Nếu bạn đã tham khảo qua bài viết về 4P Marketing của CIT ở post trước thì chắc bạn cũng không còn lạ lẫm với khái niệm Marketing Mix. 7P Marketing là gi? là mô hình 4P mở rộng cho ngành dịch vụ (cafe, hotel, restaurant,…). Bởi đặc thù của ngành dịch vụ là lấy con người làm trung tâm (people), quy trình làm chuẩn mực (process), nhất quán và không gian (physical) tạo cảm giác hài lòng cho khách hàng.

7P Marketing

7 bước trong mô hình marketing 7P

Mô hình 7P trong Marketing là gì?

7P Marketing là sự kết hợp của 7 yếu tố:

  • Product (sản phẩm)
  • Price (giá bán)
  • Place (phân phối)
  • Promotion (truyền thông)
  • People (con người)
  • Process (quy trình)
  • Physical Evidence (trải nghiệm thực tế).

Product- Yếu tố đầu tiên trong mô hình marketing 7P

Sản phẩm trong Marketing 7P có thể vô hình hoặc hữu hình vì nó có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa. Hãy đảm bảo sản phẩm/dịch vụ đến từ doanh nghiệp bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu và theo kịp xu hướng tiêu dùng của thị trường hiện tại. Nó nhất định phải có chỗ đứng và giá trị khi tung ra thị trường.

Trong giai đoạn phát triển sản phẩm, doanh nghiệp cần tiến hành nhiều nghiên cứu kĩ lưỡng trong tất cả các khía cạnh. Từ nhu cầu thị trường, khả năng sản xuất, đối thủ canh tranh,…để tạo ra sản phẩm/dịch vụ có tính cạnh tranh cao.

Nói một cách dễ hiểu, doanh nghiệp phải tạo ra được sản phẩm/dịch vụ tốt hơn đối thủ. Nếu thất bại từ phần Product, chắc chắn bạn sẽ không thể tiếp tục ở các P tiếp theo.

Price -Tất tần tật chiến lược về giá trong mô hinh 7P Marketing

Giá sản phẩm là một yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên mô hình Marketing Mix 7P. Giá chính là yếu tố quyết định doanh số và nhu cầu sản phẩm. Để quyết định được mức giá cho sản phẩm/dịch vụ, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự khôn ngoan và tính toán kĩ lưỡng.

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới trên thị trường, thương hiệu chưa có chỗ đứng thì khách hàng sẽ không sẵn lòng trả một mức giá cao cho sản phẩm của bạn. Vì họ chưa tin tưởng. Tuy nhiên, cần lưu ý, giá cả cũng giống như tính định hình chất lượng sản phẩm/dịch vụ trong mắt khách hàng. “Của rẻ là của ôi”. Giá thấp hơn đôi thủ thường được định nghĩa là sản phẩm của bạn không chất lượng bằng của họ. Nhưng nếu giá quá cao thì sẽ khiến chi phí vượt xa lợi ích trong mắt khách hàng.

Chính vì thế, phải nghiên cứu và cân nhắc đưa ra mức giá phuf hợp dựa trên mức giá mà đối thủ của bạn đưa ra.

Một số chiến lược giá để bạn tham khảo:

  • Đặt giá ở mức Cao cấp (Premium)
  • Giá thâm nhập thị trường (Pricing for Market Penetration)
  • Giá cho chương trình khuyến mãi (Economy Pricing)
  • Giá hớt váng (Price Skimming)
  • Giá tâm lý (Psychology Pricing)
  • Chiến lược định giá bán kèm (Captive Pricing)
  • Định giá sản phẩm vì thương hiệu

Place – Chiến lược phân phối sản phẩm

Place là địa điểm hay kênh phân phối – một phần quan trọng của 7P Marketing. Sản phẩm/dịch vụ của bạn phải được phân phối ở nơi dễ tiếp cận khách hàng tiềm năng nhất. Điều này thường đòi hỏi vốn hiểu biết sâu sắc về thị trường.

Có nhiều chiến lược phân phối bao gồm:

  • Phân phối chuyên sâu
  • Phân phối độc quyền
  • Chiến lược phân phối chọn lọc
  • Nhượng quyền

Promotion – Kế hoạch quảng bá sản phẩm tới người dùng

Quảng bá – Promotion là một thành phần rất quan trọng của marketing vì nó có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu và bán hàng. Quảng bá trong 7P bao gồm các yếu tố khác nhau như:

  • Tổ chức về bán hàng
  • Quan hệ công chúng
  • Quảng cáo, khuyến mãi
  • Xúc tiến bán hàng

Quảng cáo thường bao gồm các phương thức truyền thông được trả tiền như quảng cáo trên TV, quảng cáo trên radio, print media hay quảng cáo trên internet nhằm đem lại một lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn. Trong thời đại ngày nay, hầu hết các nguồn lực marketing đều tập trung vào digital marketing

Quan hệ công chúng (Public Relation) là giao tiếp với khách hàng và thường không được trả tiền. Nó bao gồm thông cáo báo chí, triễn lãm, thỏa thuận tài trợ, hội thảo, hội nghị và sự kiện.

People – Con người là chìa khóa thành công trong ngành dịch vụ

Con người – Nhân viên của bạn là ai và họ còn thiếu những kĩ năng gì. Nhân viên của công ty rất quan trọng trong việc marketing. Nhất là trong ngành dịch vụ, nhân viên là người cung cấp dịch vụ, tương tác trực tiếp với khách hàng. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp chính là chìa khoá mang đến thành công trong lĩnh vực này. Nhân viên được tuyển dụng và đào tạo tốt sẽ góp phần vào sự phát triển hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp nhận được sự hài lòng từ khách hàng đối với dịch vụ của mình, khả năng cao là các nhân viên của bạn đã thực hiện công việc tốt nhất có thể. Ngoài ra, những nhân viên tốt, cởi mở sẽ phản hồi trung thực về doanh nghiệp và đưa ra những suy nghĩ về đam mê của riêng họ. Từ đó họ cũng góp phần mở rộng và phát triển doanh nghiệp.

Process

Process – Quy trình trong marketing 7P là một trong những yếu tố quan trọng của marketing. Hệ thống và quy trình tổ chức ảnh hưởng đến việc triển khai dịch vụ. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn có một quy trình phù hợp để giảm thiểu chi phí.

Giảm thiểu ở đây có thể là toàn bộ kênh bán hàng của bạn, hệ thống thanh toán, hệ thông phân phối và các quy trình, bước có vai trò trong việc đảm bảo doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả. Tinh chỉnh và cải tiến quy trình có thể đến sau để giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.

Physical Evidence

Sản phẩm của ngành dịch vụ là vô hình. Nhưng khi nó kết hợp với các yếu tố hữu hình sẽ tạo thành giá trị, chất lượng và trải nghiệm cho khách hàng. Yếu tố cơ sở vật chất ảnh hưởng rất nhiều đến đánh giá và chất lượng dịch vụ. Cơ sở vật chất ở đây bao gồm không gian đón tiếp khách hàng, những trang thiết bị phục vụ, giấy tờ, chứng nhận,…Tất cả tạo thành một dịch vụ trọn vẹn để phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng. Nó không những giúp khách hàng an tâm và tin tưởng hơn mà còn là bộ mặt để đánh giá về doanh nghiệp.

Nhờ làm tốt yếu tố này mà nhiều doanh nghiệp đã định vị được thương hiệu trong lòng khách hàng, tạo cảm nhận tốt khi sử dụng dịch vụ. Và khi họ lựa chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ khác nhưng không đáp ứng tốt các yếu tố về cơ sở vật chất như doanh nghiệp của bạn, lúc này mức độ hài lòng sẽ không được thỏa mãn và khách hàng sẽ quay lại với bạn.

Một ví dụ thành công với chiến lược 7P Marketing

The Coffee House là một thương hiệu cà phê “sinh sau đẻ muộn” của Việt Nam. Giữa một “red ocean” như thị trường cà phê tại Việt Nam, với biết bao những thương hiệu lớn như Highlands Coffee, Trung Nguyên, Starbucks,…nhưng The Coffee House vẫn khẳng định được vị thế của mình.

Product – Giá trị cốt lõi đến từ chất lượng cà phê

F&B vốn nổi tiếng với mức độ cạnh tranh cao do sản phẩm đa dạng và dễ thay thế. Khách hàng luôn có xu hướng trải nghiệm nhiều không gian, dịch vụ, món ăn khác nhau. Vậy điều gì đã khiến The Coffee House có thể giữ chân khách hàng?

Theo đuổi giá trị cà phê đích thực, The Coffee House luôn quan tâm đến chất lượng từ khi gieo trồng cho đến khi những ly cà phê thơm ngon nhất được trao tận tay khách hàng. Ngay từ những cửa hàng đầu tiên, The Coffee House đã bắt tay cùng Cầu Đất Farm để trồng cà phê theo tiêu chuẩn riêng, khởi đầu cho hành trình “From farm to cup – Từ nông trại đến ly cà phê” mang đến những ly cà phê đượm hương, tuyệt hảo.

The Coffee House đã thành công bước đầu trong chiến lược 7P.

Price – Giá cả hợp lí

Giá là yếu tố cạnh tranh chính trong mô hình Marketing 7P. Khách hàng khi đến bất kì cửa hàng nào thuộc chuỗi The Coffee House đều được trải nghiệm không gian rộng rãi, thoải mái và tinh tế với gam màu nâu và cách bày trí đặc trưng của thương hiệu. Từ chất lượng đồ uống cho tới không gian cửa hàng đều không thua kém gì những “ông lớn” như Starbucks hay Trung Nguyên nhưng chỉ với mức giá 30.000 – 50.000VND.  Mức giá như vậy là ở tầm trung nếu ta đặt The Coffee House lên bàn cân với các chuỗi cafe khác đi theo xu hướng hiện đại, lịch sự trên thị trường.

The Coffee House 2

Place – Xuất hiện mọi nơi tại các thành phố lớn

The Coffee House khai trương liên tục, xuất hiện dày đặc ở các thành phố lớn, địa điểm tập khách hàng mục tiêu của họ yêu thích lui tới. Các cửa hàng của The Coffee House luôn nằm ở vị trí dễ tìm, mặt tiền trung tâm, sở hữu view đường phố cực bắt mắt. Với việc xuất hiện khắp mọi nơi và lọt vào tầm mắt của khách hàng như vậy, The Coffee House dễ dàng nhận được sự chú ý và ghi nhớ từ phía khách hàng. Việc dễ dàng tìm được một quán The Coffee House cũng kích thích khách hàng đến cửa hàng, gọi đồ nhiều hơn cũng như dần dần thiết lập được thói quen ghé thăm The Coffee House của họ.

Promotion – Thông điệp gần gũi

Content của The Coffee House luôn lấy những câu chuyện, cảm xúc của khách hàng làm trung tâm. “Nhà” không phải là nơi đến tán gẫu rồi đi, “Nhà” là nơi bạn được lắng nghe và chia sẻ. Những mẩu truyện nhỏ, những suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng đều được The Coffee House trân trọng và lan truyền tới nhiều người hơn. Phương thức truyền thông này thực sự đã chạm tới insight của khách hàng và “hô biến” họ trở thành khách hàng trung thành của The Coffee House.

Process – Quy trình bài bản

Thay vì nhập cà phê từ một bên thứ ba, The Coffee House đầu tư, chăm chút cả một quy trình dài từ việc gieo trồng cho tới khi ra được một ly cà phê chất lượng. Chọn vùng đất hợp thổ nhưỡng, sàng lọc giống, trồng cây, chăm bón, thu hoạch cho đến sơ chế, rang xay. Tại nông trại Cầu Đất Farm, The Coffee House làm việc với từng nông hộ, kiểm soát chặt chẽ các tiêu chuẩn chăm bón, tỉ mỉ trong từng khâu chọn lọc, sơ chế, rang xay và cuối cùng là pha những ly cà phê chất lượng nhất gửi đến khách hàng.

People – Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Có thể nói, trong toàn bộ chiến lược 7P Marketing, con người chính là nhân tố quyết định sự thành bại.

Níu giữ lòng trung thành và sự tận tụy của nhân viên là một thành công của The Coffee House mà không nhiều thương hiệu F&B làm được. Với đặc thù nhân sự ngành F&B là đa dạng trình độ khác nhau, không ổn định và thiếu trung thành thì tại The Coffee House, nhân viên được coi là trung tâm, được đối xử như “người nhà”, được trao quyền làm chủ và được hưởng những chính sách đãi ngộ, lương thưởng hấp dẫn.

Chính sự đối xử chân thành với nhân viên cùng chế độ đãi ngộ tốt, rõ ràng đã giúp The Coffee House duy trì được sự trung thành, thái độ làm việc tận tụy, nhiệt huyết của nhân viên, tạo nên một nét văn hóa rất riêng tại The Coffee House. Hình ảnh lịch sự, thân thiện mà bạn cảm nhận được tại “Nhà Cà Phê” một phần lớn đến từ chính những nhân viên của họ.

The coffee house

Physical Evidence – Trải nghiệm thoải mái “như ở nhà”

Bước chân vào một cửa hàng The Coffee House, khách hàng sẽ cảm nhận được sự thoải mái nhất từ không gian, cách bày trí nội thất cho đến thái độ của nhân viên.

Cách thiết kế và bày trí được “đo ni đóng giày” đến từng chi tiết nhỏ nhất như bàn phải cao đúng 75cm, ghế cao đúng 45cm, khoảng cách giữa bàn và ghế tầm 30cm thì khách ngồi mới thoải mái; đèn không được treo thấp hơn 2.5m vì chiều cao trung bình 1.60m-1.65m, nếu treo thấp hơn sẽ khiến khách hàng bị chói mắt hay sự tinh tế ngay từ cách lựa chọn âm nhạc,…

Một điều đặc biệt nữa là The Coffee House luôn trang bị đầy đủ ổ điện ở mỗi bàn để khách hàng có thể sạc pin điện thoại hay laptop khi cần, không lo gián đoạn công việc. Nếu như nhiều quán cafe không mong muốn khách hàng ngồi lại quá lâu, ngay cả như Starbucks cũng hạn chế điều này bằng cách giới hạn thời gian truy cập wifi thì tại The Coffee House, bạn có thể thoải mái ngồi hàng giờ trong một không gian đầy đủ tiện nghi. Với mong muốn khách hàng có thể xem The Coffee House như “Nhà”, tất cả mọi thứ đều được tính toán tỉ mỉ để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. “Nhà Cà Phê” không chỉ là một nơi kinh doanh cafe mà còn là một nơi để gặp gỡ bạn bè, một không gian làm việc mở.