Quỹ đạo số cho doanh nghiệp

Chiến lược STP là gì? Hướng dẫn xây dựng mô hình Marketing STP

Bạn đã nghe qua hình thức áp dụng chiến lược STP vào kế hoạch Marketing chưa? Vậy thuật ngữ STP là gì? Việc quản lý phân khúc những tệp khách hàng rõ ràng sẽ đem đến hiệu quả không ngờ giúp bạn quản lý và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Nhưng làm thế nào để xây dựng mô hình STP thành công chắc hẳn còn là dầu hỏi lớn của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây chắc chắn sẽ đem lại nhiều kiến thức hay ho cho bạn đấy.

chien-luoc-stp
Chiến lược STP là gì?

Chiến lược STP là gì?

Chiến lược STP là tập hợp mục tiêu và biện pháp để đạt cho được mục tiêu đó. Hay nói cách khác, mô hình chiến lược STP là hoạt động phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và rồi định vị sản phẩm trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

Việc phân tích nhu cầu STP ngày nay cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết bởi sự phát triển của công nghệ, các mạng xã hội dần lên ngôi như Facebook, Instagram, Tiktok… hoặc một số công cụ tìm kiếm khác.

STP là viết tắt của từ gì? – Mô hình Marketing STP là viết tắt của Segment – Target – Position

Phân tích mô hình Marketing STP

Segmentation – Phân khúc thị trường

Segmentation-chien-luoc-stp
Phân khúc thị trường trong hệ thống STP là gì?

Phân khúc thị trường là quá trình quan trọng và không thể thiếu trong chiến lược Marketing. Trong đó, các nhóm người mua được phân loại dựa trên các đặc điểm thu nhập, tuổi tác, tính cách, hành vi, sở thích,… Việc thực hiện phân khúc những nhóm người trên là để xác định những khuynh hướng kinh doanh của thị trường đang nhắm tới giúp doanh nghiệp dễ dàng phát triển và tạo lợi thế khi cạnh tranh trực tiếp với đối thủ.

Vì tệp khách hàng luôn rất đa dạng nên việc phân khúc thị trường sẽ giúp tạo ra những chiến lược cụ thể tới từng tệp khách hàng giúp đem lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Phân khúc thị trường được chia thành 4 dạng dưới đây:

  • Phân khúc thị trường theo hành vi khách hàng
  • Phân khúc thị trường theo tâm lý
  • Phân khúc thị trường theo địa lý
  • Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Các chuyên gia thường dựa vào những đặc điểm dưới đây để đạt hiệu quả trong phân khúc thị trường:

  • Tính có thể đo lường được: Doanh nghiệp phải thực hiện đo lường và xác định kích cỡ phân khúc, sức mua, lợi nhuận và nhu cầu giá trị
  • Tính có khả năng tiếp cận: Doanh nghiệp phải tương tác nhất định với các khách hàng trong phân khúc
  • Tính bền vững: Doanh nghiệp xác định được phân khúc nào có đủ lợi nhuận và đảm bảo duy trì giá trị đem lại.
  • Tính khả thi: Doanh nghiệp phải tạo ra được lợi thế để có đủ khả năng phục vụ khách hàng

Targeting – Xác định thị trường mục tiêu

targeting-chien-luoc-stp-2
Xác định thị trường mục tiêu trong marketing STP là gì?

Doanh nghiệp xác định và lựa chọn các thị trường tiềm năng, phù hợp với sản phẩm tung ra thịn trường. Từ đó, bộ phận Marketing sẽ đưa ra những chiến lược quảng cáo, truyền thông tích hợp phù hợp với phân khúc mà doanh nghiệp muốn hướng đến.

Việc lựa chọn phương pháp và thời gian lý tưởng chính là yếu tố quyết định thành công. Quảng cáo trực tuyến là phương pháp hiệu quả để nhắm vào hành vi người tiêu dùng, thúc đẩy họ thực hiện hành vi mua sản phẩm nhằm đạt được mục đích ban đầu. Hầu hết các doanh nghiệp đang dần chú trọng và tối ưu hóa quảng cáo trực tuyến.

3 Cách thức thực hiện chiến lược STP trong marketing là gì?

  • Marketing không phân biệt (undifferentiated marketing): là chiến dịch quảng cáo tổng thể hướng đến tất cả khách hàng ở mọi phân khúc thị trường giúp tiết kiệm được chi phí và dành thời gian để tập trung vào thị trường rộng hơn.
  • Marketing phân biệt (differentiated marketing): đưa ra nhiều hoạt động quảng bá trên từng phân khúc thị trường khác nhau dưới nhiều hình thức để đạt được doanh số cao.
  • Marketing thị trường ngách (niche marketing): thị trường được phân chia thành nhiều phần nhỏ nhằm tìm kiếm những nhóm người có nhu cầu đặc biệt không được doanh nghiệp để mắt tới.

Tóm lại, việc chọn lựa chiến lược marketing phù hợp với từng phân khúc khách hàng còn phụ thuộc vào sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Positioning – Định vị thương hiệu

positioning-chien-luoc-stp-3
Mô hình STP là gì? – Định vị thương hiệu

Giai đoạn quan trọng và có tác động trực tiếp nhất trong quá trình kinh doanh. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần thể hiện với khách hàng mục tiêu về sự khác biệt giá trị cạnh tranh, ưu điểm của của thương hiệu so với đối thủ. Doanh nghiệp cần phải xây dựng hình ảnh và lòng tin dùng của khách hàng bằng nhiều hình thức, chiến lược đa dạng để thu hút khách hàng lựa chọn doanh nghiệp của mình.

3 Cách định vị thương hiệu chủ yếu:

  • Định vị dựa trên trải nghiệm: giúp đem lại những trải nghiệm kích thích cảm nhận của khách hàng dựa vào những đặc điểm của sản phẩm.
  • Định vị về mặt biểu tượng: xây dựng niềm tin của người tiêu dùng từ những ưu điểm mang tính biểu tượng của thương hiệu.
  • Định vị về mặt chức năng: tập trung đầu tư vào chất lượng, công dụng của sản phẩm đáp ứng được nhu cầu, mong muốn nhất định của khách hàng.

Định vị thương hiệu cần kết hợp đa dạng phương pháp để mang lại hiệu quả giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế trên con đường cạnh tranh trực tiếp với công ty đối thủ. Đồng thời, các doanh nghiệp nên chú trọng vào chất lượng và giá trị đặc biệt trong từng sản phẩm mang đến người tiêu dùng.

>>Xem thêm

4P Marketing là gì

7P Marketing là gì

Vai trò của chiến lược STP là gì đối với doanh nghiệp?

Hiện nay, vai trò của STP là gì trong chiến lược quảng bá doanh nghiệp? Bạn phải biết được rằng mỗi thương hiệu đều đầu tư rất nhiều công sức vào chiến lược quảng bá sản phẩm, nếu công ty bạn chỉ ở quy mô nhỏ không thể cạnh tranh với những doanh nghiệp có tên tuổi. Vì vậy, bạn cần phải đề ra chiến lược STP thích hợp, từ đó bạn mới có thể đưa ra các chiến lược mareting thông minh chuẩn xác nhất giúp khách hàng chú ý tới doanh nghiệp mình và tạo lợi thế cạnh tranh cao để thu về lợi nhuận.

Nếu doanh nghiệp nào làm tốt những bước bạn đầu doanh nghiệp đó có thể phát triển và ngược lại. Việc tính toán kỹ lưỡng từ những giai đoạn đầu trong khi thực hiện chiến lược STP cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu và nhắm tới nó một cách dễ dàng hơn.

Hướng dẫn xây dựng chiến lược STP cơ bản

Xây dựng quy trình stp là gì và được thực hiện như thế nào để đem lại hiệu quả? Hãy xem ngay các bước xây dựng chiến lược STP để đạt được mục tiêu như mong đợi nhé!

Bước 1: Nghiên cứu thị trường mục tiêu

Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu, mong muốn, nguyện vọng của khách hàng trong mua việc mua sản phẩm.

Bước 2: Lập biểu đồ định vị

Dựa vào biểu đồ định vị để xây dựng hình ảnh sản phẩm doanh nghiệp mong muốn xây dựng trong tâm trí của khách hàng. Từ đây, xác định được vị thế cho sản phẩm/doanh nghiệp.

Bước 3: Xây dựng các phương án định vị

Mô tả các phương án định vị cho sản phẩm một vị trí trên bản đồ định vị. Một số cách thức định vị thường được áp dựng:

  • Đinh vị theo thuộc tính/ lợi ích
  • Định vị theo người sử dụng
  • Định vị theo giá cả và chất lượng
  • Định vị theo đối thủ cạnh tranh

Bước 4: Soạn thảo chương trình marketing mix

Xác định hình ảnh và vị thế của sản phẩm để thực hiện chiến lược định vị. Doanh nghiệp cần xây dựng các chương trình marketing mix và phải có sự phối hợp thể hiện tính nhất quán của hình ảnh định vị.

Tận dụng chiến lược STP vào quảng cáo Google Adwords

Làm sao để tận dụng chiến lược stp trong marketing la gi vào quảng cáo Adwords? Chỉ với vài bước đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện thao tác dễ dàng.

Bước 1: Phân tích thị trường

Gợi ý cho bạn là có thể sử dụng Keywords Planner của Google kết hợp với Keywordtool.oi để phân tích.

Bước 2: Segmentation

Phân chia thị trường ra thành từng phần nhỏ có những nhóm đặc điểm khác nhau.

Bước 3: Targeting

Sau khi chia thị trường ra thành nhiều mảnh nhỏ, ở bước này bạn chọn những mảnh thị trường nào phù hợp với sản phẩn dịch vụ của bản, cũng như phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Bước 4: Positioning

Thấu hiểu khách hàng ở mỗi phân khúc để đưa vào quảng cáo và định vị thương hiệu của doanh nghiệp – Phân tích Customer Insight

Kết luận: Trên đây chúng tôi đã tổng hợp tất cả thông tin về chiến lược STP là gì? Chiến lược STP được đưa vào mô hình kinh doanh đang rất được các doanh nghiệp đề cao. Để thực hiện chiến lược này cần đòi hỏi sự cẩn thận và linh hoạt trong việc mọi hoạt động nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh. Để áp dụng mô hình marketing STP vào thực tiễn bạn cần nghiên cứu thật kĩ những thông tin trên đây nhé!


Bài viết khác

linh vat 1

Linh vật thương hiệu là gì, những điều cần biết về BRAND MASCOT

Trong Marketing, Linh vật thương hiệu được xem là hình tượng “nhân hóa” đại diện cho cá tính thương hiệu, mang màu sắc thương hiệu giúp nâng tầm trải nghiệm người dùng. Vậy linh vật thương hiệu là gì, lợi ích và phân loại ra sao, có những Case study thực tế nào hãy cùng…

chien-luoc-san-pham-2

Vai Trò Của Chiến Lược Sản Phẩm Và Các Yếu Tố Then Chốt

Để một công ty phát triển mạnh mẽ, các nhà tiếp thị phải quan tâm nhiều hơn đến một chiến lược đặc biệt đó là chiến lược sản phẩm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu chiến lược sản phẩm là gì và làm thế nào để phát triển chiến lược sản…

kiem-tien-online

Hướng Dẫn Kiếm Tiền Online Tại Nhà Hiệu Quả Và Thành Công 2021

Trong thời đại ngày nay, việc kiếm tiền trên mạng không có gì đáng ngạc nhiên. Có thể nói, bất kỳ ai cũng có thể tăng thu nhập của mình bằng cách kiếm tiền trên mạng. Chúng mình muốn chia sẻ đến bạn những cách kiếm tiền online hiệu quả nhất hiện nay. Viết Blog…

tim-kiem-bang-giong-noi

Tìm kiếm bằng giọng nói ảnh hưởng đến Marketing thế nào?

Trong thời đại công nghệ đang ngày càng phát triển không ngừng, tìm kiếm bằng giọng nói ra đời và đã có thể làm thay đổi rất nhiều thứ theo hướng trở nên tích cực hơn. Đây cũng chính là tính năng thực sự vô cùng hấp dẫn và có thể mang lại vô số…

tiep-can-khach-hang

Bật mí 8 cách tiếp cận khách hàng gây ấn tượng mạnh

Trong bất kỳ lĩnh vực hay ngành nghề nào thì khách hàng vẫn luôn là đối tượng tiềm năng thu hút sự săn đón từ các doanh nghiệp hay công ty. Vậy thì một câu hỏi hay được đặt ra về chủ đề khách hàng ở mọi bài báo hay phương tiện thông tin đại…

social-listening

Tầm quan trọng của Social Listening đối với các doanh nghiệp

Social Listening còn được biết đến với cái tên khác là Social monitoring. Nó ra đời với chức năng lắng nghe xem cộng đồng mạng đang nói gì về những thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm trên các nền tảng Social Media. Tùy vào những mục đích sử dụng mà nó được ứng dụng cả…

insight-la-gi

Insight khách hàng là gì? Cách để tìm ra insight khách hàng hiệu quả

Insight khách hàng là một sự thật ngầm hiểu nhưng đã không ít số người đã “nhầm hiểu” về khái niệm này. Vậy bản chất thực sự của vấn đề là gì và làm thế nào và bằng cách nào để tìm Insight khách hàng thế nào chuẩn xác nhất? Mọi người hãy cùng tham…

0922272868