nghiệp bạn.

Tiếp cận khách hàng nhanh hơn, dễ dàng hơn

Tại sao nói sử dụng Google My Business sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng dễ hơn và hiệu quả hơn? Câu trả lời đó là khi bạn tạo một địa chỉ cố định trên Google My Business bằng cách cung cấp thông tin, hình ảnh thì Google coi đó như là một địa điểm kinh doanh online của doanh nghiệp bạn vậy.

Mỗi khi khách hàng tìm kiếm thông tin của bạn trên công cụ tìm kiếm thì thông tin về doanh nghiệp bạn sẽ được hiển thị đầu tiên. Nhờ đó mà khách hàng nắm rõ được tổng quan về giờ làm việc, cách thức liên hệ, loại hình kinh doanh của doanh nghiệp, trang web của doanh nghiệp,…để đưa ra những nhận xét, quyết định có nên sử dụng sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn hay không.

Vậy nên việc đầu tư vào thông tin, hình ảnh trên Google My Business cũng rất quan trọng. Lượng khách hàng gần doanh nghiệp luôn là khách hàng tiềm năng và có nhu cầu sử dụng dịch vụ lâu dài.

Cải thiện sự uy tín thông qua các nhận xét

Đối với công cụ Google My Business người dùng có thể để lại nhận xét, đánh giá cho doanh nghiệp của bạn. Các nhận xét, đánh giá càng tích cực thì độ uy tín của thương hiệu bạn càng tăng. Điều này cũng rất có lợi trong việc Google đánh giá thứ hạng của doanh nghiệp trên trang kết quả tìm kiếm.

Chính vì thế, bạn cần có những hành động kích thích khách hàng để lại những nhận xét tích cực sau khi sử dụng sản phẩm. Bên cạnh đó các bạn cũng nên chủ động trong việc trả lời nhận xét, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Điều này cũng rất có lợi trong việc tạo dựng niềm tin với khách hàng.

Trường hợp có một số đối tượng cố ý chơi xấu đăng tải những hình ảnh và nhận xét tiêu cực về doanh nghiệp, các bạn cũng có thể chủ động xóa và kiểm soát nguồn thông tin của mình.

Tương tác với khách hàng

Google My Business không chỉ giúp khách hàng tìm kiếm thông tin doanh nghiệp bạn dễ dàng mà còn giúp bạn trong việc tương tác với khách hàng đơn giản hơn bằng cách trả lời các đánh giá, nhận xét của khách hàng trên Google. Các thống kê cũng cho thấy, những doanh nghiệp trả lời nhận xét của khách hàng, đăng ảnh dịch vụ sản phẩm thường có lượng click chỉ dẫn đến địa chỉ của bạn cao hơn 42% trên Google Maps và 35% vào trang web của các doanh nghiệp.

Khoanh vùng khách hàng hiệu quả

Công cụ Google My Business có phần kiểm tra lượng khách hàng ghé thăm địa chỉ của bạn trên Google, người đã gọi đến doanh nghiệp bạn. Việc tìm hiểu xuất xứ của khách hàng giúp bạn khoanh vùng đối tượng tiềm năng để áp dụng các chiến dịch kinh doanh, quảng cáo phù hợp.

Hướng dẫn nhanh cách đăng kí sử dụng Google My Business

Trước tiên, bạn hãy bắt đầu truy cập tại địa chỉ đường link: https://google.com/business và nhấn nút Start now để đăng ký.

google business là gì
google business là gì

Bước 1: Điền tên doanh nghiệp của bạn

Sau khi điền xong, bạn nhấn vào nút Next để đồng ý với Điều khoản dịch vụ và Chính sách bảo mật của Google và tiếp tục.

Bước 2: Thêm vị trí của doanh nghiệp.

Khi khách hàng tìm kiếm thông tin doanh nghiệp của bạn, vị trí này sẽ hiển thị trên Google Maps và Google Search.

Sau khi nhấn Yes, một bảng địa chỉ hiện lên. Bạn chỉ cần điền thông tin địa chỉ  của doanh nghiệp mình sau đó nhấn Next. Tiếp tục xác định vị trí của bạn khi hiển thị trên Google Maps để hoàn thành bước này.

Sau đó, Google sẽ hỏi xem bạn có địa điểm nào khác nữa không? Nếu doanh nghiệp bạn có nhiều địa chỉ, nhấn Yes.

Bước 3: Chọn danh mục phù hợp

Chọn một danh mục chính mô tả toàn bộ doanh nghiệp của bạn. Không thêm nhiều danh mục để liệt kê tất cả các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hãy cụ thể khi chọn một danh mục.

Ví dụ: chọn Hair Salon Salon thay vì Salon. Sử dụng các danh mục bổ sung để cho khách hàng biết thêm về các dịch vụ cụ thể mà bạn cung cấp.

Bước 4: Lựa chọn những thông tin liên lạc

Bạn có thể chọn số điện thoại hotline, địa chỉ URL website hoặc cả 2 thông tin này khi hiển thị trên Google.

Bước 5: Hoàn thành

Sau khi đã nhập đầy đủ thông tin và chấp nhận các điều khoản của Google, bạn chỉ cần nhấn vào Finish là đã hoàn tất đăng ký với Google My Business.

Trong trường hợp cần Xác minh Google Maps bạn phải điền thông tin chính xác địa điểm để Google gởi mã số xác nhận về cho bạn.

Những lỗi thường gặp khi đánh dấu địa điểm doanh nghiệp

  • Thiếu thông tin: địa chỉ không chi tiết, không có số điện thoại, không ghi rõ giờ giao dịch, thiếu hoặc sai danh mục.
  • Vị trí không chính xác hoặc chọn nhầm chỗ.
  • Ghi tên quá dài hoặc tên không rõ thương hiệu, từ khóa chính.
  • Ghi tên gồm những thứ không phải là tên riêng doanh nghiệp, như tên đường, tên quận, tên tỉnh-thành, tên sản phẩm, tên dịch vụ, tên website…

Một số câu hỏi thường gặp về Google My Business là gì?

Thông tin doanh nghiệp trên Google My Business sẽ được hiển thị ở đâu?

Khi người dùng tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên Google thông tin sẽ hiển thị tại:

  • Trước hết là hiển thị phía bên phải trang tìm kiếm Google.
  • Kết quả tìm kiếm địa lý khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan.

Một doanh nghiệp có cần lập nhiều tài khoản Google My Business khác nhau không?

Mỗi doanh nghiệp chỉ nên sử dụng một tài khoản Google business là gì Nhưng khi thêm một địa điểm mới, các bạn cần cung cấp thêm thông tin về địa chỉ, giờ làm việc, thông tin liên hệ, hình ảnh liên quan một cách chính xác và được xác minh.

Nếu bạn có cùng lúc hơn 10 địa điểm thì có đủ điều kiện để thực hiện xác minh hàng loạt thay vì xác minh từng địa chỉ một.

Các đánh giá và nhận xét của người dùng quan trọng như thế nào?

Các nhận xét này vô cùng quan trọng vì Google sẽ dựa vào đánh giá để xếp hạng vị trí doanh nghiệp trên bảng xếp hạng. Nếu doanh nghiệp của bạn sở hữu nhiều lượt đánh giá tốt sẽ nhận được sự tin cậy từ khách hàng cao hơn thông thường. Có đến gần 90% người dùng tin tưởng vào đánh giá trực tuyến để quyết định tìm hiểu doanh nghiệp đó.

Hy vọng với những giải đáp thắc mắc về google business group là gì? sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về công cụ này để áp dụng hiệu quả vào quá trình SEO cũng như các hoạt động quảng bá doanh nghiệp.