Là một Seoer ít nhất bạn phải nắm được cách thức Google hoạt động để xếp hạng từ khóa website của bạn. Mục đích của tất cả các dự án SEO chính là trang web của bạn được đứng trong Top 10 của Google. Bởi vì chỉ khi ở những thứ hạng đầu tiên bạn mới có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng. Vì thế hiểu được cách xếp hạng từ khóa của Google là điều vô cùng quan trọng quá trình SEO.

Vậy các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google là gì? Hãy cùng Dịch vụ seo CIT Group tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Cách xếp hạng từ khóa của Google

Nội dung (Content)

Nội dung được xem là yếu tố xếp hạng từ khóa quan trọng bậc nhất trong kỹ thuật SEO website. “Content is king” là một câu nói cửa miệng của tất cả các SEOer –  Nội dung website chất lượng, thu hút người đọc thì trang web của bạn có cơ hội được lên TOP Google là rất cao. Với nội dung độc đáo thì website của bạn sẽ có một “chỗ đứng” ổn định trong bảng xếp hạng tìm kiếm mà không cần phải áp dụng quá nhiều thủ thuật SEO. Ngược lại, nếu nội dung nhàm chán, nội dung được sao chép từ các trang web khác và không có nghĩa với người dùng thì sớm muộn Google cũng cho website của bạn “tàng hình”.

Tên miền (Domain)

Domain name của website được xem là một yếu tố không kém phần quan trọng trong việc Google xem xét xếp hạng từ khóa. Các tên miền có tuổi đời cao hơn sẽ được ưu tiên hơn. Đặc biệt tên miền có chứa cụm từ khóa chính sẽ giúp quá trình SEO dễ dàng hơn so với loại tên miền thương hiệu (Brand). Tên miền được chia thành 5 trường hợp cơ bản sau đây:

(1) Tên miền giống từ khóa.

(2) Tên miền có chứa từ khóa liền trước và có các ký tự khác.

(3) Tên miền có chứa từ khóa liền sau và có các ký tự khác.

(4) Tên miền có chứa từ khóa không dính liền.

(5) Tên miền không chứa từ khóa.

Độ ưu tiên của Google đối với 5 trường hợp này: 1>2>3>4>5.

Liên kết (Backlink)

Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng cũng như thời gian index dữ liệu. Một backlink trỏ về website được xem là 1 phiếu bầu để tăng thứ hạng từ khóa lên kết quả xếp hạng tìm kiếm của Google.

Các backlink được trỏ về từ những website có uy tín, lượng traffic cao cũng góp phần làm tăng độ tin cậy cho trang web của bạn, giúp Google dễ dàng nhận diện và “tặng” cho bạn chỗ đứng cao trên top kết quả tìm kiếm.

Mạng xã hội (Social)

Một thông điệp từ website tin tức của bạn được các trang social: Like, Share, Comment… là một trong những yếu tố để Google đánh giá chất lượng nội dung thông điệp mà bạn đưa ra. Đơn giản như một bài viết vừa đăng tải xong, có hàng chục trang mạng xã hội chia sẻ. Điều đó khiến Google nghĩ rằng website của bạn đang cung cấp nội dung hữu ích đến người dùng và là một trang web hết sức uy tín.

Tỷ lệ chuyển đổi

Tùy thuộc vào mục đích thu hút khách hàng của website bạn mà có những tỷ lệ chuyển đổi khác nhau. Một số trang web chỉ cần khách hàng click vào landing page để xem thông tin giới thiệu hàng hóa, có người thì cần khách điền vào biểu mẫu. Còn những trang bán hàng thì tất nhiên tỷ lệ chuyển đổi chính là tỷ lệ khách hàng truy cập ô trang web đó và nhấn vào nút đặt hàng.

Tỷ lệ chuyển đổi cao chứng tỏ website của bạn mang lại giá trị, lợi ích ích cho người dùng. Từ đó Google sẽ đánh giá tốt trang web của bạn, tăng điểm SEO website của bạn lên.

Lượng truy cập (Traffic)

Traffic là yếu tố chiếm khoảng 30% ảnh hướng đến xếp hạng từ khóa website của Google. Với 1 lượng traffic khủng như Vnexpress, 24h hay Dantri thì chỉ cần viết bài là sẽ lên TOP mà không cần phải sử dụng đến các công cụ SEO cồng kềnh.

Tỷ lệ thoát, Thời gian ở lại trang (Time Onsite)

Content của bạn có giữ chân được người dùng khi họ click vào trang web đó, ở lại trang lâu hay ngắn cũng là tiêu chí rất quan trọng để Google đánh giá xếp hạng về mặt “chất lượng website của bạn”.

Độ uy tín (PageRank)

PageRank cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định kết quả xếp hạng từ khóa. Với 10 bậc PR (từ 0 đến 9), website của bạn sẽ được đánh giá, cho điểm sau mỗi lần Google update điểm PR. Đối với những website được xếp hạng PR cao thường rất có lợi thế trong quá trình SEO.

Quy trình thu thập dữ liệu và đưa ra câu trả lời của Google

Quy trình thu thập dữ liệu và đưa ra câu lời của Google

Tiếp theo, bạn cần phải nắm được quy trình hoạt động của Google sau khi biết được những yếu tố ảnh hưởng đến cách xếp hạng từ khóa của Google.

Thu thập dữ liệu và lập chỉ mục

Hằng ngày Google cần phải thu thập và lập chỉ mục các mạng lưới thông tin khác nhau được cập nhật liên tục trên mạng lưới internet như trang web, tin tức, video, tệp tin… Để thực hiện được việc này, Google cần một “bản đồ” đường đi xuyên suốt để có thể tiếp cận thông tin một cách tốt nhất và hiệu quả nhất. Chúng sử dụng con đường có sẵn là các liên kết. Thông qua các liên kết này, các crawl có thể tìm thấy và index thông tin của bạn nhanh chóng hơn.

Cung cấp câu trả lời cho người dùng

Khi người dùng thực hiện bất kỳ một truy vấn tìm kiếm nào trên Google, bộ máy xử lý thông tin của Google sẽ phải làm 2 việc:

  • Sàng lọc lại data của mình và xếp hạng hàng ngàn kết quả phù hợp với truy vấn theo một thứ tự nhất định theo thang đo giá trị được đánh giá từ cao đến thấp.
  • Trả những kết quả có nội dung hữu ích đối với truy vấn của người tìm kiếm.

Để mang đến giá trị tốt nhất Google đã ngày càng cải tiến thuật toán đánh giá của mình thông minh và đầy đủ hơn.

Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu SEO web, hãy liên hệ chúng tôi, CIT Group – Công ty SEO website chuyên nghiệp, uy tín. Chúc bạn thành công!