Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Google Webmaster Tool Là Gì? Hướng dẫn chi tiết sử dụng GWT

Google Webmaster Tool từ lâu đã trở thành công cụ đắc lực đối với tất cả các nhà quản trị web trong việc: cung cấp các phân tích giúp cải thiện thứ hạng website, theo dõi và quản lý hiệu suất của website,.. và cũng là một công cụ không còn xa lạ gì trong việc tối ưu SEO. Để hiểu rõ hơn về Google Webmaster Tool là gì? cũng như cách sử dụng và lợi ích của công cụ quản trị trang web này thì hãy cùng Công ty seo google CIT Group đi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

 

google webmaster tool
Google Webmaster Tool Là Gì?

Google Webmaster Tool là gì?

Google Webmaster Tools (GWT) hay còn gọi là Google Search Console: là một công cụ miễn phí giúp bạn đánh giá và duy trì hiệu suất trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm ( Google Search). Google Webmaster Tools (GWT) là kênh cung cấp thông tin từ Google dành cho công việc tối ưu SEO, cung cấp thông tin chuyên sâu để phân tích trang web và giúp bạn phát hiện ra các lỗi để sửa chữa kịp thời.

Lợi ích của Google Webmaster Tool là gì?

GWT được rất nhiều các bloger cũng như các SEOer sử dụng bởi các lợi ích sau :

1. Tìm kiếm phân tích

Đây chắc chắn là tính năng được sử dụng nhiều nhất trong Google Webmaster Tool là gì bởi vì:

  • Giúp người dùng biết được những từ khóa nào sẽ được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm
  • Webmaster Tool giúp bạn biết website của bạn đang xếp ở vị trí nào
  • Hiển thị nội dung của bạn xuất hiện trong công cụ tìm kiếm
  • Số lần hiển thị của bạn (số lần xem nội dung của bạn, nhấp / không nhấp, trong công cụ tìm kiếm).
  • Tỷ lệ nhấp đến website của bạn

2. Trạng thái hiển thị chỉ mục của bạn

Chắc hẳn ai cũng muốn Google lập chỉ mục và hiển thị nội dung của mình. Trong trang trạng thái chỉ mục, bạn có thể thấy tất cả nội dung của bạn đang được lập chỉ mục trong công cụ tìm kiếm.

3. Biết được các liên kết đến trang web của bạn

Trong SEO, backlink là yếu tố quan trọng giúp tăng thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm. Google Webmaster Tool giúp bạn kiểm tra được trang web nào đang dẫn link đến trang web của bạn và với nội dung như thế nào.

4. Công cụ tìm nạp dữ liệu trên Google

Tải xuống như Google là một thứ chắc chắn người dùng sẽ sử dụng rất nhiều trong WMT. Nó giúp mang lại lưu lượng truy cập tức thì khi xuất bản một phần nội dung nhất định.

Cách Google Webmaster Tool hoạt động

1. Xác minh rằng Google có thể truy cập nội dung trên website của bạn.

2. GWT cho phép gửi các trang và bài đăng mới để Google thu thập dữ liệu. Nếu không muốn người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để khám phá, bạn có thể xóa nội dung đó đi.

3. GWT giúp bạn cung cấp và đánh giá nội dung đó cho người dùng trải nghiệm trực quan hơn.

4. Bạn luôn duy trì được trang web mà không làm gián đoạn sự hiện diện trong kết quả tìm kiếm.

5. Bạn được phép khám phá và loại bỏ các vấn đề về phần mềm độc hại hoặc spam từ GWT

Đối tượng sử dụng Google Webmaster Tool

Biết được Google webmaster Tool là gì chưa đủ, bạn cần biết được ai sẽ là người nên dùng nó để đem lại hiệu quả tối đa cho người sử dụng:

Đối tượng sử dụng Google Webmaster Tool
Đối tượng sử dụng Google Webmaster Tool là gì?

Tham khảo: Dịch vụ SEO chuyên nghiệp tại HCM

Quản trị viên trang web: GWT giúp bạn dễ dàng theo dõi và giải quyết các lỗi hay gặp ở máy chủ, sự cố load trang web và các vấn đề bảo mật như hack và phần mềm độc hại. Bạn cũng có thể sử dụng GWT để đảm bảo cho mọi hoạt động bảo trì hoặc chỉnh sửa trang web của bạn diễn ra suôn sẻ.

Chuyên gia SEO hoặc marketer : GWT còn giúp bạn theo dõi được lưu lượng truy cập trang web, tối ưu hóa thứ hạng website. Bạn cũng có thể sử dụng thông tin trong Google Search Console làm yếu tố tác động đến các quyết định kỹ thuật cho trang web và thực hiện phân tích tiếp thị tinh vi kết hợp với các công cụ khác của Google như Google Analytics, Google Trends và Google Ads.

Chủ doanh nghiệp: Ngay cả khi bạn không sử dụng GWT, bạn cũng nên biết về nó. Hãy làm quen với những điều cơ bản để tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm và hiểu được những tính năng nào có sẵn trong Google Research.

Web developer: Nếu bạn đang tạo đánh dấu (hightlight) hoặc mã thực tế cho website của mình, GWT sẽ là công cụ giúp bạn theo dõi và giải quyết các vấn đề phổ biến với đánh dấu, ví dụ như lỗi trong dữ liệu có cấu trúc (structured data).

Hướng dẫn cài đặt Google Webmaster Tool

Để có thể sử dụng Google Webmaster Tool là gì, đầu tiên bạn cần cài đặt công cụ này theo 4 dưới đây:

  • Bước 1: Trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, bạn nhập địa chỉ truy cập: www.google.com/webmasters. Khi đó trên giao diện chính của trang web, bạn đăng nhập bằng Gmail (chính là tài khoản Google). Sau đó bạn nhập tên website của mình vào phần ô trống dưới màn hình rồi chọn “Thêm trang web”

Khi thực hiện B1 xong, sẽ có một thông báo xác minh quyền sở hữu trang web của bạn.

  • Bước 2: Tải tệp HTML lên trang web của bạn bằng cách click vào dòng chữ đó rồi chọn cách xác minh quyền sở hữu theo một số cách mà GWT đã gợi ý cho bạn.

(Cách phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại là “Thẻ HTML – Thêm thẻ meta vào trang chủ trang web của bạn” sau đó bạn xác minh bằng cách click vào “Thẻ HTML” và copy mã code xuất hiện)

  • Bước 3: Bạn chuyển đến trang quản trị website của wordpress rồi chọn lần lượt như sau: Appearance -> Editor -> Header.php ở phía bên tay phải.
  • Bước 4: Bạn copy paste mã code (ở B2) vào phần thẻ head rồi click chọn Update File. Tiếp tục chọn “XÁC MINH” ở B2. Nếu nhận được thông báo đã xác minh thành công thì chỉ cần click vào “HOÀN THÀNH” là bạn đã cài đặt xong.

Hướng dẫn sử dụng công cụ quản trị web

Hướng dẫn sử dụng công cụ quản trị web
Hướng dẫn sử dụng công cụ quản trị web

1. Bảng điều khiển

Đây là giao diện tổng quát về trạng thái hiện tại của website. Tại đây hiển thị các lỗi dữ liệu và cung cấp số liệu về sơ đồ web, phân tích tìm kiếm.

2. Thông báo

Nếu bạn muốn biết trang web đó có bị dính hình phạt nào của Google hay không thì nhấn vào đây xem. Google sẽ gửi thông báo chính thức về phần này. Bạn nên có một lịch trình cụ thể xem thông báo để kịp thời phát hiện và sửa chữa nếu có cảnh báo xấu.

3. Giao diện tìm kiếm

Khi cần biết về dữ liệu cấu trúc, thẻ Rich, công cụ đánh dấu dữ liệu, cải tiến HTML hoặc hiệu suất di động thì bạn vào ngay phần giao diện tìm kiếm để cập nhật thông tin:

Dữ liệu có cấu trúc

Xem để xác minh Google đang thu thập dữ liệu có cấu trúc nào.

Thẻ Rich

Bạn có thể bạn chỉ nhận được thông tin “Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ dữ liệu có cấu trúc cho thẻ rich nào trên trang web của bạn”. Trong trường hợp này, có nghĩa là bạn chưa cung cấp đủ dữ liệu để Google đọc và ghi nhận.

Trường hợp bạn nhận được thông tin các dạng thẻ Rich đồng nghĩa với việc là Google đang ghi nhận chúng. Và dữ liệu thẻ rich có thể được hiển thị cho người dùng dưới nhiều định dạng trên các thiết bị khác nhau và có thể giúp tăng lượng truy cập vào trang web của bạn.

Công cụ đánh dấu dữ liệu

Công cụ này được sử dụng trong trường hợp bạn không rành về lập trình nên không thêm được đoạn dữ liệu có cấu trúc vào trang nhưng bạn vẫn muốn Google ghi nhận dữ liệu cấu trúc này thì hãy gửi nó qua công cụ đánh dấu dữ liệu.

Cải tiến HTML

Nếu trên trang tồn tại yếu tố cần cải tiến HTML thì bạn sẽ nhận được đề xuất. Các thông báo đề xuất luôn được cập nhật theo thời gian. Nên đôi khi bạn sẽ nhận được những đề xuất khác nhau cho các mốc thời gian khác nhau.

Tối ưu cho thiết bị di động

Các thông tin hiển thị ở đây sẽ giúp bạn cải thiện các vấn đề liên quan trong trang khi hiển thị trên thiết bị di động nhằm tăng tốc trang.

4. Lưu lượng tìm kiếm

Phân tích tìm kiếm: Trong tối ưu nội dung thì đây là một trong các chỉ số rất quan trọng. Ngoài việc phân tích tìm kiếm, công cụ còn cho phép xem 2 chỉ số quan trọng khác là backlinkinternal link.

Với backlink, bạn dễ kiểm tra số lượng lẫn chất lượng các baklink đang tồn tại. Nếu nhận thấy đây là các liên kết xấu, bạn có thể từ chối để tránh trường hợp trang của mình bị giảm thứ hạng hoặc bị Google phạt.

Với internal link, công cụ này cho phép bạn biết có bao nhiêu liên kết nội bộ được trỏ đến để bổ trợ thông tin.

5. Chỉ mục của Google

Phần chỉ mục của Google sẽ hiển thị 3 thông tin quan trọng là: trạng thái chỉ mục, tài nguyên bị chặn và xóa URL.

Trạng thái chỉ mục: cho biết tổng số trang mà Google đã lập chỉ mục cho website.

Tài nguyên bị chặn: là các trang không được lập chỉ mục. Nếu đó là trang bạn có ý đồ không cho Google index thì không vấn đề gì.

Xóa URL: là nơi cho phép bạn gửi URL muốn xóa khỏi Google.

6. Thu thập dữ liệu

Lỗi thu thập dữ liệu: Trong quá trình Google thu thập dữ liệu của trang, nếu phát hiện lỗi thì nó sẽ gửi thông báo ở đây. Thường sẽ có 2 loại lỗi: Lỗi trang (DNS, kết nối máy chủ hoặc tìm nạp TXT) là lỗi khiến Google không truy cập được vào trang của bạn. Và lỗi URL (bị chặn, hết thời gian) lỗi này cũng không thu thập được thông tin.

Số liệu thống kê thu thập dữ liệu: Phản ánh cụ thể xem mỗi ngày trang web được Google thu thập lượng thông tin cao hay thấp.

Tìm nạp như Google: Thông thường, mọi người hay nghĩ đây là nơi để submit cho Google index nội dung nhanh hơn. Đúng là như vậy, nhưng ngoài ra, ở đây bạn còn xem được Google đánh giá bài viết đó có thân thiện với SEO hay không?

Sơ đồ trang web: Phần này có số liệu về tổng số nội dung đã gửi và tổng số nội dung được lập chỉ mục. Đồng thời, bạn cũng nhận được các cảnh báo cần khắc phục cho sitemap của website.

Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu SEO web, hãy liên hệ chúng tôi, CIT Group – Công ty SEO web chuyên nghiệp, uy tín. Chúc bạn thành công!


Bài viết khác

category-la-gi

Category là gì? Xem ngay ứng dụng Category trong WordPress

Khi nhắc đến công cụ tìm kiếm SEO, thì bạn phải hiểu biết rất nhiều thông tin liên quan đến nó. Trong số đó phải kể đến là Category một yếu tố không thể thiếu được trong hệ thống. Vậy bạn có biết Category là gì không? Nó có ảnh hưởng gì đến web SEO…

link-nofollow-la-gi

Link Nofollow là gì? Hướng dẫn sử dụng link nofollow đúng cách

Link nofollow có lẽ là câu hỏi của những người mới tìm hiểu về SEO sẽ rất thắc mắc. Hầu hết, các SEOer đều đã được nghe nói về Link nofollow là gì, cách sử dụng link nofollow đúng cách. Riêng đối với những người không trong nghề hay chỉ mới vào nghề thì đó…

phan-mem-check-unique-content-3

Top những cách check unique content miễn phí tốt nhất hiện nay

Để có một bài viết content chất lượng và được đánh giá cao thì người viết phải không ngừng sáng tạo. Bên cạnh đó, bài viết không được trùng lặp về nội dung. Tuy nhiên, đôi khi người viết content cũng sẽ gặp phải tình trạng bị bí ý tưởng. Hiểu được điều này, các…

google-rich-snippet-la-gi

Google Rich Snippets là gì? Cách để xây dựng Rich Snippets hiệu quả

Google Rich Snippets là gì? Với những người làm Seo chuyên nghiệp thì khái niệm Google Rich Snippets quá quen thuộc với thuật ngữ này rồi. Đây là yếu tố ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến quá trình đưa website của bạn lên top trend của Google. Bài viết này sẽ giúp bạn…

tinh-nang-SE-Ranking-la-gi-1

Những thông tin không thể bỏ lỡ khi tìm hiểu SE Ranking là gì?

SE Ranking hiện nay được biết đến rộng rãi là một công cụ SEO hỗ trợ các trang web để nội dung của bạn có được vị trí tốt trên google. SE Ranking có 35 chức năng khác nhau: nghiên cứu từ khóa, kiểm tra backlink, phân tích trang web, giám sát từ khóa…Hãy theo…

Conversion-rate-la-gi

Bật mí 5 Cách làm tăng conversion rate cho website

Bạn có thể thường nghe về khái niệm conversion rate. Khái niệm này thường được dùng để nói về độ hoạt động hiệu quả của một trang web. Chỉ số tỷ lệ chuyển đổi này càng cao thì trang web đó hoạt động càng hiệu quả. Doanh thu nhận được từ website của đơn vị…

0922272868