Tổng hợp các kỹ năng viết bài chuẩn SEO 2021 – CIT Group

Một bài viết chuẩn SEO có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa từ khóa của bạn lên top kết quả tìm kiếm. Vậy viết bài chuẩn SEO là gì? Tại sao phải viết bài chuẩn SEO? Các bước để có một bài chuẩn SEO là như thế nào? Cùng CIT Group tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Viết bài chuẩn SEO là gì?

Viết bài chuẩn SEO là gì

Viết bài chuẩn SEO là cách sản xuất nội dung theo những tiêu chuẩn tối ưu cho các công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google), một tiêu chuẩn được xem như là cốt lõi của xu hướng SEO trên toàn thế giới mà tất cả các SEOer đều phải tìm hiểu và áp dụng. Viết bài chuẩn SEO nhằm tối ưu nội dung, thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và có thể kéo được lượng traffic lớn từ bộ máy công cụ tìm kiếm.

Chỉ tối ưu SEO cho một bài viết không thôi thì chưa đủ mà bạn phải tạo dựng được những bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng. Viết bài chuẩn SEO là sự kết hợp ba yếu tố quan trọng:

  • Nội dung
  • Người đọc
  • Google (hoặc các công cụ tìm kiếm khác)

Tại sao phải viết bài chuẩn SEO

Thật dễ hiểu, khi mà hiện nay có vô số những trang web của các đối thủ cạnh tranh cũng đang chờ để được Google cho lên trang nhất thì tiêu chí gì để Google xem xét và đọc những bài viết này? Có một câu nói nổi tiếng mà các nhà làm SEO đều nói với nhau: “Content Is King”. Viết bài chuẩn SEO là yếu tố cực kì quan trọng, vì Google sẽ dựa vào nội dung để chấm điểm xếp hạng cho trang web của bạn, là yếu tố quyết định trang web của bạn có hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm hay không.

Bài viết chuẩn SEO sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao từ đó sẽ thu hút được nhiều người đọc hơn, tạo được ấn tượng và uy tín cho người đọc. Không những thế, còn giúp trang web của bạn trở thành kênh truyền thông cực tốt cho sản phẩm, dịch vụ của bạn. Số lần người dùng click vô trang web đó và thời gian họ ở lại trang web đó đem lại nhiều giá trị và có thể chuyển hóa thành tiền theo các phương thức khác nhau.

Tiêu chuẩn bài viết chuẩn SEO

1. Nội dung độc đáo, nổi bật

Mục tiêu khi sáng tạo nội dung là giúp bạn trở nên khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Nên tập trung vào những gì mình đang có mà đối thủ cạnh tranh không có để tạo cho mình một content thật hấp dẫn, thu hút người đọc.

Google xét duyệt nội dung dựa vào 3 yếu tố: chất lượng, mức độ phù hợp và tính độc đáo

Người đọc sẽ lựa chọn click vô một bài viết khi nội dung bài viết đó khiến họ tò mò chứ không phải những bài viết nhàm chán, viết như một lập trình máy tính rập khuôn, không có sự sáng tạo. Và điều đặc biệt cần lưu ý, nếu nội dung SEO của bạn bị trùng lặp,Google sẽ không đọc nội dung của bạn. Trong trường hợp trùng lặp quá nhiều ý từ các trang khác, bạn có thể chịu hình phạt từ Google.

2. Phù hợp mục đích tìm kiếm người dùng

Chiến lược SEO hiệu quả ngày nay là nên tập trung vào những mong muốn tìm kiếm của người dùng. Mục đích tìm kiếm của người dùng được chia thành 4 loại:

  • Mục đích thông tin: để tìm thông tin về một chủ đề cụ thể.
  • Mục đích giao dịch: Quyết định mua sản phẩm, dịch vụ như cách vận chuyển, giao hàng, thanh toán…
  • Mục đích thương mại: Nghiên cứu các yếu tố liên quan đến sản phẩm, dịch vụ trước khi mua như: Giá cả, tính năng…
  • Mục đích điều hướng: để truy cập một trang web cụ thể bằng cách nhập cụm từ vào công cụ tìm kiếm.

3. Xác định được “cụm” từ khóa SEO

Bạn cần phải xác định được cụm từ khóa chính để SEO cho bài viết đó – Những từ khóa SEO cần được nghiên cứu cẩn thận và tỉ mỉ và phải là những từ có lượng viral cao, được người dùng tìm kiếm nhiều. Cố gắng chọn lọc thêm các từ khóa liên quan để nội dung SEO của bạn đạt kết quả tốt hơn.

4. Đảm bảo các yếu tố chuẩn SEO

Các yếu tố như: cách viết thẻ tiêu đề, cách chèn từ khóa, các thẻ heading, cấu trúc bài viết, độ dài bài viết…trong bài viết cần phải đảm bảo tiêu chí chuẩn SEO để phục vụ công cụ tìm kiếm của người dùng

Các bước viết bài chuẩn SEO 2021

Tổng hợp các kỹ năng viết bài chuẩn SEO 2021

1. Xác định đối tượng

Bước đầu tiên, bạn cần xác định được bài viết này viết cho ai? Định vị được khách hàng mục tiêu của bạn là ai sẽ giúp giúp bạn lựa chọn nội dung một cách dễ dàng, sử dụng ngôn ngữ sao cho phù hợp để nội dung của bạn tăng vị trí xếp hạng tốt hơn.

Tiếp theo đó, bạn cần nghiên cứu những loại câu hỏi mà những cá nhân này sẽ tìm kiếm. Sau đó, chọn từ khóa và cụm từ có liên quan để sử dụng trong nội dung của bạn.

2. Nghiên cứu từ khóa

Sau khi đã xác định được đối tượng cho bài viết, thì việc tiếp theo đó chính là nghiên cứu từ khóa SEO.

Có 2 loại từ khóa SEO: là từ khóa SEO ngắn và từ khóa SEO dài. Tùy vào hoàn cảnh và mục đích mà bạn sẽ chọn loại từ khóa để SEO cho bài viết của mình. Hiện tại phần lớn người dùng thường tìm kiếm những từ khóa dài, thể hiện rõ nhu cầu của họ trên Internet. (Ví dụ: thiết kế website uy tín, đi phượt bằng xe máy chuẩn bị gì,…)

Mục đích:

  • Nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thứ họ cần.
  • Từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO Web hơn so với từ khóa ngắn.

Để viết được bài SEO hiệu quả, bạn cần phải nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng công cụ Ahrefs và Google Search Box.

Sử dụng công cụ Ahrefs

Hãy sử dụng Ahrefs để nghiên cứu những từ khóa liên quan cũng như chủ đề nhỏ (Subtopic) cần đề cập trong bài nhằm “thỏa mãn” người dùng.

Google Search Box – Khung tìm kiếm của Google

Google Suggestion là gợi ý từ khóa của Google mỗi khi bạn tìm kiếm.

Nghiên cứu từ khóa

Danh sách LSI Keyword cần chuẩn bị trước khi viết bài chuẩn SEO

3. Xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Bài viết chuẩn seo sẽ có cấu trúc nhất định:

cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Phần 1: Tiêu đề

Tiêu đề bài viết thường có độ dài trong khoảng 60 – 70 kí tự, chứa từ khóa chính và nằm càng gần bên trái tiêu đề càng tốt.

Tiêu đề thường trùng với thẻ H1.

Ngoài ra để thu hút người dùng click chuột, bạn cần lưu ý:

  • Tiêu đề được tạo phải để lại ấn tượng với người đọc.
  • Sử dụng số lẻ để tạo cảm giác cụ thể và đáng tin cậy cho bài viết. Thêm các tính từ “mạnh” cũng giúp mang lại kết quả, lợi ích cho người đọc. Vd: “5 Bước viết bài chuẩn SEO 2021”.
  • Tiêu đề dạng: tổng hợp, A – Z, mẹo, Tip để thu hút người tìm kiếm.
  • Những từ khóa chính phải được đưa lên đầu để chắc chắn rằng chúng không bị biến thành dấu ba chấm “…”. Nếu muốn chèn thêm tên thương hiệu, thì nên chèn ở cuối, đằng sau các từ mô tả.
  • Không nên lạm dụng quá nhiều từ khóa ở phần tiêu đề

Phần 2: Mở bài 

Sau tiêu đề thì mở bài là yếu tố không kém phần quan trọng, góp phần vào quyết định của người dùng xem có nên ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không. Vì vậy ngay từ đoạn mở đầu (thường dưới 155 từ), bạn nên thể hiện tóm tắt nội dung chính của bài viết và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, tránh lan man các câu chữ, cũng như hứa hẹn sẽ giúp họ giải đáp những thắc mắc, khó khăn mà họ đang gặp phải.

Việc quan trọng hơn cả là trong những dòng đầu tiên, bạn nên chèn những từ khóa chính một cách tự nhiên nhất và các từ khóa phụ, từ khóa liên quan 1-2 lần để có thể viết Content chuẩn SEO hơn. Một cách mở bài được các SEOer sử dụng nhiều nhất để thu hút người đọc là mở đầu bằng câu hỏi và để phần thân bài trả lời cho câu hỏi đó. Ngoài ra bạn có thể đưa ra lý do vì sao bài viết lại quan trọng, xứng đáng dành thời gian đọc và nêu đúng vấn đề của người dùng.

Phần 3: Thân bài

Như đã nói ở trên, phần thân bài nên là câu trả lời giải đáp truy vấn của người dùng. Và phải thể hiện được những gì bạn chia sẻ thực sự có ích đối với họ.

Bố cục thân bài nên rõ ràng, mạch lạc, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có Heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau:

Tiêu đề ý 1… (Heading 2 số 1 = từ khóa chính)
Tiêu đề ý 2… (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ)
Tiêu đề ý 3… (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan)

Một số lưu ý khác cho thân bài:

  • Bài viết phải cung cấp đầy đủ thông tin, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề.
  • Phân bố từ khóa đều, tự nhiên xuyên suốt bài viết với mật độ từ 1-3%.
  • Chia nhỏ mỗi đoạn từ 2-3 câu để người đọc không cảm thấy quá nhiều chữ và tiếp tục theo dõi hết bài viết
  • Xen kẽ thêm hình ảnh, Video, Infographic, CTA,… để giúp Content của bạn lôi cuốn hơn, nhất là những trang ẩm thực, nội thất, quần áo.
  • Chèn Internal Link vào đúng ngữ cảnh với Anchor Text phù hợp.

Kết bài

Phần kết bài chuẩn SEO sẽ tóm gọn lại nội dung đã nêu ở phần mở bài và thân bài, để nhấn mạnh được sự quan trọng của các nội dung cần thiết  thì bạn cũng nên chèn thêm từ khóa ở phần này , độ dài đoạn này nên ở trong khoảng 150 – 200 từ. Đây là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động.

4. Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tối ưu URL / Slug

Slug là một phần của URL và phải là duy nhất trong toàn Website của bạn. Để tối ưu SEO, Slug nên được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người đọc.

  • URL nên chứa từ khóa chính (có lượng tìm kiếm cao nhất)
  • URL Càng tối giản càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)
  • Áp dụng 301 Redirect URL cũ sang URL mới nếu muốn thay đổi URL.

Tối ưu H1

  • H1 chứa tối đa 70 ký tự.
  • H1 nên chứa Keyword có lượng Search cao thứ 2
  • Mỗi bài viết nên có 1 H1 duy nhất.

Tối ưu Sub-Heading (H2, H3, H4 …)

  • Khi viết bài SEO, nên dùng Subheading để phân tích rõ nghĩa và bố cục cho bài viết.
  • Nên in đậm các Subheading và chèn LSI keywords vào các Subheading.
  • Một Subheading nhỏ tối đa 300 chữ.
  • Các thẻ H2 bổ trợ nghĩa cho H1, H3 bổ trợ cho H2, H4 bổ trợ cho H3 …
  • Tối thiểu nên có 5 H2 trong một bài viết để bài viết đạt chuẩn SEO

Tối ưu Meta Description

  • Thẻ Meta Description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện Desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.
  • Từ ngữ trong thẻ Meta Description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng Click vào bài viết.
  • Tuyệt đối không chèn quá nhiều từ khóa vào phần này.

Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở hiện tại, cả trong tương lai và được Google ưa chuộng. Tối ưu hình ảnh hiệu quả sẽ mang về một lượng traffic đáng kể cho Website của bạn.

  • Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng Keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên Website.
  • Kích thước:
    Featured Image: 1200 x 628 pixels
    Ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 Pixels (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 Pixels)
  • Căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.
  • Tuyệt đối không sao chép hình ảnh có sẵn, phải edit thành hình của mình.
  • Mỗi bài cần có tối thiểu 1 hình ảnh Unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này.
  • Số lượng hình ảnh chèn vào bài viết phụ thuộc vào số lượng chữ, căn chỉnh sao cho cân đối bài viết.
  • Chất lượng hình ảnh phải sắc nét.

5. Tối ưu Internal Link và External Link

Internal Link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng Website. Trong khi đó External Link là liên kết trỏ từ Website của bạn ra bên ngoài Website khác trên Internet. Cả Internal và External Link đều đóng vai trò quan trọng trong cách viết bài SEO hiệu quả.

6. Đăng tải bài viết

Đây được xem là bước cuối cùng trong quá trình viết bài chuẩn SEO.

  • Đọc lại bài viết một lần nữa để chắc chắn rằng không còn những lỗi chính tả khi đăng bài lên website
  • Chọn chế độ “Preview” để xem trước bài viết. Sau đó, đăng tải trực tiếp bài viết trên website.
  • Kết hợp chia sẻ bài viết trên đa kênh: Facebook, Google My Business, Email và Submit trên Google Search Console để Google Bot nhanh chóng Index bài viết của bạn.

Những lỗi thường gặp khi viết content SEO

Những lỗi thường gặp khi viết content SEO

Nhồi nhét quá nhiều từ khóa

Với những người chưa quen làm SEO thì thường có suy nghĩ chèn càng nhiều từ khóa trong bài sẽ càng dễ để tăng thứ hạng bài viết. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm bởi Google sẽ nghĩ bạn đang Spam, vì vậy website của bạn sẽ có thể bị mất hạng trên top kết quả tìm kiếm.

Nội dung không ăn nhập với từ khóa

Các công cụ tìm kiếm của Google yêu cầu các từ khóa mục tiêu và nội dung bài viết phải liên quan mật thiết với nhau nhằm đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng.

Thiếu các liên kết chất lượng

Để bài viết được đứng trong top cao của kết quả tìm kiếm, chúng ta cần phải để ý đến các đường liên kết bên ngoài trong tổng thể một bài viết. Tạo được liên kết với các trang liên quan là vô cùng quý giá. Các liên kết ngoài phải là những liên kết đến các trang uy tín, chất lượng.

Kết

Hi vọng với những kiến thức viết bài chuẩn SEOCIT Group đã cung cấp ở trên sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn và định hướng được cho mình nội dung SEO hiệu quả nhất. Chúcbạn thành công !