Bounce ratelà gi? là một trong những chỉ số quan trọng khi làm SEO mà các SEOer nào cũng rất quan tâm. Dựa vào chỉ số này bạn sẽ biết được chất lượng website mình có chất lượng hay không? Vậy Bounce rate là gì? Tỷ lệ Bounce Rate như thế nào là tốt? Và làm thế nào để tối ưu được tỷ lệ thoát ở mức thấp nhất? Cùng CIT Group đi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
Bounce rate là gì?
Bounce rate hay còn được gọi là tỷ lệ thoát trang – thể hiện phần trăm số phiên truy cập chỉ truy cập duy nhất một trang trên website, sau đó rời đi ngay mà không nhấn vào bất kỳ nội dung nào khác trên website đó.
Ví dụ: Bounce rate website của bạn là 60%. Nghĩa là trong 100 lượt truy cập vào website, chỉ có 40% lượt người dùng xem thêm nội dung khác, còn lại 60% lượt là rời đi.
Tại sao Bounce rate được xem là một chỉ số quan trọng trên website ?
- Dựa vào Bounce rate bạn có thể biết được mức độ hài lòng của khách hàng khi truy cập vào website của mình là như thế nào. Nếu chỉ số Bounce rate tăng cao chứng tỏ website của bạn không đáp ứng được trải nghiệm người dùng, không giữ chân họ ở lại lâu hơn.
- Đi đôi với việc số lượng trải nghiệm người dùng bị giảm chính là do chất lượng website kém. Và điều này dẫn đến bị điểm trừ trong mắt Google, nên rất khó để xuất hiện ở vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
- Một điều quan trọng khác, nếu khách hàng vừa mới truy cập website của bạn xong đó lần lượt rời khỏi trang ngay khi vào website, sẽ rất khó để thuyết phục họ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi. Cho nên, việc tối ưu tỷ lệ thoát trang ở mức thấp nhất chính là cách để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, hấp dẫn người dùng ở lại trang web lâu hơn.
Xem tỷ lệ thoát ở đâu?
Google Analytics vào mục Đối tượng → Tổng quan, sau đó màn hình sẽ hiện ra một dáy số liệu như hình minh họa phía dưới, trong đó có chỉ số Tỷ lệ thoát trang
Tỷ lệ Bounce Rate như thế nào là tốt?
Nếu thành công của trang web phụ thuộc vào người dùng xem nhiều trang web, thì tỷ lệ thoát cao là không tốt. Nếu là trang web đơn hoặc blog cung cấp các loại Content mà các phiên trang đơn được mong đợi thì tỷ lệ thoát cao là bình thường.
Tham khảo về tỷ lệ thoát:
- Tỷ lệ thoát ‘Ngoài mong đợi’ rất tốt ở khoảng 26-40%.
- Tỷ lệ thoát ‘tốt’ nằm trong khoảng 41-55% (mức trung bình thô).
- Tỷ lệ thoát ‘khá tốt’ nằm trong phạm vi 56-70%.
- Trên 70% là tỉ lệ thoát cần chú ý để có những biện pháp làm giảm con số này xuống.
Lưu ý: Đây chỉ là thông số để tham khảo. Các loại trang web khác nhau sẽ có những tỉ lệ bounce rate khác nhau. Các trang web tin tức và blog thông thường sẽ có thể có tỷ lệ thoát cao hơn vì một ai đó chỉ cần đọc một bài báo hay một bài viết và sau đó họ sẽ thoát ra ngay sau khi đọc xong. Một trang thương mại điện tử hoặc danh mục kỹ thuật số thông thường sẽ có tỷ lệ thoát thấp hơn bởi khách hàng truy cập họ đang duyệt và so sánh nhiều sản phẩm trên các trang khác nhau.
Nguyên nhân làm Bounce rate tăng cao
Để tìm ra giải pháp làm giảm tỉ lệ Bounce rate, chúng ta phải biết vì sao Bounce rate lại tăng cao? Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến làm cho tỷ lệ thoát trên trang tăng.
Tốc độ tải trang chậm
Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố dẫn đến việc Bounce rate tăng cao. Nếu bạn cho rằng tốc độ tải trang tăng lên 1s hay 2s là con số không đáng kể? Thì đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi nếu để khách hàng chờ đợi thêm vài giây trên website cũng sẽ khiến họ rời đi ngay lập tức, điều này dẫn đến tình trạng Bounce rate tăng cao.
Bên cạnh đó, tốc độ tải trang còn là một trong nhữngtiêu chí để Google đánh giá kết quả xếp hạng tìm kiếm, nên việc theo dõi và cải thiện tốc độ tải trang thường xuyên sẽ tác động tốt đến tỷ lệ thoát trang và các dịch vụ SEO.
Trải nghiệm người dùng trên website kém
Giao diện, màu sắc, hình ảnh, cách bố trí nội dung,… trên chính website cũng là 1 yếu tố quan trọng trong quyết định người dùng sẽ ở lại hay rời đi đến trang web khác.
Do đó, một thiết kế website quá rườm rà về màu sắc, bố cục sắp xếp không cân đối, nội dung không được sắp xếp lôi cuốn người đọc,…sẽ rất dễ làm tỷ lệ thoát tăng cao.
Nội dung trên website không chất lượng
Không thể phủ nhận được vai trò quan trọng của content trên mỗi website. Nếu nội dung của bạn viết không hấp dẫn, không làm thỏa mãn nhu cầu của họ, họ sẽ rời bỏ website ngay lần đầu truy cập để tìm một nội dung tốt hơn.
Ngược lại, nếu nội dung trên website chất lượng, đánh trúng tâm lý người dùng, không những bạn sẽ giữ chân được khách hàng lâu hơn, mà còn lôi cuốn và dẫn dắt họ đọc thêm nhiều bài viết khác trên trang của mình.
Website bị lỗi kỹ thuật
Bounce rate trên website của bạn bất ngờ tăng cao, đây có thể là dấu hiệu cho thấy website đang gặp phải một số lỗi kỹ thuật, dẫn đến việc không tải được trang web.
Nếu gặp phải trường hợp này, bạn hãy kiểm tra xem các trang có tỷ lệ thoát tăng cao có đang gặp phải lỗi 404, lỗi javascript, lỗi plugin,… hay không để có những biện pháp xử lý kịp thời.
Tiêu đề và mô tả khác xa nội dung
“Treo đầu dê bán thịt chó” là câu nói để chỉ những bài viết đánh lừa khách hàng bằng việc đặt tiêu đề và mô tả bài viết khá hấp dẫn, lôi cuốn khiến người dùng đọc là sẽ nhấn ngay vô đọc nhưng nội dung bên trong lại không liên quan là cách làm tồi tệ khi xây dựng nội dung.
Với cách làm này chắc chắn người dùng sẽ rời trang ngay lập tức vì không thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm thông tin của họ.
Trang web không có liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ sẽ dẫn dắt khách hàng đi từ bài viết này đến bài viết khác, cải thiện được tỷ lệ thoát một cách đáng kể. Vì vậy, nếu bạn quên hoặc không gắn liên kết nội bộ cho bài viết trên website là một thiếu sót nghiêm trọng. Người dùng không biết phải làm gì tiếp theo sau khi đọc xong bài viết của bạn.
7 Cách làm giảm tỉ lệ Bounce rate hiệu quả
Cải thiện tốc độ tải trang càng nhanh càng tốt
Một số nghiên cứu cho thấy vấn đề tải trang chậm là một trong những yếu tố khiến người dùng rời đi ngay lập tức. (đặc biệt là trên thiết bị di động).
Một trong những phương pháp giúp cái thiện nhanh tỷ lệ thoát và tác động mạnh đến vấn đề xếp hạng, chuyển đổi đó là cải thiện thời gian tải trang của website. Theo Google , thời gian tải tốt nhất cho trang đến từ di động là <3 giây.
Cải thiện chất lượng nội dung của website
Đừng quên rằng nội dung trên website cũng là một trong những yếu tố giúp giữ chân hoặc khiến người dùng rời đi ngay lập tức.
Kiểm tra phần báo cáo hiệu suất trong Google Search Console và tìm hiểu xem từ khóa nào mà trang đang có được lượt nhấp chuột nhiều nhất. Sau đó đánh giá nội dung dựa trên những gì người dùng đang tìm kiếm và thực hiện thay đổi cho phù hợp với mục đích của người dùng.
Tránh sử dụng pop-up
Người dùng cực kì cảm thấy khó chịu khi truy cập vào 1 website mà có cửa sổ pop up mở lên, điều này không những gây phiền toái cho người dùng mà còn bị điểm trừ trong mắt Google. Mặt khác khi cửa sổ pop-up bật lên thì ngay lập tức người dùng sẽ rời khỏi trang, ngoài việc gây ảnh hưởng tới thứ hạng từ khóa thì đây là một hành động sẽ bị Google phạt vì nó không tuân thủ nguyên tắc chất lượng tìm kiếm của Google.
Một lựa chọn tốt hơn là sử dụng EXIT Popup (được hiển thị khi người dùng cố rời khỏi trang) hoặc cửa sổ bật lên được hiển thị khi người dùng ở lại trên trang trong một vài giây hoặc khi họ điều hướng xuống một phần nhất định của trang.
Thu hút sự chú ý của người đọc
Một cách hay để giữ người dùng ở lại lâu hơn trên trang web của bạn và giảm tỷ lệ thoát, là thu hút sự chú ý của họ bằng cách sử dụng cửa sổ Flyout.
Đây là một kỹ thuật tuyệt vời được nhiều trang web sử dụng vì nhờ đó mà họ có thể mời người dùng truy cập vào các trang khác trên website.
Sử dụng những đường link nội bộ
Một kỹ thuật khác để khuyến khích người dùng tương tác với nội dung của bạn và truy cập vào nhiều trang khác hơn đó là sử dụng liên kết nội bộ.
Liên kết nội bộ không chỉ giúp người dùng tìm hiểu thêm những chủ đề khác mà còn rất tốt trong SEO và giúp làm giảm Bounce Rate.
Hạn chế tối đa việc sử dụng quảng cáo
Trang web mà có quá nhiều quảng cáo là trang web đó đang vi phạm nguyên tắc quản trị website của Google và cung cấp trải nghiệm không tốt cho người dùng. Việc sử dụng quá nhiều quảng cáo không giúp có nhiều nhấp chuột vô quảng cáo đó hơn nhưng chắc chắn rằng là tỷ lệ thoát sẽ cao hơn, người dùng sẽ rời khỏi website và cũng không truy cập lại.
Điều quan trọng khi bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn từ AdSense là vị trí của quảng cáo chứ không phải số lượng quảng cáo bạn có trên một trang.
Hướng dẫn người dùng về những việc cần làm tiếp theo
- Hiển thị ‘bài viết có liên quan’ ở cuối trang.
- Có 1 chức năng tìm kiếm có sẵn trong sidebar.
- Đặt các tiện ích con khác trong sidebar với các liên kết tới các bài viết phổ biến, các chủ đề nóng…